Tin tức

Trọn bộ cách chăm sóc da đầu giúp tóc mọc nhanh và bóng khỏe

Ngày 02/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Dân gian có câu “Cái răng cái tóc là góc con người”. Thật vậy, việc sở hữu một mái tóc chắc khỏe, bồng bềnh luôn khiến cho chúng ta trở nên tự tin hơn rất nhiều. Ngày nay để tô điểm cho mái tóc, nhiều người thường lạm dụng những phương pháp nhuộm và tạo kiểu khiến mái tóc bị hư tổn nặng nề. Sau đây MEDLATEC sẽ chia sẻ bí kíp chăm sóc da đầu giúp mọc tóc và cách để “góc con người” luôn suôn mượt, chắc khỏe.

1. Nguyên nhân khiến tóc mọc chậm và rụng nhiều 

Thực tế có rất nhiều người gặp phải tình trạng nuôi tóc một thời gian dài mà thấy tóc dài chậm hoặc trông,… vẫn thế, có khi còn rụng rất nhiều và thưa thớt hơn. Dưới đây là một số lý do ảnh hưởng đến chất lượng mái tóc của bạn:

  • Cơ thể thiếu hụt chất dinh dưỡng;

  • Do bạn bị căng thẳng kéo dài;

  • Rối loạn nội tiết tố: hơn 80% số trường hợp bị rụng tóc hay thậm chí là hói đầu là do dư thừa hormone DHT trong cơ thể;

  • Thay đổi kiểu tóc liên tục và lạm dụng hóa chất (thuốc tẩy, nhuộm, ép, uốn, duỗi tóc), dùng nhiệt khi sấy hoặc tạo kiểu làm cho tóc trở nên khô xơ, yếu dần, rụng nhiều và mọc chậm;

  • Sự thay đổi nội tiết tố khi phụ nữ mang thai và sau khi sinh nở;

  • Mắc các bệnh tự miễn;

  • Yếu tố di truyền;

  • Do chăm sóc tóc và da đầu sai cách.

2. Cách chăm sóc da đầu giúp tóc mọc nhanh bằng nguyên liệu dễ kiếm

Không cần phải dùng tới những sản phẩm dưỡng tóc đắt tiền, những nguyên liệu có nguồn gốc từ tự nhiên sẽ giúp cung cấp các dưỡng chất và vitamin cần thiết cho nang tóc qua da đầu, kích thích tóc mọc nhiều và dài nhanh hơn:

Sử dụng dầu dừa: 

Trong dầu dừa có chứa khoáng chất có lợi, độ ẩm cao làm giảm tình trạng khô xơ, giúp hồi sinh sức sống cho mái tóc và thúc đẩy mọc nhiều tóc. Bạn có thể áp dụng các bước sau:

  • Bước 1: làm ướt da đầu bằng nước ấm;

  • Bước 2: thoa hoặc xịt dầu dừa vào chân tóc và da đầu;

  • Bước 3: Massage toàn bộ da đầu bằng 10 đầu ngón tay trong khoảng 15 phút. Thực hiện động tác massage nhẹ nhàng theo hình xoắn ốc để các dưỡng chất từ dầu dừa từ từ thẩm thấu một cách hiệu quả vào nang tóc;

  • Bước 4: Ủ tóc trong khoảng 20 phút bằng mũ chụp đầu hoặc khăn quấn. Sau đó gội lại đầu bằng dầu gội và nước ấm.

Chăm sóc da đầu giúp mọc tóc

Nên làm dùng dầu dừa từ 1 - 2 lần/tuần để đạt hiệu quả tốt nhất

Dùng Vitamin B1

Có thể bạn chưa biết, vitamin B1 có tác dụng chống oxy hóa giúp sợi tóc trở nên đen bóng và chắc khỏe hơn, nhờ đó mà tóc bớt rụng đi đáng kể. Bên cạnh đó, với những người hay gặp tình trạng tóc đổ nhiều dầu, bết dính thì vitamin B1 cũng có khả năng khiến các sợi tóc tơi và bồng bềnh hơn.  

Sử dụng tinh dầu bưởi: 

Đây là một sản phẩm chăm sóc da đầu giúp mọc tóc rất dễ tìm và giá thành lại rẻ. Nghiên cứu cho thấy trong vỏ bưởi chiếm 0,15% tinh dầu bưởi gồm 2 thành phần chính là: myrcene (8,28 - 50,66%) và limonene (41,45 - 84,62%), với công dụng kích thích nang tóc phát triển và nuôi dưỡng tóc trở nên óng mượt.

Hướng dẫn chăm sóc da đầu giúp mọc tóc với tinh dầu bưởi:

  • Bước 1: Gội sạch đầu với dầu gội và để tóc khô;

  • Bước 2: Xịt tinh dầu bưởi vào phần chân tóc, quanh da đầu;

  • Bước 3: Massage da đầu nhẹ nhàng để tinh dầu lan tỏa vào từng “chân tơ kẽ tóc”, tăng hiệu quả mọc tóc.

Phương pháp này nên được tiến hành từ 1 -  2 lần/ngày và thời điểm thực hiện tốt nhất là trước khi đi ngủ. Ngoài ra, tinh dầu bưởi còn có khả năng cải thiện tình trạng hói đầu. 1 ngày xịt tinh dầu bưởi vào vùng tóc bị hói khoảng 4 lần sẽ giúp phục hồi các nang tóc, giúp tóc mọc nhiều hơn.

Chăm sóc da đầu giúp mọc tóc bằng bia 

Nguồn gốc của bia là được lên men từ mầm lúa mạch, bên trong loại thức uống giải khát này chứa nhiều dưỡng chất rất có lợi cho mái tóc như: Biotin, Vitamin B1, B12, sắt, magie,... Không chỉ có vậy hoạt chất Axit Iso-alpha và Xanthohumol trong bia có thể diệt khuẩn, bảo vệ lớp biểu bì của tóc khiến tóc bóng khoẻ, nhanh mọc và hạn chế rụng tóc.

Cách đơn giản sau sẽ giúp dưỡng tóc mọc nhanh với bia:

  • Bước 1: Đổ 1 - 2 lon bia ra bát và để qua đêm. Hoặc để ít nhất trước 3 - 6 giờ nhằm làm bay hơi hết các hợp chất carbon dioxide (đây là hoạt chất làm tóc trở nên xơ cứng và suy yếu);

  • Bước 2: Gội sạch đầu bằng dầu gội và hong khô tóc tự nhiên;

  • Bước 3: Sử dụng lượng bia đã chuẩn bị làm ướt tóc, nhất là vùng chân tóc và da đầu;

  • Bước 4: Massage da đầu từ 10 - 15  phút. Trong lúc massage nên làm ướt lại tóc bằng bia nhiều lần để tóc không bị khô;

  • Bước 5: Ủ tóc bằng khăn ẩm trong 15 phút. Sau đó xả lại tóc bằng nước ấm.

Ngoài việc là một thức uống giải khát, bia còn có công dụng giúp tóc mọc nhanh và dày

Ngoài việc là một thức uống giải khát, bia còn có công dụng giúp tóc mọc nhanh và dày

Dùng dầu Oliu: 

Dầu Oliu là một nguyên liệu rất hữu ích trong việc giúp tóc mọc nhanh và dày. Loại dầu này chứa các dưỡng chất như: Vitamin A, D, K, E; các chất béo có lợi như carotene, omega 3 và omega 6,... có công dụng tiêu diệt các gốc tự do có hại và nuôi dưỡng tóc suôn mượt. 

Bạn có thể dưỡng tóc bằng dầu oliu thông qua các bước sau:

  • Bước 1: Làm ướt tóc và da đầu bằng nước ấm;

  • Bước 2: Lấy 1 lượng dầu oliu vừa đủ, thoa và massage da đầu theo hình xoắn ốc trong 10 phút. Việc này giúp kích thích tóc hấp thụ được tối đa các dưỡng chất từ dầu oliu và mọc nhanh hơn;

  • Bước 3: Kết thúc massage, thoa thêm một lớp dầu oliu mỏng lên tóc và ủ tóc bằng khăn ẩm thêm 30 phút nữa;

  • Bước 4: Gội sạch đầu bằng nước ấm, để tóc khô tự nhiên.

3. Chăm sóc da đầu giúp mọc tóc bằng massage 

Bên cạnh việc sử dụng các sản phẩm dưỡng tóc, massage da đầu đúng cách cũng giúp ích rất nhiều trong việc giảm thiểu căng thẳng và cải thiện chất lượng tóc của bạn. Một số phương pháp massage cho bạn lựa chọn:

  • Massage da đầu theo kiểu truyền thống: dùng ngón tay xoa bóp da đầu nhẹ nhàng vài lần/ngày, mỗi lần ít nhất 5 phút;

  • Dùng dụng cụ massage: máy massage cầm tay hoặc cây lược chuyên dùng để massage sẽ rất tiện lợi dành cho những ai không tự tin với việc massage bằng tay không;

  • Massage ngay trong những lúc gội đầu: giúp khí huyết lưu thông, tóc và da đầu cũng được làm sạch hơn so với thông thường;

  • Massage kết hợp thoa tinh dầu: bạn có thể thoa các loại tinh dầu như oải hương, bạc hà, bưởi, dừa, jojoba,... để giúp tinh thần thư giãn và lưu lại mùi hương thoang thoảng trên mái tóc.

Có nhiều phương pháp chăm sóc da đầu giúp mọc tóc hiệu quả

Có nhiều phương pháp chăm sóc da đầu giúp mọc tóc hiệu quả

Khi thực hiện massage da đầu tại nhà, bạn nên thả lỏng cơ thể, cắt ngắn móng tay để tránh làm da đầu bị tổn thương, đồng thời nếu massage bằng tinh dầu thì nên gội sạch lại tóc sau khi đã massage xong để tránh làm tóc bết dính.

Nếu muốn cập nhật thêm các bí quyết chăm sóc sắc đẹp, sức khỏe, quý bạn đọc xin vui lòng truy cập vào website: medlatec.vn hoặc gọi tới tổng đài 1900565656 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được hỗ trợ tư vấn thêm các thông tin cần thiết khác.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.