Tin tức

Trẻ bị cảm lạnh: Cha mẹ cần xử trí ra sao?

Ngày 16/05/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Trẻ bị cảm lạnh là tình trạng thường gặp, đặc biệt phổ biến ở trẻ dưới 5 tuổi. Nếu không được xử trí đúng cách, những trẻ có hệ miễn dịch kém có thể gặp phải những biến chứng như viêm phế quản, viêm phổi,… Cha mẹ có thể tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây.

1. Cảm lạnh là gì? Dấu hiệu nào cho thấy trẻ bị cảm lạnh?

Cảm lạnh là bệnh do virus gây ra và có đến hơn 200 loại virus có thể gây ra tình trạng này, một trong những loại virus phổ biến nhất là Rhinovirus. Chính vì do các loại virus gây ra nên không thể dùng kháng sinh để điều trị bệnh. 

trẻ bị cảm
Trẻ có thể bị cảm lạnh nhiều lần trong năm.

Thông thường, trẻ bị cảm lạnh sẽ tự khỏi và không cần phải đến khám bác sĩ. Nhưng với điều kiện là bé phải có một thể trạng mạnh khỏe. Đối với những trường hợp trẻ sơ sinh có hệ miễn dịch kém, trẻ nhỏ bị suy giảm miễn dịch  có thể gặp phải biến chứng nếu không biết xử trí đúng cách và kịp thời.  

Dưới đây là một số dấu hiệu của bệnh: 

  • Chảy nước mũi

  • Chảy nước mắt

  • Hắt xì hơi liên tục

  • Đau họng

  • Ho

  • Mệt mỏi, khó chịu

  • Có thể sốt hoặc không

  • Ngoài những dấu hiệu kể trên, trẻ cũng có thể gặp phải hiện tượng tiêu chảy, nôn mửa, dễ cáu gắt, đau đầu và khó chịu, mệt mỏi. Sau đó, các chất nhầy ở mũi cô đặc lại, bé sẽ không còn khó chịu nữa. 

Trẻ có thể bị cảm lạnh nhiều lần trong một năm, nhất là vào mùa lạnh (từ tháng 9 đến tháng 3, tháng 4) và những khi thời tiết thay đổi. Ở những giai đoạn này, cha mẹ cần chú ý hơn đến việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ. 

2. Những biến chứng có thể gặp khi trẻ bị cảm lạnh

Một số biến chứng trẻ nhỏ có thể gặp phải khi bị cảm lạnh:

Viêm tai cấp tính: Đây là một biến chứng thường gặp. Nếu bé bị cảm lạnh mà không được xử trí đúng cách sẽ có thể dẫn tới viêm tai. 

trẻ bị cảm lạnh
Dạy trẻ cách xì mũi bằng khăn giấy.

Lên cơn hen suyễn: Cảm lạnh cũng chính là nguyên nhân dẫn đến việc thở khò khè, tức ngực. Đối với cơ địa dị ứng có tiền sử hen thì cảm lạnh dễ làm khởi phát cơn hen, những triệu chứng của cảm lạnh cũng sẽ kéo dài hơn. Cha mẹ cần phải chú ý chăm sóc trẻ bị hen suyễn cẩn thận hơn trong mùa lạnh. 

Viêm họng: Tình trạng cảm lạnh dẫn đến viêm họng thường gặp ở những trẻ từ  6 tháng đến 15 tuổi. Một số dấu hiệu cảnh báo như đau họng, sưng họng đỏ amidan, hay xuất hiện nốt nhỏ, màu đỏ vùng vòm họng,...

Viêm xoang: Cảm lạnh thông thường không đáng ngại, nhưng cũng có thể làm tắc nghẽn xoang mũi, từ đó tạo điều kiện cho virus có cơ hội được sinh sôi, phát triển trong dịch mũi và dần dẫn tới viêm xoang, nhiễm trùng xoang mũi.

Viêm phổi: Trong trường hợp bé gặp phải những triệu chứng như sốt cao, đổ mồ hôi, ớn lạnh,... mẹ cần phải đưa trẻ đi khám để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm. 

3. Cách xử trí khi trẻ bị cảm lạnh

3.1. Khi phát hiện trẻ bị cảm lạnh, cha mẹ nên làm gì?

Cho trẻ uống nhiều nước và những thức ăn dạng lỏng, tuy nhiên cần tránh những loại nước uống có ga.

trẻ bị cảm lạnh
Mẹ nên cho trẻ uống nước khi bị cảm lạnh.

Giúp trẻ giảm ho bằng chanh và bạc hà.

Để trẻ nghỉ ngơi, thoải mái giúp trẻ được cải thiện các triệu chứng.

Có thể dùng máy phun sương để tăng độ ẩm trong phòng, tuy nhiên, cần lưu ý làm sạch các thiết bị này trước khi sử dụng.

Tắm nước ấm cho trẻ.

Đảm bảo môi trường sống ấm áp và luôn sạch sẽ.trẻ.

Mẹ có thể dùng dung dịch nước muối sinh lý 0,9% để rửa mũi thường xuyên cho trẻ.

Với trẻ nhỏ dưới 4 tuổi, không cần sử dụng thuốc khi bị cảm lạnh. Cha mẹ không nên quá lo lắng và tuyệt đối không được tự ý mua thuốc cho trẻ. Mẹ cần biết rằng, ho chính là một cách tự nhiên để loại bỏ virus ra khỏi cơ thể, cơ thể của bé hoàn toàn có đủ khả năng để sản xuất những kháng thể chống lại các virus gây cảm lạnh.

3.2. Mẹ cần đưa trẻ đi khám khi nào?

Khi đã áp dụng một số cách trên nhưng triệu chứng của trẻ không được cải thiện. Bé vẫn sốt cao, ho khan, mệt mỏi, ớn lạnh,… thì bạn nên đưa trẻ đi khám để được các bác sĩ điều trị kịp thời. 

trẻ bị cảm lạnh
Cần kịp thời cho trẻ đi khám để tránh biến chứng.

Những trường hợp trẻ đang mắc các bệnh mạn tính như hen suyễn, mà bị cảm lạnh, thì cha mẹ càng phải cẩn trọng hơn, đồng thời nên đi khám càng sớm càng tốt.

Hơn nữa, trẻ bị cảm lạnh thường có những triệu chứng giống với bệnh cúm và nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng vô cùng nghiêm trọng. Vì thế, mẹ cần phải tìm hiểu kỹ để phân biệt cảm lạnh và cảm cúm. 

4. Phòng ngừa cảm lạnh cho trẻ như thế nào?

Virus cảm lạnh cũng có thể lây lan từ người này sang người khác qua vật trung gian. Chúng có thể sống trên vật trung gian khoảng vài tiếng. Vì thế, cần phải hạn chế để trẻ sờ vào các vật dụng mà nhiều người có thể chạm vào như tay nắm cửa, lan can cầu thang, điều khiển,…

Rửa tay: Đây là cách rất tốt để phòng nhiều bệnh do virus, vi khuẩn gây ra, trong đó có bệnh cảm lạnh. Mẹ nên dạy cho con cách giữ vệ sinh trước mỗi bữa ăn bằng cách rửa tay bằng xà phòng, đặc biệt cần phải rửa tay đúng cách mới có thể mang lại tác dụng diệt khuẩn tốt và phòng ngừa bệnh hiệu quả. 

Khi phát hiện trẻ bị cảm lạnh không nên để trẻ tiếp xúc với trẻ khác hoặc những người khác để hạn chế nguy cơ lây bệnh. 

Dạy trẻ cách che miệng khi hắt hơi, ho và xì mũi bằng khăn giấy. Sau khi hắt hơi, ho, mẹ nên nhắc nhở trẻ rửa tay bằng xà phòng để loại bỏ vi khuẩn. 

Cha mẹ cần bình tĩnh và xử trí đúng cách để chăm sóc cho trẻ một cách tốt nhất. Khoa nhi Bệnh viện Đa MEDLATEC là một địa chỉ tin cậy để cha mẹ có thể gửi gắm con em mình. Trang thiết bị y tế bệnh viện đều được nhập khẩu từ những quốc gia có nền y học phát triển, bên cạnh đó là hệ thống không gian được vô trùng để hạn chế tối đa nguy cơ lây chéo. Mẹ có thể gọi đến 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.