Tin tức

Top 7 cách cải thiện giấc ngủ hiệu quả nhanh, dễ thực hiện

Ngày 24/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thiếu ngủ, mất ngủ, ngủ không đủ giấc sẽ gây ra những tác hại khôn lường cho sức khỏe và tinh thần. Vậy làm sao để phòng tránh hoặc khắc phục tình trạng này? Đừng bỏ qua những cách cải thiện giấc ngủ mà Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chia sẻ dưới đây.

1. Tác hại của việc ngủ không đủ giấc

Nếu bị mất ngủ, bạn cần có cách cải thiện giấc ngủ sao cho hợp lý. Bởi ngủ đủ giấc giúp cải thiện sức khỏe nói chung và sức khỏe tinh thần nói riêng. Ngược lại, thiếu ngủ, mất ngủ sẽ dẫn đến những tác hại và hệ lụy khôn lường. 

  • Tăng nguy cơ ung thư, đặc biệt là ung thư vú và ung thư buồng trứng. Vì thiếu ngủ gây rối loạn nội tiết tố nữ. Và khi nội tiết tố nữ bị mất cân bằng thì các cơ quan sinh sản này sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.  

  • Gây lão hóa da, khiến da bị nhăn nheo, chảy xệ. Đồng thời, xuất hiện những quầng thâm xấu xí ở vùng mắt. Đây vừa là tác hại, vừa là dấu hiệu cho thấy cơ thể bị thiếu ngủ trầm trọng. 

  • Mất ngủ có thể gây béo phì. Bởi khi hormone trong cơ thể mất cân bằng sẽ dễ gây cảm giác thèm ăn. Bên cạnh đó, ngủ không được thì bạn sẽ cảm thấy đói bụng và tăng cường ăn khuya, khiến cân nặng bị mất kiểm soát.

  • Trí nhớ giảm sút, khả năng tập trung kém, chất lượng công việc và kết quả học tập ngày càng đi xuống.

  • Gặp các vấn đề về thị lực, thị giác như “hội chứng tầm nhìn hình ống, song thị và mờ mắt”.

  • Hệ miễn dịch suy giảm, dễ mắc bệnh (đặc biệt là các bệnh về hô hấp).

  • Giảm ham muốn tình dục, rối loạn chức năng tình dục. 

  • Gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, đái tháo đường. 

  • Mệt mỏi và suy nhược, phản ứng chậm và vụng về, dễ nóng giận và cáu gắt,… cũng là những tác hại thường gặp của chứng khó ngủ, thiếu ngủ, mất ngủ. 

Ngủ không đủ giấc sẽ gây ra những tác hại khôn lường cho sức khỏe nói chung và sức khỏe tinh thần nói riêng

Ngủ không đủ giấc sẽ gây ra những tác hại khôn lường cho sức khỏe nói chung và sức khỏe tinh thần nói riêng

2. Những cách cải thiện giấc ngủ ai cũng có thể áp dụng

Để có một giấc ngủ ngon, phòng tránh những tác hại xấu cho sức khỏe và tinh thần, bạn có thể áp dụng những cách cải thiện giấc ngủ đơn giản mà hiệu quả sau.

Vận động nhẹ nhàng

Trước khi đi ngủ, bạn có thể dành ra 15 - 20 phút để vận động hoặc tập luyện những bài tập nhẹ nhàng, chẳng hạn như đi bộ, tập yoga, tập thái cực quyền,… Lúc này, cả tinh thần lẫn cơ thể đều sẽ trở nên nhẹ nhõm hơn. Các cảm xúc tiêu cực dường như được “tan biến” và không còn tác động đến chất lượng giấc ngủ. 

Tắm và ngâm mình trong nước ấm 

Tắm nước ấm cũng là một trong những cách cải thiện giấc ngủ được nhiều người áp dụng. Dưới tác động của làn nước ấm, cơ thể sẽ được thả lỏng hoàn toàn, nhịp tim và nhịp thở trở nên chậm và đều hơn. Từ đó, giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ. Tuy nhiên, lưu ý là không nên tắm ngay sau khi vận động, hoặc tắm quá muộn (sau 9 giờ tối) để tránh nguy cơ nhiễm lạnh và đột quỵ.

Tắm và ngâm mình trong bồn nước ấm giúp thư giãn tinh thần và mang đến giấc ngủ ngon

Tắm và ngâm mình trong bồn nước ấm giúp thư giãn tinh thần và mang đến giấc ngủ ngon

Uống sữa, trà thảo mộc, mật ong,…

Uống một cốc sữa ấm, một tách trà thảo mộc hay một ly mật ong pha gừng,… trước khi đi ngủ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Theo đó, trước khi đi ngủ khoảng 1 giờ, bạn có thể uống một trong số các loại thức uống này. Các dưỡng chất có trong sữa, trà thảo mộc hay mật ong giúp an thần, xoa dịu hệ thần kinh và mang đến giấc ngủ ngon. 

Đọc quyển sách yêu thích

Trước khi ngủ, bạn có thể đọc vài trang sách yêu thích. Việc này sẽ giúp đầu óc được thư giãn, giải tỏa mọi căng thẳng và áp lực. Đồng thời, đây còn là phương pháp để luyện trí nhớ và cải thiện khả năng tập trung rất tốt. Khi đọc sách, hãy đảm bảo đầy đủ ánh sáng để tránh gây mỏi mắt và nhức đầu. 

Áp dụng liệu pháp hương thơm

Quá trình đọc sách, bạn có thể để một chiếc máy xông tinh dầu hoặc nến thơm bên cạnh. Mùi hương nhẹ nhàng và dễ chịu từ tinh dầu sẽ giúp não bộ được thư giãn, cơ thể được thả lỏng. Nhờ đó, bạn cảm thấy buồn ngủ và dễ đi vào giấc ngủ hơn. 

Sử dụng đèn ngủ tông màu ấm áp

Phòng ngủ quá sáng hay quá tối đều có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Bởi một số người không thể ngủ được khi phòng quá tối, hoặc sẽ trằn trọc thao thức khi phòng quá sáng. Lúc này, hãy tắt các thiết bị có ánh sáng trắng và xanh, thay vào đó, bật đèn ngủ có tông màu ấm áp như vàng, vàng nâu, đỏ nhạt. Những gam màu này tạo cảm giác nhẹ nhàng, thư giãn, dễ đi vào giấc ngủ.

Sử dụng đèn phòng ngủ có tông màu ấm áp và nhẹ nhàng cũng là cách để cải thiện giấc ngủ

Sử dụng đèn phòng ngủ có tông màu ấm áp và nhẹ nhàng cũng là cách để cải thiện giấc ngủ

Đảm bảo “nệm ấm chăn êm”

Điều này có nghĩa là hãy luôn giữ cho phòng ngủ luôn được sạch sẽ, nệm chăn phải đảm bảo êm ái, mềm mại và được vệ sinh thường xuyên. Đây không chỉ là cách cải thiện giấc ngủ, mà còn giúp phòng tránh nguy cơ nhiễm bệnh, đặc biệt là các bệnh về hô hấp. 

Song song đó, phòng ngủ đảm bảo cách âm tốt, không bị tác động bởi các tiếng ồn từ môi trường bên ngoài. Bởi tiếng ồn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mất ngủ, khó ngủ. 

Trên đây là những cách cải thiện giấc ngủ hiệu quả, bạn có thể tham khảo và áp dụng. Nếu tình trạng mất ngủ kéo dài, gây suy nhược thần kinh và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho sức khỏe, bạn cần đi khám ngay. Tuyệt đối không tự ý sử dụng các loại thuốc an thần, thuốc ngủ không có chỉ định của bác sĩ.

 

Khi bị thiếu ngủ kéo dài, bạn có thể đến MEDLATEC để bác sĩ thăm khám và có hướng điều trị

Khi bị thiếu ngủ kéo dài, bạn có thể đến MEDLATEC để bác sĩ thăm khám và có hướng điều trị 

Chuyên khoa Thần kinh của Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ khám uy tín và tin cậy. Khách hàng sẽ được thăm khám thần kinh bởi đội ngũ bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm, cùng hệ thống máy móc hiện đại, tân tiến đáp ứng các dịch vụ chẩn đoán bệnh như:

- Điện não đồ;

- Lưu huyết não;

- Đo tốc độ dẫn truyền thần kinh, điện cơ cắm kim;

- Siêu âm doppler mạch máu ngoài sọ;

- Chụp CT sọ não,...

Nhờ đó, giúp phát hiện chính xác nguyên nhân và có hướng điều trị kịp thời. Để được đặt lịch khám nhanh chóng, góp phần tiết kiệm thời gian sử dụng dịch vụ, đừng quên liên hệ đến hotline 1900 56 56 56. Bộ phận tư vấn viên sẽ hướng dẫn, hỗ trợ quý khách hàng nhanh chóng, chuyên nghiệp và tận tâm.

Từ khoá: mật ong mất ngủ

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.