Tin tức

Triệu chứng ung thư đại tràng sớm và cách điều trị

Ngày 19/11/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Hiện nay, ung thư đại tràng là một trong những loại ung thư có khả năng gây tử vong cao và đang dần phổ biến trong cộng đồng. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm thì có thể chữa khỏi đến khoảng 90%. Vậy những triệu chứng ung thư đại tràng giai đoạn sớm là gì? Cách phòng ngừa và điều trị ra sao? 

1. Ung thư đại tràng

Ung thư đại tràng là tình trạng có sự biến đổi cấu trúc gen và tạo thành khối u ác tính tại bộ phận ruột già, khối u có thể nằm tại bất cứ đâu trong đại tràng.

Ung thư đại tràng đang là căn bệnh không hề hiếm gặp

Ung thư đại tràng đang là căn bệnh không hề hiếm gặp

Không dừng lại đó, tế bào ung thư này cũng có thể di căn sang một số cơ quan khác tạo ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe và càng thêm phần đe dọa đến tính mạng con người. Về cơ bản, việc phân loại các giai đoạn ung thư có thể xét theo nhiều tiêu chí khác nhau, ứng với nhiều cách phân loại khác nhau. Nhưng việc xếp giai đoạn theo UICC (tổ chức chống ung thư quốc tế) là được áp dụng nhiều nhất vì tính chính xác và đầy đủ thông tin.

2. Triệu chứng ung thư đại tràng sớm

Những dấu hiệu đầu tiên cảnh báo ung thư đại tràng đều liên quan đến các vấn đề của đường tiêu hóa, cụ thể như: 

  • Sốt kéo dài, không rõ nguyên nhân.

  • Cảm thấy đau quặn ở vùng bụng, thường xuyên và tăng dần.

Triệu chứng ung thư đại tràng sớm có thể nhận biết 

Triệu chứng ung thư đại tràng sớm có thể nhận biết 

  • Thường xuyên chán ăn, ăn không ngon, ăn vào dễ bị đầy bụng,... 

  • Có các triệu chứng khá giống với người mắc bệnh lỵ như đi ngoài nhiều lần trong tình trạng mót rặn, quặn bụng nhưng dùng kháng sinh chữa trị lại không có tác dụng.

  • Sụt cân bất thường ngay cả khi không ăn kiêng hay có nhu cầu giảm cân. 

  • Một số rối loạn đại tiện khác như mót rặn, kèm theo rối loạn phân hoặc phân có hình dạng bất thường.

  • Cơ thể suy nhược: cơ thể cảm thấy mệt mỏi một cách bất thường dù chế độ sinh hoạt và nghỉ ngơi đều diễn ra bình thường.

Ngoài ra, với những bệnh nhân các giai đoạn về sau còn có biểu hiện của da vàng, bụng phình to hay thậm chí ở giai đoạn cuối có thể sờ thấy khối u.

Mệt mỏi, chán ăn là dấu hiệu có thể nhận biết

Mệt mỏi, chán ăn là dấu hiệu có thể nhận biết

Các biểu hiện sớm của ung thư đại tràng tương đối giống so với nhiều bệnh lý thông thường khác nên bệnh nhân đa phần có tâm lý chủ quan, chỉ khi xuất hiện các triệu chứng rõ ràng, đi khám thì bệnh đã bước sang các giai đoạn sau thì việc điều trị khỏi là rất khó và mất nhiều chi phí. Vì vậy, khi có những triệu chứng trên, cần đến các trung tâm khám chữa bệnh tiến hành các xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán và chữa trị kịp thời.

3. Các phương pháp điều trị 

3.1. Phẫu thuật 

Đây là phương pháp được thực hiện bằng cách cắt bỏ trực tiếp khối u ra khỏi cơ thể. Với giai đoạn sớm, phẫu thuật được xem là biện pháp duy nhất chữa trị triệt để bệnh ung thư đại tràng. Ở giai đoạn cuối, phẫu thuật vẫn có thể được sử dụng để loại bỏ những khối u di căn giới hạn ở gan hay phổi.

Có nhiều phương pháp điều trị ung thư đại tràng

Có nhiều phương pháp điều trị ung thư đại tràng

Ngoài những phương pháp phẫu thuật truyền thống, khoa học kỹ thuật phát triển giúp nghiên cứu ra những cách phẫu thuật tiên tiến và hiệu quả được áp dụng như phẫu thuật nội soi, phẫu thuật bằng robot vừa mang tính thẩm mỹ vừa nhanh hồi phục hơn và lại ít gây đau đớn cho người bệnh.

3.2. Hóa trị

Hóa trị là phương pháp giúp loại bỏ các tế bào ung thư bằng cách sử dụng các phản ứng hóa học với khối u. Đây là phương pháp có thể kết hợp hiệu quả với phẫu thuật để điều trị ung thư đại tràng. Hóa trị có thể được sử dụng ở dạng viên nén hoặc tiêm vào cơ thể. Tuy nhiên, các phản ứng hóa học xảy ra trong cơ thể thường gây ra các tác dụng phụ như rụng tóc, nôn mửa hay suy nhược cơ thể,...

3.3. Xạ trị

Ở phương pháp, các tia năng lượng cao của bức xạ ion hóa sẽ loại bỏ, tiêu diệt các tế bào ung thư. Cũng như phương pháp hóa trị, xạ trị có thể được sử dụng kết hợp trước hoặc sau phẫu thuật để tối đa hóa hiệu quả chữa trị bệnh và cũng gây ra một số tác dụng phụ tương tự với bệnh nhân. 

3.4. Điều trị đích

 Các loại thuốc được sử dụng để ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư, có thể được sử dụng đơn lẻ một mình hoặc được kết hợp với một số phương pháp khác để điều trị ung thư đại tràng. 

4. Biện pháp phòng ngừa bệnh 

Đây là một căn bệnh hết sức nguy hiểm nhưng các triệu chứng sớm lại giống với các bệnh lý thông thường. Do đó, chúng ta sẽ có những sự nhầm lẫn dẫn đến chủ quan và hậu quả về sau là không hề nhỏ. Vì vậy, phòng bệnh hơn chữa bệnh, một số phương pháp được các chuyên gia khuyến khích để phòng ngừa bệnh ung thư đại tràng như sau:

4.1. Khám sức khỏe định kỳ

Trước khi phát triển thành ung thư đại tràng, tế bào ung thư sẽ ở dạng polyp trong khoảng từ 10 đến 15 năm và có thể phát hiện ra bằng việc xét nghiệm. Vì vậy, khám sức khỏe định kỳ là một phương pháp hết sức quan trọng và hiệu quả bậc nhất để phòng ngừa bệnh ung thư đại tràng. Định kỳ khám sức khỏe thường là 6 tháng một lần, việc thực hiện các xét nghiệm sàng lọc ung thư, nhất là ung thư đại tràng chưa bao giờ là thừa thãi để bảo đảm cho sức khỏe và cả tính mạng của chúng ta.

4.2. Có chế độ sinh hoạt và ăn uống hợp lý

Một số lưu ý trong chế độ ăn uống và sinh hoạt hằng ngày cần nắm để giảm nguy cơ mắc ung thư đại tràng như:

  • Hạn chế ăn các loại thịt đỏ và thịt xông khói.

  • Bổ sung thức ăn giàu chất xơ, các loại hạt ngũ cốc nguyên chất.

  • Hạn chế tối đa việc sử dụng rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích khác.

  • Uống đủ 1.5 - 2 lít nước mỗi ngày.

  • Vận động và tập thể dục đều đặn.

  • Kiểm soát cân nặng.

  • Có chế độ làm việc, học tập và nghỉ ngơi khoa học.

Trên đây là một số thông tin về triệu chứng ung thư đại tràng sớm và cách điều trị mà chúng tôi muốn chia sẻ. Hy vọng bài viết bổ ích này sẽ là một sự khám khảo góp phần giải đáp được những thắc mắc của các bạn. Chúc các bạn có một sức khỏe thật tốt nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.