Tin tức

Top những câu hỏi liên quan khi đi khám sức khỏe định kỳ

Ngày 15/09/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Xã hội phát triển kéo theo hàng loạt các vấn nạn về môi trường sống, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Nhận thức được điều đó, ngày càng có nhiều người chủ động đi khám sức khỏe định kỳ để theo dõi tình trạng sức khỏe bản thân. Trong bài viết hôm nay, MEDLATEC sẽ đề cập về vấn đề này và cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích.

1. Tầm quan trọng của khám sức khỏe định kỳ

khám sức khỏe định kỳ mục đích là để biết được tình trạng sức khỏe của bản thân theo từng khoảng thời gian, thông thường 1 năm 1 lần còn tốt nhất 6 tháng 1 lần.

Khám sức khỏe định kỳ được đánh giá là phương pháp hiệu quả nhất giúp bạn tầm soát được các bệnh lý nguy hiểm như: mỡ máu, tiểu đường, viêm gan, ung thư,…

Hiện nay, với sự phát triển của xã hội thì trình độ dân trí của người dân cũng được nâng cao. Mọi người đã nhận thức được tầm quan trọng cũng như bảo vệ sức khỏe bản thân. Thêm vào đó, tốc độ phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa nhanh chóng đi kèm với những phát sinh như: ô nhiễm môi trường, thực phẩm bẩn, nguồn nước không đạt tiêu chuẩn,… đe dọa sức khỏe con người. Chính vì vậy, khám sức khỏe định kỳ có ý nghĩa quan trọng và đặc biệt cần thiết.

Việc phát hiện sớm các bệnh lý thông qua khám sức khỏe định kỳ giúp tăng khả năng chữa trị, tiết kiệm thời gian, tiền bạc và giảm thiểu rủi ro biến chứng do bệnh gây ra. 

Đi khám sức khỏe định kỳ đem lại nhiều lợi ích

Khám sức khỏe định kỳ đem lại nhiều lợi ích

2. Đối tượng nào nên đi khám sức khỏe định kỳ

Theo các chuyên gia, mọi đối tượng đều nên đi khám sức khỏe định kỳ. Đặc biệt, với nhóm dưới đây cần đi khám định kỳ thường xuyên hơn, từ 3 đến 6 tháng/1 lần. 

  • Nhóm người bị viêm gan siêu vi B, C, A, hay những người nhiễm khuẩn HP, viêm dạ dày,…

  • Những người có nguy cơ cao bị đái tháo đường, cao huyết áp mà chưa cần sử dụng đến thuốc.

  • Nhóm người có nguy cơ cao mắc các bệnh ung thư như phụ nữ có mẹ, chị em gái hoặc người thân trong gia đình bị ung thư vú.

  • Những người làm các công việc chân tay nặng nhọc, nguy hiểm và có nguy cơ bệnh nghề nghiệp cao như: công nhân hóa dầu, xưởng dệt, mỏ than, hóa chất, phóng xạ,…

  • Nhóm người làm các công việc áp lực và có trách nhiệm cao như tài xế lái xe đường dài, xe tải nặng, phi công,…

Người làm các công việc chân tay nặng nhọc, nguy hiểm nên thường xuyên khám sức khỏe định kỳ

Người làm các công việc chân tay nặng nhọc, nguy hiểm nên thường xuyên khám sức khỏe định kỳ

3. Các bước khám sức khỏe định kỳ

Khi đi khám sức khỏe định kỳ bác sĩ sẽ khám từ tổng quát cho đến chi tiết. Qua đó sẽ đánh giá được tình trạng sức khỏe của từng đối tượng, đồng thời chỉ định các thăm khám chuyên sâu khác nếu nghi ngờ bất thường. Từ đó đưa ra lời khuyên, tư vấn về việc điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt để giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc bệnh.

Quy trình khám sức khỏe tổng quát định kỳ sẽ bao gồm các bước sau:

  • Đầu tiên đó là khám thể trạng của bạn như đo cân nặng, chiều cao, huyết áp. 

  • Khám tổng quát bao gồm tim mạch, cơ - xương - khớp, thận - tiết niệu, hô hấp, tiêu hóa, hệ thần kinh, tâm thần, da liễu, tai - mũi - họng, răng - hàm - mặt.

  • Nếu nghi ngờ có bệnh bác sĩ sẽ chỉ định thêm các xét nghiệm chuyên sâu theo chuyên khoa như: phụ khoa, nam khoa, ung bướu, lão khoa, tâm thần,…

  • Xét nghiệm máu và nước tiểu để phân tích chức năng men gan, thận, viêm gan B, C, chức năng tuyến giáp,…

  • Chẩn đoán hình ảnh, siêu âm ổ bụng, tuyến giáp, chụp X-quang,…

  • Nội soi dạ dày tá tràng nếu người bệnh có các dấu hiệu đi ngoài, đau bụng, đầy hơi khó chịu,…

  • Thăm dò chức năng bằng các phương pháp điện tim, điện não đồ,…

4. Những lưu ý khi đi khám sức khỏe định kỳ

Để việc khám sức khỏe định kỳ diễn ra thuận lợi, suôn sẻ thì bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Nên đăng ký khám sức khỏe định kỳ vào buổi sáng để các xét nghiệm, thăm khám thực hiện trong vòng 1 ngày, tránh để sang ngày hôm sau gây mất thời gian, tốn công đi lại.

  • Nên nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu, không uống các loại đồ uống có chất kích thích, gây nghiện để kết quả chính xác nhất.

  • Trước khi siêu âm ổ bụng cần nhịn tiểu, bởi vì khi nước tiểu đầy ở trong bàng quang giúp bác sĩ có thể quan sát rõ hơn toàn bộ thành bàng quang, hai buồng trứng và tử cung (đối với nữ giới). Nếu phụ nữ có thai nên thông báo với bác sĩ để tránh các kỹ thuật có thể gây ảnh hưởng như chụp X-quang. 

  • Nếu muốn xét nghiệm nội tiết tố bạn nên đi vào ngày hành kinh để có kết quả chính xác nhất.

  • Trước khi nội soi dạ dày khoảng 6 tiếng bạn không nên ăn uống. 

  • Không nên trang điểm và sử dụng các loại mỹ phẩm nếu khám da liễu.

  • Ngoài ra khi đi khám sức khỏe định kỳ nên mặc quần áo rộng rãi, thoải mái và không đeo đồ trang sức, phụ kiện trên người. 

Nên mặc quần áo thoải mái khi đi khám sức khỏe định kỳ

Nên mặc quần áo thoải mái khi đi khám sức khỏe định kỳ

5. Địa chỉ khám sức khỏe định kỳ uy tín, chất lượng

Để đảm bảo cho kết quả chính xác bạn nên đi khám sức khỏe định kỳ tại những bệnh viện, cơ sở y tế uy tín. 

Hiện nay một trong những địa chỉ được nhiều khách hàng tin cậy đến khám sức khỏe định kỳ đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tính đến thời điểm hiện tại MEDLATEC đã có hơn 24 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, khám và điều trị bệnh cho cộng đồng. 

Bệnh viện sở hữu đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, tay nghề giỏi và có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế, đảm bảo khám cho khách hàng cẩn thận, tận tình, chính xác. 

MEDLATEC đầu tư hệ thống trang thiết bị, máy móc hiện đại với mong muốn đem lại kết quả nhanh chóng, làm hài lòng khách hàng. Bệnh viện còn cung cấp đa dạng các gói khám sức khỏe định kỳ để phục vụ cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, từ đó đánh giá tốt nhất tình trạng sức khỏe.

MEDLATEC - địa chỉ khám sức khỏe định kỳ tin cậy của nhiều khách hàng

MEDLATEC - địa chỉ khám sức khỏe định kỳ tin cậy của nhiều khách hàng

Đi khám sức khỏe định kỳ là cách để bạn bảo vệ chính bản thân và những người xung quanh. Vì vậy hãy chủ động sắp xếp thời gian, công việc của mình để đi khám. Nếu còn câu hỏi về vấn đề khám sức khỏe định kỳ hãy liên hệ với MEDLATEC theo số 1900.56.56.56 để được hỗ trợ giải đáp miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.