Tin tức

Triệu chứng COVID chủng mới - Biến thể Delta có biểu hiện như thế nào?

Ngày 21/08/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Sự xuất hiện của biến chủng Delta trong tình dịch bệnh đang trở nên phố biến trong cộng đồng hiện nay. Cùng với đó chính là sự hoang mang, lo lắng của nhiều người về vấn đề liệu triệu chứng COVID chủng mới biểu hiện như thế nào? Có nguy hiểm hơn so với chủng virus trước đó không? Những thông tin từ bài viết sau có thể sẽ giúp bạn giải đáp phần nào những thắc mắc liên quan đến vấn đề này giúp bạn.

1. Biến chủng Delta và tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay

Với sự bùng phát của dịch bệnh, hiện nay trên thế giới đã ghi nhận đến hơn 200 triệu ca mắc bệnh với khoảng 4 triệu ca tử vong. Trong đó, biến chủng Delta đã góp một phần không nhỏ khiến những con số này tăng vọt. Ghi nhận ở Mỹ cho thấy, có khoảng 93% bệnh nhân mắc mới dương tính với loại virus biến thể này. Đồng thời, nó cũng đang không ngừng lây lan và bùng phát mạnh hơn tại 135 quốc gia trên thế giới. 

Tại Việt Nam, TP. HCM là nơi phát hiện biến chủng Delta lần đầu tiên. Mặc dù nhiều biện pháp phòng tránh được đề ra, thế nhưng do đặc tính mạnh mẽ hơn so với chủng virus trước, đến nay số ca mắc mới trong cộng đồng vẫn đang tiếp tục gia tăng.

 triệu chứng covid chủng mới

Biến thể Delta - một trong những loại virus COVID-19 chủng mới, được phát hiện lần đầu tiên tại Ấn Độ và nhanh chóng lây lan trên toàn thế giới

2. Triệu chứng Covid chủng mới - Biến thể Delta

So với chủng virus COVID-19 được phát hiện ở Trung quốc, biến thể Delta cũng có những triệu chứng bệnh tương tự. Nhưng chủng loại này được nhấn mạnh bởi vì khoảng 80% bệnh nhân mắc biến chủng không có triệu chứng hoặc chỉ biểu hiện nhẹ, khó phát hiện mầm bệnh. Vì vậy, bạn nên ghi nhớ những dấu hiệu khả nghi như sau (được sắp xếp theo các dấu hiệu thường gặp, từ trên xuống dưới):

  • Sốt nhẹ.

  • Đau đầu.

  • Đau họng.

  • Sổ mũi.

  • Ho khan.

  • Mệt mỏi.

Một số triệu chứng khác:

  • Hệ hô hấp: nghẹt mũi, khó thở, tiết nhiều đờm dãi.

  • Hệ tiêu hóa: buồn nôn hoặc nôn, tiêu chảy, ớn lạnh. 

  • Da, niêm mạc: viêm kết mạc mắt, xuất hiện phát ban hoặc ở ngón tay/chân hoặc màu da thay đổi bất thường.

  • Hệ thần kinh: chóng mặt, đau mỏi cơ,…

  • Dấu hiệu nghiêm trọng: nhịp thở nhanh, khó thở; có cảm giác nặng ngực hoặc đau ngực dai dẳng; mất tiếng; giảm vị giác, ăn không ngon miệng; thân nhiệt cao; sắc mặt và môi nhợt nhạt. 

  • Biến chứng: Tổn thương phổi, suy hô hấp, đột quỵ, viêm não, hôn mê,…

3. Mức độ nguy hiểm của COVID-19 chủng mới 

Virus SARS-CoV-2 từ khi lây lan trong cộng đồng đến nay đã kéo theo sự xuất hiện của nhiều loại chủng biến thể. Tuy nhiên, biến thể Delta (hay B.1.617.2) được Tổ chức Y tế Thế giới đề cập đến “sẽ trở thành chủng lây lan chủ yếu”, “là một biến thể đáng lo ngại” bởi những đặc tính như sau: 

Tốc độ lây lan của chủng biến thể mới khiến số người mắc bệnh gia tăng nhanh chóng trên 135 quốc gia trên thế giới

Tốc độ lây lan của chủng biến thể mới khiến số người mắc bệnh gia tăng nhanh chóng trên 135 quốc gia trên thế giới

Tốc độ lây lan nhanh

Với cơ chế lây truyền qua không khí, vi khuẩn từ dịch mũi và nước bọt của người bệnh thông qua việc ho hoặc hắt hơi có thể lưu hành trong không khí trong không gian kín một thời gian. Khi người khác hít phải thì có thể sẽ nhiễm bệnh. Hoặc qua sự tiếp xúc trực tiếp mà lây nhiễm cho người lành. Vì cấu trúc đã phát triển và thích nghi tốt hơn với môi trường, nên chỉ cần đi cạnh một người mắc bệnh không đeo khẩu trang cũng có thể lây bệnh. Khoảng 1 - 2 ngày sau khi xâm nhập vào cơ thể, chủng virus này đã có thể truyền nhiễm cho người khác. 

Khó phát hiện

Thực tế chưa có thống kê hay bằng chứng nào cho thấy virus SARS-CoV-2 chủng Delta khó phát hiện qua xét nghiệm hơn các chủng khác. Tuy nhiên, bệnh nhân mắc Covid-19 chủng Delta có dấu hiệu không điển hình, các triệu chứng không rầm rộ nên khó phát hiện hơn. Mặt khác, các triệu chứng cũng dễ nhầm lẫn bởi giống với bệnh cảm lạnh thông thường. Nhiều trường hợp bệnh nhân phát hiện, nhập viện trong tình trạng biến chứng nặng và có khả năng tử vong.

Mức độ nguy hiểm cao hơn

Loại virus này đặc biệt nguy hiểm với những người mắc bệnh lý nền từ trước, hoặc có tiền sử về các bệnh đường hô hấp, tim mạch,… Những đối tượng có hệ miễn dịch kém (trẻ nhỏ, người cao tuổi,…) cũng có nguy cơ tử vong cao nếu mắc phải.

Ngoài ra, biến thể Delta vẫn có nguy cơ đột biến thành các loại biến chủng mới hơn, điển hình là Delta Plus: khả năng lây cao hơn, bám chặt hơn vào các thụ thể của tế bào  phổi, làm giảm khả năng đáp ứng của kháng thể.

Biến thể Delta gây nên một số triệu chứng tương đối khác so với chủng virus cũ là: sốt, ho dai dẳng, mất vị giác và khứu giác

Biến thể Delta gây nên một số triệu chứng tương đối khác so với chủng virus cũ là: sốt, ho dai dẳng, mất vị giác và khứu giác

4. Biện pháp phòng tránh triệu chứng COVID-19 chủng mới

Các loại vắc xin hiện nay mặc dù có thể ngăn ngừa được những biến chứng nghiêm trọng và nguy cơ tử vong. Tuy nhiên, với sự đột biến nhanh chóng của virus, chỉ trông cậy vào mỗi vắc xin thôi vẫn chưa đủ mà còn cần phải áp dụng các biện pháp bảo vệ khác như sau:

  • Tuân thủ hướng dẫn phòng ngừa của các cơ quan y tế - biện pháp 5K: khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập, khai báo y tế.

  • Vệ sinh thường xuyên khu vực nhà ở với xà phòng và các chất tẩy rửa khác.

  • Hạn chế ra khỏi nhà nếu không thật sự quá cần thiết.

  • Uống nhiều nước, đồng thời bổ sung thêm các loại vitamin và khoáng chất thông qua rau củ, trái cây, giúp tăng sức đề kháng, giảm khả năng xâm nhập của virus vào cơ thể.

  • Khi cảm thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường, cần thông báo ngay đến cơ quan y tế địa phương để được hướng dẫn cách ly và chữa trị, không nên tự ý sử dụng các loại thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể cũng là một trong những phương thức giúp bảo vệ bạn khỏi sự tấn công của virus ngay từ bên trong

Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể cũng là một trong những phương thức giúp bảo vệ bạn khỏi sự tấn công của virus ngay từ bên trong

Triệu chứng COVID chủng mới mặc dù có khả năng gây bệnh và động lực nguy hiểm hơn. Thế nhưng, nếu bạn áp dụng tốt những biện pháp phòng tránh, đặc biệt là tuân thủ tốt nguyên tắc 5K thì có thể loại bỏ nguy cơ mắc phải virus cho bản thân và mọi người xung quanh. Nếu còn những thắc mắc liên quan cần được giải đáp, hoặc có nhu cầu cần được xét nghiệm COVID-19, khách hàng có thể đăng ký xét nghiệm chủ động để được các nhân viên y tế tại MEDLATEC hướng dẫn qua 3 phương thức sau:

  • Website: medlatec.vn

  • Ứng dụng: MedOn

  • Tổng đài: 1900.56.56.56.

Xuất hiện sau biến thể Delta - Biến thể Omicron đang khiến cho cả thế giới phải lo ngại.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.