Tin tức

Top nguyên nhân bị rách cùng đồ âm đạo khi quan hệ tình dục

Ngày 23/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đối với các chị em phụ nữ, bị rách cùng đồ âm đạo được xem là một trong những "tai nạn" thường gặp trong quá trình quan hệ tình dục. Thế nhưng liệu chị em đã biết những nguyên nhân gây ra chấn thương này hay chưa? Nếu vẫn còn đang thắc mắc, đừng vội lướt qua mà hãy nhanh chóng xem ngay bài viết sau để cùng cập nhật thông tin đó. 

1. Nguyên nhân bị rách cùng đồ âm đạo khi quan hệ tình dục là gì? 

Rách cùng đồ âm đạo là một chấn thương thường gặp khi quan hệ tình dục, gây đau đớn và chảy máu nhiều ở âm đạo, nên đây là một cấp cứu phụ khoa cần được xử trí sớm để tránh tình trạng sốc do mất máu và đau. 

Rách cùng đồ âm đạo là một chấn thương hay gặp ở nữ giới khi "yêu"

Rách cùng đồ âm đạo là một chấn thương hay gặp ở nữ giới khi "yêu"

Về nguyên nhân, có nhiều lý do có thể gây ra chấn thương rách cùng đồ âm đạo khi nữ giới cùng đối phương làm "chuyện ấy". Sau đây là một số nguyên nhân có thể gây ra chấn thương này ở nữ giới mà chị em nên biết.

1.1. Nữ giới ở độ tuổi mãn kinh 

Khi nữ giới trong thời kỳ mãn kinh, tình trạng âm đạo bị khô, rát thường xuất hiện hơn là khi các chị em ở độ tuổi sinh nở. Bởi vào độ tuổi này, hormone estrogen giảm nhiều hoặc gần như rất ít. Việc cơ thể phái yếu tiết ra ít hàm lượng hormone kích thích sinh dục làm âm đạo bị khô, kém đàn hồi và có thể bị rách khi làm chuyện chăn gối. 

Nữ giới ở độ tuổi tiền mãn kinh khi quan hệ có thể bị rách cùng đồ âm đạo 

Nữ giới ở độ tuổi tiền mãn kinh khi quan hệ có thể bị rách cùng đồ âm đạo 

1.2. Lần đầu quan hệ tình dục 

Khi "yêu" với cảm giác hưng phấn, cơ thể nữ giới sẽ tiết ra các chất dịch âm đạo. Do vậy, trường hợp lần đầu quan hệ tình dục, có thế do còn thiếu kinh nghiệm, do căng thẳng, hoặc do vội vàng, màn dạo đầu chưa đủ thoải mái và thỏa mãn, dẫn đến tình trạng khô âm đạo. Từ đó, góp phần làm tăng nguy cơ xuất hiện các vết rách. 

1.3. Tư thế quan hệ không phù hợp

Tư thế quan hệ tình dục không phù hợp cũng có thể là nguyên nhân khiến các chị em phụ nữ bị rách cùng đồ âm đạo. Việc sáng tạo quá mức các tư thế quan hệ đôi khi làm chấn thương ở vùng âm đạo xảy ra. 

Tư thế quan hệ không phù hợp có thể gây rách cùng đồ âm đạo

Tư thế quan hệ không phù hợp có thể gây rách cùng đồ âm đạo

1.4. Sử dụng đồ chơi tình dục không phù hợp 

Bên cạnh đó, việc sử dụng đồ chơi tình dục không phù hợp cũng là một yếu tố làm rách vùng âm đạo. Theo đó, có một vài loại đồ chơi tình dục với bờ cạnh sắc nhọn hoặc cũng có thể được làm từ các chất liệu hay vật liệu có tác hại gây kích ứng với da. 

Để hạn chế nguyên nhân này, chị em nên tiến hành lựa chọn cẩn thận và nhớ hãy quan sát kỹ càng món đồ chơi tình dục mà mình muốn sử dụng khi quan hệ. 

1.5. Đã từng bị lạm dụng tình dục

Đây được xem là nguyên nhân chủ yếu và hay gặp nhất dẫn đến tình trạng rách cùng đồ âm đạo. Việc nữ giới đã từng bị lạm dụng tình dục vẫn gây ảnh hưởng ít nhiều đến chuyện chăn gối. Lúc đó, họ sẽ không dễ dàng để thả lỏng cơ thể; do vậy, gây cảm giác không thoải mái, dẫn đến tình trạng khô rát, dễ bị rách cùng đồ âm đạo khi quan hệ.

2. Xử trí khi bị rách cùng đồ âm đạo 

Khi bị rách cùng đồ âm đạo có biểu hiện: đau, chảy máu âm đạo rỉ rả hoặc chảy máu nhiều, kéo dài không tự cầm được, chị em cần khẩn trương đến ngay các cơ sở y tế để xử trí kịp thời, tránh các biến chứng mất máu, nhiễm trùng.

Đa phần trường hợp rách cùng đồ âm đạo sẽ được khâu vết thương để cầm máu. Sau 4-6 tuần vết thương sẽ tái tạo hoàn toàn. Người bệnh cần kiêng quan hệ ít nhất 4-8 tuần và khám lại sau 1 tháng.

Đối với trường hợp rách cùng đồ thể nặng (âm đạo đã bị thủng hoàn toàn thông vào ổ bụng), đây là một cấp cứu phụ khoa cần xử trí ngay. Người bệnh cần được được đưa đến cơ sở y tế sớm nhất có thể. Lúc này, bác sĩ sẽ chỉ định mổ phẫu thuật cho bệnh nhân.

Vậy khi quan hệ, làm thế nào để phái yếu có thể phòng ngừa và giảm thiểu nguy cơ gặp phải chấn thương này? Cụ thể, một số cách gợi ý như sau:

2.1. Kéo dài màn dạo đầu 

Khi quan hệ, các chị em phụ nữ cùng đối phương nên kéo dài màn dạo đầu, kích thích âm đạo để hỗ trợ và giúp nó trong việc sản xuất các chất dịch bôi trơn tự nhiên. Điều này góp phần ngăn chặn tình trạng khô âm đạo, là nguyên nhân phổ biến làm tình trạng chấn thương này xuất hiện. 

Do vậy, trước khi làm "chuyện ấy", chị em nên trao đổi với đối phương về vấn đề này.

Nên kéo dài màn dạo đầu khi quan hệ tình dục 

Nên kéo dài màn dạo đầu khi quan hệ tình dục 

2.2. Dùng chất bôi trơn

Khi quan hệ tình dục, nữ giới có thể thường xuyên sử dụng chất bôi trơn. Các chất này có tác dụng giúp cải thiện độ ẩm, hạn chế tình trạng bị rách cùng đồ âm đạo xảy ra. Tuy nhiên, nên lưu ý đến thành phần chính của các chất bôi trơn để tránh tình trạng bị dị ứng gây kích ứng da khi sử dụng. 

2.3. Lựa chọn tư thế quan hệ tình dục phù hợp 

Cụ thể, các chị em phụ nữ và người ấy nên lựa chọn một số tư thế quan hệ tình dục phù hợp để đạt kết quả tốt hơn, góp phần giảm thiểu nguy cơ bị rách cùng đồ âm đạo.  

Nhìn chung, rách cùng đồ âm đạo là một trong các chấn thương mà phái yếu có thể gặp phải khi "yêu", với những ảnh hưởng như gây đau đớn, chảy máu, hoặc làm nhiễm trùng vùng âm đạo. Việc nắm được các nguyên nhân có khả năng dẫn tới chấn thương này sẽ phần nào đó giúp các chị em giảm thiểu được nguy cơ đối diện với nó và để "cuộc yêu" thật sự đạt hạnh phúc như mong muốn.

Mọi nhu cầu tư vấn nhiều hơn các vấn đề về sức khỏe, quý khách hàng hãy gọi ngay đến số hotline: 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được hỗ trợ kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.