Tin tức

Tràn dịch màng phổi ác tính có chữa được không?

Ngày 10/09/2020
Tràn dịch màng phổi ác tính có thể điều trị khỏi nếu được phát hiện sớm. Tuy nhiên, vì sự thiếu hiểu biết và tâm lý chủ quan ở nhiều người đã khiến tình trạng chuyển biến theo hướng nặng dần và có nguy cơ đe dọa đến tính mạng. Vậy điều trị theo hướng nào là tốt nhất? Các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc. 

1. Tìm hiểu về tràn dịch màng phổi ác tính 

Để hiểu về mức độ nguy hiểm cũng như cơ chế sinh bệnh hãy cùng làm rõ về các khái niệm liên quan sau đây.

Thế nào là tràn dịch màng phổi ác tính?

Tràn dịch màng phổi là do sự tích tụ dịch bất thường trong khoang màng phổi, dịch màng phổi có thể là máu, dưỡng chấp, mủ, dịch thấm hay dịch thanh tơ huyết.

Tràn dịch màng phổi là chứng bệnh có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi

Tràn dịch màng phổi là chứng bệnh có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi

Nếu như trong khoang màng phổi có các tế bào ung thư phát triển khiến cho màng phổi bị tổn thương nặng và dịch màng phổi nhiều thì được gọi là tràn dịch màng phổi ác tính. Chứng bệnh này điều trị khó khăn, có thể để lại nhiều biến chứng và di chứng sau này, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Các nguyên nhân gây ra bệnh lý

Các bệnh có thể dẫn đến tràn dịch màng phổi ác tính có thể kể đến như: Ung thư vú, ung thư phổi, ung thư buồng trứng, u lympho, ung thư dạ dày,…

Ngoài ra, trường hợp ung thư di căn vào các hạch bạch huyết ở trung thất gây tắc nghẽn dẫn lưu bạch huyết cũng dẫn đến tràn dịch màng phổi.

Biểu hiện của tràn dịch màng phổi ác tính

Tràn dịch màng phổi ác tính xảy ra chủ yếu ở người già, độ tuổi từ 40 - 50. Các triệu chứng lâm sàng thường xuất hiện bao gồm:

  • Cơ thể suy nhược như mệt mỏi, thiếu máu, sụt cân nhanh, chán ăn uống, da xanh xao,…

  • Khó thở: Bệnh nhân sẽ cảm thấy khó thở nhất lúc nằm, phải ngồi dậy để thở. Nếu khó thở nhiều nhưng lượng dịch tràn ít có thể nguyên do là bị khối u chèn ép đường thở.

  • Đau ngực: Những cơn đau âm ỉ, nổi trội, ngày càng tăng dần theo thời gian.

  • Ho khan: Đây là triệu chứng phổ biến của bệnh nhân ung thư phổi. Bệnh nhân có thể ho khan, hoặc ho ra máu, khạc đờm. 

Các cơn ho kéo dài dai dẳng làm cơ thể suy nhược

Các cơn ho kéo dài dai dẳng làm cơ thể suy nhược

2. Chẩn đoán tràn dịch màng phổi ác tính

Những triệu chứng lâm sàng là chưa đủ để chẩn đoán, ngoài ra còn phải kết hợp các phương pháp cận lâm sàng như :

  • X-quang ngực: Sẽ phát hiện được những trường hợp tràn dịch màng phổi khu trú, rãnh liên thùy, vùng đỉnh và vùng hoành, khối u ở mô phổi,… Sau khi hút hết dịch, chụp X-quang sẽ phát hiện khối u dễ dàng hơn.

  • Chụp CT-SCAN ngực: Độ chính xác cao. Có thể phát hiện nguyên nhân gây tràn dịch màng phổi như do u phổi và biết được bản chất khối u, thấy được nhu mô phổi bị che lấp khi tràn dịch lượng nhiều.

  • Dựa vào màu dịch màng phổi: Nếu dịch có màu hồng hay đỏ, trường hợp này do ung thư phổi hay di căn các loại ung thư vào phổi.

3. Điều trị tràn dịch màng phổi ác tính

Tùy thuộc vào những triệu chứng, tế bào ung thư mà bác sĩ sẽ chỉ định hướng điều trị phù hợp. Nếu không xuất hiện triệu chứng, dịch màng phổi không nhiều chỉ cần trị nguyên nhân. Nếu bệnh nhân bị các bệnh ung thư sẽ tiến hành điều trị khối u nguyên phát, dịch màng phổi sẽ hết. 

Cần chọc tháo dịch màng phổi để điều trị với những chứng bệnh tràn dịch màng phổi ác tính gây suy hô hấp không thể điều trị khối u nguyên phát.

Trường hợp tràn dịch màng phổi tái phát chậm

Bệnh nhân tái phát 1000 ml dịch màng phổi sau 1 tuần.

Cách điều trị: Chọc tháo dịch màng phổi khi bệnh nhân cảm thấy khó thở - đây là phương pháp tiếp cận điều trị các trường hợp tràn dịch màng phổi ác tính tái phát chậm đơn giản nhất. 

Trường hợp tràn dịch màng phổi tái phát nhanh

Bệnh nhân tái phát 1000ml dịch màng phổi khi chưa tới 1 tuần.

Cách điều trị: Đặt dẫn lưu màng phổi - ổ bụng, đặt ống dẫn lưu dịch màng phổi, gây dính màng phổi, phẫu thuật bóc tách hoặc chà sát màng phổi, hóa trị và xạ trị u nguyên phát.

Kỹ thuật đặt ống dẫn lưu màng phổi điều trị tràn dịch màng phổi ác tính

Kỹ thuật đặt ống dẫn lưu màng phổi

4. Chế độ ăn uống hợp lý cho người bị tràn dịch màng phổi ác tính

Khi mắc phải chứng bệnh này, thông thường các bệnh nhân sẽ lo lắng, ăn không ngon ngủ không yên, suy sụp tinh thần dẫn đến tình trạng sức khỏe ngày càng diễn biến theo hướng tồi tệ hơn. Thay vào đó, bạn nên quan tâm đến chế độ ăn uống sao cho hợp lý, nên ăn gì, không nên ăn gì để tốt cho cơ thể và đẩy lùi bệnh tật, những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn có thêm thông tin để điều chỉnh liều lượng thích hợp cho bữa ăn của mình.

Người bệnh nên ăn gì?

  • Nên ăn những đồ ăn tươi, rau củ đẫm màu (rau cần tây, súp lơ xanh, cà rốt, cà chua,…), các loại trái cây mọng nước (như bưởi, nho, táo, quýt,...). Đặc biệt, phải ăn chín uống sôi.

  • Ăn các loại ngũ cốc để bổ sung vitamin e để bổ sung sức khỏe (như hạnh nhân, hạt óc chó, lúa mạch, các loại sữa từ hạt,…).

  • Cung cấp cho cơ thể chất béo omega 3 tự nhiên từ các loại cá (cá thu, cá hồi,…) và protein từ thịt để cải thiện chất lượng sức khỏe của bạn.

  • Cần uống nước ít nhất 2 lít mỗi ngày, tùy vào mức độ bệnh mà điều chỉnh liều lượng theo chỉ định của bác sĩ, có thể là nước lọc, nước súp, nước ép trái cây, sữa,…).

  • Ngoài ra, bạn nên tuân theo chế độ ăn uống ngày đủ 3 bữa chính, 2 bữa phụ đầy đủ, ăn từ từ các dưỡng chất sẽ giúp bạn nhanh lành bệnh.

Người bệnh nên kiêng gì?

  • Nên tránh các thực phẩm được đóng gói, đông lạnh, chế biến sẵn vì không đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm. 

  • Không được sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, rượu bia, đồ uống có ga và cồn,…

  • Các đồ ăn có hàm lượng calo cao như đồ chiên, rán, nướng, những món ăn nhiều dầu mỡ.

  • Đồ ăn cay, mặn, chua.

  • Các loại bánh kẹo nhiều đường và tinh bột.

  • Không nên vừa ăn vừa uống.

Ngoài một chế độ ăn hợp lý, thì bạn còn cần tạo cho mình một môi trường sống và làm việc lành mạnh, trong sạch. Yếu tố này góp phần rất lớn đến sự hồi phục sức khỏe và bệnh tình của bạn.

Bệnh lý tràn dịch màng phổi ác tính nguy hiểm là thế nhưng nếu tuân thủ các chế độ sinh hoạt, ăn uống hợp lý cùng với những chỉ định trong quá trình chữa bệnh của bác sĩ thì khả năng hồi phục sẽ rất lớn. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với đội ngũ y bác sĩ giỏi, tận tâm và trang thiết bị hiện đại là một nơi bạn có tin tưởng và trao niềm tin. Khi xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào đáng nghi, bạn hãy đến bệnh viện để được khám chữa bệnh. Hiện nay, bệnh viện còn triển khai thực hiện xét nghiệm tìm vi khuẩn lao và không lao đặc hiệu để hỗ trợ bệnh nhân trong chẩn đoán, điều trị tràn dịch màng phổi ác tính. 

Đội ngũ bác sĩ dày dặn kinh nghiệm của MEDLATEC

Đội ngũ bác sĩ dày dặn kinh nghiệm của MEDLATEC

Nếu có bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi nào, bạn có thể liên hệ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline: 1900565656, đội ngũ bác sĩ sẽ nhanh chóng giải đáp tất cả một cách nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.