Tin tức

Trẻ ngủ mở mắt có sao không - băn khoăn của nhiều cha mẹ

Ngày 04/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trẻ ngủ mở mắt có sao không là thắc mắc của không ít bậc phụ huynh khi thấy dấu hiệu kỳ lạ ở mắt này. Vậy trẻ ngủ mở mắt có ảnh hưởng đến sức khỏe của bé không, có cần can thiệp khắc phục hay không?

1. Thắc mắc thường gặp: Trẻ ngủ mở mắt có sao không?

Thông thường, ở cả trẻ nhỏ lẫn người lớn, khi ngủ mắt đều nhắm, hiện tượng mở mắt không phải là bình thường song lại khá phổ biến.

Nhiều trẻ ngủ sâu nhưng mắt không nhắm hoàn toàn

Nhiều trẻ ngủ sâu nhưng mắt không nhắm hoàn toàn

Trẻ ngủ mở mắt thường mắt không mở lớn như khi tỉnh mà chỉ mở ti hí, có hai nguyên nhân phổ biến bao gồm:

1.1. Nguyên nhân do di truyền

Theo nghiên cứu, tình trạng ngủ mở mắt có tính chất di truyền, khi một trong hai vợ chồng có thói quen này thì trẻ cũng có tỉ lệ ngủ mở mắt cao hơn so với các trẻ khác. Hầu hết trường hợp do di truyền không gây vấn đề nghiêm trọng, thói quen này sẽ theo trẻ cả đến khi trưởng thành.

1.2. Nguyên nhân do vấn đề sức khỏe

Nguyên nhân sức khỏe khiến trẻ ngủ mở mắt thường không phổ biến, song các trường hợp này cần theo dõi và có thể phải can thiệp. Những bệnh lý khiến mắt không nhắm kín hoàn toàn khi ngủ bao gồm:

  • Vấn đề thần kinh: Liệt dây thần kinh vận động nhắm mở mắt, ảnh hưởng sau chấn thương sọ não, cơ mặt bị tổn thương,... 

 Trẻ ngủ mở mắt có thể do vấn đề cơ mắt hoặc thần kinh

 Trẻ ngủ mở mắt có thể do vấn đề cơ mắt hoặc thần kinh

  • Vấn đề về mắt: Hở mi mắt, lồi mắt, tổn thương vùng mặt gần mắt, khối u gần mắt,...

  • Vấn đề sức khỏe khác: rối loạn giấc ngủ, teo liệt vận động cơ mặt, vấn đề về tuyến giáp,...

Vậy trẻ ngủ mở mắt có sao không? Nếu do nguyên nhân di truyền, tình trạng ngủ mở mắt không ảnh hưởng đến sức khỏe của mắt, hai bên mắt trẻ vẫn sinh hoạt bình thường thì cha mẹ không cần lo lắng. Nếu hai mắt của trẻ có dấu hiệu bị khô do mở mắt trong thời gian dài, hãy cho trẻ sử dụng thuốc nhỏ mắt phù hợp để ngừa khô mắt.

Nếu nguyên nhân gây ngủ mở mắt là do bệnh lý, tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của mắt cùng các cơ quan khác xung quanh. Khô mắt kéo dài có thể dần khiến mắt mờ dần, thậm chí làm tăng nguy cơ loét giác mạc và ảnh hưởng tới thị lực.

Ngoài ra, khi ngủ do mắt không nhắm hoàn toàn nên bụi bẩn dễ rơi vào mắt khiến mắt bị đau, rát, nhiễm trùng mắt, viêm giác mạc, kết mạc,... Nguyên nhân gây ngủ mở mắt do vấn đề thần kinh có thể còn kèm theo rối loạn hoạt động chớp mắt, nhắm mở của mí mắt. 

Nếu đang gặp phải các vấn đề trên do ngủ mở mắt, hãy đưa trẻ đi khám tại cơ sở y tế chuyên khoa để tìm nguyên nhân và khắc phục.

2. Cần làm gì nếu trẻ ngủ mở mắt?

Để tránh trẻ bị khô mắt, giúp trẻ có giấc ngủ ngon, bạn có thể thực hiện 1 số cách sau khi trẻ bị ngủ mở mắt:

  • Khi trẻ bị ngủ mở mắt, bạn hãy nhẹ nhàng vuốt mí mắt cho đến khi mắt trẻ khép kín lại, tuy nhiên hãy đảm bảo trẻ đã ngủ khi bạn làm điều này. Lưu ý không vuốt quá mạnh có thể chạm vào mặt trong mắt trẻ và khiến trẻ bị đau mắt.

  • Nếu sau khi vuốt mí mắt cho trẻ, mắt trẻ vẫn có xu hướng mở ra sau đó thì không nên cố giữ cho hai mí mắt của trẻ đóng kín, thay vào đó hãy theo dõi tình trạng này. Nếu có ảnh hưởng tới mắt, hãy đưa trẻ đi khám bác sĩ để kiểm tra thêm.

Mặc dù ngủ mở mắt nhưng hầu hết trẻ gặp phải vấn đề này vẫn có giấc ngủ rất ngon, do vậy hãy cố gắng đừng quá căng thẳng bởi hầu hết vấn đề này không ảnh hưởng nhiều đến trẻ.

3. Một số bệnh thường gặp ở mắt trẻ cần biết

Đôi mắt ở trẻ nhỏ là cơ quan khá nhạy cảm, dễ bị tổn thương do các yếu tố tác động từ môi trường như bụi bẩn, ánh sáng,... Nếu không chăm sóc tốt, trẻ có thể mắc một số bệnh về mắt ảnh hưởng đến thị lực và sức khỏe như:

3.1. Viêm kết mạc

Viêm kết mạc xảy ra ở trẻ nhỏ chủ yếu do nhiễm vi khuẩn, virus khiến vùng mắt của trẻ đỏ hơn, có dịch mủ trắng và có thể gây đau rát, khó chịu. Bệnh thường không nghiêm trọng nhưng cha mẹ nên chú ý khả năng nhìn của trẻ, ngoài ra cũng nên cho trẻ rửa mắt bằng nước muối pha loãng để làm sạch. Dùng tay nhẹ nhàng massage mắt trẻ có thể giúp đẩy dịch mủ trắng trong mắt trẻ ra ngoài.

Ngủ mở mắt có thể khiến mắt nhiễm trùng dẫn đến viêm kết mạc

Ngủ mở mắt có thể khiến mắt nhiễm trùng dẫn đến viêm kết mạc

3.2. Tắc tuyến lệ

Tắc tuyến lệ là bệnh về mắt khá phổ biến ở trẻ nhỏ, gây ra tình trạng mắt đỏ, nhiều rỉ mắt, ống dẫn lệ bị ngăn cản khiến nước mắt không thể chảy xuôi xuống. Để khắc phục, bạn nên thường xuyên vuốt dọc sống mũi của trẻ, bắt đầu từ khóe mắt đến hai lỗ mũi để làm thông tuyến lệ. Nếu không cải thiện, nên đưa trẻ đi khám bác sĩ để thông tuyến lệ.

3.3. Lác, lé mắt

Cơ mắt của trẻ nhỏ chưa phối hợp với nhau tốt như ở người trưởng thành, đặc biệt là trẻ sơ sinh nếu thói quen nhìn không tốt có thể gây ra tình trạng giống như bị lác mắt. Thường sau một thời gian, tình trạng này sẽ trở lại bình thường. Tuy nhiên nếu trẻ hơn 1 tuổi mà vẫn bị lác, lé mắt khi nhìn sẽ cần can thiệp điều trị để tránh dẫn đến cận thị, viễn thị hay loạn thị.

3.4. Đục thủy tinh thể

Đục thủy tinh thể không chỉ xuất hiện ở người già mà trẻ nhỏ cũng có thể gặp phải do nhiễm khuẩn, rối loạn chuyển hóa, do di truyền hoặc các bệnh lý toàn thân. Khi mắc bệnh, mắt trẻ sẽ có ánh hồng, khi chiếu đèn sẽ có ánh trắng trong mắt.

Khi thấy trẻ có dấu hiệu như trên, cần đưa trẻ đi khám và điều trị sớm, tránh điều trị muộn dẫn đến những tổn thương mắt không thể hồi phục được.

Trẻ ngủ mở mắt có sao không

Ngủ mở mắt làm tăng nguy cơ mắc bệnh lý về mắt

Những dấu hiệu bệnh lý ở mắt của trẻ mà cha mẹ nên chú ý theo dõi bao gồm: mi mắt đỏ, chảy nhiều nước mắt bất thường, nhạy cảm với ánh sáng, thường xuyên có rỉ mắt, hai mắt không cùng nhìn về một hướng,... Can thiệp điều trị sớm với các bệnh lý ở mắt của trẻ nhỏ đem lại hiệu quả tốt, ngăn ngừa biến chứng hiệu quả.

Như vậy qua bài viết này, MEDLATEC đã cùng bạn đọc tìm hiểu trẻ ngủ mở mắt có sao không cũng như các dấu hiệu bất thường ở mắt của trẻ nhỏ. Nếu cần tư vấn thêm, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.