Tin tức

Trẻ bị ho nên kiêng ăn gì và ăn gì để sớm khỏi bệnh?

Ngày 13/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Khi trẻ bị ho, ngoài việc cho con uống thuốc theo đơn của bác sĩ, các bậc phụ huynh còn phải chú ý đến chế độ ăn của con. Đây là yếu tố rất quan trọng để giúp trẻ sớm phục hồi sức khỏe. Dưới đây là những thông tin chi tiết giúp cha mẹ giải đáp thắc mắc “trẻ bị ho nên kiêng ăn gì và nên ăn gì”.

1. Trẻ bị ho nên kiêng ăn gì?

Dưới đây là những thực phẩm mà mẹ không nên cho con ăn khi đang bị ho để trẻ sớm khỏi bệnh:

- Không cho trẻ ăn đồ lạnh: Đồ lạnh có thể làm gia tăng quá trình viêm vùng hầu họng cũng như kích thích cơn ho khiến trẻ ho nhiều hơn. Chính vì thế, cha mẹ hãy lưu ý tránh cho con ăn những thực phẩm lạnh trong thời điểm này. Dù sở thích của bé là ăn đồ lạnh, các mẹ cũng nên nghiêm khắc với con, không chiều theo sở thích của con để giúp con sớm khỏi bệnh.

Trẻ bị ho nên kiêng ăn gì

Không nên cho trẻ ăn kem khi trẻ bị ho

- Hạn chế cho con ăn đồ ngọt: Nếu bạn thắc mắc trẻ bị ho nên kiêng gì thì “đồ ngọt” chính là một câu trả lời chính xác. Các loại bánh ngọt, kẹo ngọt là món ăn yêu thích của trẻ em. Tuy nhiên, khi con bị ho, bố mẹ nên hạn chế hoặc tránh cho con ăn nhiều loại thực phẩm này. Nguyên nhân là vì ăn quá nhiều đồ ngọt mà không vệ sinh răng miệng kỹ thì sẽ là môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn sinh sôi trong miệng của trẻ,… do đó, những cơn ho sẽ khó có thể thuyên giảm, đồng thời khiến cho trẻ khó chịu và mệt mỏi hơn.

Không cho trẻ ăn đồ ăn có chứa nhiều dầu mỡ

Không cho trẻ ăn đồ ăn có chứa nhiều dầu mỡ

- Đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, đặc biệt là đồ chiên rán: Khi trẻ bị ho, mẹ không nên cho trẻ ăn các món ăn có chứa nhiều dầu mỡ, đặc biệt tránh các loại đồ chiên rán. Những loại thức ăn này có thể gây ảnh hưởng đến dạ dày, khiến cho việc tiêu hóa trở nên khó khăn hơn và tăng tiết dịch đờm, từ đó tình trạng ho của trẻ sẽ kéo dài, lâu khỏi.

- Cần chú ý khi cho trẻ ăn tôm, cua, cá,... hoặc các đồ ăn dễ gây dị ứng như nhộng tằm, hay những đồ ăn mà trẻ đã có tiền sử dị ứng trước đây,... vì các đồ ăn này có thể gây ra tình trạng dị ứng cho trẻ và làm gia tăng tình trạng ho cũng như các biến chứng nguy hiểm khác,...

- Không cho trẻ ăn đậu phộng, hạt dưa, socola: Khi ăn những loại thực phẩm này, cơ thể của trẻ có xu hướng tiết đờm nhiều hơn vì thế trẻ có thể bị ho nặng hơn và lâu khỏi bệnh. Do đó, mẹ không nên cho trẻ ăn đậu phộng, hạt dưa, socola khi con đang bị ho.

- Không uống nước mía: Nước nước mía là hai loại nước uống thơm ngon, bổ dưỡng, đặc biệt hấp dẫn trong những ngày hè nóng nực. Tuy nhiên, đối với đối tượng đang bị ho, nhất là trẻ em thì không nên uống nước mía. Nguyên nhân là vì trong những loại nước này có tính lạnh, quá ngọt và bé có thể uống cả cặn mía khiến những cơn ho nặng hơn.

2. Trẻ bị ho nên ăn gì?

Ngoài thắc mắc trẻ bị ho nên kiêng gì thì trẻ bị ho nên ăn gì cũng là thắc mắc của rất nhiều phụ huynh con con đang gặp phải triệu chứng này. Dưới đây là một số thực phẩm giúp bé sớm cải thiện những cơn ho:

- Những món ăn nóng và dễ tiêu: Khi bé bị ho thường cần nhiều nước hơn, đồng thời cơ thể trẻ cũng cần đảm bảo được cung cấp đủ 4 nhóm dưỡng chất. Các món cháo chính là món ăn phù hợp nhất trong thời điểm này. Cháo không những giúp trẻ cung cấp dinh dưỡng mà còn dễ ăn, dễ tiêu và có nhiều nước để giúp trẻ loãng đờm, giảm ho hiệu quả.

Nên cho trẻ ăn cháo khi trẻ bị ho

Nên cho trẻ ăn cháo khi trẻ bị ho

- Vitamin C: Mẹ có thể cung cấp một số thực phẩm có nhiều vitamin C như nước ép đu đủ, nấu canh cải bắp, nấu canh cải xanh,… để giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch khi bé bị ho, sốt. Bên cạnh đó, một số thực phẩm có chứa nhiều vitamin A, D, B, E,… cũng rất cần thiết với trẻ trong thời điểm này.

- Mẹ nên cho trẻ uống đủ nước: Ngoài thắc mắc trẻ bị ho nên kiêng gì và cần bổ sung các loại thực phẩm nào cho trẻ, mẹ cũng cần lưu ý cho con uống đủ nước, nhất là đối với những trẻ vừa ho vừa sốt. Ngoài nước lọc, mẹ cũng có thể dùng rau củ, trái cây ép lấy nước cho con uống.

Nên cho trẻ uống nhiều nước khi bị ho

Nên cho trẻ uống nhiều nước khi bị ho

- Một số lưu ý khác: Khi trẻ bị ho, mẹ cũng nên lưu ý những điều sau để giúp con nhanh chóng khỏi ho:

+ Trước khi cho bé ăn, mẹ nên cho con uống một chút nước, sau đó có thể vỗ lưng cho trẻ để giảm tình trạng đờm nhớt và giảm ho, nôn khi ăn.

+ Nên chia thành nhiều bữa ăn để tránh khiến trẻ bị kích thích ho.

+ Không nên ép trẻ ăn, đặc biệt khi trẻ đang khóc, ho để tránh khiến trẻ bị sặc, nếu không xử trí kịp thời có thể đe dọa đến tính mạng của trẻ.

+ Cha mẹ nên giữ ấm cho trẻ, không để trẻ bị nhiễm lạnh.

+ Giữ vệ sinh phòng của trẻ và không gian vui chơi xung quanh trẻ.

+ Tránh cho trẻ tiếp xúc với những trường hợp đang bị viêm họng hoặc một số bệnh về đường hô hấp khác.

Hy vọng rằng, những thông tin trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc trẻ bị ho nên kiêng gì và ăn gì để có thể chăm sóc con một cách tốt nhất khi con bị ho. Tuy nhiên, nếu đã có một chế độ chăm sóc, chế độ ăn khoa học nhưng con vẫn ho kéo dài hoặc kèm theo biểu hiện khác, mẹ nên cho con đi khám sớm để được các bác sĩ chẩn đoán và điều trị bệnh. Hãy nhấc máy và gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hỗ trợ.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một địa chỉ khám chữa bệnh uy tín tại Hà Nội. Đội ngũ bác sĩ tại MEDLATEC đều là những chuyên gia đầu ngành cùng với cơ sở vật chất, trang thiết bị xét nghiệm, điều trị bệnh rất hiện đại và luôn được cập nhật. Chính vì thế bố mẹ có thể hoàn toàn an tâm khi gửi gắm con yêu tại đây.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.