Tin tức

Trẻ nhỏ nên tiêm vắc xin 6 trong 1 khi nào?

Ngày 22/10/2019
BS. Trần Thị Kim Ngọc, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Vắc xin 6 trong 1 với khả năng phòng được 6 bệnh trong cùng một mũi tiêm đang là lựa chọn số 1 của các bậc cha mẹ hiện nay. Tuy nhiên, vắc xin 6 trong 1 là vắc xin gì, phòng chống những bệnh nào và tiêm vắc xin 6 trong 1 khi nào thì có lẽ nhiều cha mẹ chưa biết. Mời các phụ huynh tham khảo bài viết dưới đây.

1. Vắc xin 6 trong 1 là gì?

Trước khi tìm hiểu trẻ nhỏ nên tiêm tiêm vắc xin 6 trong 1 khi nào, chúng ta cần hiểu kỹ về loại vắc xin này. Theo các bác sĩ, vắc xin 6 trong 1 là loại vắc xin tổng hợp, có khả năng phòng ngừa 6 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm hàng đầu ở trẻ như: 

  • Bệnh bạch hầu (Diphtheria): Bạch hầu là căn bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn. Triệu chứng điển hình của bệnh đó là: sốt, đau họng, đau đầu, thở nhanh. Bạch hầu nếu không được điều trị có thể gây suy tim, bại liệt và những vấn đề hô hấp nghiêm trọng. 

  • Ho gà (Pertussis): Ho gà xảy ra do vi khuẩn, nó khiến bệnh nhân ho dai dẳng, phát ra âm thanh đặc trưng trong quá trình hô hấp. Ho gà khiến người bệnh khó thở, viêm phổi thậm chí tổn thương não.

  • Bệnh uốn ván (Tetanus): Uốn ván gây ra tình trạng co thắt, khó thở, co giật và có thể tử vong nếu không được điều trị sớm.

  • Bệnh bại liệt (Poliomyelitis): Vi khuẩn gây bệnh bại liệt gây ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh, gây tê liệt, bại liệt cho người mắc bệnh. 

  • Viêm gan B (hepatitis B): Người bị nhiễm trùng do virus viêm gan B gây ra sẽ phải chung sống với nó suốt đời. Về lâu dài, bệnh gây ra các biến chứng như xơ gan, ung thư gan, suy gan.

  • Viêm màng não do vi khuẩn Hib: Người bị nhiễm khuẩn này sẽ có triệu chứng sốt cao, nôn, đau đầu, cứng cổ. Vi khuẩn này là nguyên nhân gây viêm màng não, nhiễm trùng máu, viêm nắp thanh quản. 

Các bệnh lý này đều nguy hiểm và có thể gây tử vong cho người nhiễm bệnh.

Trẻ em cần được tiêm phòng đầy đủ và đúng lịch tiêm

Trẻ em cần được tiêm phòng đầy đủ và đúng lịch tiêm

Hiện nay, có 2 loại vắc xin 6 trong 1 được triển khai tiêm chủng, đó là:

  • Vắc xin 6 trong 1 của Bỉ: Loại vắc xin này còn có tên là Infanrix HexaTM. Đây là vắc xin tổng hợp được sản xuất bởi Glaxosmithkline (GSK) của Bỉ, được chỉ định tiêm chủng cơ bản và nhắc lại cho trẻ phòng ngừa 6 bệnh lý kể trên. Hiện nay, Infanrix HexaTM được cấp phép lưu hành trên 70 quốc gia trên toàn thế giới.

  • Vắc xin 6 trong 1 của Pháp: Vắc xin này có tên gọi là Hexaxim được sản xuất bởi công ty dược phẩm đa quốc gia Sanofi Pasteur, được cấp phép lưu hành trên 113 quốc gia trên thế giới.

Giới chuyên khoa cho biết, hai loại vắc xin này tuy có tên gọi và xuất xứ khác nhau nhưng đều có công hiệu phòng ngừa 6 loại bệnh nguy hiểm kể trên. Do đều sử dụng vi khuẩn ho gà vô bào thay cho toàn bào nên Infanrix HexaTM và Hexaxim đều có độ an toàn cao, rút ngắn mũi tiêm từ 9 mũi xuống 3 mũi, tạo sự thuận tiện và tiết kiệm thời gian, chi phí cho mọi gia đình. 

Vắc xin 6 trong 1 của Pháp Hexaxim

Vắc xin 6 trong 1 của Pháp (Hexaxim)

2. Trẻ nhỏ nên tiêm vắc xin 6 trong 1 khi nào?

Việc tiêm phòng vắc xin 6 trong 1 rất an toàn cho trẻ, mang lại hiệu quả phòng ngừa tương tự như khi tiêm từng mũi riêng lẻ. Tuy nhiên, để chủng ngừa phát huy hiệu quả tốt nhất, phụ huynh cần cho trẻ tiêm phòng đúng thời điểm. Vậy, nên đưa trẻ đi tiêm vắc xin 6 trong 1 khi nào?

Theo khuyến nghị, thời điểm tiêm vắc xin 6 trong 1 thích hợp nhất là khi trẻ được 2 tháng, 3 tháng và 4 tháng tuổi. Vắc xin 6 trong 1 được tiêm tối thiểu là 3 lần và nên hoàn thành trước khi bé được 6 tháng tuổi, khoảng cách giữa các mũi tiêm ít nhất là 1 tháng. Để tăng cường miễn dịch và ngăn chặn các tác nhân gây bệnh, cha mẹ nên cho trẻ thực hiện các mũi tiêm nhắc lại, bao gồm: mũi thứ 4 tiêm khi trẻ đủ 18 tháng tuổi, mũi thứ 5 tiêm khi trẻ 4 - 5 tuổi.

Ngoài mối quan tâm nên cho trẻ tiêm vắc xin 6 trong 1 khi nào, cha mẹ cần lưu tâm một vấn đề rất quan trọng đó là phác đồ tiêm chủng. Tức là, vắc xin 6 trong 1 không được tiêm quá sớm khi trẻ chưa đủ 2 tháng tuổi vì khi đó thuốc sẽ không phát huy được tác dụng. Trong trường hợp trẻ không gặp vấn đề về sức khỏe thì nên cho trẻ tiêm nhắc lại sau 1 tháng để tránh nhỡ mũi hoặc vi khuẩn có cơ hội tấn công và gây bệnh cho trẻ. 

Vắc xin 6 trong 1 cần phải tiêm đúng phác đồ

Vắc xin 6 trong 1 cần phải tiêm đúng phác đồ

Ngoài ra, cha mẹ cũng cần biết những trường hợp không nên tiêm vắc xin 6 trong 1 để tránh những tác động không tốt tới sức khỏe của trẻ:

  • Trẻ nhỏ bị sốt cao, cảm cúm hoặc mắc các bệnh cấp tính như viêm họng cấp, viêm tai giữa cấp tính,…

  • Trẻ phản ứng với bất kỳ thành phần nào của vắc xin bao gồm cả neomycin và polymyxin B.

  • Trẻ đã từng có phản ứng sốc phản vệ (phản ứng nghiêm trọng) với 1 trong 6 loại vắc xin phòng ngừa bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, bại liệt và viêm màng não do Hib.

  • Trẻ bị suy giảm hệ miễn dịch.

  • Trẻ có tiền sử bị sốt co giật trong vòng 3 ngày sau khi tiêm vắc xin 6 trong 1. 

  • Trẻ có tiền sử bệnh về não không xác định được nguyên nhân trong vòng 7 ngày sau khi tiêm phòng vắc xin chứa kháng nguyên ho gà.

Không nên cho trẻ tiêm vắc xin 6 trong 1 khi trẻ không đủ điều kiện sức khỏe

Không nên cho trẻ tiêm vắc xin 6 trong 1 khi trẻ không đủ điều kiện sức khỏe

3. Những tác dụng phụ khi tiêm vắc xin 6 trong 1

Cả 2 loại vắc xin 6 trong 1 của Pháp và của Bỉ sau khi tiêm đều có thể xảy ra một số tác dụng phụ không mong muốn như: sưng đau tại vị trí tiêm, trẻ sốt, quấy khóc,… Tuy nhiên, đây đều là những phản ứng sinh lý hết sức bình thường của trẻ sau khi cơ thể tiếp nhận vắc xin, và sẽ hết sau một vài ngày. Với các trường hợp này, cha mẹ nên theo dõi trẻ thường xuyên, có thể tham khảo ý kiến bác sĩ trong trường hợp trẻ sốt cao muốn sử dụng thuốc hạ sốt. 

Ngoài ra, vắc xin 6 trong 1 hiện nay chưa có trong chương trình tiêm chủng mở rộng nên để tiêm vắc xin này cho con các phụ huynh cần chọn tiêm dịch vụ tại các trung tâm y tế, các bệnh viện lớn, uy tín để đảm bảo an toàn cho trẻ. 

Trên đây là thông tin về vắc xin 6 trong 1 gồm những loại nào và trẻ nhỏ nên tiêm vắc xin 6 trong 1 khi nào mà bạn đọc và các bậc phụ huynh có thể tham khảo. Hy vọng rằng những thông tin trên đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về loại vắc xin này và thời điểm tiêm vắc xin 6 trong 1 tốt nhất cho trẻ.

Với hệ thống máy móc xét nghiệm hiện đại hàng đầu Việt Nam, tuân thủ quy định của Bộ Y tế về nguồn gốc xuất xứ các loại thuốc, bảo quản trên dây chuyền lạnh theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt, sàng lọc trước tiêm chủng,  Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ đáng tin cậy, đáp ứng nhanh chóng, chính xác nhu cầu của khách hàng, mang đến chất lượng tiêm chủng cũng như chất lượng dịch vụ tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.