Tin tức

Tổng quan về bệnh đau dây thần kinh liên sườn

Ngày 11/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đau dây thần kinh liên sườn là một bệnh lý hay gặp khi có khá nhiều người phải đối diện. Mặc dù không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng bệnh cũng khiến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người mắc phải bị ảnh hưởng. Hãy xem ngay bài viết sau đây của MEDLATEC để giải đáp các thắc mắc liên quan đến căn bệnh này. 

1. Đau dây thần kinh liên sườn và những nguyên nhân gây bệnh 

Đau dây thần kinh liên sườn thường xảy ra ở các đối tượng là những người lớn, người trưởng thành, nhất là ở người phải lao động nặng nhọc. 

Những người phải lao động nặng nhọc hay mang vác nặng là đối tượng có thể bị đau dây thần kinh liên sườn

Những người phải lao động nặng nhọc hay mang vác nặng là đối tượng có thể bị đau dây thần kinh liên sườn

Nhìn chung, có nhiều nguyên nhân đa dạng dẫn đến đau dây thần kinh liên sườn. Trong đó có thể kể đến những nguyên nhân sau đây:

- Do lạnh, vận động sai tư thế hoặc quá tầm.

- Do các bệnh sau:

  • Thoái hóa cột sống.

  • Lao hoặc ung thư cột sống.

  • Bệnh u ngoài tủy, u rễ thần kinh. 

  • Bệnh nhiễm trùng, trong đó, bệnh zona thần kinh là bệnh hay gặp. 

  • Viêm đa rễ dây thần kinh.

  • Bệnh đái tháo đường. 

  • Loãng xương. 

- Các nguyên nhân khác, ví dụ như nhiễm độc một số kim loại như chì, sử dụng thuốc kháng viêm corticoid kéo dài.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới bệnh đau dây thần kinh liên sườn

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới bệnh đau dây thần kinh liên sườn

2. Dấu hiệu của bệnh đau dây thần kinh liên sườn 

Về dấu hiệu, người bệnh khi mắc phải đau dây thần kinh liên sườn sẽ trải qua cảm giác đau tức phía trước ngực ở một bên; nó bắt đầu từ ngực, lan dọc ra mạn sườn, kéo dài đến phía sau cột sống lưng. Tính chất của tình trạng đau này là diễn ra âm ỉ, có thể xuất hiện liên tục suốt ngày đêm; đồng thời, khi người bệnh thay đổi tư thế, ho, hắt hơi, hít thở sâu hoặc vận động, thì cảm giác đau cũng sẽ theo đó mà tăng lên. 

Đau dây thần kinh liên sườn gây ra cơn đau âm ỉ, liên tục suốt ngày đêm

Đau dây thần kinh liên sườn gây ra cơn đau âm ỉ, liên tục suốt ngày đêm

Ngoài ra, cơn đau khi bị đau dây thần kinh liên sườn bởi thoái hóa cột sống thường sẽ ê ẩm, âm ỉ, xảy ra ngay vào lúc vận động hoặc cả vào thời gian thư giãn, nghỉ ngơi của người bệnh. Trường hợp đau dây thần kinh liên sườn do bệnh zona sẽ tạo cảm giác đau rát tại vùng tổn thương zona, kéo dài một thời gian hay cả vài tháng, và cơn đau cũng thường hay tái phát. 

Còn khi bệnh lý lao cột sống, ung thư cột sống là nguyên nhân của bệnh đau dây thần kinh liên sườn, người bệnh thường sẽ cảm thấy đau ở vị trí là vùng cột sống bị tổn thương. Đi kèm với đó, còn có các như triệu chứng khác có thể gặp ở người bị đau dây thần kinh liên sườn, chẳng hạn như chán ăn, sụt cân, sốt về chiều, mệt mỏi,... 

Với đặc điểm nổi bật là hay tái phát, âm ỉ, bệnh lý này tạo ra nhiều phiền toái cho người mắc phải khi không chỉ tác động đến sức khỏe, mà còn cả các sinh hoạt thường ngày lẫn chất lượng cuộc sống của họ. 

3. Điều trị và phòng bệnh đau dây thần kinh liên sườn 

Ngay sau đây là một số thông tin liên quan giải đáp cho thắc mắc của bạn đọc về vấn đề bệnh đau dây thần kinh liên sườn điều trị và phòng ngừa ra sao. 

3.1. Điều trị đau dây thần kinh liên sườn 

Theo đó, việc điều trị đau dây thần kinh liên sườn thường là điều trị nguyên nhân gây đau. 

Các loại thuốc giảm đau như paracetamol, diclofenac,… sẽ được dùng để giúp người bệnh giảm đau. Tuy nhiên chúng lại đem lại hiệu quả kém, tác hại xấu đến gan cũng như dẫn đến viêm loét đường tiêu hóa. Và một số đối tượng cụ thể cũng cần thận trọng trong việc dùng các loại thuốc này. 

Bên cạnh đó, việc điều trị còn có dùng thuốc điều trị đau thần kinh gabapentin với lưu ý thuốc này có thể gây chóng mặt, choáng váng đối với một số trường hợp cụ thể. Đi kèm với đó, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân dùng thêm các thuốc giãn cơ, thuốc nhóm vitamin B (B1, B6, B12). 

Bên cạnh việc điều trị bằng sử dụng thuốc, người bệnh cũng cần có một chế độ dinh dưỡng và duy trì những thói quen sinh hoạt khoa học, hợp lý cho bản thân.

3.2. Phòng ngừa bệnh đau dây thần kinh liên sườn

Ngoài ra, với một chế độ làm việc, nghỉ ngơi, thư giãn, vui chơi hợp lý và cân đối cùng với các thói quen ăn uống lành mạnh, bạn cũng có thể góp phần phòng ngừa bệnh đau dây thần kinh liên sườn.

Chẳng hạn như, trong sinh hoạt hằng ngày cũng như trong công việc, trong lao động, bạn không nên làm việc quá sức, hạn chế vận động sai tư thế và mang vác nặng để không gây ảnh hưởng xấu đến cột sống. Song song với đó, cũng nên dành thời gian cho các hoạt động tập luyện, chơi các môn thể thao có lợi cho xương khớp như đạp xe, đi bộ, yoga. 

Có thể dành thời gian cho việc tập luyện các môn thể thao có lợi cho xương khớp như đạp xe

Có thể dành thời gian cho việc tập luyện các môn thể thao có lợi cho xương khớp như đạp xe

Đồng thời, biết cách giữ ấm cho cơ thể vào mùa lạnh và cũng cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng của bản thân như bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi, vitamin, chất xơ và các loại rau xanh, trái cây vào thực đơn hàng ngày, tăng khả năng miễn dịch của cơ thể.

Bài viết trên đây của chúng tôi đã giúp bạn đọc tham khảo những thông tin liên quan đến bệnh đau dây thần kinh liên sườn bao gồm nguyên nhân, dấu hiệu, điều trị và phòng bệnh. 

Có thể nói, đây là bệnh lý gây ảnh hưởng đến các hoạt động sinh hoạt thường ngày của bệnh nhân khi khiến họ thường phải đối diện những cơn đau dai dẳng, khó khăn trong vận động, cũng như có thể cảm thấy khó thở, mệt mỏi,... Do vậy, khi xuất hiện các dấu hiệu và triệu chứng bệnh, người bệnh không nên tự ý điều trị mà cần đến các cơ sở y tế và gặp bác sĩ để tiến hành thăm khám và điều trị bệnh kịp thời, hạn chế những ảnh hưởng của bệnh lên sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt của bản thân.

Trường hợp có nhu cầu tư vấn và đặt lịch khám bệnh đau dây thần kinh liên sườn hay các vấn đề sức khỏe khác, quý khách hãy gọi đến số hotline: 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tổng đài viên của chúng tôi sẽ nhận cuộc gọi và hỗ trợ quý khách kịp thời.

Từ khoá: xương khớp ung thư

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.