Tin tức

Trường hợp nam giới bị giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể sinh con được không?

Ngày 26/05/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tình trạng giãn tĩnh mạch thừng tinh ở nam giới đang ngày một phổ biến, đặc biệt bệnh lý này nảy sinh ở vị trí khá nhạy cảm nên thường khiến nhiều bệnh nhân cảm thấy lo ngại. Nhất là nỗi băn khoăn về việc nam giới bị giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể sinh con được không? Để hiểu rõ hơn về bệnh lý này, bạn đọc đừng quên tham khảo những thông tin hữu ích của bài viết nhé.

1. Nam giới bị giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể sinh con được không?

Trong cơ thể, các tĩnh mạch thừng tinh thường được bố trí nằm ở trên vị trí của tinh hoàn. Do đó, những bất thường ở hệ thống tĩnh mạch thừng tinh thường gây ảnh hưởng nhiều đến chức năng của tinh hoàn. Trong đó, bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh thường được lý giải là tình trạng các tĩnh mạch này có biểu hiện giãn to, dài hơn và ngoằn ngoèo một cách bất thường. Tình trạng tĩnh mạch thừng tinh có thể xảy ra ở cả 2 tinh hoàn nhưng thường ít gặp ở tinh hoàn bên phải và chủ yếu nảy sinh ở tinh hoàn bên trái. 

Nam giới bị giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể sinh con được không

Bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể sinh con không?

Vậy nam giới bị giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể sinh con được không? Mặc dù, bệnh lý này là một trong những nguyên nhân làm giảm hoặc mất khả năng sinh sản ở nam giới nhưng không phải bệnh nhân nào cũng bị vô sinh hoặc hiếm muộn. Theo một vài nghiên cứu trên nhóm đối tượng đàn ông trưởng thành thì có khoảng 85% trường hợp mắc bệnh nhưng vẫn có thể sinh con.

Theo bác sĩ, giãn tĩnh mạch thừng tinh có mối liên hệ chặt chẽ với chức năng tinh hoàn của nam giới. Bởi vì, bệnh lý này khiến cho khả năng sản sinh và chất lượng tinh trùng bị ảnh hưởng rất nhiều. Ngoài ra, tĩnh mạch thừng tinh bị giãn được xem là một dạng bệnh lý bẩm sinh nhưng hoàn toàn không có bất kỳ triệu chứng lâm sàng nào ở bệnh nhân. Do đó, khả năng phát hiện bệnh trước khi dậy thì thường rất ít và bệnh nhân thường chỉ nhận biết bệnh ở giai đoạn trưởng thành. 

2. Một số nguyên nhân gây vô sinh do giãn tĩnh mạch thừng tinh

Với thắc mắc nam giới bị giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể sinh con được không thì câu trả lời còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh ở mỗi người. Mặc dù, bệnh lý này không phải là nguyên nhân chính gây vô sinh ở nam giới nhưng chúng cũng được xem là yếu tố làm tăng nguy cơ hiếm muộn. Dựa trên những phân tích dưới góc độ y khoa, bác sĩ thường lý giải hiện tượng giãn tĩnh mạch thừng tinh dẫn đến vô sinh chủ yếu vì một số yếu tố như:

  • Tình trạng ứ máu tĩnh mạch ngay vị trí tinh hoàn là hậu quả ứ đọng tại tinh hoàn trong quá trình chuyển hóa. Ngoài ra, sự đào thải chậm cũng khiến cho các tế bào tinh trùng bị ngộ độc. 

Chất lượng tinh trùng giảm khi bị ngộ độc

Chất lượng tinh trùng giảm khi bị ngộ độc

  • Sự gia tăng nhiệt độ kéo dài liên tục tại tinh hoàn khiến cho khả năng sinh sản tinh trùng bị ảnh hưởng cả về số lượng và chất lượng.

  • Nội tiết tố tại tinh hoàn bị rối loạn gây ảnh hưởng trực tiếp đến tuyến yên và lê trục đồi thị. Đây cũng chính là nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố hướng sinh dục và ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình sản sinh trùng.

  • Tình trạng ứ máu ở tĩnh mạch khiến cho sự lưu thông máu từ động mạch đến tinh hoàn bị gián đoạn. Do đó, hàm lượng máu được di chuyển từ động mạch đến nuôi tinh hoàn cũng bị giảm đi. Khi các chất dinh dưỡng nuôi tinh hoàn và oxy giảm thì chất lượng sinh tinh cũng bị ảnh hưởng rất nhiều.

3. Phân loại các mức độ giãn tĩnh mạch thừng tinh

Ngoài việc giải đáp thắc mắc nam giới bị giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể sinh con được không thì bác sĩ còn chia sẻ thêm về các mức độ của bệnh lý này. Theo bác sĩ, trong số các cách phân loại giãn tĩnh mạch thừng tinh thì giả thuyết của Dubin nhận được nhiều sự ủng hộ nhất. Đồng thời, theo Dubin, căn bệnh này được phân chia thành 5 mức độ dựa trên kết quả thăm khám lâm sàng, cụ thể như:

  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh mức độ 0: đây là giai đoạn bệnh nhân không thể phát hiện bệnh dựa trên lâm sàng. Thay vào đó, bác sĩ chủ yếu chẩn đoán bệnh dựa trên các phương pháp kiểm tra bằng hình ảnh như chụp mạch máu, siêu âm,...

  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh ở độ 1: ở mức độ này, bệnh nhân thường phát hiện bệnh khi thực hiện nghiệm pháp Valsalva và có thể cảm nhận búi tĩnh mạch thừng tinh bị giãn bằng tay.

Sờ thấy búi tĩnh mạch thừng tinh giãn khi ở độ 2

Sờ thấy búi tĩnh mạch thừng tinh giãn khi ở độ 2

  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh ở độ 2: ở mức độ này bệnh nhân có thể sờ thấy búi tĩnh mạch khi trong tư thế đứng thẳng. 

  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh ở độ 3: khi bệnh tình tiến triển sang mức độ 3, bệnh nhân có thể nhìn thấy các búi tĩnh mạch bị giãn bằng mắt thường khi đứng thẳng. 

  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh ở độ 4: ở mức độ cuối cùng, bệnh nhân dễ dàng nhìn thấy búi tĩnh mạch bằng mắt ngay cả khi đứng hoặc nằm.

Đối với phương pháp siêu âm, người bệnh sẽ được chẩn đoán bị giãn tĩnh mạch thừng tinh nếu kết quả kiểm tra đường kính tĩnh mạch thừng tinh lớn hơn 2,5mm. Nếu kết quả siêu âm không thể đưa ra kết luận về tình trạng bệnh nhân thì có thể kết hợp với nghiệm pháp Valsalva để có thêm cơ sở đánh giá. Ngoài ra, tình trạng giãn tĩnh mạch thừng tinh ở độ 3 là thường phát hiện trên lâm sàng do cơ thể bệnh nhân xuất hiện dấu hiệu đau tinh hoàn kèm theo biểu hiện vùng dưới da bìu nổi rõ các tĩnh mạch.

4. Có cần phải điều trị khi bị giãn tĩnh mạch thừng tinh không?

Ngoài thắc mắc nam giới bị giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể sinh con không thì nhiều độc giả còn muốn biết thêm việc điều trị bệnh lý này có cần thiết hay không? Thực tế, khi tĩnh mạch thừng tinh bị giãn ra thì khả năng tự phục hồi hoàn toàn không thể. Do đó, bệnh nhân cần phải chủ động thăm khám để bác sĩ xác định rõ tình trạng bệnh và đưa ra phác đồ điều trị thích hợp.

Thực tế, giải pháp điều trị hiệu quả nhất cho người bị giãn tĩnh mạch thừng tinh chính là phẫu thuật. Tuy nhiên, tùy vào diễn tiến và mức độ của căn bệnh mà bác sĩ sẽ quyết định không điều trị, điều trị nội khoa hoặc phẫu thuật. Đối với những bệnh nhân bị giãn tĩnh mạch thừng tinh nhưng cơ thể không có biểu hiện đau, teo tinh hoàn và sinh sản bình thường thì việc điều trị là không cần thiết. Ngược lại, những trường hợp bệnh nhân xuất hiện một trong số các biểu hiện dưới đây thì cần phải chỉ định điều trị ngay:

  • Nam giới bị vô sinh nhưng không xác định được nguyên nhân.

Điều trị bệnh khi vô sinh không rõ nguyên nhân

Điều trị bệnh khi vô sinh không rõ nguyên nhân

  • Trong quá trình thăm khám, bác sĩ có thể nhìn thấy rõ các búi tĩnh mạch thừng tinh bị giãn dưới vùng da bìu.

  • Khi thực hiện làm tinh dịch đồ, kết quả cho thấy số lượng tinh trùng được sản sinh rất thấp kèm theo tiền sử người bệnh đã vô sinh ít nhất 2 năm trở lên.

Dựa vào kết quả thăm khám của mỗi bệnh nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bằng phương pháp nội khoa hoặc phẫu thuật. Trong đó, các trường hợp nhẹ, không gây ảnh hưởng nhiều đến khả năng sinh sản thì bác sĩ sẽ cho sử dụng thuốc. Ngược lại, nếu tình trạng của bệnh nhân đã diễn tiến nặng thì phẫu thuật sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. 

Với những chia sẻ của bác sĩ, thắc mắc nam giới bị giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể sinh con không đã được lý giải rất cụ thể. Ngoài ra, bạn đọc còn được gợi ý thêm một số phương pháp điều trị bệnh giúp cải thiện khả năng sinh sản ở bệnh nhân. 


Video liên quan

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.