Tin tức

Top câu hỏi thường gặp về sàng lọc trước sinh không xâm lấn (NIPT)

Ngày 29/10/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC của chúng tôi nhận được rất nhiều câu hỏi của mẹ bầu liên quan đến những vấn đề như: Thế nào là sàng lọc trước sinh không xâm lấn? Quy trình này ra sao? Những trường hợp nào bắt buộc phải tiến hành sàng lọc trước sinh?… Tất cả những thắc mắc trên sẽ được chúng tôi giải đáp trong bài viết dưới đây!

1. Thông tin chung về xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn

Phương pháp sàng lọc trước sinh không xâm lấn (hay còn được gọi là xét nghiệm NIPT) là kỹ thuật mới nhằm mục đích đánh giá tình trạng phát triển của thai nhi cũng như phát hiện, nhận thấy được những dấu hiệu bất thường về nhiễm sắc thể ở trẻ. Tuy hiếm gặp nhưng một số dị dạng nhiễm sắc thể này sẽ để lại nhiều hệ lụy nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến cuộc sống và sức khỏe của mẹ bầu và trẻ nhỏ; cho nên, điều quan trọng là phải tìm ra càng sớm càng tốt.

Xét nghiệm NIPT phần lớn dựa trên xét nghiệm ADN của bé yêu trong máu mẹ bầu; từ đó hỗ trợ các bác sĩ phát hiện được những dấu hiệu bất thường của thai nhi, điển hình là dị tật bẩm sinh từ khi trẻ được 10 tuần tuổi thay vì phải đợi đến tuần thứ 12 của thai kỳ như trước đây. Bên cạnh đó, so với phương pháp chọc dò ối, xét nghiệm NIPT này an toàn hơn, làm giảm thiểu tối đa nguy cơ sảy thai trong quá trình thực hiện.

Xét nghiệm NIPT là phương pháp sàng lọc trước sinh an toàn được nhiều mẹ bầu quan tâm

Xét nghiệm NIPT là phương pháp sàng lọc trước sinh an toàn được nhiều mẹ bầu quan tâm

2. Phương pháp xét nghiệm NIPT hoạt động ra sao?

Khi mang thai, một lượng nhỏ DNA tự do của thai nhi trong bụng sẽ đi vào dòng máu của người mẹ. Công nghệ sàng lọc trước sinh không xâm lấn NIPT cho phép đội ngũ bác sĩ phân tích lượng DNA này trực tiếp từ máu của phụ nữ mang thai và chẩn đoán những triệu chứng bất thường về nhiễm sắc thể.

Có thể thấy, trước đây, nếu muốn xác định lượng DNA của thai nhi thì đòi hỏi mẹ bầu phải tiến hành các xét nghiệm như sinh thiết gai nhau, chọc dò ối,… Những kỹ thuật xét nghiệm xâm lấn này đôi khi tiềm ẩn những hệ lụy không mong muốn cho cả mẹ và bé, thậm chí gây sảy thai, thai chết lưu. Với xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn, chỉ cần lấy một lượng nhỏ máu tĩnh mạch của mẹ bầu là có thể phân tích được tình trạng phát triển của bé cũng như xác định, chẩn đoán xem trẻ có đang mắc bị tật bẩm sinh hay không. Phương pháp này diễn ra nhanh chóng, có độ chính xác rất cao, lên đến 99% và có thể giúp giảm được 95% những trường hợp có chỉ định các kỹ thuật xâm lấn.

3. Sàng lọc trước sinh không xâm lấn có ý nghĩa như thế nào?

Kết quả âm tính cũng đồng nghĩa là 99% bé yêu trong bụng đang phát triển rất khỏe mạnh, không gặp phải những bất thường về số lượng nhiễm sắc thể. Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng nên lưu ý tiếp tục theo dõi thai định kỳ và xét nghiệm, siêu âm sàng lọc các bất thường khác về hình thái của trẻ.

Sàng lọc trước sinh không xâm lấn mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực cho cả mẹ và bé

Sàng lọc trước sinh không xâm lấn mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực cho cả mẹ và bé

Ngược lại, nếu kết quả là dương tính thì nguy cơ thai nhi mắc một trong những bất thường nhiễm sắc thể là rất cao, chẳng hạn như Hội chứng Down (tam bội thể 21), hội chứng Edwards (tam bội thể 18), hội chứng Patau (tam bội thể 13),… Lúc này, mẹ bầu nên trực tiếp trao đổi, tư vấn từ các bác sĩ chuyên sản phụ khoa về kết quả và cân nhắc thực hiện một số xét nghiệm xâm lấn như chọc ối, sinh thiết gai nhau để chẩn đoán xác định.

4. Những trường hợp cần thực hiện sàng lọc trước sinh không xâm lấn

Bất cứ phụ nữ mang thai nào cũng có thể thực hiện xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn. Tuy nhiên, nếu mẹ bầu thuộc một trong những trường hợp sau thì nên cân nhắc làm xét nghiệm sớm để có thể phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường của trẻ, từ đó có biện pháp khắc phục, chữa trị kịp thời, cụ thể là:

- Phụ nữ mang thai đã lớn (ngoài 40 tuổi).

- Mẹ bầu mang đa thai.

- Thai phụ có tiền sử sảy thai nhiều lần, sinh non không rõ nguyên nhân hoặc sinh con bị dị tật bẩm sinh như sứt môi, hở hàm ếch, thiếu chi,…

- Mẹ bầu thường xuyên làm việc trong môi trường ô nhiễm, độc hại, tiếp xúc với tia phóng xạ.

- Có kết quả xét nghiệm Double Test và Triple Test bất thường thì mẹ bầu cũng nên tiến hành xét nghiệm này.

Phụ nữ mang thai ở độ tuổi càng cao (trên 40 tuổi) càng có nhiều nguy cơ sinh con bị dị tật bẩm sinh

Phụ nữ mang thai ở độ tuổi càng cao (trên 40 tuổi) càng có nhiều nguy cơ sinh con bị dị tật bẩm sinh

5. Thực hiện sàng lọc trước sinh không xâm lấn ở đâu tốt, đáng tin cậy?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều cơ sở y tế, bệnh viện triển khai dịch vụ xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn phục vụ nhu cầu của mỗi mẹ bầu. Tuy nhiên, vì kết quả xét nghiệm sàng lọc có ý nghĩa vô cùng to lớn, nhất là trong 3 tháng đầu của thai kỳ nên mẹ bầu cần lưu ý lựa chọn những đơn vị uy tín, chất lượng, được khách hàng đánh giá cao và có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực này.

Trong đó, MEDLATEC tự hào là một trong những Bệnh viện Đa khoa đáng tin cậy, nổi bật, được nhiều khách hàng tin tưởng sử dụng bởi:

- MEDLATEC sở hữu đội ngũ bác sĩ chuyên khoa sản khoa dày dặn kinh nghiệm, tay nghề giỏi, kiến thức chuyên môn sâu rộng, đảm bảo đưa ra những tư vấn phug hợp nhất cho mỗi bệnh nhân trước khi quyết định nên thực hiện xét nghiệm sàng lọc trước sinh nào.

- Cơ sở vật chất, trang thiết bị hệ thống máy móc tiên tiến và hiện đại. Quy trình xét nghiệm tại đơn vị MEDLATEC cam kết đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, luôn cập nhật kịp thời những xu hướng điều trị mới nhất, hiệu quả nhất trong và ngoài nước.

- MEDLATEC còn triển khai dịch vụ đặt lịch khám ngay tại nhà bằng cách nhấc máy và gọi vào số 1900 565656. Ngoài ra, chúng tôi còn tiến hành lấy mẫu và giao mẫu xét nghiệm về tận nơi cho khách hàng.

- Sau khi có kết quả, nếu phát hiện thấy những bất thường, bác sĩ sẽ gọi điện tư vấn cho mẹ bầu và đưa ra những phương pháp điều trị kịp thời.

Trên đây là những thông tin, chia sẻ đầy đủ cho mẹ bầu về các kiến thức liên quan đến phương pháp xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn NIPT. Ngoài ra nếu còn những thắc mắc hay câu hỏi nào cần hỗ trợ có thể liên hệ trực tiếp đến chuyên khoa khám sản của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các bác sĩ chuyên sâu đưa ra những lời khuyên bổ ích trong thời gian nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.