Tin tức

Top 4 cách chữa trị nhiệt miệng hiệu quả tại nhà mà bạn nên biết

Ngày 08/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nhiệt miệng là một trong những nỗi ám ảnh của rất nhiều người bởi nó gây cảm giác đau rát, khó chịu, ảnh hưởng đến việc nạp năng lượng hàng ngày. Nếu bạn cũng đang hoặc thường xuyên gặp phải, hãy theo dõi bài viết dưới đây. MEDLATEC sẽ mách bạn top các cách chữa trị nhiệt miệng hiệu quả tại nhà, đảm bảo an toàn và hiệu quả.

1. Những điều bạn cần biết về nhiệt miệng

Thực tế cho thấy, nhiệt miệng đem lại cho chúng ta cảm giác đau rát và đỏ, gây khó khăn trong việc ăn uống. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng, kích thước và vị trí của vết loét mà khổ chủ phải chịu đựng sự đau nhức kéo dài hay ngắn. 

Các triệu chứng nhận biết nhiệt miệng

Ngoài việc tìm hiểu cách chữa nhiệt miệng hiệu quả tại nhà thì việc nắm bắt các triệu chứng để nhận biết cũng là điều cần thiết. Bạn sẽ phải đối mặt với tình trạng nhiệt miệng khó chịu nếu xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào dưới đây:

  • Xuất hiện vết lở loét với đường kính lớn.

  • Cơ thể mệt mỏi kèm sốt nhẹ.

  • Bị tiêu chảy.

  • Miệng có cảm giác nóng, tấy đỏ.

Nhiệt miệng do đâu?

Theo các bác sĩ, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến nhiệt miệng, bệnh lý này có thể xuất phát từ thói quen ăn uống, sinh hoạt hàng ngày hoặc việc bạn mắc phải các bệnh lý nghiêm trọng nào đó tạo nên. Để đảm bảo sức khỏe của chính bản thân mình, bạn nên đến trực tiếp cơ sở y tế để được thăm khám, phát hiện kịp thời.

  Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng nhiệt miệng  Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng nhiệt miệng

Tình trạng nhiệt miệng xảy ra có thể do tác động của răng sâu, viêm tủy răng, viêm quanh chóp răng,... hoặc sự tác động của vi khuẩn gây hại. Ngoài ra, nhiệt miệng còn là lời cảnh bảo cho một số bệnh lý nguy hiểm có thể đang tồn tại trong cơ thể bạn như:

  • Hệ miễn dịch của cơ thể có sự suy yếu do bệnh lý nào đó hay sự căng thẳng đầu óc kéo dài.

  • Sự thiếu hụt dinh dưỡng, các loại vitamin, đặc biệt là B12, Folate.

  • Mắc phải bệnh lý về đường ruột như hội chứng ruột kích thích.

  • Hormone cơ thể có sự thay đổi.

Nhiều người vẫn có suy nghĩ rằng nhiệt miệng là một bệnh lý đơn giản, có thể tự chữa trị tại nhà. Tuy nhiên, việc chữa trị tại nhà chỉ áp dụng cho trường hợp nhiệt miệng không kèm theo các biểu hiện bất thường ở lưỡi, họng,... Nếu bạn thấy bản thân bị nhiệt miệng kèm theo một trong các trường hợp dưới đây thì nên đi và thực hiện thăm khám tại các cơ sở nha khoa, y tế uy tín để tránh các biến chứng nguy hiểm về sức khỏe. 

  • Xuất hiện các mảng màu trắng trên vết lở do nhiệt miệng.

  • Các vết loét vẫn tồn tại sau một vài tuần điều trị nhiệt miệng.

2. Top 4 cách chữa nhiệt miệng hiệu quả tại nhà

Thông thường, các vết nhiệt miệng có kích thước nhỏ sẽ tự khắc biến mất sau khoảng từ 10 đến 14 ngày. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt nó có thể kéo dài dai dẳng, có khi đến 6 tuần. Dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn rút ngắn thời gian phải chịu đựng với sự đau rát bằng 4 cách chữa nhiệt miệng hiệu quả tại nhà. Nếu bạn là người thường xuyên phải đối mặt với tình trạng nhiệt miệng, hay lưu lại và áp dụng nhé.

Chữa trị tình trạng nhiệt miệng hiệu quả bằng nước muối

Như chúng ta đã biết, nước muối có tính sát khuẩn cao, giúp phòng ngừa, loại bỏ được các tác nhân như vi khuẩn gây hại. Sử dụng dung dịch nước muối cũng giúp đẩy lùi được tình trạng nhiệt miệng hiệu quả. Bạn sử dụng một thìa nhỏ muối cho vào ly nước ấm và dùng để súc miệng hàng ngày hoặc ngậm rồi nhả ra. Bước thực hiện đơn giản này sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn có hại và khiến vết nhiệt miệng nhanh chóng được lành lại.

Sử dụng nước muối loãng trong điều trị nhiệt miệng

Sử dụng nước muối loãng trong điều trị nhiệt miệng

Sử dụng nước rau mùi trong chữa trị nhiệt miệng

Rau mùi là một trong những nguyên liệu hết sức gần gũi với căn bếp của nhà bạn, là gia vị cho một số món ăn giàu dinh dưỡng. Ngoài ra, đây còn chính là một trong những nguyên liệu chính để làm nên cách chữa trị nhiệt miệng hiệu quả tại nhà mà không phải ai cũng biết. 

Bạn hãy sử dụng 1 thìa hạt rau mùi kết hợp với 1 ly nước đã được đun sôi, sau đó loại bỏ hạt và dùng nước đó để súc miệng. Mỗi ngày nên súc miệng với nước rau mùi từ 3 đến 4 lần để mang lại hiệu quả chữa trị nhiệt miệng cao nhất. Ngoài ra, nước rau mùi còn giúp chữa trị tình trạng hôi miệng rất hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua. 

Cách chữa nhiệt miệng hiệu quả tại nhà bằng nước cốt dừa

Sử dụng nước cốt dừa có chứa dầu dừa có tác dụng diệt khuẩn, làm sạch khoang miệng và dịu cơn đau rất hiệu quả. Do đó, đây được coi là một trong những bài thuốc giúp chữa trị nhiệt miệng mà ông bà ta từ xa xưa vẫn hay sử dụng. Bạn hãy nghiền nát cùi dừa rồi ép lấy nước, sử dụng để súc miệng hàng ngày từ 3 lần, đảm bảo các vết loét sẽ nhanh lành hơn rất nhiều. 

Sử dụng mật ong

Mật ong cũng được biết đến với vai trò là một trong những thức quà rất tốt cho sức khỏe, có tác dụng ức chế và tiêu diệt hầu hết các loại vi khuẩn, nấm. Thực hiện ngậm mật ong hoặc dùng tăm bông thấm mật ong sau đó chấm vào vết loét sẽ giúp vết loét nhanh chóng được hồi phục. 

Dùng mật ong để bôi lên vùng bị loét giúp hồi phục hiệu quả, nhanh chóng

Dùng mật ong để bôi lên vùng bị loét giúp hồi phục hiệu quả, nhanh chóng

Việc sử dụng các cách trên hàng ngày sẽ giúp bạn chữa trị nhiệt miệng hiệu quả tại nhà. Tuy nhiên, để đạt được kết quả nhanh chóng, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Trong thời gian bị nhiệt miệng, tuyệt đối không ăn uống đồ ăn nóng.

  • Cần sử dụng bàn chải đánh răng mềm và thực hiện vệ sinh răng miệng thường xuyên.

  • Duy trì trạng thái thư giãn, tránh căng thẳng, mệt mỏi.

  • Hạn chế tối đa việc tiếp xúc với chất kích thích, đồ ăn cay nóng, dầu mỡ.

  • Hãy tạo thói quen uống 2 lít nước mỗi ngày.

  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, vitamin cần thiết cho cơ thể hàng ngày.

Để cơ thể được thư giãn, tránh căng thẳng giúp phòng tránh được tình trạng nhiệt miệng

Để cơ thể được thư giãn, tránh căng thẳng giúp phòng tránh được tình trạng nhiệt miệng

Trên đây là chia sẻ của chúng tôi về các cách chữa nhiệt miệng hiệu quả tại nhà. Dù thực hiện bằng cách nào thì việc tuân thủ nghiêm ngặt các thao tác về vệ sinh răng miệng và duy trì chế độ ăn uống khoa học là điều bạn không nên bỏ qua. 

Trong trường hợp đã áp dụng những cách chữa nhiệt miệng kể trên nhưng tình trạng không thuyên giảm, hoặc đi kèm các biểu hiện khó chịu, bất thường về răng miệng khác như: sưng lợi, viêm lợi có mủ,... Bạn hãy đến ngay Chuyên khoa Răng Hàm Mặt của Bệnh viện MEDLATEC để được thăm khám. Các bác sĩ, chuyên gia giàu kinh nghiệm tại đây sẽ trực tiếp kiểm tra, xác định tình trạng của bạn và đưa ra hướng điều trị hiệu quả. Mọi thắc mắc có thể liên hệ ngay qua đường dây nóng 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch thăm khám.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.