Tin tức

Trả lời câu hỏi: Sốt xuất huyết có tự khỏi không

Ngày 18/03/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Sốt xuất huyết là bệnh có tính truyền nhiễm cao nên rất dễ bùng phát thành dịch ở nước ta. Virus Dengue được xem là nguồn cơn gây bệnh và được muỗi vằn chính là vật trung gian lây truyền virus này. Vậy sốt xuất huyết có tự khỏi không, bài viết dưới đây sẽ gửi tới bạn câu trả lời cho băn khoăn ấy.

1. Sốt xuất huyết có tự khỏi không

1.1. Những triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết

Những triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết tương đối đa dạng, diễn tiến nhanh chóng từ nhẹ đến nặng với 3 giai đoạn như sau:

- Giai đoạn sốt

Đây là giai đoạn xuất hiện sau thời kỳ ủ bệnh, thường kéo dài khoảng 4 - 10 ngày kể từ sau khi bị đốt bởi muỗi mang mầm bệnh. Lúc này người bệnh thường sốt cao 39 - 40 độ C một cách đột ngột và liên tục, khó hạ sốt, kéo dài 2 - 7 ngày. Một số triệu chứng khác kèm theo gồm: buồn nôn, chán ăn, đau nhức hai hố mắt sau nhãn cầu và vùng trán, cơ khớp bị đau, thực hiện nghiệm pháp dây thắt cho kết quả dương tính.

sốt xuất huyết có tự khỏi không

Các nốt sốt xuất huyết ở mặt trong cánh tay người bệnh

- Giai đoạn nguy hiểm

Đây là thời kỳ bệnh bước vào ngày thứ 3 - 7, có thể người bệnh còn sốt hoặc giảm sốt nhưng không có nghĩa là đang hồi phục. Người bệnh cần phải đặc biệt theo dõi các triệu chứng của sốt xuất huyết bởi lúc này bệnh mới bước vào giai đoạn trở nặng, có thể biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Sốt xuất huyết giai đoạn nguy hiểm do tăng tính thấm thành mạch gây thoát huyết tương; tràn dịch mô kẽ, màng phổi, màng bụng, gan to hoặc đau, nề mi mắt. Những trường hợp bị thoát huyết tương nhiều có thể xảy ra tình trạng sốc với các biểu hiện đầu chi lạnh, bứt rứt, vật vã, li bì, tiểu ít, tụt hoặc không đo được huyết áp,...

Không những thế, sốt xuất huyết còn có thể gây biến chứng xuất huyết dưới da. Lúc này, người bệnh sẽ thấy ở da có các nốt hoặc chấm xuất huyết rải rác chủ yếu ở mặt trước hai cẳng chân, mặt trong hai cánh tay, mạng sườn, đùi, bụng. Xuất huyết da cũng có thể tồn tại dưới dạng mảng bầm tím. Ngoài ra, vùng niêm mạc cũng bị xuất huyết gây chảy máu ở lợi hoặc mũi, tiểu có máu, kinh nguyệt bất thường. Trường hợp xuất huyết nội tạng ở phổi, não, hệ tiêu hóa,... sẽ đe dọa trực tiếp đến tính mạng nếu không được cấp cứu ngay. 

- Giai đoạn phục hồi

Sau giai đoạn nguy hiểm 24 - 48 giờ, cơ thể người bệnh sẽ có hiện tượng tái hấp thu dần dịch ở mô kẽ vào bên trong lòng mạch. Vì thế mà thể trạng người bệnh tốt lên, sốt cắt, ổn định huyết động, ăn uống bình thường, tiểu nhiều hơn. Điều cần chú ý ở giai đoạn này là tránh truyền dịch quá mức để không xảy ra tình trạng suy tim, phù phổi.

1.2. Sốt xuất huyết có thể tự khỏi không

Sốt xuất huyết một khi đã biến chứng sẽ có tỷ lệ tử vong rất cao. Sốt xuất huyết có tự khỏi không là băn khoăn của nhiều người vì thực tế hiện nay chưa có thuốc đặc trị bệnh lý này. Hầu hết các trường hợp sốt xuất huyết được theo dõi sát và điều trị triệu chứng cũng như điều trị biến chứng nếu có.

Người bị sốt xuất huyết đa phần được bác sĩ khuyên nghỉ ngơi tại giường và uống thật nhiều nước. Nếu thấy cần thiết, bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc có tác dụng hạ sốt và giảm đau cơ khớp. Các loại thuốc giảm đau như ibuprofen, aspirin,... tuyệt đối không được dùng cho người bệnh vì chúng có khả năng làm tăng biến chứng chảy máu.

Sốt xuất huyết có tự khỏi không phụ thuộc nhiều vào sự chăm sóc và điều trị cho người bệnh theo đúng hướng dẫn của bác sĩ

Sốt xuất huyết có tự khỏi không phụ thuộc nhiều vào sự chăm sóc và điều trị cho người bệnh theo đúng hướng dẫn của bác sĩ

Sốt xuất huyết có tự khỏi không xét về mặt lý thuyết là có thể tự khỏi ở các trường hợp bệnh ở mức nhẹ và trung bình. Đa phần những trường hợp này bệnh sẽ tự khỏi trong khoảng 2 tuần. Diễn tiến của bệnh sốt xuất huyết cũng khác nhau ở từng đối tượng bệnh nhân nhưng bệnh chỉ tự khỏi khi được chăm sóc đúng cách, ngược lại bệnh có thể diễn tiến xấu nguy hiểm cho sự sống.

2. Phương pháp chẩn đoán, điều trị và lưu ý khi chăm sóc cho người bị sốt xuất huyết

Như đã nói ở trên, sốt xuất huyết có tự khỏi không phụ thuộc rất nhiều vào sự chăm sóc người bệnh một cách đúng đắn. Đây là điều không phải bệnh nhân nào cũng hiểu và làm được. Vì thế người bệnh cần thực hiện những kiểm tra cần thiết để chẩn đoán đúng bệnh, phát hiện đúng giai đoạn bệnh và được bác sĩ tư vấn hướng xử trí hiệu quả với bệnh. Để biết sốt xuất huyết đang ở giai đoạn nào người bệnh cần thực hiện một số xét nghiệm như: tổng phân tích máu theo dõi khả năng cô đặc máu và số lượng tiểu cầu, chức năng đông máu, điện giải đồ, men gan, X-quang phổi,... 

Trong quá trình chăm sóc bệnh nhân, để sốt xuất huyết có thể tự khỏi cần:

- Kiểm tra thường xuyên thân nhiệt để có biện pháp xử trí khi sốt cao.

- Lau mát cơ thể, nhất là vùng bẹn và nách bằng khăn ấm để hạ nhiệt.

- Mặc quần áo rộng, thoáng mát, thấm hút tốt.

- Tuyệt đối không hạ sốt bằng thuốc có chứa thành phần aspirin hoặc ibuprofen vì chúng có khả năng gây xuất huyết tiêu hóa nguy hiểm đến tính mạng. Tốt nhất chỉ nên dùng Paracetamol theo liều chỉ định của bác sĩ để hạ sốt cho người bệnh.

- Uống nhiều nước, nhất là dung dịch Oresol để cơ thể được bù điện giải.

- Thuốc hạ sốt chỉ được dùng khi sốt trên 38.5 độ C và mỗi lần dùng cần cách nhau 4 - 6 giờ.

Xét nghiệm máu giúp chẩn đoán chính xác bệnh sốt xuất huyết

Xét nghiệm máu giúp chẩn đoán chính xác bệnh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết có tự khỏi không và bao lâu thì khỏi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hiểu biết của bệnh nhân, người chăm sóc bệnh nhân và sự phối hợp của họ với bác sĩ trong quá trình điều trị bệnh. Không ai có thể biết chính xác được tình trạng bệnh của mình nên tốt nhất hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa thăm khám để đánh giá giai đoạn bệnh, tình trạng bệnh từ đó biết được hướng xử trí tốt nhất với bệnh lý này.

Nếu đang nghi ngờ mình có triệu chứng sốt xuất huyết mà không biết làm sao để chẩn đoán chính xác bạn có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hướng dẫn lấy mẫu mẫu xét nghiệm tại nhà. Việc làm này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức đi lại mà vẫn đảm bảo được tính chính xác của kết quả xét nghiệm. Không những thế, bạn còn được tư vấn cặn kẽ về kết quả xét nghiệm cũng như hướng xử trí nếu bị bệnh để bạn bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của mình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.