Tin tức

Trẻ bị sốt sau khi tiêm phòng 6 trong 1: nguyên nhân và cách xử lý

Ngày 04/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Mũi 6 trong 1 là một trong các mũi tiêm chủng đầu đời của trẻ nhỏ. Với những ai mới lần đầu làm cha mẹ thì tâm lý chung đều rất quan tâm và lo ngại về phản ứng phụ có thể xảy ra với con sau khi tiêm. Trong đó, hiện tượng trẻ bị sốt sau khi tiêm phòng 6 trong 1 khá phổ biến và khiến nhiều cha mẹ e dè. 

1. Một số thông tin về vắc xin 6 trong 1

Vắc xin 6 trong 1 là loại vắc xin phối hợp được dành để tiêm cho trẻ từ 2 tháng tuổi trở lên, có tác dụng phòng ngừa 6 loại bệnh: ho gà, bạch hầu, uốn ván, viêm gan B, bại liệt và viêm màng não, viêm phổi do HIB. Thường thì vắc xin 6 trong 1 cần được tiêm đủ tối thiểu 3 mũi cơ bản, khoảng cách giữa các mũi ít nhất là 28 ngày.

Vắc xin 6 trong 1 Hexaxim của Pháp

Vắc xin 6 trong 1 Hexaxim của Pháp

Hiện tại ở nước ta có 2 loại vắc xin 6 trong 1 đang được sử dụng để tiêm cho trẻ gồm:

- Vắc xin Infanrix Hexa của Bỉ, do GlaxoSmithKline (GSK) sản xuất.

- Vắc xin Hexaxim của Pháp, do Sanofi Pasteur sản xuất.

Cả hai loại vắc xin này đều dùng vi khuẩn ho gà dạng vô bào nên có độ an toàn cao hơn so với vi khuẩn dạng nguyên bào. Việc tiêm 6 trong 1 vừa giúp trẻ giảm được số lần tiêm chủng vừa tiết kiệm chi phí và thời gian cho cha mẹ.

Lịch tiêm phòng 6 trong 1 như sau:

- Mũi 1: tiêm vào thời điểm trẻ được 2 tháng tuổi.

- Mũi 2: tiêm vào thời điểm trẻ được 3 tháng tuổi.

- Mũi 3: tiêm vào thời điểm trẻ được 4 tháng tuổi.

- Mũi 4: tiêm nhắc khi trẻ được 18 tháng tuổi.

- Mũi 5: tiêm khi trẻ 4 - 5 tuổi nhằm mục đích tăng cường miễn dịch và ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh tiềm ẩn.

2. Trẻ bị sốt sau khi tiêm phòng 6 trong 1: nguyên nhân và hướng xử lý

2.1. Tại sao trẻ bị sốt sau khi tiêm phòng vắc xin 6 trong 1?

Trẻ bị sốt sau khi tiêm phòng 6 trong 1 thường là do:

- Sức đề kháng của trẻ còn non yếu nên sốt là một trong các phản ứng cho thấy cơ thể đang miễn dịch với vắc xin.

- Thành phần ho gà có trong vắc xin là loại vô bào, có chứa thành phần kháng nguyên đặc hiệu nên sinh ra phản ứng sốt sau tiêm phòng.

Trẻ bị sốt sau khi tiêm phòng 6 trong 1 là phản ứng của cơ thể với kháng nguyên trong vắc xin

Trẻ bị sốt sau khi tiêm phòng 6 trong 1 là phản ứng của cơ thể với kháng nguyên trong vắc xin

Hiện tượng trẻ bị sốt sau khi tiêm phòng 6 trong 1 ở mỗi trẻ sẽ có sự khác nhau. Có trường hợp sốt cao đến >39.5 độ C. Trẻ thường bị sốt sau tiêm phòng 6 - 12 giờ nhưng sau 1 - 2 ngày sẽ tự khỏi mà không gây ra bất cứ ảnh hưởng gì và hầu như các trường hợp bị sốt không cần sử dụng đến thuốc hạ sốt.

2.2. Trẻ bị sốt sau khi tiêm phòng 6 trong 1 cần làm gì?

Như đã nói ở trên, sốt sau khi tiêm phòng 6 trong 1 là một trong các phản ứng cho thấy cơ thể đang miễn dịch với kháng nguyên. Đại đa số trường hợp trẻ bị sốt sau tiêm 6 trong 1 là an toàn.

Khi trẻ bị sốt sau tiêm phòng 6 trong 1, trước tiên cha mẹ cần theo dõi cẩn thận các phản ứng của bé để dự phòng biểu hiện bất thường. Tiếp sau đó, tùy vào từng trường hợp sốt mà đưa ra cách xử lý phù hợp:

- Sốt cao > 38.5 độ C: cho trẻ uống thuốc hạ sốt thông thường với liều khuyến cáo đúng cân nặng và độ tuổi của trẻ. Nếu đã dùng thuốc hạ sốt nhưng không đáp ứng thì cần cho trẻ đến bệnh viện để xác định nguyên nhân và có biện pháp xử lý an toàn.

- Sốt < 38.5 độ C: chườm ấm và cho trẻ mặc quần áo thoáng mát, có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, tránh cho trẻ nằm/ngồi trực tiếp dưới quạt.

- Trẻ bị sốt kèm biểu hiện lừ đừ, mệt mỏi, ngủ li bì, co giật, đã dùng thuốc hạ sốt mà cơn sốt vẫn kéo dài trên 2 ngày: cần đến bệnh viện để được cấp cứu ngay.

2.3. Một số điều cần lưu ý sau khi cho trẻ tiêm phòng 6 trong 1

Sau khi trẻ được tiêm phòng vắc xin 6 trong 1, cha mẹ cần:

- Cho trẻ lưu lại cơ sở tiêm chủng để theo dõi 30 phút sau tiêm nhằm dự phòng các biểu hiện dị ứng, sốc phản vệ để xử lý kịp thời.

- Nếu trẻ bị sốt sau khi tiêm phòng 6 trong 1 thì hãy cặp nhiệt kế thường xuyên để theo dõi thân nhiệt cho trẻ, đưa trẻ đến bệnh viện ngay khi phát hiện các biểu hiện bất thường.

Trẻ bị sốt sau khi tiêm phòng 6 trong 1 cần được theo dõi thân nhiệt thường xuyên

Trẻ bị sốt sau khi tiêm phòng 6 trong 1 cần được theo dõi thân nhiệt thường xuyên

- Các phản ứng bình thường mà trẻ có thể gặp phải sau tiêm 6 trong 1 gồm:

+ Vị trí tiêm bị sưng, đau: do da của trẻ còn non nớt nên sau khi chích ngừa dễ bị sưng tấy khiến trẻ đau và khó chịu nên quấy khóc. Một số trẻ còn bị nổi cục ở vết tiêm nhưng cha mẹ không cần can thiệp bằng bất cứ biện pháp nào vì chúng sẽ nhanh chóng biến mất vào 1 - 2 ngày sau đó.

+ Trẻ quấy khóc, mệt mỏi: do hệ miễn dịch của trẻ phản ứng lại với vắc xin nên trẻ cảm thấy mệt mỏi, khó chịu trong người từ đó sinh ra tình trạng quấy khóc.

+ Bỏ bú, lười ăn: do cơ thể mệt mỏi và một số trẻ bị sốt sau khi tiêm phòng 6 trong 1 nên trẻ lười ăn và bỏ bú. Cha mẹ hãy cố gắng bổ sung thêm vitamin C và chia nhỏ bữa ăn để cơ thể trẻ đảm bảo sức đề kháng cho quá trình hồi phục sau tiêm.

- Các phản ứng hiếm gặp nhưng tiềm ẩn nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ gồm:

+ Lơ mơ, nhiễm khuẩn đường hô hấp, sưng viêm lan tỏa vết tiêm và có thể lan đến khớp kề cận.

+ Phát ban, viêm phế quản.

+ Nổi mề đay, co giật.

Nói tóm lại, khi trẻ được tiêm 6 trong 1 tức là trong cơ thể trẻ đã có một “chất lạ”. Do đó, dù tiêm loại vắc xin 6 trong 1 nào thì vẫn có thể xảy ra tác dụng phụ không mong muốn, trong đó có hiện tượng trẻ bị sốt. Tuy nhiên, tình trạng trẻ bị sốt sau khi tiêm phòng 6 trong 1 chỉ là phản ứng nhẹ, hầu hết đều tự khỏi sau 24 giờ và an toàn.

Trung tâm tiêm chủng - Hệ thống Y tế MEDLATEC tự hào là điểm đến tin cậy của khách hàng có nhu cầu tiêm vắc xin phòng bệnh. Đến đây, khách hàng sẽ được thăm khám sàng lọc và tư vấn kĩ càng về các loại vắc xin cùng những phản ứng có thể gặp sau tiêm. Ngoài ra, toàn bộ vắc xin được bảo quản ở trung tâm đều có nguồn gốc rõ ràng, tuân thủ nghiêm ngặt mọi quy định của Bộ Y tế nên đảm bảo tối đa về chất lượng và độ an toàn.

Nếu những nội dung trên đây vẫn chưa giải tỏa hết được băn khoăn của cha mẹ về việc trẻ bị sốt sau khi tiêm phòng 6 trong 1 thì cha mẹ có thể liên hệ với Tổng đài viên của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56. Tại đây, mọi khúc mắc của cha mẹ về tiêm phòng cho trẻ sẽ được giải đáp cặn kẽ và xác đáng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.