Tin tức

Triệu chứng sốt xuất huyết ở người lớn và cách điều trị

Ngày 23/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sốt xuất huyết không chỉ gặp phải ở trẻ nhỏ mà người lớn cũng hoàn toàn có thể mắc bệnh với nhiều triệu chứng, biến chứng nặng. Triệu chứng sốt xuất huyết ở người lớn là sốt cao, phát ban, đau cơ và khớp, chảy máu cam, xuất huyết dưới da,... Người bệnh cần được can thiệp y tế, điều trị triệu chứng càng sớm càng tốt để ngăn ngừa biến chứng nặng nguy hiểm cho sức khỏe.

1. Triệu chứng sốt xuất huyết ở người lớn

Theo Tổ chức Y tế thế giới, bệnh sốt xuất huyết được chia thành 3 cấp độ bệnh tương ứng với các triệu chứng và mức độ nguy hiểm khác nhau. Cấp độ bệnh càng cao thì người bệnh càng gặp nguy hiểm do biến chứng nặng, cần được can thiệp điều trị sớm.

Không nên chủ quan với sốt xuất huyết ở người lớn

Không nên chủ quan với sốt xuất huyết ở người lớn

Cụ thể các triệu chứng bệnh ở từng giai đoạn sốt xuất huyết như sau:

1.1. Sốt xuất huyết cấp độ 1

Người lớn sau thời gian ủ bệnh do bị muỗi vằn mang virus Dengue tấn công sẽ bắt đầu khởi phát triệu chứng ở cấp độ đầu tiên. Triệu chứng điển hình là người bệnh sốt cao đột ngột, liên tục trong 2 - 7 ngày và kèm theo ít nhất 2 triệu chứng sau:

  • Nhức đầu, chán ăn, buồn nôn.

  • Da bị xung huyết, phát ban.

  • Có triệu chứng xuất huyết như: xuất hiện chấm xuất huyết ở dưới da, chảy máu chân răng, chảy máu cam,...

  • Đau khớp, đau cơ, nhức hai hố mắt.

Do sốt cao và các triệu chứng trên, người lớn mắc sốt xuất huyết dù ở cấp độ 1 nhưng cơ thể mệt mỏi, mất sức, không thể tập trung làm việc hay học tập. Do vậy, người bệnh cần nghỉ ngơi, thăm khám và điều trị để giảm nhẹ triệu chứng, hồi phục sức khỏe.

Sốt xuất huyết cấp độ 1 gây triệu chứng nhẹ

Sốt xuất huyết cấp độ 1 gây triệu chứng nhẹ

1.2. Sốt xuất huyết cấp độ 2

Dấu hiệu người lớn mắc sốt xuất huyết cấp độ 2 đã nặng hơn, đây được gọi là giai đoạn cảnh báo do triệu chứng nặng và bắt đầu nguy hiểm cho sức khỏe.

  • Nôn nhiều.

  • Xuất huyết niêm mạc.

  • Tiểu ít.

  • Cơ thể mệt mỏi, vật vã, li bì, lừ đừ tinh thần.

  • Đau bụng vùng gan hoặc khi ấn vào vùng gan thấy đau.

  • Gan to hơn 2 cm.

1.3. Sốt xuất huyết cấp độ 3

Người bệnh vẫn có các triệu chứng sốt xuất huyết như trên, tuy nhiên biến chứng khác cũng xuất hiện, tiến triển nhanh có thể nguy hiểm đến tính mạng như: suy đa tạng, sốc, xuất huyết, viêm cơ tim,...

Các triệu chứng cảnh báo biến chứng nặng cần đặc biệt lưu ý ở cấp độ bệnh này bao gồm:

Cẩn thận dấu hiệu nặng của sốt xuất huyết

Cẩn thận dấu hiệu nặng của sốt xuất huyết

  • Thoát huyết tương nặng dẫn đến sốc giảm thể tích, ứ dịch ở khoang màng phổi gây khó thở,...

  • Xuất huyết nặng: xuất huyết dạ dày, xuất huyết dưới da, cơ thể xuất hiện các nốt thâm tím, nôn ra máu,...

  • Suy tạng.

Ngay khi có các dấu hiệu sớm của bệnh sốt xuất huyết, người lớn nên đi khám tại cơ sở y tế để điều trị. Nếu điều trị tốt, có thể ngăn ngừa triệu chứng bệnh nặng xuất hiện nguy hiểm đến sức khỏe.

2. Chẩn đoán sốt xuất huyết ở người lớn như thế nào?

Việt Nam với điều kiện khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa nên nguy cơ mắc bệnh sốt xuất huyết cao do loài muỗi vằn mang mầm bệnh dễ phát triển. Bệnh có thể xảy ra quanh năm nhưng thường bùng phát dịch vào mùa mưa, độ ẩm không khí cao với số lượng người mắc cao. Triệu chứng ban đầu khi người lớn mắc sốt xuất huyết không điển hình, dễ gây nhầm lẫn với cảm ốm thông thường. 

Trong khi đó, điều trị sốt xuất huyết từ giai đoạn sớm là hiệu quả nhất, ngăn ngừa được biến chứng bệnh như xuất huyết nặng, suy đa tạng,... Xét nghiệm là phương pháp giúp chẩn đoán chính xác nhất căn nguyên virus Dengue. 

Chẩn đoán sốt xuất huyết bằng xét nghiệm

Chẩn đoán sốt xuất huyết bằng xét nghiệm

Xét nghiệm huyết thanh tìm kháng nguyên virus này là xét nghiệm đang được thực hiện:

  • Phương pháp test nhanh: test nhanh cho kết quả nhanh, phản ứng với kháng nguyên Dengue NS1 hoặc xét nghiệm ELISA tìm kháng thể kháng virus IgM hoặc IgG.

  • Phương pháp test chậm: xét nghiệm PCR, phân lập virus cho kết quả trong vòng 1 - 3 ngày nhưng chính xác về chủng virus, có ý nghĩa trong các trường hợp tiến triển bệnh bất thường khó chẩn đoán.

Điều khiến bệnh sốt xuất huyết trở nên nguy hiểm là do triệu chứng bệnh rất giống với cảm sốt do virus thông thường, nhiều người chủ quan tự mua thuốc giảm sốt về uống. Điều này khiến bệnh tiến triển nặng, virus tấn công gây biến chứng, người bệnh chỉ nhập viện khi bệnh nặng dẫn đến điều trị khó khăn. Nhiều trường hợp người lớn mắc bệnh sốt xuất huyết tử vong do biến chứng rối loạn đông máu, suy tạng, sốc giảm thể tích tuần hoàn,... không được can thiệp sớm.

3. Điều trị sốt xuất huyết ở người lớn như thế nào?

Hầu hết người lớn mắc sốt xuất huyết có thể điều trị ngoại trú theo hướng dẫn và sự theo dõi của bác sĩ, trường hợp nặng có thể phải nhập viện điều trị tích cực. Điều trị sốt xuất huyết hiện không có thuốc đặc trị, chủ yếu điều trị triệu chứng và theo dõi. 

  • Người bệnh sốt cao: điều trị bằng thuốc giảm sốt, hạ nhiệt, lau mát toàn thân bằng nước ấm, nới lỏng quần áo,...

  • Thuốc hạ sốt thường dùng cho bệnh sốt xuất huyết là thuốc paracetamol uống cách nhau 4 - 6 giờ với liều theo cân nặng để giảm sốt dần. Các thuốc hạ sốt khác như Analgin, Ibuprofen hay aspirin không được dùng để điều trị sốt do có thể gây xuất huyết, toan máu nguy hiểm.

  • Bù dịch để tránh mất nước, sốc tuần hoàn cho bệnh nhân sốt xuất huyết bằng nước trái cây, nước oresol hoặc nước lọc sạch,... Trong trường hợp bệnh nhân không ăn được thì cho uống nước cháo pha loãng với muối.

Bệnh nhân sốt xuất huyết cần điều trị tích cực

Bệnh nhân sốt xuất huyết cần điều trị tích cực

  • Người bệnh sốt xuất huyết có các dấu hiệu nặng từ cấp độ 2 trở đi cần nhập viện cấp cứu và điều trị biến chứng.

Thời điểm giảm sốt không phải là thời điểm có thể yên tâm do nhiều người nghĩ rằng bệnh đã khỏi mà lúc này là thời điểm nguy hiểm nhất, người bệnh có thể gặp biến chứng nặng thậm chí tử vong. Cần lưu ý các dấu hiệu nguy hiểm: chân tay lạnh, mệt mỏi, li bì, đi ngoài ra máu, nôn mửa ra máu,...

Trên đây là những thông tin về triệu chứng sốt xuất huyết ở người lớn, hãy lưu ý các dấu hiệu bệnh để đi khám và điều trị sớm nếu không may mắc phải. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ tin cậy của nhiều bệnh nhân bị sốt xuất huyết. Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cùng trang thiết bị hiện đại, đảm bảo bệnh nhân được tiếp cận với phương pháp điều trị tối ưu.

Trung tâm xét nghiệm của bệnh viện đạt chuẩn Quốc tế ISO 15189:2012 và CAP, hỗ trợ hiệu quả cho bác sĩ trong quá trình thăm khám và chẩn đoán bệnh. Để tiết kiệm thời gian đi lại và chờ đợi cho bệnh nhân, MEDLATEC có triển khai dịch vụ xét nghiệm tại nhà, giá xét nghiệm tại nhà bằng với giá xét nghiệm tại bệnh viện, chỉ phụ thu 10.000 đồng phí đi lại.

Cần tư vấn thêm về bệnh, quý khách hàng hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.