Tin tức

Trẻ em thủ dâm có phải là hiện tượng đáng lo ngại hay không?

Ngày 01/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trẻ em thủ dâm có thể khiến cho người lớn cảm thấy lo lắng và hoang mang. Tuy nhiên, đây là một trong những phản ứng tự nhiên của cơ thể. Vậy khi nào thì cần điều chỉnh hành vi này ở con mình, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

1. Trẻ em thủ dâm là hiện tượng gì?

Thủ dâm là hành vi con người tự tìm cách tác động tới bộ phận sinh dục của mình nhằm đạt được khoái cảm. Việc này có thể được thực hiện bằng tay hoặc sử dụng một số đồ vật khác.

Biểu hiện của hành vi này ở trẻ có thể khác nhau tùy vào từng giai đoạn hoặc lứa tuổi. 

  • Đối với những trẻ nhỏ: thủ dâm có thể đồng nghĩa  với việc trẻ bắt đầu tự khám phá về cơ thể của mình, thường gặp với đối tượng trẻ còn học mẫu giáo.

  • Khi bước vào lứa tuổi từ 5 - 6, sự tò mò về cơ thể tiếp tục được duy trì và đụng chạm vào bộ phận sinh dục có thể khiến trẻ cảm thấy dễ chịu. Trẻ thực hiện hành động này một cách tự nhiên, có thể ngay cả ở nơi công cộng.

  • Khi trẻ lớn hơn, bắt đầu có nhận thức về xung quanh, hành động này sẽ thường được thực hiện một cách riêng tư hơn.

Thủ dâm có thể xuất hiện ngay trong thời kỳ trẻ bắt đầu khám phá thế giới

Thủ dâm có thể xuất hiện ngay trong thời kỳ trẻ bắt đầu khám phá thế giới

2. Nguyên nhân dẫn tới việc trẻ em thủ dâm

Đây là hiện tượng bình thường và có thể xuất phát từ một vài nguyên nhân như:

Là một biểu hiện thuộc quá trình khám phá cơ thể 

Quá trình phát triển của một đứa trẻ bao giờ cũng gồm việc nhận thức về thế giới xung quanh và cả cơ thể của mình. Trẻ em trong độ tuổi tập đi được xem là thời kỳ bắt đầu hình thành mối quan tâm với thế giới xung quanh bao gồm cả đụng chạm vào bộ phận sinh dục.

Một số hành vi của người lớn có thể khiến trẻ bắt chước

Một số người lớn vẫn thường chạm vào bộ phận sinh dục ở trẻ và coi đó là hành động thể hiện sự âu yếm hoặc thể hiện tình cảm. Đôi khi, ngay cả khi tắm cho con, cha mẹ chà xát vào cơ quan sinh dục khiến trẻ thấy dễ chịu và lặp lại điều đó.

Đối với trẻ còn ít tuổi, đây không hẳn là sự ý thức về khoái cảm tình dục mà đôi khi chỉ do sự kích thích của các dây thần kinh tại đây khiến cho trẻ thấy thoải mái nên làm theo mà thôi.

Cha mẹ nên quản lý, giám sát hoạt động sử dụng thiết bị điện tử của con

Cha mẹ nên quản lý, giám sát hoạt động sử dụng thiết bị điện tử của con

Cũng có trường hợp trẻ sử dụng các thiết bị điện tử một cách tự do và vô tình tiếp cận với những thông tin dành cho người lớn rồi làm theo.

Là một phần biểu hiện trong độ tuổi dậy thì

Tuổi dậy thì với những thay đổi lớn về tâm sinh lý do sự hoạt động mạnh mẽ của hormone giới tính khiến việc khám phá và thỏa mãn nhu cầu tình dục ở trẻ tăng lên. Thủ dâm là một trong những hành động khiến trẻ đạt được những nhu cầu đó.

3. Khi nào thì việc trẻ em thủ dâm là bất thường?

Rất nhiều bậc cha mẹ, đặc biệt ở Việt Nam chưa thực sự chấp nhận và thường tỏ ra lo lắng thái quá nếu thấy con mình thực hiện hành động này. Tuy nhiên, đây là điều rất tự nhiên trong quá trình phát triển của trẻ. 

Quát mắng là điều cha mẹ cần tránh khi thấy con thủ dâm

Quát mắng là điều cha mẹ cần tránh khi thấy con thủ dâm

Mặc dù không nên nổi nóng, quát mắng hay có hành động quá khích nhưng cha mẹ vẫn nên quan tâm, theo dõi để kịp thời phát hiện và tìm cách khắc phục nếu có những bất thường. Thủ dâm ở trẻ sẽ là bất thường khi:

  • Số lần thực hiện quá nhiều với việc không thích chơi hay tham gia hoạt động cùng các bạn.

  • Thực hiện ở nơi đông người mặc dù cha mẹ đã dạy bảo, nhắc nhở.

  • Trẻ rơi vào tình trạng buồn bã, thường thích ở một mình hoặc có thể trở nên hung hăng.

  • Có các hành động hoặc lời nói liên quan tới tình dục không phù hợp lứa tuổi.

  • Việc chà xát được thực hiện quá mức, thậm chí có thể lấy các dị vật tác động tới vùng kín gây ra tình trạng tổn thương hay viêm nhiễm.

4. Cha mẹ cần làm gì khi phát hiện con thủ dâm?

Một số cách ứng xử khéo léo và tế nhị cha mẹ nên thực hiện, bao gồm: 

Nói chuyện với con về hành vi này hoặc về giới tính

Với những trẻ còn nhỏ, cha mẹ có thể lý giải cho con hiểu không nên thực hiện hành vi này quá nhiều bởi có thể gây ảnh hưởng cho sức khỏe, không nên thực hiện ở nơi công cộng bởi là việc riêng tư.

Đối với trẻ đã có thể nhận thức, cha mẹ nên chú trọng giáo dục cho con về sức khỏe sinh sản nhằm mang lại nhận thức đúng đắn hơn. Thủ dâm không đồng nghĩa với việc người khác có thể động chạm hay tác động tới cơ thể con, đặc biệt là những khu vực riêng tư.

Hướng con tới các hoạt động thể lực

Chú trọng việc tham gia trò chơi hay các môn thể thao, đặc biệt là hoạt động cần sử dụng tay, bởi một số trẻ em đụng chạm vùng kín là do thói quen bởi buồn chán.

Việc tham gia hoạt động cũng hạn chế bớt thời gian hoặc suy nghĩ của trẻ về việc khám phá bản thân và tăng sự tương tác với bên ngoài.

Những hoạt động thể lực rất cần thiết đối với trẻ

Những hoạt động thể lực rất cần thiết đối với trẻ

Không thực hiện các hành động kích thích trẻ

Người lớn cần bỏ ngay thói quen xấu là động chạm hoặc cưng nựng bộ phận sinh dục của trẻ. Cùng với đó, với những trẻ từ 3 tuổi trở lên, cha mẹ không nên thay quần áo trước mặt con, tập cho con tự tắm hoặc thực hiện vệ sinh cá nhân.

Quan tâm quản lý thời gian của con

Không để trẻ được tự do sử dụng thiết bị điện tử, không để trẻ ở một mình trong thời gian dài mà cần quan tâm, giám sát, định hướng cho trẻ.

Thường xuyên nói chuyện, tâm sự với con

Duy trì việc nói chuyện, tâm tình, kể cả về những chuyện nhỏ nhặt trong cuộc sống sẽ giúp trẻ tạo tâm lý thoải mái khi muốn nói chuyện, chia sẻ với cha mẹ. Đặc biệt, khi nói chuyện về sức khỏe sinh sản hoặc khi con có thắc mắc về vấn đề này, cha mẹ không nên né tránh.

Việc giải thích không chính xác, rõ ràng, đặc biệt khi liên quan tới các bộ phận sinh dục có thể khiến trẻ bối rối khi gặp phải các vấn đề liên quan, gây khó khăn cho việc nắm bắt tình hình.

Gần gũi và đồng hành giúp con phát triển toàn diện

Gần gũi và đồng hành giúp con phát triển toàn diện

Tham khảo và nhờ sự trợ giúp của chuyên gia nếu cần thiết

Nếu có nghi ngờ về sự bất thường trong hành động của con hoặc đã thử nhiều cách song không khắc phục được tình trạng này, cha mẹ nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ hoặc các chuyên gia.

Có thể nói, trẻ em thủ dâm không phải là biểu hiện của việc mắc bệnh mà là một trong những cách khám phá bản thân. Nếu vẫn còn lo lắng và thắc mắc cần giải đáp, cha mẹ hãy gọi tới số 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn thêm.

Từ khoá: thủ dâm

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.