Tin tức

Trang bị kiến thức cơ bản về chụp cộng hưởng từ

Ngày 24/07/2019
BS. Nguyễn Công Duy, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Chụp cộng hưởng từ là một trong những phương pháp chẩn đoán bằng hình ảnh giống như bao phương pháp khác. Tuy nhiên, hiện nay, đây là phương pháp được y học đánh giá cao hơn cả về độ rõ nét hình ảnh cũng như khả năng chẩn đoán chính xác cận lâm sàng được nhiều loại bệnh lý hơn.

1. Thế nào là chụp cộng hưởng từ?

Chụp cộng hưởng từ (MRI) là kỹ thuật tạo hình cắt lớp có sử dụng sóng từ trường và sóng radio. Hai loại sóng này tác động tới nguyên tử hydrogen trong cơ thể gây ra quá trình hấp thụ và phóng thích năng lượng RF. Toàn bộ quá trình ấy được máy thu nhận, xử lý và chuyển đổi các tín hiệu thành dạng hình ảnh.

Hình ảnh thu được từ máy MRI không chỉ sắc nét, chi tiết, rõ ràng, độ tương phản cao mà còn có khả năng tái tạo 3D, giải phẫu tốt để giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác bệnh lý của người bệnh. Thực tế cho thấy, kết quả chụp cộng hưởng từ có độ chính xác cao hơn rất nhiều so với chụp X-quang, chụp CT cắt lớp hay siêu âm. Đặc biệt, MRI không dùng tia xạ, an toàn cho sức khỏe người bệnh nên càng được giới chuyên môn đánh giá cao trong việc phát hiện, theo dõi và chẩn đoán bệnh.

Kỹ thuật chụp cộng hưởng từ cho hình ảnh chi tiết, chẩn đoán chính xác bệnh

Kỹ thuật chụp cộng hưởng từ cho hình ảnh chi tiết, chẩn đoán chính xác bệnh

2. Chụp cộng hưởng từ có thể phát hiện những bệnh nào?

Nếu như hạn chế của các phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác là chỉ chụp được một số bộ phận mà thôi thì cộng hưởng từ có thể áp dụng cho hầu hết các cơ quan trong thể. Phương pháp này đặc biệt có giá trị đối với các bệnh lý sau:

- Bệnh về não 

Các bệnh lý tại não như bất thường cấu trúc, phù nề, khối u, xuất huyết, nang... đều có thể dễ dàng phát hiện thông qua MRI. Không những thế, MRI còn giúp phát hiện tổn thương não do đột quỵ hay chấn thương, dị tật não bẩm sinh, xác định thông động tĩnh mạch, bệnh thần kinh mãn tính. Đặc biệt, chụp cộng hưởng từ còn chẩn đoán tương đối chính xác bệnh lý ở thân não hoặc tuyến yên do khả năng đem lại hình ảnh rõ ràng về nhu mô não. 

- Bệnh cơ xương khớp

MRI có thể tạo ảnh tốt nhất về cơ xương khớp từ đó đánh giá chính xác những tổn thương ở cơ quan này. Sau khi chụp MRI, tổn thương dây chằng, xương, cơ gân, sụn,... có thể được phát hiện một cách nhanh chóng. Chính vì thế mà MRI cơ xương khớp được chỉ định cho các bệnh lý: viêm xương khớp, chấn thương khớp, thoái hóa khớp, viêm hoặc nhiễm trùng tủy xương, sưng phù hoặc đau khớp tứ chi, khối u hoặc di căn xương khớp.

Hình ảnh tổn thương cột sống được thu lại từ chụp cộng hưởng từ

Tổn thương cột sống phát hiện qua chụp cộng hưởng từ

- Bệnh ung thư

Với ưu điểm độ phân giải cao, có nhiều chuỗi xung thăm khám, chụp trên nhiều bình diện... cộng hưởng từ có thể dễ dàng phát hiện các tổn thương ở mức tế bào và đánh giá được sự thay đổi chức năng của tổ chức. Chính điều này đã khiến cho MRI trở thành sự lựa chọn tốt nhất để phát hiện ung thư

Không những thế, chụp cộng hưởng từ còn có thể phát hiện tổn thương lành hoặc ác tính, di căn nghiêm trọng hoặc thông thường. Thông qua đó mà bác sĩ đưa ra được phác đồ điều trị tốt nhất để hạn chế tối đa nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh.

- Một số bệnh lý khác

+ Hốc mắt: phát hiện các tổn thương dây thần kinh thị giác, nhãn cầu,...

+ Vùng cổ: phát hiện các bệnh lý như viêm, hạch bạch huyết vùng cổ, khối u, tổn thương đám rối thần kinh cánh tay.

+ Cột sống: chẩn đoán chính xác bệnh lý cột sống, đĩa đệm, dây chằng, bệnh lý tủy sống.

+ Vùng bụng – chậu: phát hiện các bệnh lý gan, đường mật, lá lách, tuyến tụy, thận, tuyến thượng thận, bệnh lý vùng tiểu khung.

+ Tuyến vú: chẩn đoán sớm và chính xác tổn thương ở tuyến vú như u, viêm nhiễm tại vú.

+ Thai nhi: chẩn đoán bất thường hoặc dị tật bẩm sinh phức tạp của thai nhi.

+ Tim - mạch máu: chẩn đoán các bệnh lý tim – mạch máu như hệ bạch huyết, tắc hẹp mạch máu, nhồi máu cơ tim...

3. Giá chụp cộng hưởng từ là bao nhiêu?

Không có một mức giá chụp cộng hưởng từ chung cho mọi cơ sở y tế cũng như mọi loại bệnh lý bởi mức giá này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

- Vị trí chụp: MRI có thể chụp cho nhiều bộ phận khác nhau nên mức giá chụp cũng có sự khác nhau.

- Cơ sở chụp: Mỗi cơ sở y tế sẽ có một mức giá chụp MRI không giống nhau do sự tác động của các yếu tố như chất lượng dịch vụ, đội ngũ bác sĩ chuyên khoa, cơ sở vật chất hạ tầng,...

- Đời máy chụp: Tùy theo từng đời máy mà giá chụp cũng không giống nhau. Đời máy càng hiện đại thì mức giá chụp càng cao hơn. Phổ biến nhất hiện nay là dùng máy chụp MRI 1.5 Tesla.

Xét mặt bằng chung thì mức giá chụp MRI dao động trong khoảng 1.800.000 – 3.000.000 đồng. Trường hợp chụp toàn thân có thể lên tới hơn 10.000.000 đồng. Qua thăm khám, đối với những trường hợp người bệnh cần chụp cộng hưởng từ sẽ được bác sĩ chỉ định, sau khi có kết quả sẽ đưa ra phác đồ điều trị chính xác nhất.

4. Chụp cộng hưởng từ tại Bệnh viện MEDLATEC

máy chụp cộng hưởng từ tại MEDLATEC

Máy MRI 1.5 Tesla tại MEDLATEC

Bệnh viện MEDLATEC là một trong số rất ít cơ sở y tế tư nhân đầu tư trang bị máy MRI công nghệ 1.5 Tesla đến từ hãng GE – Hoa Kỳ. So với các dòng máy khác thì máy cộng hưởng từ này có nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn:

- Chụp an toàn, không xâm lấn, không dùng tia xạ;

- Hình ảnh có độ chính xác cao nên bác sĩ có thể đánh giá toàn diện vùng chụp mà không lo bỏ sót tổn thương dù là nhỏ nhất;

- Có thể áp dụng với nhiều đối tượng khác nhau: trẻ em, người già, người đang phẫu thuật...;

- Tái tạo được hình ảnh 3D về mạch máu mà không cần tiêm thuốc đối quang;

- Khả năng tái tạo và xử lý nhiễu chuyển động từ người bệnh rất tốt;

- Hạn chế tối đa tiếng ồn trong khi chụp nên người bệnh không phải căng thẳng, có được chất lượng hình ảnh chụp trong thời gian ngắn;

- Giúp bác sĩ thăm khám chuyên sâu và phát hiện nhiều bệnh lý mà các phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác không hoặc khó xác định được.

Ngay lúc này, nếu bạn có nhu cầu chụp cộng hưởng từ, hãy liên hệ trực tiếp với MEDLATEC, chúng tôi sẽ lắng nghe những triệu chứng sức khỏe mà bạn đang nghi ngờ để giúp bạn tìm ra vùng cần chụp, xác định chính xác các bất thường về sức khỏe (nếu có). Khi đã có kết quả chụp MRI, đội ngũ bác sĩ với bề dày kinh nghiệm và trình độ chuyên môn giỏi đến từ nhiều bệnh viện nổi tiếng trong nước của chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn hướng điều trị hoặc chăm sóc sức khỏe tốt nhất để giảm thiểu những tổn thương không đáng có.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.