Tin tức

Triệu chứng bệnh cường giáp và phương pháp điều trị

Ngày 21/04/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Tuyến giáp có hình dạng con bướm ở phía trước cổ, đóng vai trò điều hòa nhiều hoạt động sinh trưởng, phát triển của cơ thể. Rối loạn chức năng tuyến giáp có thể gây ra tình trạng cường giáp. Vậy bệnh cường giáp có những biểu hiện gì và phương pháp điều trị ra sao. Mời bạn tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây.

1. Bệnh cường giáp là gì và có biểu hiện như thế nào?

Rất nhiều người hiểu chưa đúng về vấn đề này. Theo các chuyên gia, cường giáp không phải là một bệnh riêng biệt, đây là một hội chứng. Nghĩa là có nhiều bệnh lý có thể gây ra tình trạng cường giáp, đặc biệt nhất có thể kể đến bệnh Basedow.

Cường giáp là hội chứng rối loạn tuyến giáp thường gặp.     

Cường giáp là hội chứng rối loạn tuyến giáp thường gặp. 

Một số triệu chứng thường gặp của tình trạng cường giáp: 

  • Thường xuyên có cảm giác hồi hộp, tim đập nhanh và đôi khi đau tức ngực và rất khó thở. 

  • Chịu nóng kém: Những bệnh nhân cường giáp thường có thân nhiệt cao hơn người bình thường do mức chuyển hóa cơ bản cao. Chính vì thế, họ thường chịu nóng kém và sợ những nơi có thời tiết nóng bức. 

  • Run tay: Đây được cho là một trong những triệu chứng nổi bật của tình trạng cường giáp. Phần lớn, bệnh nhân sẽ gặp phải hiện tượng mất kiểm soát, run tay với biên độ nhỏ và tần số nhanh.

  • Cổ to: Triệu chứng Bệnh cường giáp này được cho là dễ nhận biết nhất. Vùng cổ bệnh nhân có biểu hiện lạ đó là nơi chứa tuyến giáp trước cổ bị phình to do tuyến giáp bị phì đại.

  • Sụt cân không rõ nguyên nhân: Nếu không áp dụng bất cứ chế độ giảm cân nào, thậm chí là ăn nhiều hơn bình thường, nhưng trọng lượng cơ thể vẫn bị giảm chính là một biểu hiện của bệnh. Đặc biệt, nhiều trường hợp còn bị giảm cân nhiều đến mức đáng ngại chỉ trong vòng một tháng. 

  • Tiêu chảy: Đây là biểu hiện của nhiều loại bệnh lý khác nhau. Nhưng nếu gặp phải tình trạng tiêu chảy, bạn cũng nên cẩn trọng về tình trạng cường giáp. Người mắc bệnh này nhu động ruột tăng thường xuyên và có thể gây ra hiện tượng tiêu chảy. 

  • Ra mồ hôi nhiều bất thường: Khi không vận động mạnh, lao động nặng, hoặc thậm chí ngồi yên một chỗ, người mắc bệnh cường giáp vẫn bị ra nhiều mồ hôi. Nếu bạn có biểu hiện này cần kiểm tra chức năng tuyến giáp càng sớm càng tốt. 

  • Rối loạn giấc ngủ: Thường xuyên bị khó ngủ hoặc ngủ không yên giấc, ngủ không sâu và giấc ngủ ngắn hơn bình thường cũng được cho là một biểu hiện của bệnh hội chứng cường giáp. 

  • Hay mệt và dễ nổi nóng: Bệnh nhân cường giáp thường mệt mỏi và không muốn vận động nhiều, kèm theo đó là những bất thường về tâm lý như dễ nổi nóng, thường xuyên lo lắng, suy nghĩ tiêu cực, thay đổi tính tình. 

2. Phương pháp điều trị bệnh cường giáp

Cường giáp không khó điều trị, nếu bạn lắng nghe cơ thể và thăm khám để phát hiện bệnh kịp thời thì hiệu quả điều trị bệnh sẽ rất cao. Một số phương pháp có thể áp dụng để chẩn đoán bệnh như xét nghiệm định lượng TSH, FT3, FT4. Bên cạnh đó là một số chỉ định bổ sung để đánh giá kích thước tuyến giáp như siêu âm tuyến giáp và siêu âm doppler tuyến giáp.

Cổ sưng to là một trong những biểu hiện của hội chứng cường giáp.

Cổ sưng to là một trong những biểu hiện của hội chứng cường giáp.

Phương pháp phổ biến và hiệu quả nhất để điều trị cường giáp có thể kể đến là nội khoa. Nghĩa là người bệnh sẽ được chỉ định sử dụng một số loại thuốc để chữa trị bệnh. 

Thông thường bệnh nhân sẽ được sử dụng một số loại thuốc kháng giáp tổng hợp. Tùy vào mức độ bệnh và thể trạng của bệnh nhân, bác sĩ có thể kê thêm một số loại thuốc ức chế beta giao cảm hoặc thậm chí là thuốc an thần,…

Thời gian điều trị bệnh cường giáp thường xác định lâu dài và liên tục, nhiều trường hợp có thể kéo dài từ 12 - 18 tháng. Điều này phụ thuộc vào phác đồ điều trị của bác sĩ. Khoảng 4 tuần sau khi sử dụng thuốc, cơ thể người bệnh sẽ có những cải thiện rõ rệt. Bệnh nhân tuyệt đối không được bỏ thuốc giữa chừng dù những triệu chứng đã bắt đầu thuyên giảm. 

Với một số trường hợp, vùng cổ sưng to gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ hoặc tình trạng bệnh tái phát nhiều lần, các bác sĩ sẽ có thể áp dụng phương pháp phẫu thuật hoặc cho bệnh nhân sử dụng đồng vị Iod phóng xạ.

3. Điều trị bệnh cường giáp ở đâu tốt nhất?

Rối loạn tuyến giáp có thể ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể. Tình trạng cường giáp nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra biến chứng khó lường như biến chứng tim mạch, cơn bão giáp có thể đe dọa tính mạng người bệnh và tình trạng lồi mắt ác tính gây tổn thương giác mạc,…

Người mắc cường giáp có thể gặp phải tình trạng lồi mắt, viêm giác mạc.

Người mắc cường giáp có thể gặp phải tình trạng lồi mắt, viêm giác mạc.

Vì thế khi thấy cơ thể có những biểu hiện bất thường, bạn nên lựa chọn một cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, chẩn đoán bệnh chính xác, đồng thời được áp dụng những phương pháp điều trị bệnh hiệu quả. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một đơn vị y tế danh tiếng với 24 năm kinh nghiệm khám và điều trị bệnh. Bệnh viện là nơi quy tụ nhiều chuyên gia đầu ngành ung bướu. Bệnh viện còn kết hợp với nhiều đơn vị y tế hàng đầu Việt Nam và các đơn vị danh tiếng nước ngoài để đảm bảo, cập nhật các phương pháp trị bệnh tốt nhất. 

Không chỉ yên tâm về chất lượng chuyên môn, chất lượng dịch vụ cũng là một trong những ưu điểm nổi trội của MEDLATEC. Khi đến thăm khám tại bệnh viện, khách hàng sẽ được trải nghiệm quy trình thăm khám khoa học, tiện lợi và nhanh gọn với đội ngũ tư vấn nhiệt tình. Người bệnh sẽ vô cùng thoải mái khi đến thăm khám.

Khi có biểu hiện bệnh, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt.

Khi có biểu hiện bệnh, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt.

Ngoài bệnh cường giáp, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn được nhiều người biết đến là cơ sở tiên phong trong việc phát hiện và điều trị các rối loạn tuyến giáp và nhiều bệnh lý khác. Hiện nay, bệnh viện đang áp dụng kỹ thuật đốt sóng cao tần RFA trong điều trị bướu nhân tuyến giáp.

Kỹ thuật đốt sóng cao tần RFA được cho là kỹ thuật hiện đại nhất trong việc điều trị các khối u tuyến giáp với những ưu điểm như không để lại sẹo ngang vùng cổ, không biến chứng, bên cạnh đó, thời gian phục hồi nhanh, nhiều bệnh nhân có thể về ngay trong ngày,…

Mọi ý kiến thắc mắc về bệnh cường giáp hoặc những vấn đề liên quan đến sức khỏe, xin vui lòng liên hệ Tổng đài 1900 56 56 56 để được chuyên gia giải đáp chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.