Tin tức

Trứng rụng bao lâu thì có kinh và cách chăm sóc cơ thể trong kỳ kinh

Ngày 29/06/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Chắc hẳn các chị em phụ nữ không còn cảm thấy xa lạ với hiện tượng kinh nguyệt xuất hiện theo chu kỳ. Song, không phải ai cũng có hiểu biết và nắm được trứng rụng bao lâu thì có kinh. Đây là vấn đề rất quan trọng bạn cần quan tâm, như vậy chúng ta dễ dàng theo dõi sức khỏe và chọn thời điểm thụ thai phù hợp.

1. Hiện tượng rụng trứng

Trước khi đi tìm câu trả lời cho thắc mắc trứng rụng bao lâu thì có kinh, chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua về hiện tượng rụng trứng nhé! Trên thực tế, trong cơ thể người phụ nữ có số lượng trứng rất lớn, chúng thường nằm ở hai bên của buồng trứng. Thông thường, hiện tượng rụng trứng sẽ xảy ra đều đặn mỗi tháng một lần.

Bạn cần xác định thời điểm rụng trứng để lên kế hoạch mang thai phù hợp.

Cụ thể, trứng được phóng từ nang trưởng thành và đi vào ống dẫn trứng, đây là địa điểm lý tưởng để chúng chuẩn bị thụ tinh với tinh trùng. Trong quá trình này, số lượng trứng được phóng thích có thể nhiều hơn một. Nhìn chung, hiện tượng này sẽ diễn ra khoảng giữa chu kỳ của người phụ nữ.

Vậy tại sao chúng ta lại đặc biệt quan tâm đến thời điểm trứng rụng? Có thể nói, đây là một trong những thời điểm vô cùng quan trọng. Trong thời gian này, nếu người phụ nữ quan hệ tình dục thì họ có cơ hội mang thai rất cao. Chính vì thế, các chị em phụ nữ cần theo dõi và xác định thời điểm trứng rụng để lên kế hoạch mang thai phù hợp nhé!

Khi tìm hiểu về quá trình này, rất nhiều bạn thắc mắc chúng ta sẽ trải qua những giai đoạn nào. Bình thường, người phụ nữ sẽ trải qua hai giai đoạn chính trong thời gian rụng trứng, đó là giai đoạn tăng sinh và giai đoạn hoàng thể.

2. Dấu hiệu khi hiện tượng rụng trứng xảy ra

Có thể nói, việc theo dõi thời điểm rụng trứng là vô cùng cần thiết, song không phải chị em nào cũng có thể xác định được thời điểm này. Bởi vì thời điểm trứng rụng rất thường không cố định và chúng ta gặp nhiều khó khăn trong việc xác định. Như vậy bạn cũng không thể trả lời câu hỏi trứng rụng bao lâu thì có kinh.

Một số chị em cảm thấy đau quặn bụng dưới trong thời gian này.

Trong ngày rụng trứng, nếu chú ý theo dõi, bạn sẽ thấy một số thay đổi của cơ thể. Một số chị em phụ nữ cảm thấy tức ngực hoặc bụng dưới trở nên quặn thắt, khá khó chịu. Bên cạnh đó, rất nhiều bạn gặp phải tình trạng đau nhức lưng, đau đầu. 

Những hiện tượng trên của cơ thể là tín hiệu thông báo trứng chín và đã sẵn sàng để được thụ tinh cùng với tinh trùng. Trên thực tế, không phải tất cả phụ nữ khi chuẩn bị bước vào giai đoạn trên đều cảm thấy những biểu hiện trên. Vì vậy, các biểu hiện này chỉ đúng với một số người nhất định.

Ngoài ra, một số người còn áp dụng việc theo dõi lịch hoặc biểu đồ trong mấy tháng liên tiếp để xác định được thời điểm trứng rụng. Tuy nhiên, cách này không đảm bảo tính chính xác cao vì cơ thể chúng ta thường xuyên thay đổi.

3. Giải đáp thắc: trứng rụng bao lâu thì có kinh

Một trong những vấn đề được nhiều chị em phụ nữ quan tâm đó là trứng rụng bao lâu thì có kinh? Bình thường, chu kỳ kinh nguyệt sẽ xuất hiện nếu như trứng chín và đã rụng những lại không được thụ tinh với tinh trùng. Điều này khiến cho hormone trong cơ thể người phụ nữ tụt giảm một lượng đáng kể. Kết quả là nội mạc tử cung trở nên bong tróc, gây ra hiện tượng kinh nguyệt vào mỗi tháng.

Các chị em thường thắc mắc trứng rụng bao lâu thì có kinh?

Hiện tượng này sẽ diễn ra thường xuyên và có tính chu kỳ ở phụ nữ từ khi họ bắt đầu dậy thì cho đến khi bước vào độ tuổi mãn kinh. Kinh nguyệt phản ánh rõ ràng tình trạng sức khỏe của chúng ta, vì vậy theo dõi chu kỳ kinh nguyệt là một trong những việc bạn nên làm.

Vòng kinh của mỗi người là hoàn toàn khác nhau, chúng thường dao động trong khoảng từ 26 - 35 ngày. Trong đó, tùy thuộc vào độ dài của vòng kinh mà thời điểm rụng trứng của các chị em cũng thay đổi.

Nhìn chung, sau khoảng 14 ngày rụng trứng thì chu kỳ kinh nguyệt mới bắt đầu xuất hiện. Như vậy, chúng ta đã giải đáp được thắc mắc trứng rụng bao lâu thì có kinh. Các chị em phụ nữ nên nắm được điều này, đồng thời có những chuẩn bị nếu bạn đang có kế hoạch mang thai.

4. Sử dụng que thử rụng trứng

Có rất nhiều chị em phụ nữ quan tâm tới thời điểm trứng rụng và trứng rụng bao lâu thì có kinh. Để xác định chính xác thời điểm, chúng ta có thể sử dụng que thử rụng trứng, đây là sáng chế cực kỳ hữu ích và đem tới hiệu quả cao, đáp ứng nhu cầu của các chị em.

Sản phẩm này cho bạn biết kết quả có độ chính xác cao. Trên thị trường, có rất nhiều loại que thử khác nhau, các bạn nên tìm hiểu và chọn mua sản phẩm phù hợp với nhu cầu và tài chính của mình.

Nhờ sử dụng que thử rụng trứng, bạn xác định được ngày trứng rụng và thời gian hành kinh.

Một lưu ý nho nhỏ đó là que thử rụng trứng đảm bảo tính chính xác nhất nếu bạn sử dụng đúng cách và cơ thể của bạn đang ở trong trạng thái tốt nhất. Ngoài ra, chúng ta không nên sử dụng một số loại thuốc có tác dụng ảnh hưởng tới kết quả nếu muốn xác định chính xác.

5. Một vài bí quyết chăm sóc cơ thể trong kỳ hành kinh

Bên cạnh quan tâm tới vấn đề trứng rụng bao lâu thì có kinh, chúng ta cũng nên dành sự quan tâm đến việc chăm sóc cơ thể trong thời gian hành kinh. Đây là vấn đề rất quan trọng bạn không nên bỏ qua.

Vấn đề đầu tiên các bạn cần chú ý đó là vệ sinh cơ thể sạch sẽ, đặc biệt là vùng kín. Trong thời gian này, máu kinh sẽ xuất hiện và khiến bạn cảm thấy khó chịu, chúng là một môi trường hết sức thuận lợi để cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển. 

Chính vì thế, việc chăm sóc, vệ sinh vùng kín và thay băng vệ sinh thường xuyên cần được quan tâm để hạn chế nguy cơ bị viêm nhiễm hoặc mắc bệnh lây nhiễm khi quan hệ tình dục.

Trong thời gian này, tâm trạng của các chị em phụ nữ khá nhạy cảm, lời khuyên của bác sĩ đó là bạn hãy giữ tinh thần thật thoải mái, tránh những áp lực, căng thẳng làm ảnh hưởng đến sức khỏe và hiệu quả làm việc. Bạn hãy cố gắng dành thời gian và đi ngủ đúng giờ nhé!

Bạn nên chăm sóc cơ thể cẩn thận trong thời gian hành kinh.

Đối với ăn uống, chúng ta cần bổ sung cho cơ thể những món ăn nhiều dinh dưỡng, đặc biệt ưu tiên các sản phẩm thanh mát. Các bạn hãy chú ý hạn chế ăn uống quá nhiều đồ cay nóng hoặc đồ lạnh. Chúng thực sự không tốt cho bạn vào những ngày hành kinh.

Có lẽ, bài viết đã phần nào giúp các bạn giải đáp thắc mắc trứng rụng bao lâu thì có kinh. Mong rằng, với những kiến thức bổ ích trên đây, các chị em phụ nữ có thể theo dõi tình hình sức khỏe của mình tốt hơn, biết cách chăm sóc bản thân đúng cách. Nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn không đều, bạn hãy đi khám bác sĩ để nhận được lời khuyên phù hợp nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.