Tin tức

Triệu chứng viêm cổ tử cung điển hình và nguyên nhân gây bệnh

Ngày 17/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm cổ tử cung là một trong những bệnh phụ khoa phổ biến, tỷ lệ mắc tương đối cao. Trong đó có khoảng 40% người mắc bệnh không được điều trị tốt dẫn đến biến chứng nặng như viêm phần phụ, thậm chí là ung thư cổ tử cung. Để điều trị hiệu quả, nhận biết sớm triệu chứng viêm cổ tử cung là rất quan trọng.

1. Viêm cổ tử cung là bệnh gì?

Viêm cổ tử cung là do vi khuẩn, nấm hoặc ký sinh trùng tấn công dẫn đến tổn thương, sưng, viêm, lở loét cổ tử cung. Phần lớn chị em bị viêm cổ tử cung giai đoạn đầu chưa có triệu chứng rõ ràng hoặc dễ nhầm lẫn sang các vấn đề phụ khoa thường gặp. 

Viêm cổ tử cung là do vi khuẩn, nấm hoặc ký sinh trùng tấn công dẫn đến tổn thương

Viêm cổ tử cung là do vi khuẩn, nấm hoặc ký sinh trùng tấn công dẫn đến tổn thương

Giai đoạn sớm của bệnh nhưng không được điều trị tốt, tái phát nhiều lần sẽ dẫn đến viêm cổ tử cung mạn tính. Lúc này triệu chứng bệnh rõ ràng hơn như: ra huyết trắng đục, xuất huyết âm đạo, mùi hôi âm đạo, ngứa, cảm giác đau rát khi quan hệ tình dục,...

Nếu để lâu không điều trị, chị em phụ nữ còn có thể phải đối mặt với biến chứng nguy hiểm như: viêm nhiễm phần phụ (như viêm buồng trứng, vòi trứng), ung thư cổ tử cung, tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn,...

2. Triệu chứng viêm cổ tử cung điển hình

Nhận biết sớm bệnh viêm cổ tử cung và điều trị giúp người bệnh giảm biến chứng ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản. Tuy nhiên, triệu chứng của viêm cổ tử cung thường dễ nhầm lẫn với viêm âm đạo nên chỉ có thăm khám phụ khoa mới có thể chẩn đoán chính xác.

2.1. Ra nhiều khí hư bất thường

Viêm cổ tử cung khiến vùng cổ tử cung và âm đạo bị kích thích dẫn đến ra nhiều khí hư liên tục, kể cả không phải trong chu kỳ trứng rụng. Khí hư có thể đục, màu vàng, xanh, bã đậu, khí hư giống mủ, mùi hôi tanh.

Bên cạnh đó, triệu chứng ra nhiều khí hư còn gây ngứa ngáy, khó chịu ở vùng kín cho chị em phụ nữ. Triệu chứng này làm thay đổi pH âm đạo, mất cân bằng vi khuẩn trong môi trường âm đạo nên làm tăng nguy cơ phát triển mầm bệnh khiến viêm nhiễm phụ khoa nghiêm trọng hơn.

Viêm cổ tử cung là nguyên nhân làm giảm tỉ lệ thụ thai thành công do chất nhầy, dịch viêm cổ tử cung cản trở đường di chuyển của tinh trùng. Nếu không xử lý sớm sẽ dẫn đến biến chứng nguy hiểm như: vô sinh, hiếm muộn,...

Viêm cổ tử cung làm giảm tỷ lệ thụ thai thành công

Viêm cổ tử cung làm giảm tỷ lệ thụ thai thành công

2.2. Xuất hiện triệu chứng đau khó nói ở vùng kín

Viêm cổ tử cung giai đoạn nặng, khiến khu vực này tổn thương nghiêm trọng sẽ dẫn đến nhiều cơn đau khó chịu cho chị em phụ nữ. Đặc biệt khi quan hệ tình dục, cơn đau nghiêm trọng hơn và có thể đi kèm chảy máu âm đạo bất thường do vùng tổn thương viêm ở cổ tử cung bị tác động mạnh. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống và đời sống vợ chồng của nhiều chị em.

Cơn đau có thể lan rộng hơn không chỉ trong khu vực vùng kín mà còn xuất hiện ở vùng bụng dưới, xương chậu nếu viêm cổ tử cung nghiêm trọng. Cường độ và tình trạng cơn đau khá giống đau bụng kinh nhưng kéo dài dai dẳng, dễ tái phát và không liên quan đến chu kỳ hành kinh. Mức độ viêm càng nặng thì cơn đau càng nghiêm trọng.

2.3. Tiểu buốt, tiểu nhiều, đau khi đi tiểu

Vi khuẩn không chỉ gây viêm cổ tử cung mà thường lan đến các cơ quan xung quanh như niệu đạo và bàng quang ngay gần. 

Người bệnh viêm cổ tử cung bị tiểu buốt

Người bệnh viêm cổ tử cung bị tiểu buốt

Triệu chứng người bệnh thường gặp là cảm giác căng tức như buồn tiểu liên tục xảy ra nhưng khi đi tiểu thì dễ bị tiểu rắt, tiểu buốt,...

2.4. Rối loạn kinh nguyệt

Viêm cổ tử cung cũng ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt và rụng trứng, gây rối loạn kinh nguyệt. Kết quả là triệu chứng chậm kinh, kinh nguyệt không đều, màu máu kinh bất thường,...

2.5. Đau vùng kín, chảy máu khi quan hệ tình dục

Khi quan hệ tình dục, cổ tử cung là khu vực nhạy cảm bị tác động, cùng với viêm sưng trước đó nên dễ bị tổn thương, chảy máu hơn. Vì thế, chị em bị viêm cổ tử cung thường bị xuất huyết, đau rát bất thường trong và sau khi quan hệ, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống tình dục.

Không những vậy, quan hệ tình dục khi chị em đang bị viêm cổ tử cung dễ gây biến chứng hơn do tổn thương nghiêm trọng hơn, làm tăng nguy cơ lây lan bệnh qua đường tình dục.

Có thể thấy, triệu chứng viêm cổ tử cung rất đa dạng song khá giống với viêm phụ khoa thông thường nên thường bị nhầm lẫn. Nếu nghi ngờ, chị em nên đi khám tại cơ sở chuyên khoa để chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh và mức độ tổn thương để điều trị hiệu quả.

3. Nguyên nhân dẫn đến viêm cổ tử cung

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm cổ tử cung như:

3.1. Quan hệ tình dục không an toàn

Vi khuẩn, nấm, virus dễ xâm nhập tấn công cổ tử cung do quan hệ tình dục không an toàn với người bệnh, không sử dụng bao cao su, giao hợp quá thô bạo,...

Viêm cổ tử cung có thể do viêm âm đạo tiến triển

Viêm cổ tử cung có thể do viêm âm đạo tiến triển

3.2. Viêm âm đạo

Viêm âm đạo không được điều trị kịp thời sẽ tạo cơ hội cho ký sinh trùng, nấm, vi khuẩn tấn công cổ tử cung gây viêm nhiễm.

3.3. Nạo phá thai

Những chị em nạo phá thai, đặc biệt ở cơ sở y tế không đảm bảo an toàn, khâu chăm sóc hậu phẫu thuật không tốt đều có thể dẫn đến viêm nhiễm cổ tử cung.

3.4. Vệ sinh vùng kín không tốt

Vệ sinh vùng kín không tốt, mặc quần áo lâu ngày, thụt rửa âm đạo, không vệ sinh vùng kín sạch sẽ sau khi quan hệ,... dễ dẫn đến viêm âm đạo, viêm cổ tử cung,...

Khi có triệu chứng viêm cổ tử cung, bạn nên đi khám tại cơ sở y tế để được bác sĩ tư vấn biện pháp điều trị. Với hầu hết trường hợp, sử dụng thuốc phù hợp có thể điều trị bệnh hiệu quả, điều trị càng sớm hiệu quả càng cao và ít biến chứng. 

Chuyên khoa Sản - Phụ khoa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ được rất nhiều chị em tin tưởng lựa chọn khi gặp các vấn đề về sức khỏe bởi hội tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành, giàu kinh nghiệm cũng như được trang bị đầy đủ hệ thống máy móc hiện đại như máy nội soi cổ tử cung, máy cắt đốt, LEEP CTC,...

Nếu cần tư vấn thêm về bệnh, Quý khách hàng có thể đặt lịch khám chuyên khoa Sản phụ khoa của MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.