Tin tức

Trẻ mọc răng nào đầu tiên? Chăm sóc răng miệng cho trẻ như thế nào?

Ngày 10/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Các bà mẹ lần đầu nuôi con có thắc mắc trẻ mọc răng nào đầu tiên không? Đây là kiến thức thú vị và rất quan trọng về nuôi con nhỏ mà các bà mẹ không thể bỏ qua. Ngay từ chiếc răng đầu tiên của bé mọc, hãy đảm bảo rằng việc chăm sóc răng miệng cho bé là đúng cách. Vì sức khỏe răng miệng ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển khỏe mạnh của bé sau này.

1. Khi nào trẻ bắt đầu mọc răng?

Hầu hết những bà mẹ từng nuôi con nhỏ đều có cảm nhận thích thú và hạnh phúc khi phát hiện chiếc răng đầu tiên của con nhú lên. Điều này đánh dấu một bước ngoặt mới trong giai đoạn phát triển đầu đời của trẻ. Thế nên, những ai lần đầu làm mẹ đừng quên tìm hiểu những kiến thức liên quan đến răng miệng của bé nhé.

Thời điểm mọc răng của bé

Mỗi bé sinh ra có thể trạng khác nhau và thời điểm mọc răng vì thế cũng có sự chênh lệch nhất định. Nhưng theo quy trình phát triển chung thì trẻ khi được 6 tháng tuổi là bắt đầu mọc răng. Bé có thể mọc răng sớm hơn hoặc muộn hơn tùy từng trường hợp. 

Trẻ mọc răng bắt đầu từ 6 tháng tuổi

Trẻ mọc răng bắt đầu từ 6 tháng tuổi

Dấu hiệu bé mọc răng

Khi để ý, mẹ rất dễ phát hiện ra trẻ mọc răng nào đầu tiên. Khi trẻ mọc răng, thường có những dấu hiệu sau: 

Sốt nhẹ, bú kém, quấy khóc: Rất nhiều trẻ có biểu hiện sốt nhẹ khi mọc răng. Nguyên nhân là do lúc này hệ miễn dịch trong cơ thể có sự thay đổi dẫn đến tăng thân nhiệt. Thông thường mọc răng đầu tiên không khiến trẻ sốt quá cao. Đôi khi chỉ là thấy trẻ bú kém đi, quấy khóc do bé cảm nhận được sự đau nhức ở phần lợi. 

Chảy nước dãi liên tục: mọc răng làm kích thích dây thần kinh khiến bé chảy nhiều nước miếng hơn bình thường. Chức năng nuốt nước bọt của bé lúc này chưa hoàn thiện khiến nước dãi chảy ra ngoài. Đến khi trẻ lớn hơn thì tình trạng chảy nước dãi mới chấm dứt. 

Nổi mẩn quanh miệng và cằm: nguyên nhân rất dễ hiểu, vì bé chảy nước dãi nhiều khiến vùng da xung quanh miệng bị kích ứng, nổi mẩn. Thời gian này, ba mẹ nên chú ý vệ sinh, lau nhẹ nước dãi cho bé liên tục, tránh để vùng da ở xung quanh miệng và cằm bị ướt quá lâu. 

Hay cắn, nhai đồ vật trong tầm tay: trong giai đoạn trẻ mọc răng, phần hàm sẽ bị ngứa khiến trẻ có xu hướng thích gặm, nhai, hoặc cắn mọi thứ khi cầm được trong tay. 

Mỗi trẻ sẽ có những dấu hiệu khác nhau. Có trẻ còn biểu hiện mệt mỏi, quấy khóc khó khủ, ho,… Tuy nhiên, đây đều là những dấu hiệu phản ứng bình thường, ba mẹ không nên quá lo lắng. 

Nhiều người lần đầu làm mẹ không biết trẻ mọc răng nào đầu tiên

Nhiều người lần đầu làm mẹ không biết trẻ mọc răng nào đầu tiên

2. Trẻ mọc răng nào đầu tiên?

Trẻ mọc răng thông thường đều theo một trình tự nhất định. Cụ thể như sau:

Từ 6 - 10 tháng tuổi: thông thường, trẻ bắt đầu mọc 2 răng cửa dưới đầu tiên. Nhưng cũng có trường hợp bé mọc 2 chiếc răng này lần lượt khiến đôi răng cửa này không bằng nhau. 

Từ tháng thứ 8 - 12: sau khi 2 chiếc răng cửa dưới mọc là đến 2 chiếc răng cửa trên xuất hiện vào khoảng thời gian này. 

Từ 9 - 13 tháng tuổi: 2 chiếc răng cửa tiếp theo ở hàm trên mọc lên, lúc này bé sẽ có 4 chiếc răng cửa trên.

Từ 10 - 16 tháng tuổi: đây là giai đoạn xuất hiện tiếp 2 chiếc răng cửa còn lại ở hàm dưới. 

Từ 13 - 19 tháng tuổi: thời gian này, 2 chiếc răng hàm trên của bé bắt đầu mọc. 

Từ 14 - 18 tháng tuổi: 2 chiếc răng hàm dưới của bé mọc cách một vị trí so với 4 chiếc răng cửa mọc lúc đầu. 

Từ 16 - 22 tháng tuổi: thời điểm này bé bắt đầu nhú 2 chiếc răng nanh ở hàm trên. 

Từ 17 - 23 tháng tuổi: sau đó đến lượt 2 chiếc răng nanh ở hàm dưới của bé xuất hiện. 

Từ 23 - 31 tháng tuổi: đây là thời điểm mọc tiếp tục của 2 chiếc răng hàm dưới của bé.

Từ 25 - 33 tháng tuổi: hai chiếc răng hàm trên cuối cùng sẽ mọc ở thời điểm này. Đây cũng là những chiếc răng sữa cuối cùng của trẻ trong giai đoạn này. Khi bé đạt mốc 3 tuổi, tổng cộng sẽ có 20 chiếc răng sữa. 

Ba mẹ cần biết biết trẻ mọc răng nào đầu tiên để chăm sóc răng miệng cho bé đúng cách

Ba mẹ cần biết biết trẻ mọc răng nào đầu tiên để chăm sóc răng miệng cho bé đúng cách

Như vậy, các bố mẹ đã có thể biết được trẻ mọc răng nào đầu tiên. Đó là chiếc răng cửa ở hàm dưới sẽ xuất hiện đầu tiên trong miệng bé. Việc phát hiện cũng vô cùng dễ dàng từ những biểu hiện thích nhai, cắn, chảy dãi của trẻ. Răng sữa của bé nếu chăm sóc tốt, không sâu thường rất trắng, và sáng hơn nhiều răng vĩnh viễn sau này. Vì thế, các bố mẹ nên lưu ý chăm sóc răng miệng cho bé thật tốt để trẻ luôn có nụ cười rực rỡ trong suốt giai đoạn thơ bé. 

3. Chăm sóc răng cho bé như thế nào?

Chăm sóc răng miệng luôn là vấn đề được các ba mẹ quan tâm hàng đầu. Bởi “bộ nhá” của trẻ có tốt thì mới giúp con ăn uống dễ dàng, tăng cân khỏe mạnh. Vậy trong giai đoạn bé mọc răng, các bố mẹ cần lưu ý điều gì?

Những vấn đề thường gặp về răng ở trẻ nhỏ

Răng sữa của trẻ rất thường hay gặp phải những vấn đề khó chữa như: men răng kém dẫn đến mòn răng, mất răng, nhiễm trùng. Bên cạnh đó, bé còn có thể bị viêm mô tế bào, viêm nướu nếu không được chăm sóc răng miệng đúng cách. Khi trẻ mọc đủ 20 chiếc răng sữa, nếu ăn uống không lành mạnh sẽ dẫn đến tình trạng sâu răng, sún răng,… Những vấn đề này không chỉ khiến bé giảm đi khả năng nhai thức ăn, đôi khi gây đau nhức mà còn mất thẩm mỹ. 

Chăm sóc răng cho bé đúng cách để bé có hàm răng khỏe mạnh

Chăm sóc răng cho bé đúng cách để bé có hàm răng khỏe mạnh

Cách chăm sóc bé giai đoạn mọc răng

Nếu biết trẻ mọc răng nào đầu tiên cùng việc am hiểu những kiến thức về chăm sóc răng cho bé sẽ giúp ba mẹ có sự chuẩn bị tốt hơn khi đồng hành cùng con trong quá trình phát triển. Bắt đầu từ giai đoạn trẻ chuẩn bị mọc răng, ba mẹ nên đặc biệt lưu ý những điều sau: 

Xử trí tốt các dấu hiệu mọc răng: Nếu trẻ sốt nhẹ nên chườm bằng khăn ấm, tránh sử dụng thuốc cho bé tùy tiện. Vệ sinh vùng miệng cho bé, nhất là khi thấy bé chảy nhiều dãi. Tìm cách khuyến khích bé ăn nếu bé có dấu hiệu bỏ bú. Bởi dinh dưỡng rất cần thiết cho bé trong giai đoạn này. 

Bổ sung dinh dưỡng: nếu bé bắt đầu ăn dặm, mẹ có thể bổ sung các thực phẩm giàu dinh dưỡng hoặc thực phẩm chức năng thiết yếu có chứa lysine, khoáng chất, vitamin nhóm B. 

Qua bài viết này, các ba mẹ đã dễ dàng biết được trẻ mọc răng nào đầu tiên cũng như phải chăm sóc bé trong giai đoạn mọc răng như thế nào là đúng cách. Để bé có một hàm răng khỏe mạnh, ba mẹ nên lưu ý cho con khám nha khoa định kỳ ngay từ khi chiếc răng đầu tiên bắt đầu mọc. Để được tư vấn thêm về cách chăm sóc sức khỏe răng miệng cho trẻ, hoặc khám và điều trị các bệnh lý liên quan, mẹ có thể đưa bé đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được hỗ trợ. Tổng đài tư vấn và đặt lịch khám: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.