Tin tức

Trẻ sơ sinh nằm sấp có ảnh hưởng tới sức khỏe không?

Ngày 30/11/2022
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Lựa chọn tư thế nằm ngủ thoải mái dành cho trẻ sơ sinh là điều được các bậc phụ huynh quan tâm hàng đầu. Bởi vì trẻ sơ sinh không thể tự chuyển tư thế nằm nên rất cần sự hỗ trợ của cha mẹ. Trong khi tìm hiểu, nhiều bậc phụ huynh thắc mắc liệu cho trẻ sơ sinh nằm sấp có ảnh hưởng tới sức khỏe hay sự phát triển của bé hay không?

1. Vai trò của tư thế ngủ đối với trẻ sơ sinh

Với các em bé mới chào đời, bé không thể tự kiểm soát hành động của bản thân và cần sự giúp đỡ của bố mẹ. Đặc biệt, phần lớn thời gian các bé dùng để ngủ, tích lũy năng lượng để có thể phát triển trong tương lai. Trong giai đoạn này, cha mẹ nên hỗ trợ bé lựa chọn tư thế ngủ thoải mái nhất, có lợi cho sự phát triển thế chất.

Cha mẹ nên điều chỉnh tư thế nằm ngủ cho trẻ sơ sinh

Cha mẹ nên điều chỉnh tư thế nằm ngủ cho trẻ sơ sinh

Thông thường, các bậc phụ huynh sẽ để em bé sơ sinh nằm ngửa khi ngủ. Tuy nhiên, chúng ta có thể linh hoạt thay đổi tư thế ngủ cho bé, ví dụ như cho con nằm nghiêng về một phía hoặc để trẻ sơ sinh nằm sấp. Tốt nhất, cha mẹ nên chủ động thay đổi tư thế thường xuyên cho bé, bởi vì nếu để trẻ sơ sinh nằm nghiêng, nằm sấp quá lâu thì bé có thể cảm thấy khó thở, không thoải mái,…

Đặc biệt, việc lựa chọn tư thế ngủ cho em bé cũng ảnh hưởng ít nhiều tới sự phát triển của não bộ và cơ thể của trẻ. Đó là lý do vì sao cha mẹ không nên chủ quan với việc lựa chọn tư thế ngủ cho bé trong những tháng đầu đời.

2. Trẻ sơ sinh nằm sấp khi ngủ, nên hay không?

Như đã phân tích ở trên, cha mẹ có thể thay đổi tư thế nằm cho trẻ thường xuyên, miễn là em bé cảm thấy dễ chịu, ngủ ngon giấc. Song nhiều bậc phụ huynh vẫn cảm thấy lo lắng không biết liệu họ có nên để trẻ sơ sinh nằm sấp khi ngủ hay không?

Có nên để trẻ sơ sinh nằm sấp không?

Có nên để trẻ sơ sinh nằm sấp không?

Thực tế, tư thế nằm sấp sở hữu cả ưu lẫn nhược điểm, các bố mẹ có thể tham khảo và quyết định xem có nên để em bé nằm ngủ với tư thế này hay không nhé!

2.1. Lợi ích khi để trẻ sơ sinh nằm sấp

Nếu em bé phải nằm ngửa hoặc nghiêng về một phía trong thời gian dài, bé có nguy cơ bị méo hoặc bẹt đầu. Bởi vì trong giai đoạn này, xương sọ của trẻ tương đối mềm, hình dạng rất dễ thay đổi và phụ thuộc và tư thế nằm hàng ngày của trẻ sơ sinh. Khi trẻ sơ sinh nằm sấp, em bé thường ngẩng cao đầu lên, điều này có lợi ích sự phát triển của não bộ và nhiều bộ phận trên cơ thể, ví dụ như: cổ, vai hoặc lưng,…

Chắc hẳn các bậc phụ huynh rất bất ngờ khi biết rằng tư thế nằm sấp cực kỳ có lợi cho sự phát triển thị giác của trẻ nhỏ. Với tư thế này, em bé có cơ hội nhìn ngắm mọi vật xung quanh mình, tầm mắt được mở rộng đáng kể. Điều này khiến trẻ sơ sinh cảm thấy vô cùng thích thú, bởi vì bé rất hào hứng khám phá thế giới xung quanh.

Một số nghiên cứu cũng cho thấy khi trẻ sơ sinh nằm sấp, quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi hơn, bé ít khi bị trớ hơn, đi đại tiện dễ dàng hơn. Song, các bậc phụ huynh nên lựa chọn thời điểm thích hợp để em bé nằm sấp nhé. Nếu để trẻ nằm sấp ngay sau khi bú mẹ, em bé sẽ cảm thấy khá khó chịu, tức bụng.

Ngoài ra, ba mẹ có thể đặc biệt áp dụng phương pháp ủ ấm kangaru, bằng cách đặt trẻ nằm tiếp xúc da kề da trên ngực người mẹ cũng rất tốt cho bé. Phương pháp này thường được áp dụng cho các bé mới sinh. 

Nằm sấp giúp hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động tốt hơn

Nằm sấp giúp hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động tốt hơn

2.2. Một số nhược điểm khi để trẻ sơ sinh nằm sấp

Bên cạnh những lợi ích kể trên, tư thế nằm sấp cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe, sự phát triển của trẻ sơ sinh. Đó là lý do vì sao các bậc phụ huynh nên tìm hiểu và cân nhắc trước khi để trẻ sơ sinh nằm sấp nhé.

Tư thế nằm sấp có thể làm gia tăng nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh, tình trạng này còn được biết đến tới tên gọi là SIDS. Nếu trẻ nằm sấp quá lâu, hoạt động của hệ hô hấp sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực và dễ bị gây khó thở, ngạt thở. Tốt nhất, các bậc phụ huynh nên để ý khi con nằm ngủ và điều chỉnh tư thế nằm cho bé thường xuyên. Việc nằm sấp quá lâu cũng ảnh hưởng tới cổ tay, cổ chân của bé, những bộ phận này còn khá yếu và rất dễ bị tổn thương.

Khi trẻ nằm sấp, bụi bẩn hoặc vi khuẩn có hại có cơ hội tấn công vào cơ thể, gây tình trạng nhiễm trùng nghiêm trọng. Để hạn chế tình trạng này, cha mẹ nhớ vệ sinh vỏ chăn, vỏ gối thường xuyên cho em bé.

Nếu bạn không đổi tư thế nằm cho bé thường xuyên, bé có thể cảm thấy khó chịu

Nếu bạn không đổi tư thế nằm cho bé thường xuyên, bé có thể cảm thấy khó chịu

Thậm chí, trẻ sơ sinh nằm sấp quá nhiều thường bị lệch xương mặt, điều này ảnh hưởng tới vẻ đẹp thẩm mỹ của bé trong tương lai. Đó là lý do vì sao bác sĩ luôn khuyến khích cha mẹ thay đổi, điều chỉnh tư thế ngủ cho trẻ sơ sinh.

3. Kinh nghiệm tập cho trẻ sơ sinh nằm sấp

Nhìn chung, tư thế nằm ngủ nào cũng sẽ có lợi cho sự phát triển của bé nếu như chúng ta biết cách thay đổi tư thế cho con. Nếu bạn đang muốn tập cho trẻ sơ sinh nằm sấp, hãy tham khảo ngay một vài bí quyết dưới đây nhé! Chắc chắn những chia sẻ này sẽ giúp bé cảm thấy thoải mái khi nằm, đồng thời đảm bảo an toàn sức khỏe cho con.

Trong một tuần đầu mới sinh, dây rốn của bé chưa rụng, nếu nằm sấp thì con sẽ cảm thấy khá khó chịu. Tốt nhất, cha mẹ nên đợi sau khi dây rốn rụng rồi bắt đầu tập cho con nằm sấp, hoặc bạn có thể tập để trẻ sơ sinh nằm sấp khi bé đã đầy tháng, cơ thể cứng cáp.

Như đã phân tích ở trên, chúng ta tuyệt đối không để bé nằm sấp ngay sau khi bú sữa mẹ, điều này ảnh hưởng không tốt tới quá trình tiêu hóa của bé. Thay vào đó, bạn nên để con nằm sấp sau khi ăn từ 1 - 2 tiếng đồng hồ, nhờ vậy quá trình tiêu hóa của bé sẽ diễn ra thuận lợi hơn, hạn chế tình trạng trớ sữa.

Cha mẹ có thể cho bé tập làm quen với tư thế nằm sấp

Cha mẹ có thể cho bé tập làm quen với tư thế nằm sấp

Do trẻ còn quá nhỏ, chưa thể tự thay đổi tư thế nên cha mẹ cần để ý sát sao mỗi khi cho trẻ sơ sinh nằm sấp. Trong thời gian đầu, bạn nên để bé nằm sấp khoảng 1 - 2 phút làm quen, sau đó tăng thời gian nằm sấp lên. Khi thấy bé có dấu hiệu ngạt thở, khó chịu, cha mẹ ngay lập tức phải đổi tư thế cho con.

Hy vọng rằng những chia sẻ trên sẽ giúp các bậc phụ huynh luyện cho trẻ sơ sinh nằm sấp an toàn và hiệu quả nhất. Việc thay đổi tư thế nằm thường xuyên đem lại rất nhiều lợi ích đối với em bé sơ sinh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.