Tin tức

Tổng quan thông tin cần biết trước khi thực hiện nội soi đại tràng

Ngày 23/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nội soi đại tràng là một phương pháp được ứng dụng phổ biến tại các bệnh viện lớn hiện nay. Phương pháp này mang nhiều ý nghĩa trong y học, giúp phát hiện, chẩn đoán bệnh để có phương án điều trị thích hợp và kịp thời.

1.  Tổng quan về phương pháp nội soi đại tràng

Đây là phương pháp sử dụng một ống soi mềm đưa vào sâu bên trong đại tràng của bệnh nhân. Thông qua kết quả thu được từ thiết bị nội soi, bác sĩ có thể quan sát được những tổn thương hoặc các bất thường xuất hiện trong đại tràng của bệnh nhân. Kết quả này có ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình phát hiện và điều trị bệnh ở bộ phận này. 

Nội soi đại tràng là phương pháp được ứng dụng phổ biến trong y học hiện đại

Nội soi đại tràng là phương pháp được ứng dụng phổ biến trong y học hiện đại

2. Quy trình thực hiện

Với các trường hợp cần nội soi đại tràng, cần có những yêu cầu cụ thể đối với bệnh nhân. Quy trình thực hiện nội soi như sau:

Trước khi nội soi 

Trước khi tiến hành nội soi đại tràng, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám, thực hiện các xét nghiệm cần thiết, điều tra tiền sử bệnh lý và tình trạng hiện tại của bệnh nhân như: có đang mang thai hay không, có sử dụng một số loại thuốc nhất định hay không, nhất là thuốc chống đông máu,… Những điều này cần phải được hỏi kỹ lưỡng để tránh những rủi ro không đáng có. 

Sau khi đã thăm khám, bệnh nhân được phát thuốc làm sạch đại tràng và dùng thuốc theo chỉ định. Với những bệnh nhân đang sử dụng một số loại thuốc điều trị bệnh khác cần phải ngưng thuốc trước và trong ngày thực hiện nội soi đại tràng. 

Trước nội soi 1 ngày, bệnh nhân nên ăn thức ăn mềm, lỏng, tránh các thực phẩm rắn hoặc có màu. Không được ăn trước khi soi 6 tiếng và không uống gì trước khi nội soi 2 tiếng.

Tiến hành nội soi

Nội soi không gây mê: Bệnh nhân được yêu cầu nằm nghiêng, co chân cao gần bụng, bác sĩ sẽ đưa ống nội soi có gel bôi trơn từ hậu môn và đại tràng rồi bơm hơi cho đại tràng phồng lên cho dễ quan sát. 

Nội soi có gây mê: Bệnh nhân được tiêm thuốc để gây mê toàn thân và rơi vào trạng thái “ngủ sâu”. Sau đó, bác sĩ tiến hành thủ thuật nội soi mà bệnh nhân không biết và không có cảm giác gì. 

Quá trình nội soi được diễn ra trong thời gian khoảng 15 phút đến 30 phút hoặc kéo dài hơn tùy tình trạng của từng bệnh nhân. Trong quá trình nội soi không gây mê, bệnh nhân sẽ cảm thấy hơi đau, khó chịu và bí bách. Nhưng dù cảm giác thế nào cũng phải nằm im nghe theo chỉ lệnh của bác sĩ cho đến khi hoàn tất quá trình nội soi.

Sau khi nội soi

Sau khi hoàn thành quá trình nội soi, bệnh nhân được nghỉ ngơi và thư giãn cho đến khi hết hẳn các biểu hiện khó chịu ở vùng bụng. Sau nội soi, bệnh nhân thường gặp phải một số vấn đề như: đau âm ỉ ở bụng, đầy bụng, khó chịu, cảm giác muốn đại tiện nhưng không đi được, hoặc có chảy máu với trường hợp cắt polyp đại tràng. 

Quá trình nội soi đại tràng diễn ra trong thời gian dưới 1 tiếng

Quá trình nội soi đại tràng diễn ra trong thời gian dưới 1 tiếng

3. Những biến chứng có thể gặp phải sau khi nội soi đại tràng

Y học ngày càng hiện đại đã có nhiều giải pháp hỗ trợ để quá trình nội soi đại tràng đảm bảo an toàn nhất có thể. Tuy nhiên, sau khi tiến hành nội soi vẫn có thể gây ra một số biến chứng như: 

Đau bụng: Đau bụng âm ỉ, vùng bụng rất khó chịu, kèm theo đầy hơi, chướng bụng,.. Nguyên nhân do quá trình nội soi, đại tràng được bơm hơi căng phồng lên để dễ quan sát. Tình trạng này sẽ hết sau 1-2 ngày nội soi. 

Chảy máu: Với những bệnh nhân cắt polyp đại tràng hoặc lấy mô tế bào để sinh thiết thì sẽ có hiện tượng chảy máu trực tràng hoặc máu lẫn trong phân. 

Tác dụng phụ của thuốc mê: Một số bệnh nhân phản ứng với thuốc mê, bị run rẩy, rùng mình, nặng có thể gây trụy tim,…

Nhiễm trùng: Nếu nội soi không được vô trùng tuyệt đối có thể dẫn tới nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn E. coli, Klebsiella, hoặc virus viêm gan B, viêm gan C,…

Tổn thương đại tràng: Nếu dụng cụ nội soi không đảm bảo, người thực hiện nội soi không có kỹ thuật tốt có thể dẫn tới một số rủi ro như rách hoặc thủng đại tràng. 

4. Ý nghĩa của nội soi đại tràng

Nội soi đại tràng có nhiều ý nghĩa quan trọng trong việc phát hiện các bất thường của đại tràng để chẩn đoán và điều trị bệnh: 

Mục đích của nội soi đại tràng

Nội soi đại tràng nhằm những mục đích như sau: 

  • Chẩn đoán các bệnh lý đường ruột, đường tiêu hóa như đau bụng khi bệnh nhân có các dấu hiệu về đau bụng, đầy hơi hoặc bất thường về tiêu hóa.

  • Phát hiện các bệnh lý về đường tiêu hóa mà điển hình là polyp đại trực tràng. 

  • Tầm soát và phát hiện ung thư đại trực tràng nhờ các phát hiện thông qua hình ảnh nội soi và sinh tế tế bào mô. 

  • Điều trị các vấn đề đại trực tràng

  • Đánh giá và theo dõi bệnh lý về đại trực tràng sau một thời gian điều trị.

Những đối tượng cần nội soi đại tràng

Nội soi đại tràng được chỉ định cho những trường hợp sau: 

  • Người thường xuyên bị đau bụng, đại tiện ra máu, phân đen,..

  • Người có dấu hiệu thiếu máu nhược sắc.

  • Người có các dấu hiệu bất thường về đường tiêu hóa.

  • Người từng có tiền sử bị polyp đại tràng và đang có những dấu hiệu bất thường liên quan đến đường ruột hoặc tiêu hóa. 

  • Người đang mắc các bệnh về đường ruột, đại trực tràng.

  • Những người từ 40 tuổi trở lên có tiền sử người nhà bị ung thư đại tràng có nhu cầu khám, tầm soát ung thư

Nội soi đại tràng giúp phát hiện bệnh về đại tràng, đường ruột

Nội soi đại tràng giúp phát hiện bệnh về đại tràng, đường ruột

5. Nội soi đại tràng ở đâu cho kết quả chính xác?

Nội soi đại tràng có ý nghĩa rất lớn đối với y học hiện đại. Phương pháp này giúp dễ dàng phát hiện các bất thường về đại tràng. Đồng thời, nội soi còn là giải pháp hỗ trợ tầm soát ung thư đại tràng, hỗ trợ tốt chẩn đoán và điều trị bệnh ngay từ ban đầu. 

Hiện nay, người dân có thể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để tầm soát ung thư đường tiêu hóa (thực quản - dạ dày - đại tràng), kết hợp với khám sàng lọc và thực hiện xét nghiệm chẩn đoán khác để theo dõi sức khỏe.

Với gần 30 năm hoạt động, đến nay Bệnh viện đã quy tụ một đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm, tận tâm với nghề, cùng hệ thống trang thiết bị máy móc hiện đại, đáp ứng cho những xét nghiệm, kiểm tra chuyên sâu các bệnh lý đường tiêu hóa. Trong đó có thể kể đến như: máy nội soi tiêu hóa CV - 170 Olympus; máy siêu âm 4D; máy định danh vi khuẩn: HP HIGIR FORCE 500; máy chụp CT, máy chụp MRI,…

Vì vậy, quý khách có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn khám và nội soi đại tràng tại MEDLATEC.

Đặc biệt, từ nay đến hết ngày 15/10/2022, Hệ thống Y tế MEDLATEC triển khai chương trình MIỄN PHÍ XÉT NGHIỆM CEA VÀ GIẢM 30% PHÍ NỘI SOI TIÊU HÓA. 

Khách hàng có nhu cầu có thể đến Bệnh viện/phòng khám thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC; hoặc sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi tại khu vực Hà Nội.

Lưu ý: 

- Khách hàng cần đăng ký trước để được cấp mã ưu đãi và tham gia chương trình.

- Chương trình không áp dụng đồng thời với các chương trình ưu đãi khác và không áp dụng đối với khách hàng do bác sĩ ngoài MEDLATEC chỉ định. 

- Ưu đãi 30% phí nội soi tiêu hóa chỉ áp dụng cho dịch vụ nội soi, chưa bao gồm chi phí gây mê, thuốc và các dịch vụ đi kèm khác.

- Với khách hàng thực hiện nội soi tiêu hóa tại viện, MEDLATEC sẽ MIỄN PHÍ GIAO THUỐC  làm sạch đại tràng tại nhà trước khi đến nội soi tại viện.

MEDLATEC đang triển khai chương trình ưu đãi giảm giá xét nghiệm, nội soi tiêu hóa

MEDLATEC đang triển khai chương trình ưu đãi giảm giá xét nghiệm, nội soi tiêu hóa

Để được tư vấn chi tiết về chương trình ưu đãi xét nghiệm CEA và nội soi tiêu hóa tại MEDLATEC, hoặc đặt lịch sử dụng dịch vụ, quý vị có thể gọi đến số 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.