Tin tức

Trước khi dùng cần biết: liệu miếng dán mụn có thật sự hiệu quả

Ngày 11/08/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trị mụn bằng miếng dán mụn là phương pháp được rất nhiều bạn trẻ đang lựa chọn bởi tính tiện dụng và thẩm mỹ mà nó mang lại. Vậy nhưng liệu miếng dán mụn có thật sự hiệu quả không mà có nhiều người dùng đến thế?

1. Miếng dán mụn là loại như thế nào

Miếng dán mụn có dạng hình tròn, kích thước nhỏ (bán kính chỉ 5mm), có màu gần giống với màu da mặt. Ngoài thành phần chính là hydrocolloid thì nó còn chứa chất kháng viêm, khử trùng hoặc có thể thêm dầu Calendula. Do màu sắc gần tương đồng với màu da và kích thước nhỏ nên khi dán lên mụn ở mặt nó không quá lộ, khiến nhiều người cảm thấy tự tin hơn.

2. Liệu miếng dán mụn có thực sự hiệu quả

2.1. Tác dụng của miếng dán mụn là thế nào

Muốn biết miếng dán mụn có thật sự hiệu quả không trước tiên chúng ta cần biết được những tác dụng của nó. Miếng dán mụn được dùng chủ yếu với mục đích điều trị các loại mụn ở bề mặt da như mụn đầu trắng, mụn đầu đen, mụn bọc,... Loại miếng dán này được làm từ hydrocolloid không chỉ giúp hút sạch dầu thừa cùng dịch mụn mà còn tạo ra môi trường ẩm và độ pH thấp. Điều này khiến cho khi dán vào vùng da bị mụn nó sẽ tiêu diệt được vi khuẩn và giảm sưng.

miếng dán mụn có thật sự hiệu quả

Miếng dán mụn có thành phần hydrocolloid trị mụn khá tốt

Không những thế, việc dùng miếng dán cũng sẽ che đi vùng da bị mụn, khiến cho các nốt mụn được bao bọc lại, mụn không phải tiếp xúc với không khí ô nhiễm. Nhờ đó mà tình trạng viêm nhiễm khiến mụn trở nặng hơn được hạn chế. Đối với những người hay có thói quen sờ tay vào mụn thì miếng dán trị mụn cũng sẽ ngăn chặn được thói quen này.

Ngoài ra, trong thành phần của miếng dán trị mụn hiện nay còn có trà xanh, lúa mạch, cam thảo, benzoyl peroxide, axit salicylic, lưu huỳnh,… giúp giảm sưng viêm, kháng khuẩn. Vì thế, nó đem lại tác dụng trị mụn tại chỗ. Như vậy, xét trên tất cả phương diện được nói đến trên đây thì miếng dán mụn có thật sự hiệu quả.

2.2. Miếng dán mụn có nhược điểm gì không

Bên cạnh những thành phần có tác dụng trị mụn khá tốt thì cũng có những loại miếng dán trị mụn có chứa chất kháng viêm Corticoid để nhanh chóng giảm sưng tấy, tiêu viêm, khiến mụn xẹp nhanh. Về lâu về dài việc lạm dụng nó sẽ dễ gây ra các tác dụng phụ như: mẩn ngứa, rạn da, teo da, bội nhiễm vi khuẩn,... Thậm chí trong trường hợp sử dụng chúng sai cách còn dễ gây viêm nhiễm, giãn mạch,...

Miếng dán mụn không hiệu quả đối với mụn mủ

Miếng dán mụn không hiệu quả đối với mụn mủ

Mặc dù khi băn khoăn miếng dán mụn có thật sự hiệu quả và từ những chia sẻ ở trên chúng ta có thể thừa nhận những tác dụng thật sự mà nó mang lại; nhưng bản thân miếng dán trị mụn cũng tồn tại nhiều nhược điểm nên việc chọn sử dụng loại miếng dán nào cần hết sức thận trọng. Thêm nữa, tác dụng trị mụn của loại miếng dán này chỉ phát huy với mụn đầu trắng và mụn mủ, còn các loại mụn khác dù dùng bao nhiêu cũng không đem lại hiệu quả gì, đó là chưa kể đến nguy cơ kích ứng da.

2.3. Những điều cần lưu ý khi dùng miếng dán mụn

- Cách lựa chọn miếng dán mụn

+ Do miếng dán mụn có thật sự hiệu quả và có nhiều ưu điểm nên sản phẩm này được nhiều người tìm mua, được bán ở nhiều nơi để. Tuy nhiên, do quá đa dạng về chủng loại và nhà sản xuất nên trước khi quyết định mua ở đâu tốt nhất bạn nên tìm hiểu kỹ để không mua phải hàng nhái, hàng chất lượng kém.

+ Khi mua miếng dán mụn cần đọc kỹ thành phần để chọn miếng dán bằng chất liệu Hydrocolloid thôi chứ không chứa thêm chất trị mụn khác.

+ Khi bị mụn bọc, mụn có dấu hiệu sưng viêm, mụn nhiều nhân hay không thấy nhân,... thì nên chọn loại miếng dán chứa nhiều thành phần trị mụn như benzol peroxide, axit salicylic, hoa cúc, tràm trà,…

+ Chọn miếng dán có kích thước phù hợp với kích thước mụn.

- Cách dùng miếng dán mụn

Để miếng dán trị mụn phát huy tốt nhất công dụng của nó thì bạn cũng phải biết cách dùng đúng là:

+ Bước 1: làm sạch vùng da bị mụn và rửa sạch tay trước khi dùng miếng dán.

+ Bước 2: nhẹ nhàng xé một miếng dán ra.

+ Bước 3: kéo một nửa miếng dán ra phía sau.

+ Bước 4: cầm miếng dán đặt vào trung tâm vùng mụn.

+ Bước 5: nhẹ nhàng bóc phần giấy còn lại đi.

+ Bước 6: dùng tay giữ miếng dán trong 3 - 5 giây để giúp độ kết dính với da tăng lên đồng thời giúp cho mụn không bị lộ ra ngoài.

Miếng dán mụn có thật sự hiệu quả hay không cũng phụ thuộc nhiều ở cách bạn dùng nó

Miếng dán mụn có thật sự hiệu quả hay không cũng phụ thuộc nhiều ở cách bạn dùng nó

- Ghi nhớ về tác dụng trị mụn của miếng dán

+ Miếng dán trị mụn chỉ có tác dụng với mụn bị viêm, đã có hoặc sắp có đầu mủ.

+ Miếng dán trị mụn không có tác dụng với mụn ẩn, mụn đầu đen, mụn đầu trắng.

+ Không kết hợp dùng miếng dán mụn với một loại sản phẩm trị mụn nào khác.

+ Không dán miếng dán lên các vết thương hở.

+ Nếu trong quá trình dùng miếng dán trị mụn thấy có dấu hiệu của kích ứng da là: mẩn đỏ, ngứa,... thì ngưng ngay và đến cơ sở y tế chuyên khoa da liễu để được bác sĩ khám và hướng dẫn cách xử lý hiệu quả hơn.

+ Mỗi miếng dán trị mụn chỉ có thể dùng 8 - 12 tiếng sau đó phải lột ra và sau khi đã lột miếng dán ra phải nhớ vệ sinh da sạch sẽ rồi mới dán miếng dán mới.

+ Phải dùng liên tục cho đến khi nốt mụn lên cồi thì mới biết được miếng dán mụn có thật sự hiệu quả không.

Miếng dán trị mụn là loại không nên dùng trong thời gian dài vì nó dễ gây bội nhiễm, phát ban, làm mụn trở nên nặng hơn. Thêm vào đó, cần lựa chọn kỹ để tránh mua loại miếng dán có chứa corticoid vì tuy nó giúp mụn xẹp đi nhanh chóng nhưng khi ngưng sử dụng da sẽ dễ bị xấu và yếu hơn.

Mong rằng chia sẻ về miếng dán mụn có thật sự hiệu quả trên đây sẽ có ích cho bạn trong quá trình tham khảo để đưa ra quyết định sử dụng. Trị mụn là một quá trình lâu dài và đặc tính da của mỗi người không giống nhau, để tránh gây hại cho da và gây mất thẩm mỹ lâu dài, tốt nhất trước khi trị mụn, hãy thăm khám bác sĩ chuyên khoa để biết tình trạng của mình và nhận được những tư vấn xác đáng.

Nếu còn thắc mắc nào khác về vấn đề trị mụn, bạn đọc có thể gọi tới tổng đài 1900 56 56 56, chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC bằng kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn được đào tạo bài bản luôn sẵn lòng chia sẻ những thông tin chính xác.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.