Tin tức

Top 6 thực phẩm chống lão hóa da nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày

Ngày 06/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sở hữu một làn da căng mịn, trắng sáng là mong muốn của nhiều chị em phụ nữ. Muốn vậy, chị em phải bắt đầu từ chế độ ăn uống đầy đủ và lành mạnh, đặc biệt là những thực phẩm chống lão hóa da. Vậy đâu là những thực phẩm chống lão hóa da tốt nên ăn hàng ngày để có làn da đẹp? 

1. Thực phẩm chống lão hóa da có tác dụng như thế nào?

Lão hóa da là quá trình tự nhiên của cơ thể khi các tế bào da theo thời gian bị suy giảm về số lượng và chất lượng, từ đó làm giảm cấu trúc, chức năng và độ đàn hồi của da. Khi da bị lão hóa nhiều, dấu hiệu dễ nhận thấy là: da thô ráp, bề mặt da khô, màu da xỉn không còn màu sáng hồng, da chảy xệ, xuất hiện nếp nhăn, đồi mồi,...

 Lão hóa da là nỗi sợ hãi của chị em phụ nữ

Lão hóa da là nỗi sợ hãi của chị em phụ nữ

Mặc dù không có biện pháp ngăn ngừa hoàn toàn quá trình lão hóa da nhưng có thể làm chậm quá trình này, giữ làn da căng mịn, sáng hồng lâu dài hơn. Trong các biện pháp làm chậm lão hóa da thì chế độ ăn uống lành mạnh giữ vai trò quan trọng hàng đầu. Chế độ dinh dưỡng được các chuyên gia khuyên dùng tốt cho làn da là đầy đủ chất dinh dưỡng, tăng cường các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa.

Chất chống oxy hóa có trong thực phẩm khi được nạp vào cơ thể sẽ có tác dụng trung hòa gốc tự do - các gốc phá hủy tế bào và làm tăng tốc độ lão hóa. Như vậy, các chất này có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa chung của cơ thể, đặc biệt là da.

Chế độ ăn lành mạnh có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa da

Chế độ ăn lành mạnh có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa da

Do đó, các thực phẩm chống lão hóa da tốt hàng đầu là những loại hoa quả, trái cây giàu chất chống oxy hóa.

2. Điểm danh các thực phẩm chống lão hóa da tốt

Hãy cùng MEDLATEC điểm danh những thực phẩm chống lão hóa da tốt mà bạn có thể thay đổi sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày.

2.1. Cà chua

Màu đỏ của cà chua chín được tạo nên bởi loại carotenoid là lycopene, chất này cũng có tác dụng giúp cho làn da của bạn mịn màng hơn. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, những người được nạp nồng độ lycopene cao sở hữu làn da đẹp hơn, trẻ hơn so với những người có ít chất này. Ngoài tác dụng nuôi dưỡng da, lycopene còn bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV - tia ánh sáng năng lượng cao thúc đẩy quá trình lão hóa da.

Ngoài có trong cà chua, chất lycopene chống lão hóa da còn có trong các loại quả như: cà rốt, bưởi hồng, ổi, dưa hấu, ớt đỏ,... Nên thay đổi thường xuyên các loại thực phẩm này để cơ thể được bổ sung đa dạng chất dinh dưỡng.

Cam chứa nhiều <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/vai-tro-cua-vitamin-c-voi-co-the-va-cach-bo-sung-loai-vitamin-nay-hieu-qua-s195-n18223'  title ='Vitamin C'>Vitamin C</a> và chất chống oxy hóa làm chậm lão hóa da

Cam chứa nhiều Vitamin C và chất chống oxy hóa làm chậm lão hóa da

2.2. Trái cam

Cam là loại hoa quả được rất nhiều chị em phụ nữ yêu thích, không những do hương vị thơm ngon dễ ăn mà còn do hiệu quả rất lớn với sức khỏe và lan da. Trong trái cam chứa lượng nước rất lớn, giúp dưỡng ẩm cho tế bào da nói riêng và tế bào cơ thể nói chung. Ngoài ra, hàm lượng lớn Vitamin C trong cam có tác dụng thúc đẩy quá trình tạo collagen, từ đó giúp da đàn hồi tốt hơn, trở nên mịn màng hơn.

Ngoài cam thì một số loại quả giàu nước và Vitamin C khác cũng được khuyên dùng tốt cho làn da như: rau mùi tây, bưởi,...

2.3. Cải bruxen

Ngoài trái cây thì các loại rau xanh cũng nằm trong nhóm thực phẩm chống lão hóa da tốt do chứa nhiều dinh dưỡng nuôi dưỡng da và làm chậm quá trình lão hóa. Tiêu biểu trong đó là cải Bruxen có chứa hàm lượng Vitamin A, C và acid folic rất lớn, tốt cho sức khỏe và làn da.

  • Vitamin C có tác dụng làm trắng da, giảm ảnh hưởng của tia UV trong ánh nắng mặt trời đến da, thúc đẩy quá trình tổng hợp collagen làm chậm lão hóa da.

  • Vitamin A và acid folic có vai trò bảo vệ da tránh những ảnh hưởng xấu từ ánh nắng mặt trời và môi trường bụi bẩn.

Cách chế biến tốt nhất giúp bạn giữ nguyên lượng lớn dinh dưỡng có trong loại cải này là nướng chúng lên và sử dụng một chút dầu oliu. Ngoài cải bruxen, có thể thay đổi bằng các loại rau xanh sau có hiệu quả chống lão hóa da rất tốt để làm phong phú hơn thực đơn của bạn như: cải rổ, bông cải xanh, súp lơ, cải xoăn,...

Cải bruxen rất tốt cho sức khỏe và làn da của phụ nữ

Cải bruxen rất tốt cho sức khỏe và làn da của phụ nữ

2.4. Cá hồi

Cá hồi là một trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng tuyệt vời với mọi đối tượng, đặc biệt là lượng lớn omega-3 tốt cho sức khỏe. Một số nghiên cứu đã chứng minh, khi cơ thể được nạp lượng lớn omega-3 có trong cá hồi và các loại cá béo, có thể ngăn chặn làm giảm sự phát triển và lây lan của tế bào ung thư da.

Tần suất ăn phù hợp được các chuyên gia khuyên để tốt cho sức khỏe và chống lão hóa da là khoảng 90mg mỗi khẩu phần, mỗi tuần ăn 3 khẩu phần. Cách chế biến có thể là áp chảo, nướng ăn cùng gạo nâu, lúa mạch, salad,...

Ngoài cá hồi thì 1 số thực phẩm khác cũng giàu omega-3 mà bạn có thể tham khảo gồm: hạt chia, cá thu, cá mòi, quả óc chó, hạt lanh, sữa, trứng,...

2.5. Dâu tây

Ở Việt Nam không phổ biến trái dâu tây nhưng loại hoa quả này rất được ưa chuộng ở các nước phương Tây, đặc biệt là chị em phụ nữ do tác dụng làm trắng sáng, căng mịn da rất tốt. Ăn nhiều dâu tây giúp cơ thể được bổ sung lượng lớn Vitamin C, chống lại sự hình thành các nếp nhăn và khô da.

2.6. Thịt bò nạc

Chế độ ăn chống lão hóa da cũng cần có đủ protein, tốt nhất đến từ nguồn thịt bò nạc có hàm lượng protein cao, ít chất béo. Khi được cung cấp đủ Protein, quá trình tái tạo collagen cho da cũng được đẩy mạnh, giúp da đàn hồi tốt hơn, giảm lão hóa, nếp nhăn và các dấu hiệu tuổi già trên da.

Lượng thịt bò nạc nên nên ăn là từ 60 - 120 mg mỗi bữa, ăn từ 2 - 3 lần mỗi tuần. Ngoài thịt bò thì có thể ăn thêm các thực phẩm giàu protein khác như: đậu hũ, thịt gà, trứng, cá, các loại đậu,...

Đừng quên bổ sung đủ protein cho da khỏe mạnh đàn hồi

Đừng quên bổ sung đủ protein cho da khỏe mạnh đàn hồi

Những thực phẩm chống lão hóa trên sẽ phát huy tác dụng khi bạn kiên trì ăn uống cùng với chế độ sinh hoạt, chăm sóc da tốt. Không những có được làn da mịn màng, khỏe mạnh, trẻ trung, bạn còn có được một sức khỏe tốt nếu duy trì chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học.

Nếu cần tư vấn chi tiết hơn về thực phẩm chống lão hóa da cũng như các vấn đề liên quan khác, liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.