Tin tức

Trẻ nheo mắt liên tục là dấu hiệu bệnh gì - cha mẹ nên biết

Ngày 16/06/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Với nhiều trẻ, khi nheo mắt lại sẽ giúp cho việc thấy vật ở xa hoặc gần so với tầm mắt trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, đây lại là hành động cảnh báo mắt có vấn đề cần được thăm khám điều trị càng sớm càng tốt. Vậy khi trẻ nheo mắt liên tục là dấu hiệu bệnh gì?

1. Trẻ nheo mắt liên tục là dấu hiệu bệnh gì

Nheo mắt là hiện tượng trẻ đang cố co mắt lại để nhìn vật nào đó ở quá xa hay quá gần so với tầm nhìn mà trẻ đang thấy. Bằng hành động này trẻ có thể nhìn thấy rõ hơn nên khi không bắt nét được hình ảnh trẻ sẽ có phản xạ này nhiều hơn. Cứ như vậy trong thời gian dài trẻ sẽ thường xuyên nheo mắt để nhìn rõ hơn.

nheo mắt liên tục là dấu hiệu bệnh gì

Nheo mắt có thể là dấu hiệu của mắt bị tật khúc xạ

Các chuyên gia nhãn khoa chia sẻ rằng trẻ nheo mắt khi nhìn là một trong những biểu hiện của tật khúc xạ. Cha mẹ tuyệt đối không nên chủ quan với hiện tượng này. Nheo mắt liên tục là dấu hiệu bệnh gì, cha mẹ nên cảnh giác với một số bệnh lý đi kèm dấu hiệu này như sau:

1.1. Tật khúc xạ

Trẻ thường xuyên nheo mắt, chớp mắt có thể là do mắc các tật khúc xạ như: viễn thị, cận thị, loạn thị,... Lúc này thị lực của mắt kém hoặc mắt phải làm việc quá tải, cần tiết nước mắt hay cần co thắt cơ mi để nhìn rõ hơn thì trẻ sẽ nheo mắt lại. Ngoài ra, tật khúc xạ còn khiến trẻ gặp khó khăn trong việc nhìn rõ nên trẻ thường phải nheo mắt, lại gần sát với vật để nhìn rõ hơn.

1.2. Viêm kết mạc

Trẻ bị viêm kết mạc thường hay nheo mắt, dụi mắt vì khi ấy trẻ có cảm giác mắt bị cộm, vị vướng như có vật gì đó ở trong mắt. Hành động này của trẻ thường lặp đi lặp lại nhiều lần cũng là do viêm gây ngứa, khô và mắt nhìn mờ.

1.3. Mắt lác

Trẻ bị lác hai tròng đen của mắt thường không nhìn thẳng mà sẽ nhìn về các hướng khác nhau. Mắt lác xảy ra khi giữa các cơ vận nhãn có sự mất cân bằng về phối hợp. Những trẻ nheo mắt liên tục có nguy cơ bị lác thường là trẻ bị bệnh khúc xạ, nhược thị, sinh non, não úng thủy, gia đình có tiền sử bị lác,...

2. Cha mẹ nên làm gì khi trẻ nheo mắt liên tục

Bên cạnh sự phát triển và tư duy và thể chất thì quá trình hình thành thị giác cũng đóng vai trò rất quan trọng vì những năm đầu đời 80% những gì trẻ học được đều thông qua quan sát. Nếu cha mẹ không sớm phát hiện nheo mắt liên tục là dấu hiệu bệnh gì sẽ bỏ qua thời điểm vàng để chữa trị thị lực cho trẻ từ đó ảnh hưởng đến tương lai sau này. Trẻ bị cận thị khi đi học khó nhìn ở khoảng cách xa, bị viễn thị sẽ gặp vấn đề khi nhìn gần, bị loạn thị hay nhược thị sẽ khó nhận thức đúng hình dạng đồ vật hoặc khả năng phối hợp mắt - tay kém.

Trẻ nheo mắt liên tục gây ảnh hưởng đến học tập và sinh hoạt hàng ngày

Trẻ nheo mắt liên tục gây ảnh hưởng đến học tập và sinh hoạt hàng ngày

Bản thân trẻ còn rất nhỏ, khi nheo mắt hay mắt có bất thường gì trẻ chưa thể diễn đạt rõ cho cha mẹ biết tình trạng của mình và trẻ cũng chưa thể biết thế nào là mờ là rõ. Do đó, việc theo dõi trẻ để phát hiện các vấn đề về mắt phụ thuộc rất nhiều ở người chăm sóc trẻ hàng ngày là cha mẹ.

Nếu chưa biết nheo mắt liên tục là dấu hiệu bệnh gì mà thấy con mình có hiện tượng này, cha mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở y tế chuyên khoa mắt để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán đúng các vấn đề của mắt, kịp thời có biện pháp điều chỉnh tốt nhất. Nếu chủ quan để kéo dài tình trạng này trẻ dễ bị tật khúc xạ làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và học tập hàng ngày.

Để phòng tránh hay làm chậm sự tiến triển của tật khúc xạ mắt cho trẻ cha mẹ cũng nên:

- Bảo đảm ánh sáng đủ cho phòng học của con. Ánh sáng cần được phân bố đều, cường độ không gây lóa mắt.

- Trẻ cần được đọc trên tài liệu hoặc sách có chất liệu không quá bóng để tránh làm lóa mắt, chữ in cần rõ ràng.

- Nói chuyện với giáo viên để trẻ được ưu tiên xếp ngồi gần bảng nếu trẻ bị cận thị.

- Tránh để mắt trẻ làm việc liên tục nhiều giờ liền. Trong quá trình trẻ học tập, sau mỗi giờ nên cho mắt nghỉ ngơi 5 - 10 phút bằng cách nhìn ra xa hoặc nhắm mắt lại.

Cha mẹ nên đưa trẻ đến bác sĩ nhãn khoa để biết được con nheo mắt liên tục là dấu hiệu bệnh gì

Cha mẹ nên đưa trẻ đến bác sĩ nhãn khoa để biết được con nheo mắt liên tục là dấu hiệu bệnh gì

- Không nên để trẻ nhìn vào màn hình máy vi tính quá nhiều, không đọc sách trong bóng tối.

- Cần giữ khoảng cách thích hợp giữa mắt trẻ và sách: khoảng 30 - 40 cm.

- Ngày nghỉ nên cho trẻ sinh hoạt ngoài trời hoặc luyện tập thể thao để mắt có thời gian thư giãn, nghỉ ngơi.

- Cho trẻ bổ sung vitamin: E, C, B, A định kỳ.

- Trẻ cần được ngủ đủ để mắt có thời gian nghỉ ngơi.

- Cho trẻ một chế độ dinh dưỡng khoa học bằng cách ăn nhiều hoa quả và rau xanh để bổ sung vitamin A; ăn cá hồi, cá ngừ và các loại dầu thực vật để tăng cường bổ sung omega-3 tốt cho mắt và trí não,...

- Nếu trẻ bị tật khúc xạ cha mẹ nên cho trẻ thăm khám định kỳ để theo dõi và phòng ngừa các bất thường tại mắt.

Trẻ nheo mắt liên tục là dấu hiệu bệnh gì bản thân trẻ không thể tự biết được nên cha mẹ hãy chú ý phát hiện sớm để kịp thời điều trị cho trẻ, chữa càng sớm thì vấn đề về thị lực càng được cải thiện tốt. 

Hy vọng những chia sẻ về vấn đề nheo mắt liên tục là dấu hiệu bệnh gì trên đây sẽ trở thành thông tin tham khảo hữu ích với các bậc cha mẹ trong quá trình chăm sóc con mình. Các bác sĩ nhãn khoa cũng khuyến cáo, giai đoạn 3 - 6 tuổi, dù trẻ có hay không có các dấu hiệu bất thường về mắt cha mẹ cũng nên cho con thăm khám sàng lọc các bệnh về mắt để phát hiện sớm, điều trị kịp thời hoặc tạo điều kiện tốt nhất cho con trước khi bước vào độ tuổi học đường.

Nếu có bất kỳ vấn đề nào khác có liên quan đến thị lực của trẻ cần tư vấn, cha mẹ có thể liên hệ tổng đài của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: 1900 56 56 56, các chuyên viên y tế của chúng tôi luôn sẵn lòng giải đáp và chia sẻ những thông tin chính xác, có ích cho cha mẹ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.