Tin tức

Trẻ biếng ăn là do đâu và cha mẹ phải làm gì khi trẻ bị biếng ăn?

Ngày 24/04/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Biếng ăn lâu ngày sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình phát triển thể chất cũng như trí tuệ của trẻ. Để cải thiện tình trạng này các bậc cha mẹ cần nắm được những nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn, từ đó có những biện pháp khắc phục hiệu quả.

1. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng biếng ăn của trẻ

Trẻ biếng ăn là tình trạng trẻ ăn ít hơn bình thường, ngậm thức ăn trong miệng, thậm chí bỏ bữa không ăn. Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng biếng ăn ở trẻ:

Biếng ăn là tình trạng thường gặp ở trẻ

Biếng ăn là tình trạng thường gặp ở trẻ

1.1. Phương pháp chăm sóc trẻ thiếu khoa học

Lý do phổ biến nhất dẫn đến tính trạng biếng ăn ở trẻ là cách chăm sóc chưa đúng cách của các bậc cha mẹ. Cụ thể như sau:

- Ép trẻ ăn, đây là tình trạng thường hay gặp nhất, cha mẹ ép trẻ ăn thật nhiều với suy nghĩ sai lầm rằng ăn nhiều mau lớn. Tuy nhiên cách này chỉ khiến trẻ sợ hãi, dẫn đến tình trạng “sợ” ăn, về lâu dài biếng ăn sẽ ngày một nghiêm trọng.

- Thực đơn không phong phú, ăn một món trong nhiều ngày cũng là nguyên dân gây biếng ăn ở trẻ.

- Trong khẩu phần ăn không có chất xơ, đây là chất kích thích khẩu vị của trẻ mà cha mẹ cần lưu ý.

- Cho trẻ ăn cơm quá sớm thường là trước 2 tuổi cũng khiến trẻ hình thành dấu hiệu biếng ăn.

- Thực đơn không khoa học khiến trẻ thiếu một số loại vitamin, kẽm và sắt. Trong đó thiếu kẽm là nguyên nhân chính dẫn đến biếng ăn ở trẻ.

 Việc chăm sóc con chưa khoa học cũng là nguyên nhân gây nên biếng ăn ở trẻ

 Việc chăm sóc con chưa khoa học cũng là nguyên nhân gây nên biếng ăn ở trẻ

1.2. Trẻ biếng ăn do bệnh lý

Mắc một số bệnh lý cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng biếng ăn của trẻ. Một số bệnh có thể kể đến như:

- Rối loạn tiêu hóa: nhiễm khuẩn đường ruột, đau bụng, đầy bụng, nôn trớ, tiêu chảy,... Những bệnh này khiến trẻ mệt mỏi và không ngon miệng từ đó dẫn đến tình trạng chán ăn. Nếu như kéo dài tình trạng này cần đưa trẻ đi khám để được điều chẩn đoán và điều trị kịp thời

- Trẻ mọc răng hoặc các tổn thương trong răng miệng, các vết thương này gây khó chịu khi trẻ nhai nuốt do đó khiến trẻ bỏ ăn, chán ăn.

1.3. Trẻ biếng ăn do tâm lý

Nhiều cha mẹ cho thuốc vào bột hoặc cháo để trẻ sử dụng khi bị ốm. Tuy nhiên chỉ một vài lần đầu trẻ bị lừa, nhưng đến nhiều lần sau trẻ sẽ tạo tâm lý cảnh giác hình thành nên tâm lý tránh xa thức ăn.

Ngoài những lý do kể trên thì còn một nguyên nhân khá phổ biến trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay. Đó là tình trạng để trẻ xem tivi hoặc sử dụng các thiết bị smart phone, ipad,… quá đà. Từ đó ảnh hưởng đến bữa ăn, có nhiều trẻ phải có tivi hoặc có điện thoại mới chịu ăn. Đây là thói quen không tốt phụ huynh nên xem xét để tìm cách khắc phục.

2. Hậu quả của việc để trẻ biếng ăn kéo dài

Trẻ biếng ăn sẽ không hấp thu được các chất dinh dưỡng từ đó ảnh hưởng đến quá trình phát triển thể chất, cụ thể là khiến trẻ chậm tăng cân. Nếu không can thiệp kịp thời trẻ có thể bị suy dinh dưỡng, từ đó làm suy giảm sức đề kháng khiến trẻ dễ dàng bị mắc bệnh hơn. Nếu suy dinh dưỡng mức độ nặng còn khiến trẻ không phát triển toàn diện chiều cao. Quá trình phục hồi dinh dưỡng cho trẻ sau này sẽ gặp nhiều khó khăn.

Khi trẻ biếng ăn cũng ảnh hưởng phần nào đến sự phát triển của não bộ, nguyên nhân do thiếu một số dưỡng chất như: DHA, omega 3, omega 6, Taurine,... Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ biếng ăn có chỉ số thông minh ít hơn so với trẻ được cung cấp đầy đủ dưỡng chất. 

Biếng ăn ảnh hưởng nhiều đến quá trình phát triển trí não của trẻ

Biếng ăn ảnh hưởng nhiều đến quá trình phát triển trí não của trẻ

Những trẻ biếng ăn lâu ngày sẽ hình thành tâm lý thụ động, khó hòa nhập với bạn bè. Đây có thể là nguyên nhân khiến trẻ bị tự kỷ, gặp nhiều khó khăn trong giao tiếp và cuộc sống.

3. Khi trẻ biếng ăn, cha mẹ cần phải làm gì?

3.1. Tạo không khí vui vẻ trong mỗi bữa ăn hàng ngày

Khi tâm lý thoải mái và vui vẻ sẽ khiến các men tiêu hóa kích thích hoạt động giúp trẻ có cảm giác ngon miệng hơn. Cha mẹ nên hướng dẫn và làm mẫu cho con học tập, giúp trẻ tự tạo được cảm giác thèm ăn. 

Tuyệt đối không “dỗ” trẻ vui bằng tivi hay điện thoại, điều này khiến trẻ hình thành tâm lý ham chơi, phụ thuộc vào công nghệ. Không những khiến trẻ mất tập trung trong bữa ăn mà còn tạo ra thói quen xấu, đây là điều nên tránh mà các cha mẹ cần lưu ý.

3.2. Đa dạng về thực đơn

Lên kế hoạch dinh dưỡng hàng ngày giúp trẻ được bổ sung đầy đủ các dưỡng chất có lợi cho cơ thể. Nhất là đối với những trẻ có biểu hiện biếng ăn, cha mẹ cần xây dựng cho con mình một thực đơn đủ đa dạng và phong phú. Ngoài ra còn phải đảm bảo lượng dinh dưỡng theo độ tuổi thích hợp, đảm bảo cung cấp đủ chất mà còn tạo hứng thú cho trẻ trong mỗi bữa ăn. 

Cha mẹ có thể tham khảo ý kiến của những Chuyên gia dinh dưỡng để lên thực đơn một cách khoa học và hiệu quả cao nhất.

Hình thức trang trí món ăn cũng phần nào tạo hứng thú cho những trẻ biếng ăn. Cha mẹ có thể sáng tạo trong cách trang trí màu sắc đa dạng hoặc tạo hình ngộ nghĩnh làm thu hút sự chú ý của trẻ

Sự sáng tạo về trang trí đồ ăn cũng kích thích sự thèm ăn của trẻ

3.3. Không nên cho trẻ ăn vặt quá nhiều

Những món ăn vặt như kẹo bánh nước ngọt thường tạo cảm giác “giả no” khiến trẻ không để ý đến việc ăn bữa chính, không những thế đồ ăn vặt không thể cung cấp cho trẻ những dưỡng chất cần thiết.

Để khắc phục tình trạng này cha mẹ nên lên thực đơn thích hợp để chia nhỏ nhiều bữa ăn trong ngày. Vừa giúp trẻ hấp thu đủ chất dinh dưỡng đồng thời hạn chế sự ăn vặt của trẻ.

3.4. Khắc phục trẻ biếng ăn do bệnh lý

Khi bị biếng ăn do bị ốm thì điều kiện tiên quyết là tìm cách điều trị khỏi bệnh cho con trẻ. Trong thời gian chữa bệnh, cha mẹ cũng có thể áp dụng những biện pháp trên để giúp trẻ cải thiện tình trạng ăn uống.

Trong trường hợp áp dụng tất cả các cách nhưng trẻ vẫn biếng ăn thì các bậc phụ huynh nên tìm đến các chuyên gia dinh dưỡng để nhận được lời khuyên chính xác nhất.

Biếng ăn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tương lai phát triển của trẻ. Do vậy khi cha mẹ thấy con mình có những biểu hiện biếng ăn thì cần tìm hiểu nguyên nhân và có biện pháp khắc phục kịp thời.

Đến khám bác sĩ chuyên khoa Nhi để lắng nghe lời khuyên giúp cải thiện tình trạng biếng ăn của bé

Đến khám bác sĩ chuyên khoa Nhi để lắng nghe lời khuyên giúp cải thiện tình trạng biếng ăn của bé

Nếu muốn nhận lời khuyên từ những chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu giúp khắc phục tình trạng trẻ biếng ăn, hãy liên hệ 1900 56 56 56 để MEDLATEC có thể giúp bạn.

Từ khoá: Biếng ăn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.