Tin tức

Trẻ bị hen suyễn có nguy hiểm không, đâu là giải pháp điều trị hiệu quả?

Ngày 26/09/2022
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Hen suyễn là một bệnh lý hô hấp khá phổ biến ở trẻ em. Trẻ mắc bệnh này thường rất nhạy cảm với bất cứ sự viêm nhiễm hô hấp nào, từ đó khiến cha mẹ lo lắng, thậm chí stress vì tình trạng sức khỏe của con. Vậy làm sao khi trẻ bị hen suyễn, giải pháp nào có thể điều trị hiệu quả?

1. Hen suyễn ở trẻ là gì, nguyên nhân do đâu?

Hen suyễn hay còn gọi là bệnh hen phế quản. Đây là một dạng bệnh mạn tính về đường hô hấp. Nguyên nhân là do bị viêm nhiễm đường dẫn khí dẫn đến tình trạng trẻ ho nhiều, ho liên tục, thở khò khè, tức ngực, thậm chí khó thở. Bệnh tái phát liên tục khi gặp những tác động từ bên ngoài như: tiếp xúc với các yếu tố dị nguyên: lông chó mèo, phấn hoa, khói thuốc lá, hóa chất,...

Hen suyễn ở trẻ là một dạng bệnh về đường hô hấp

Hen suyễn ở trẻ là một dạng bệnh về đường hô hấp 

2. Các dấu hiệu nhận biết trẻ bị hen suyễn

Dấu hiệu của bệnh hen suyễn khá dễ nhận biết. Thông thường, bệnh có những triệu chứng thường gặp sau: 

Ho nhiều và ho tái đi tái lại nhiều lần

Trẻ nhỏ thường rất hay bị ho. Ho cũng là triệu chứng hay có ở các bệnh đường hô hấp trên và hô hấp dưới như: viêm phế quản, viêm phổi, viêm họng,… Tuy nhiên, nếu ho dài ngày, ho liên tục và ho tái đi tái lại nhiều lần, thường xuyên ho về đêm thì đây có thể là dấu hiệu của bệnh hen suyễn.

Thở khò khè, nhanh và gấp

Dấu hiệu dễ nhận biết nhất khi trẻ bị hen suyễn chính là sự bất thường về tiếng thở. Trẻ có triệu chứng thở khò khè, đôi khi nghe tiếng rít giống. Nguyên nhân là do phế quản bị viêm nhiễm, phù nề, làm tắc nghẽn đường thở. Triệu chứng nặng là trẻ thở nhanh, nhịp thở gấp, nhất là khi trẻ vận động mạnh hoặc sau cơn ho. 

Mặt tái nhợt, đổ mồ hôi

Khi cơn hen suyễn tái phát, đường thở tắc nghẽn, trẻ thở nhanh và gấp, ô xy không đủ cung cấp cho cơ thể khiến cho da mặt tái nhợt, đổ mồ hôi. Trẻ có dấu hiệu mệt mỏi, lờ đờ. 

3. Nguyên nhân gây bệnh hen suyễn ở trẻ

Có khá nhiều nguyên nhân gây nên bệnh hen suyễn ở trẻ. Trong đó, các chuyên gia đã chia ra các nguyên nhân cụ thể cho 2 tình trạng hen phế quản dị ứng và không dị ứng dưới đây: 

Nguyên nhân gây hen phế quản dị ứng

Hen phế quản dị ứng không nhiễm khuẩn:

- Do môi trường sống chứa các dị ứng nguyên hô hấp như bụi bẩn, bụi từ chăn đệm, các loại bọ nhà như Dermatophagoides pteronyssimus, lông của chó, mèo, thỏ,... Hay các loại phấn hoa,...

- Hoặc dị ứng với thành phần của thuốc như aspirin, dị ứng với trứng, hay một số chất phụ gia có trong thực phẩm.

Hen phế quản dị ứng nhiễm khuẩn:

Do các loại vi khuẩn, vi rus, nấm mốc xâm nhập và gây ra tình trạng hen suyễn.

Hen phế quản không do dị ứng

  • Do Di truyền.

  • Khi phải gắng sức, đặc biệt là khi ngưng gắng sức.

  • Do thời tiết, nhất là thời điểm chuyển giao sang lạnh.

  • Do rối loạn nội tiết, thường xảy ra ở giai đoạn trưởng thành, trước thời kỳ có kinh, ở người trưởng thành thì xảy ra ở thời điểm mang thai hay mãn kinh.

  • Trẻ luôn có tâm trạng lo âu, mâu thuẫn cảm xúc, hoặc gặp phải cú sốc về tình cảm.

Có khá nhiều dấu hiệu dễ nhận biết trẻ bị hen suyễn

Có khá nhiều dấu hiệu dễ nhận biết trẻ bị hen suyễn

4. Trẻ bị hen suyễn có nguy hiểm không?

Nguy cơ mắc hen suyễn ở trẻ cao hơn người lớn. Đặc biệt, tình trạng mắc hen suyễn ở nhóm trẻ dưới 13 tuổi tại nước ta hiện nay đang ở tỷ lệ cao nhất châu Á. Đây là một căn bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm: 

Làm giảm chức năng phổi nghiêm trọng

Tình trạng tắc nghẽn đường thở kéo dài làm giảm đi khả năng đàn hồi của các phế nang. Khí cặn bên trong tăng dần trong khi khí thở ra bị hạn chế. Điều này lâu dần khiến cho chức năng phổi suy giảm gây rối loạn thông khí phổi, bít tắc đờm phế nang gây xẹp phổi. 

Tràn khí màng phổi

Hen phế quản khiến các phế nang bị giãn rộng, làm tăng áp lực trong phế nang. Nếu trẻ vận động mạnh, làm việc nặng hay trong cơn ho mạnh có thể khiến các phế nang này vỡ ra gây tràn khí màng phổi và tràn khí trung thất. 

Suy hô hấp

Trẻ bị hen suyễn nặng sẽ bị khó thở liên tục, suy hô hấp, người tím tái, đôi lúc ngừng thở. Bệnh nhấp cấp cứu tình trạng này phải sử dụng đến máy thở để hỗ trợ hô hấp. Suy hô hấp kéo dài còn làm tăng nguy cơ tổn thương não do thiếu oxy lên não. 

Hen phế quản cấp nặng

Đây là biến chứng nguy hiểm, thuộc vào tình trạng nguy cấp, cần đưa đi cấp cứu kịp thời bởi có thể gây tử vong nhanh chóng.

Hen suyễn ở trẻ dễ gây nhiều biến chứng nguy hiểm

Hen suyễn ở trẻ dễ gây nhiều biến chứng nguy hiểm

5. Phương pháp chẩn đoán bệnh hen suyễn ở trẻ

Việc chẩn đoán hen suyễn ở trẻ dưới 2 tuổi thường khá khó khăn vì dấu hiệu giống với các bệnh lý khác về đường hô hấp. Tuy nhiên, bác sĩ sẽ chẩn đoán dựa trên việc điều tra tiền sử bệnh lý của người thân trong gia đình. Nếu trong nhà có người từng mắc bệnh hen suyễn, chàm hoặc dị ứng thì khả năng cao là trẻ cũng mắc bệnh này. 

Trong một số trường hợp, bác sĩ sẽ yêu cầu chụp X-quang hoặc làm xét nghiệm để kiểm tra chức năng phổi, đo nhịp thở, đo luồng khí lưu thông qua phổi,… Phương pháp này giúp chẩn đoán rõ hơn tình trạng bệnh của trẻ và có giải pháp giúp trẻ cải thiện đường thở cần thiết. 

6. Hen suyễn ở trẻ có chữa khỏi không, điều trị thế nào? 

Trẻ bị hen suyễn ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Các hoạt động thể chất của trẻ bị giới hạn. Điều này khiến cho trẻ càng có thể trạng yếu ớt, sức đề kháng không cao.

Có chữa khỏi được bệnh hen suyễn không?

Rất khó để điều trị bệnh hen suyễn khỏi dứt điểm. Hiệu quả chữa bệnh còn phụ thuộc vào khả năng đáp ứng thuốc của từng bệnh nhân và sức đề kháng của từng người. Nếu bệnh được phát hiện sớm và điều trị đúng cách có thể kiểm soát tốt được căn bệnh này. 

 Hen suyễn ở trẻ không thể chữa khỏi mà chỉ làm giảm triệu chứng

Hen suyễn ở trẻ không thể chữa khỏi mà chỉ làm giảm triệu chứng

Các phương pháp điều trị bệnh hen suyễn

Việc điều trị bệnh hen suyễn ở trẻ được áp dụng theo 2 hướng:

  • Điều trị triệu chứng

Khi đã biết tình trạng bệnh của trẻ thì cha mẹ và người thân cần có giải pháp đề phòng mọi lúc mọi nơi. Nếu thấy trẻ lên cơn hen, khó thở, cần sử dụng thuốc cắt cơn hen và để trẻ nghỉ ngơi, tránh vận động gây mệt mỏi. Trong trường hợp sử dụng thuốc không có tác dụng thì cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu. 

  • Hạn chế tối đa những nguy cơ gây tái phát cơn hen

Trẻ bị hen suyễn cần đặc biệt chú ý về môi trường và hoạt động thường ngày. Tránh cho trẻ tiếp xúc với những vật gây dị ứng như lông vật nuôi, phấn hoa, các loại thuốc diệt côn trùng, nước hoa, thuốc lá, tránh để nấm mốc phát triển trong nhà, giữ nơi ở sạch sẽ, thoáng mát,… Giữ ấm cho trẻ khi thay đổi thời tiết. Tăng cường các thực phẩm chứa vitamin để tăng sức đề kháng cho trẻ. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ khám chữa bệnh uy tín với đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm. Cùng với đó là hệ thống cở vật chất khang trang, máy móc thiết bị hiện đại, đội ngũ nhân viên y tế nhiệt tình và tận tâm. Đây là địa chỉ chăm sóc sức khỏe đã được hàng ngàn gia đình lựa chọn. Các bậc cha mẹ vì thế có thể hoàn toàn yên tâm khi đưa con em mình đến khám và điều trị bệnh tại đây. Khi trẻ gặp các vấn đề bất thường về sức khỏe, quý vị hãy gọi ngay tới hotline 1900 56 56 56 để được các bác sĩ chuyên khoa Nhi của MEDLATEC tư vấn cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.