Tin tức

Trẻ em có nên dùng kem chống nắng không?

Ngày 24/05/2019
Ban biên tập
Nhiều mẹ vẫn băn khoăn không biết có nên dùng kem chống nắng cho trẻ không? Dưới đây là một số thông tin hữu ích, giúp các mẹ có thêm kiến thức bảo vệ làn da cho trẻ một cách tốt nhất.

Da của trẻ bị ảnh hưởng bởi ánh nắng mặt trời như thế nào?

Đối với trẻ từ 1-3 tuổi, lớp sừng ở biểu bì của da rất mỏng và ít melanin (yếu tố quyết định màu da), do vậy, da trẻ lúc này không có khả năng chống lại bức xạ của tia cực tím.

Từ 4 -12 tuổi, da trẻ bắt đầu có sự phát triển mặc dù còn mỏng và ít sắc tố da. Ở tuổi này, cơ chế tự bảo vệ da vẫn còn hạn chế, rất nhạy cảm với tia UV.

Trên 12 tuổi, da trẻ bắt đầu hoàn thiện dần về cấu trúc và chức năng tương ứng như da người lớn.

Ở tuổi dậy thì, da có nhiều biến đổi do sự thay đổi hormone trong cơ thể, nhất là hoạt động của các tuyến dầu và hình thành mụn.

Mụn ở tuổi dậy thì

Hình ảnh: Hình thành mụn ở tuổi dậy thì

Theo chuyên gia da liễu, nếu để da của trẻ bị cháy nắng sẽ có nguy cơ gây ung thư da khi lớn hơn. Những vết cháy nắng ở trẻ nhỏ thực sự nguy hiểm hơn nhiều so với cháy nắng ở tuổi trưởng thành. Vì vậy, chúng ta cần bảo vệ da của trẻ dưới tác động của ánh sáng mặt trời.

Da trẻ rất nhạy cảm với ánh nắng, đặc biệt là tia tử ngoại UVA và UVB. Các nhà khoa học cho rằng, da của trẻ chỉ bằng 1/5 da người lớn, lớp sừng bên ngoài cùng của biểu bì cũng mỏng manh hơn, tế bào sắp xếp ít chặt chẽ hơn, hắc tố bào chưa phát triển đầy đủ. Việc duy trì độ ẩm ở da của trẻ cũng như chức năng bảo vệ da trước tác động của môi trường kém dẫn đến nhạy cảm với các tia UV.

Tre bi kích ứng với tia uv

Hình ảnh: Da trẻ rất nhạy cảm có thể bị kích ứng với tia UV

Vì vậy, chuyên gia da liễu khuyến cáo cha mẹ nên bảo vệ trẻ tránh khỏi tiếp xúc trực tiếp với ánh mặt trời, đặc biệt vào buổi trưa hè gay gắt.

Khi nào nên dùng kem chống nắng cho trẻ?

Theo Học viện Da liễu Hoa Kỳ, bạn không sử dụng kem chống nắng cho trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi; tốt hơn hết là giữ chúng trong bóng râm. Bởi lúc này, da của bé còn rất mỏng manh trước tác hại của tia UV và nhạy cảm với các thành phần có trong kem chống nắng, dù kem chống nắng vật lý hay hóa học.

Đối với trẻ trên 6 tháng tuổi, bạn có thể yên tâm khi dùng kem chống nắng. Bạn nên chọn kem chống nắng vật lý chứa titanium dioxide và zinc oxide do ít gây kích ứng và không hấp thụ vào da. Ngoài ra, cần tránh cho trẻ tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Bôi kem chống nắng cho trẻ

Hình ảnh: Bôi kem chống nắng cho trẻ trên 6 tháng tuổi 

Khi chọn kem chống nắng cho trẻ, nên sử dụng kem chống nắng phổ rộng, chống được các tia UVB và UVA, SPF từ 15 trở lên và tốt nhất từ 30 trở lên.

Cha mẹ nên nhớ, trẻ cần dùng kem chống nắng hàng ngày, kể cả khi trời mưa mát vì 80% tia UV vẫn làm hại da của trẻ.

Khi đi biển, cần bôi 2 lớp kem chống nắng để tránh bị trôi, bảo vệ làn da cho trẻ. Cách 2 tiếng bôi lại một lần và bôi trước khi ra ngoài nắng 30 phút.

Cha mẹ không nên cho trẻ chạy nhảy, bơi lội vào thời điểm nắng gay gắt để phòng cháy da, cũng phòng các nguy cơ cảm nắng cho trẻ.

Ngoài ra, bố mẹ nên bảo vệ trẻ khỏi tia UV bằng cách trang bị thêm áo sơ mi dài tay, kính râm, mũ rộng vành và tránh ra ngoài vào những giờ nắng gay gắt buổi trưa. Đối với trẻ dậy thì, nên nói cho trẻ biết về nguy hại của ánh nắng và đưa ra cách phòng tránh, để trẻ hiểu và có ý thức tự bảo vệ bản thân nhiều hơn.

Cần hạn chế tiếp xúc với ánh mặt trời từ 10 giờ đến 16 giờ hằng ngày, bởi đây là thời điểm tia UV có cường độ mạnh nhất, kể cả khi trời có nhiều mây.

Những ngày nắng nóng, ngoài việc bảo vệ làn da, bố mẹ cũng cần quan tâm tới chế độ dinh dưỡng và sức khỏe của trẻ bởi thời gian này có thể là tác nhân khiến nhiều loại bệnh bùng phát.

Bạn cũng nên “bỏ túi” một địa chỉ cơ sở y tế uy tín để có thể sẵn sàng kiểm tra sức khỏe cho trẻ khi cần thiết. Bệnh viện đa khoa MEDLATEC là một trong những đơn vị Y tế được đánh giá cao, đặc biệt dịch vụ "Xét nghiệm tại nhà" vô cùng tiện lợi.

Nếu e ngại thời tiết nắng nóng, phải di chuyển ngoài đường hoặc xếp hàng chờ đợi tại các bệnh viện lớn dưới nhiệt độ lên tới 40 độ, bạn có thể ngồi tại nhà và gọi tới tổng đài của Bệnh viện đa khoa MEDLATEC 1900 56 56 56. Nhân viên tổng đài sẽ tư vấn, hẹn lịch lấy mẫu xét nghiệm và trả kết quả tận nơi một cách nhanh chóng, chính xác.

MEDLATEC với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, trang thiết bị y tế được nhập khẩu từ các hãng uy tín hàng đầu thế giới cùng với đội ngũ kỹ thuật viên tay nghề cao, nhiệt huyết, dịch vụ chuyên nghiệp, được hàng triệu người dân trên cả nước tin tưởng suốt 23 năm qua.

 

Mọi thông tin chi tiết liên hệ:

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Cơ sở 1: 42-44 Nghĩa Dũng, Phúc Xá - Ba Đình, Hà Nội.

Cơ sở 2: 99 Trích Sài – Tây Hồ - Hà Nội

Cơ sở 3: Số 5, Khuất Duy Tiến – Thanh Xuân – Hà Nội

- Tổng đài tư vấn: 1900 56 56 56

- Website: www.medlatec.vn * Email: info@medlatec.com

Từ khoá: sức khỏe

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.