Tin tức

Tổng hợp quy trình khám hiếm muộn từ A đến Z

Ngày 05/02/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Một gia đình hạnh phúc không thể thiếu tiếng cười của trẻ thơ nhưng tình trạng vô sinh hiếm muộn đang xảy ra ngày càng nhiều. Nếu bạn cũng đang gặp tình trạng này thì nên đi kiểm tra sức khỏe sinh sản sớm nhất có thể. Quy trình khám hiếm muộn tại các bệnh viện hiện nay diễn ra khá nhanh gọn. Sau khi xác định nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn, các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. 

1. Thế nào thì được gọi là vô sinh hiếm muộn?

vô sinh hiếm muộn được xác định khi đời sống quan hệ tình dục diễn ra bình thường. Đồng thời vợ chồng không sử dụng biện pháp tránh thai nhưng sau 12 tháng vẫn không thể thụ thai tự nhiên. Trong đó vô sinh hiếm muộn lại chia thành 2 dạng chính. Bao gồm vô sinh nguyên phátvô sinh thứ phát.

Sau 1 năm chung sống không thực hiện biện pháp tránh thai mà không thể thụ thai thì được cho là vô sinh

Sau 1 năm chung sống không thực hiện biện pháp tránh thai mà không thể thụ thai thì được cho là vô sinh

Vô sinh nguyên phát là khi người vợ chưa mang thai lần nào. Thế nhưng sau thời gian dài chung sống vẫn không thể mang thai. Còn vô sinh thứ phát khi người vợ đã từng mang thai một lần rồi bị sảy thai. Và sau khoảng 1 năm vẫn không thể mang thai lại lần nữa.

2. Nguyên nhân chính gây ra vô sinh hiếm muộn

Trước khi đi vào quy trình khám hiếm muộn, chúng ta sẽ tìm hiểu nguyên nhân gây hiếm muộn trước. Lâu nay nhiều vẫn quan niệm rằng hệ không sinh được con là do lỗi từ người vợ. Tuy nhiên, đây lại là ý kiến rất chủ quan và thiếu tính khoa học. Thực tế tỉ lệ vô sinh do nguyên đến từ vợ hoặc chồng thường xấp xỉ nhau (khoảng 40%). Và 20% còn lại nguyên nhân vô sinh lại đến từ cả 2 phía hoặc chưa thể xác định được.

2.1. Nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng vô sinh ở nam giới. Trong đó, số lượng và chất lượng của tinh trùng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản ở nam giới. Tinh trùng quá yếu hay bị dị dạng sẽ không đảm bảo cho quá trình thụ thai. Bên cạnh đó tình trạng nhiễm trùng, xuất tinh ngược, rối loạn cương dương, nội tiết tố suy giảm,... Cũng được xem như những nguyên nhân khiến nam giới bị vô sinh.

Ngoài ra, vô sinh ở nam giới còn đến từ sự ảnh hưởng của những tác nhân từ bên ngoài. Chẳng hạn như nhiễm độc hóa chất công nghiệp, kim loại nặng, tiếp xúc nhiều với nhiệt độ cao, nhiễm bức xạ tia X,...

2.2. Nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới

Vô sinh ở nữ giới cũng đến từ khá nhiều nguyên nhân. Sự rối loạn về nội tiết khiến hàm lượng hormone bị mất cân bằng. Từ đó làm cho quá trình rụng trứng bị gián đoạn. Các tình trạng bệnh lý như u xơ tử cung, đa năng buồng trứng, chất lượng trứng kém, viêm nhiễm đường sinh dục, rối loạn kinh nguyệt,... Tất cả những nguyên nhân này khiến nữ giới khó thụ thai tự nhiên hơn.

Sự rối loạn nội tiết tố có thể là nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới

Sự rối loạn nội tiết tố có thể là nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới

3. Cần đi khám vô sinh hiếm muộn vào thời điểm nào?

Khi thấy những bất thường trong sức khỏe sinh sản, các cặp vợ chồng nên đi khám vô sinh hiếm muộn càng sớm càng tốt. Nếu muốn kết khám được chính xác nhất, bạn lưu ý một vài điểm sau:

- Với người vợ: Cần tránh quan hệ tình dục trước khi khám vô sinh hiếm muộn. Đồng thời lựa chọn thời điểm khám khi đã sạch kinh được từ 3 đến 5 ngày. Trong đó xét nghiệm nội tiết thường tiến hành vào ngày thứ 2 hoặc thứ 3 của kỳ kinh.

- Với người chồng: Nên khi khám vô sinh hiếm muộn trước khi đã tránh xuất tinh từ 2 đến 7 ngày. Trường hợp xảy ra những bất thường khác thì cần tiến hành thực hiện nhiều xét nghiệm chuyên sâu hơn.

4. Quy trình khám hiếm muộn có mất nhiều thời gian không?

Bạn cần xác định rằng khám chữa vô sinh hiếm muộn không thể làm trong một sớm một chiều. Việc này đòi sự kiên trì ở cả 2 vợ chồng. Bởi quá trình đi lại, khám chữa bệnh khá mất thời gian. Tùy thuộc vào tình trạng của mỗi cặp vợ chồng mà thời gian khám chữa có thể nhanh hoặc chậm.

Đặc biệt với người vợ sẽ cần làm rất nhiều xét nghiệm. Mà những xét nghiệm này cần tiến hành thực dựa vào chu kỳ kinh. Vậy việc đi lại bệnh viện thường mất khá nhiều thời gian. Trong khi đó xét nghiệm dịch đồ ở người chồng sẽ được thực hiện khi đã giữ xuất tinh từ 2 đến 7 ngày. Trường hợp phát hiện những bất thường khác thì mới cần kiểm tra thêm.

5. Quy trình khám hiếm muộn vô sinh cần biết

Quy trình khám hiếm muộn hiện nay tại nhiều bệnh viện sẽ chia thành 4 giai đoạn chính. Bao gồm bước xác định nguyên nhân, làm xét nghiệm, tư vấn điều trị và đưa ra phương án điều trị cụ thể.

5.1. Xác định nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn

Đây là bước đầu tiên cần làm trong quy trình khám hiếm muộn tại các bệnh viện. Ở bước này, các bác sĩ sẽ hỏi xem trong gia đình vợ hoặc chồng có ai từng bị vô sinh hiếm muộn hay không. Đồng thời, bác sĩ cũng hỏi thêm những vấn đề về tình trạng sức khỏe sinh sản của cả vợ và chồng.

Chẳng như chu kỳ kinh của người vợ có đều không, hai vợ chồng có gặp khó khăn khi quan hệ không,... Sau đó cả hai vợ chồng sẽ được cho đi làm các xét nghiệm phụ khoa và nam khoa cần thiết.

5.2. Tiến hành làm các xét nghiệm cần thiết

Sau khi đã xác định nguyên nhân ban đầu gây vô sinh. Lúc này, vợ chồng bạn cần làm thêm những xét nghiệm cần thiết khác. Trong đó, những xét nghiệm cơ bản nhất thường bao gồm:

  • Xét nghiệm huyết học để xác các bệnh lây qua đường tình dục, sự thay đổi của nội tiết tố,...

  • Siêu âm vùng bụng để kiểm tra tình trạng của tử cung, vòi trứng

  • Xét nghiệm nội tiết tốt, chụp X-quang tử cung - vòi trứng

  • Xét nghiệm dịch đồ nhằm kiểm tra chất lượng của tinh trùng (đối với người chồng)

Xét nghiệm dịch đồ nhằm kiểm tra chất lượng của tinh trùng (đối với người chồng)

Xét nghiệm tinh dịch đồ

5.3. Tư vấn điều trị

Việc tư vấn điều trị thực hiện ngay sau khi có kết quả cụ thể của xét nghiệm. Lúc này, bác có thể đưa ra rất nhiều phương pháp điều trị để vợ chồng bạn lựa chọn. Với từng nguyên nhân gây vô sinh cụ thể, các bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên chân thành nhất. Tất nhiên quyền quyết định cuối cùng vẫn là của bạn chồng bạn.

Tùy vào hoàn cảnh gia đình, điều kiện kinh tế mà vợ chồng bạn có lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp nhất. Tuy nhiên, nếu đã xác định điều trị thì vợ chồng bạn nên bố thời gian, sắp xếp công việc thật ổn. Quan trọng hơn, cả hai vợ chồng cần có sự kiên trì và thấu hiểu nhau. Có sự vậy cả hai mới cùng nhau hoàn thành quá trình điều trị.

5.4. Đưa ra phương án điều trị cụ thể

Khi cả hai vợ chồng đã thống nhất với phương điều trị mà bác sĩ đưa ra thì mọi chuyện cũng khá đơn giản. Trước tiên, bác sĩ sẽ xây dựng một phác đồ điều trị cụ thể theo từng giai đoạn. Tiếp theo, vợ chồng bạn cần tiến hành tái khám, làm các xét nghiệm cần thiết khác.

6. Nên khám vô sinh hiếm muộn ở đâu - Quy trình khám hiếm muộn ở cơ sở nào thì đảm bảo?

Hiện nay trên cả nước có khá nhiều cơ sở y chuyên thực hiện khám chữa vô sinh hiếm muộn. Trong số này phải kể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là một những trung tâm đầu ngành trong điều trị vô sinh hiếm muộn tại Việt Nam.

Nên khám hiếm muộn ở đâu thì tốt?

Nên khám hiếm muộn ở đâu thì tốt?

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện đang sở hữu Trung tâm Xét nghiệm chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Bên cạnh đó là các thiết bị hiện đại như máy tách rửa tinh trùng, hệ thống máy siêu âm 4D tiên tiến. Trong suốt 24 năm kinh nghiệm điều trị vô sinh hiếm muộn, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là nơi đem đến niềm vui cho nhiều gia đình.

Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC bệnh viện còn được hỗ trợ thanh toán chi phí khám chữa bệnh theo bảo hiểm. Mức thụ hưởng bảo hiểm tại MEDLATEC được áp dụng theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Trên đây là phần giới thiệu quy trình khám hiếm muộn và một vài thông tin có liên quan. Nếu có nhu cầu khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn hãy gọi đến hotline: 1900 56 56 56. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hòa là nơi ươm mầm hạnh phúc đến các gia đình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.