Tin tức

Tràn dịch khớp cổ tay: nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Ngày 18/07/2021
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Tràn dịch khớp cổ tay không phải là bệnh lý quá nguy hiểm song gây đau đớn và ảnh hưởng đến khả năng vận động, hoạt động tay. Cần điều trị tích cực để tràn dịch khớp cổ tay loại bỏ triệt để, tránh tái phát do nguyên nhân gây bệnh không được khắc phục.

1. Nguyên nhân tràn dịch khớp cổ tay phổ biến

Cấu tạo phần cổ tay của chúng ta luôn chứa lượng dịch lỏng nhỏ để đảm bảo sự linh hoạt của các xương, khớp và sự dẻo dai để thực hiện vận động hàng ngày. Tuy nhiên vì nguyên nhân nào đó, sự tích tụ dịch lỏng quá nhanh, quá nhiều sẽ dẫn đến viêm, ảnh hưởng đến các mô. Lúc này, vùng cổ tay bị sưng, đau giảm vận động.

Tràn dịch khớp cổ tay gây đau đớn, giảm vận động tay

Tràn dịch khớp cổ tay gây đau đớn, giảm vận động tay

Thực tế rất khó để xác định nguyên nhân chính xác gây tràn dịch khớp cổ tay bởi cổ tay là khu vực tham gia nhiều hoạt động. Các bệnh lý viêm khớp, vẹo khớp,… hoặc chấn thương đều có thể gây tích và tràn dịch khớp cổ tay. 

Các nguyên nhân cụ thể bao gồm:

1.1. Chấn thương vùng cổ tay

Vùng cổ tay tham gia vào rất nhiều hoạt động từ đơn giản đến phức tạp hàng ngày, cũng dễ bị tổn thương đơn giản như: bê vật nặng quá, chơi thể thao, tai nạn sinh hoạt hoặc giao thông,... Hậu quả có thể gây sưng nề cổ tay, rạn xương, rách gân, thậm chí gãy xương. Tất cả đều có thể gây tràn dịch khớp cổ tay.

1.2. Nhiễm trùng khớp

Vết thương hở vùng cổ tay là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn xâm nhập, tấn công gây nhiễm trùng. Đa phần do bệnh nhân không giữ vệ sinh, khử trùng tốt cho vết thương hở, nhiễm trùng khớp không chỉ gây tràn dịch khớp cổ tay mà còn có thể gây viêm sưng nghiêm trọng hơn. Đặc biệt là cơn đau do viêm nhiễm điển hình và nghiêm trọng.

Tràn dịch khớp cổ tay có thể do nhiễm trùng

Tràn dịch khớp cổ tay có thể do nhiễm trùng

1.3. Viêm khớp

Tràn dịch khớp cổ tay được coi là một dấu hiệu của viêm khớp cấp tính hoặc mãn tính, nguyên nhân do mạch máu giãn nở, viêm gây phù nề, sưng đau phần cổ tay. Viêm khớp kéo dài khiến dịch tích tụ nhiều ở cổ tay gây tràn dịch, nếu không phát hiện và điều trị sớm, chức năng khớp cũng bị ảnh hưởng.

1.4. Nguyên nhân khác

Tràn dịch khớp cổ tay cũng có thể do những nguyên nhân khác ít gặp hoặc tác động thêm như:

  • Tuổi tác: Lão hóa dẫn đến thoái hóa sụn, cứng khớp,…

  • Rối loạn chuyển hóa đường.

  • Chơi thể thao hoặc làm việc với cổ tay sai tư thế nhiều lần trong thời gian dài.

  • Tăng acid uric trong máu do chế độ ăn.

2. Nhận biết tình trạng tràn dịch khớp cổ tay

Theo từng giai đoạn bệnh, tràn dịch khớp cổ tay sẽ gây triệu chứng khác nhau, ngoài ra cũng chịu ảnh hưởng bởi nguyên nhân gây bệnh. Dưới đây là các triệu chứng thường gặp:

2.1. Hạn chế vận động

Tràn dịch khớp cổ tay gây đau nhức, ngoài ra người bệnh cũng gặp khó khăn khi vận động cổ tay, cánh tay, ngón tay. Khi vận động, cơn đau nhói xuất hiện ảnh hưởng đến sinh hoạt của người bệnh.

Sưng đau khiến người bệnh rất khó cử động phần cổ tay

Sưng đau khiến người bệnh rất khó cử động phần cổ tay

2.2. Sưng đau phần cổ tay

Tràn dịch khớp cổ tay sẽ gây sưng phần cổ tay ngày càng nghiêm trọng, nhất là khi bệnh tiến triển thành viêm khớp. Sưng có thể lan rộng từ cổ tay đến khuỷu tay, cánh tay, gây cảm giác đau nhói mỗi khi cố cử động hoặc dùng ngón tay ấn vào vùng tay sưng.

2.3. Bầm tím vùng cổ tay

Khi dấu hiệu này xuất hiện, khả năng cao tràn dịch khớp cổ tay đã ở mức độ nghiêm trọng khiến mạch máu nhỏ dưới da bị vỡ. Các vết bầm tím này cho biết viêm nhiễm nặng, có thể đã gây tổn thương hoặc hoại tử tế bào, vùng tràn dịch cũng trở nên đau đớn, nóng rát hơn.

2.4. Cứng khớp

Tràn dịch khớp cổ tay không khiến khớp dễ cử động hơn do dịch trơn tràn ra ngoài, ngược lại khiến các khớp bị khô cứng. Vì thế người tràn dịch khớp cổ tay rất khó trong cử động tay, nhất là các hoạt động phức tạp.

2.5. Tê bì, chuột rút, ngứa ngáy, mỏi cơ

Triệu chứng này không điển hình song cũng có thể xuất hiện ở bệnh nhân tràn dịch khớp cổ tay, nhất là tràn dịch mức độ nặng.

Dựa trên triệu chứng, bác sĩ có thể chẩn đoán nguyên nhân và tình trạng bệnh, từ đó có phương pháp điều trị thích hợp. Không nên chủ quan để bệnh tự diễn biến, tổn thương sẽ ngày càng nghiêm trọng và có thể khó phục hồi.

3. Phương pháp điều trị cho bệnh nhân tràn dịch khớp cổ tay 

Dưới đây là các phương pháp điều trị tràn dịch khớp cổ tay:

3.1. Hút dịch khớp cổ tay

Hút dịch khớp cổ tay cũng là một trong các biện pháp điều trị, tuy nhiên không chỉ định cho tất cả bệnh nhân bị tràn dịch khớp cổ tay. Tùy vào mức độ bệnh, phương pháp điều trị sẽ khác nhau và không cần thiết phải can thiệp xâm lấn.

3.2. Phương pháp tại nhà cải thiện bệnh

Nếu tràn dịch khớp cổ tay và tình trạng sưng đau không quá nghiêm trọng, có thể áp dụng các biện pháp sau để giảm đau, giảm tiến triển bệnh:

  • Chườm đá, chườm lạnh lên vùng cổ tay bị viêm sưng, đá lạnh tác dụng nhiệt sẽ có tác dụng giảm sưng, giảm đau.

  • Hạn chế vận động vùng cổ tay: Lúc này cổ tay của bạn cần được nghỉ ngơi thay vì hoạt động quá mức, do đó hãy hạn chế tối đa vận động liên quan đến vùng xương này. Khi cổ tay được nghỉ ngơi, tình trạng sưng viêm cũng sẽ được cải thiện.

Khi bị tràn dịch khớp cổ tay cần hạn chế vận động cổ tay

Khi bị tràn dịch khớp cổ tay cần hạn chế vận động cổ tay

3.3. Dùng thuốc

Thuốc giảm đau có tác dụng giảm đau, giảm sưng, chống viêm sẽ được chỉ định khi dấu hiệu sưng nóng đỏ nghiêm trọng.

Thuốc kháng sinh chỉ định cho các trường hợp tràn dịch khớp cổ tay do nhiễm trùng, thuốc có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, cải thiện triệu chứng bệnh. Hầu hết dùng kháng sinh cho trường hợp này ở dạng tiêm tĩnh mạch và được chỉ định của bác sĩ.

3.4. Thủ thuật

Thủ thuật đơn giản thường áp dụng cho trường hợp tràn dịch khớp cổ tay nặng là chọc hút dịch khớp. Dịch khớp tích tụ được hút bớt ra ngoài, giúp giảm bớt áp lực lên phần cổ tay, từ đó tình trạng sưng tấy, đau nhức cũng được cải thiện. Thủ thật này cần được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa.

Phẫu thuật: Ở bệnh nhân giai đoạn nặng, nguy cơ biến chứng cao do tràn dịch khớp cổ tay kéo dài, phẫu thuật được thực hiện sớm để giải phóng dịch, phục hồi chức năng khớp.

Như vậy, tràn dịch khớp cổ tay do nhiều nguyên nhân song thường không quá nguy hiểm, điều quan trọng là bệnh nhân phát hiện sớm, chủ động điều trị. Khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã tiến hành điều trị thành công cho nhiều bệnh nhân bị tràn dịch khớp cổ tay bằng thủ thuật chọc hút dịch khớp cổ tay, hướng dẫn bệnh nhân cách vận động tại nhà,...

Khi thăm khám tại MEDLATEC, bạn sẽ được hưởng các quyền lợi như:

  • Đội ngũ y bác sĩ hàng đầu trong ngành, tiêu biểu là PGS.TS Nguyễn Mai Hồng (nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp Bệnh viện Bạch Mai, Phó Chủ tịch hội Loãng xương Hà Nội).

  • Dịch vụ khám và tư vấn chuyên nghiệp.

  • Không gian khám chữa bệnh sang trọng, tiệt trùng tối đa.

  • Quy trình đăng ký khám chữa bệnh nhanh chóng, tiết kiệm thời gian cho khách hàng.

Liên hệ 1900 56 56 56 để được các chuyên gia của MEDLATEC tư vấn ngay hôm nay nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.