Tin tức

Trường hợp nào được chỉ định đốt sóng cao tần tuyến giáp?

Ngày 20/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Nhằm mang lại tính hiệu quả, an toàn nhưng vẫn đảm bảo thẩm mỹ, các công nghệ được ứng dụng trong ngành Y học luôn được chú trọng phát triển và sáng tạo không ngừng. Trong điều trị u tuyến giáp cũng không ngoại lệ với sự xuất hiện của kỹ thuật đốt sóng cao tần tuyến giáp. Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu về u tuyến giáp và phương pháp điều trị tiên tiến này trong bài viết dưới đây nhé.

1. Tại sao phải chữa u Tuyến giáp lành tính?

Tuyến giáp là cơ quan nằm ở vùng cổ, có chức năng điều hòa các hoạt động trao đổi chất của cơ thể. 

Có nhiều lý do dẫn đến u tuyến giáp lành tính, nhưng việc hình thành khối u ở tuyến giáp sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng đối với cơ thể như chèn các mô, cơ quan lân cận, gây ho, khó thở, đau khi nuốt, gây mất thẩm mỹ,... 

Ngay khi có những dấu hiệu mắc u tuyến giáp lành tính, hãy chữa trị ngay để tránh việc để lâu dài sẽ khó điều trị gây ra nhiều biến chứng.

Bệnh nhân u tuyến giáp bị sưng đau ở vùng cổ

Bệnh nhân u tuyến giáp bị sưng đau ở vùng cổ

2. Trường hợp nào có thể sử dụng kỹ thuật đốt sóng cao tần tuyến giáp

Phương pháp đốt sóng cao tần tuyến giáp là phương pháp dùng dòng điện xoay chiều có tần số cao để tạo nhiệt nhờ sự ma sát các ion trong mô giúp tiêu hủy khối mô. Khi thực hiện kỹ thuật, một cực điện được đặt ở trung tâm khối u, dòng điện được truyền qua một điện cực dạng kim và sinh nhiệt. 

Trường hợp có thể điều trị

  • Khối u tuyến giáp có kích thước từ 15mm trở lên.

  • Bệnh nhân thường bị đau vùng cổ, khó chịu khi nuốt, khó nói,... khối u ở cổ chèn ép các vùng của cơ quan xung quanh.

  • Bướu giáp lành tính.

  • Nhân độc tuyến giáp, gây triệu chứng cường giáp.

Trường hợp chống chỉ định

  • Bệnh nhân được chẩn đoán bị ung thư tuyến giáp.

  • Phụ nữ đang có hoặc nghi ngờ mang thai.

  • Bệnh nhân mắc bệnh về tim mạch.

Sự thay đổi của u tuyến giáp sau khi được chữa trị bằng kỹ thuật đốt sóng cao tần tuyến giáp

Sự thay đổi của u tuyến giáp sau khi được chữa trị bằng kỹ thuật đốt sóng cao tần tuyến giáp

3. Tiến trình điều trị u tuyến giáp lành tính hiện nay

Nắm được quy trình, các bước điều trị u tuyến giáp sẽ giúp bệnh nhân chủ động hơn khi đi thăm khám. Dưới đây là quy trình chuẩn thường được các cơ sở y tế lớn áp dụng:

Bước 1: 

Bệnh nhân hoàn tất các thủ tục thăm khám, nhận kết quả cận lâm sàng và chỉ định can thiệp, cam kết làm can thiệp,... sau khi được bác sĩ giải thích về các lợi ích và nguy cơ của việc thực hiện phương pháp đốt sóng cao tần tuyến giáp.

Bước 2:

  • Siêu âm nhằm xác định vị trí nhân giáp, chẩn đoán bước đầu đặc tính của bướu, ước lượng kích thước các nhân và thể tích bướu giáp.

  • Khẳng định khối u tuyến giáp là lành tính qua phương pháp chọc hút tế bào. Nhiều trường hợp còn được chỉ định làm thêm xét nghiệm máu nhằm đánh giá chức năng hoạt động của tuyến giáp.

  • Sử dụng dung dịch cồn để sát khuẩn vùng cổ.

  • Gây tê.

  • Đốt sóng cao tần tại vị trí có nhân.

Bệnh nhân được tư vấn tận tình và làm cam kết trước khi phẫu thuật u tuyến giáp

Bệnh nhân được tư vấn tận tình và làm cam kết trước khi phẫu thuật u tuyến giáp

Sau khi thực hiện phẫu thuật, bệnh nhân được nghỉ ngơi và theo dõi tại bệnh viện để quan sát nhằm trường hợp có biểu hiện bất thường xảy ra. Sau khoảng 1 tiếng đồng hồ, bệnh nhân có thể quay trở lại sinh hoạt bình thường. 

Khối u tuyến giáp ở cổ sẽ giảm dần theo thời gian, nếu sau 9 - 12 tháng nhưng kích thước của u vẫn chưa giảm đáng kể, bệnh nhân có thể tiến hành điều trị lần 2. 

Điều quan trọng sau phẫu thuật là bệnh nhân cần chú ý đi khám định kỳ 1, 2, 6 và 12 tháng định kỳ, sau đó khám 1 lần 1 năm trong 5 năm và thực hiện những xét nghiệm cần thiết theo chỉ dẫn của bác sĩ. 

4. Ưu nhược điểm của việc chữa trị bằng phương pháp đốt sóng cao tần tuyến giáp 

Đốt sóng cao tần tuyến giáp có những ưu điểm sau:

Ưu điểm của kỹ thuật này chính là tránh việc xâm lấn da nên có thể tránh ảnh hưởng đến các cơ quan xung quanh, bảo tồn tối đa được phần tuyến giáp lành tính và không gây suy giáp. 

Trong khi phẫu thuật, bệnh nhân chỉ cần gây tê tại khoang quanh tuyến giáp mà không cần gây mê, bệnh nhân có thể trò chuyện với bác sĩ để chắc chắn dây thần kinh không bị ảnh hưởng. Việc điều trị chỉ diễn ra trong khoảng 15 - 30 phút, không gây đau, bệnh nhân sau khi theo dõi tại bệnh viện có thể quay lại sinh hoạt bình thường và không cần sử dụng thuốc sau điều trị. 

Đặc biệt, việc tránh xâm lấn da cũng đảm bảo tính thẩm mỹ khi không để lại sẹo sau phẫu thuật. 

Nhược điểm khi thực hiện phương pháp:

Đây là kĩ thuật tiên tiến mới đưa vào áp dụng nên chưa được phổ biến rộng rãi, kèm theo đó là chi phí điều trị khá cao.

Kỹ thuật đốt sóng cao tần tuyến giáp có thể gây ra một số tác dụng phụ sau phẫu thuật như đau vùng cổ, thay đổi giọng nói tạm thời, bỏng da nhẹ,... Tuy nhiên, các tác dụng phụ này là rất hiếm gặp và so với những ưu điểm mà nó sở hữu, bệnh nhân hoàn toàn không cần lo lắng.

Hình ảnh điều trị u tuyến giáp lành tính bằng kỹ thuật đốt sóng cao tần tuyến giáp

Hình ảnh điều trị u tuyến giáp lành tính bằng kỹ thuật đốt sóng cao tần tuyến giáp

Là một trong những bệnh viện ứng dụng phương pháp đốt sóng cao tần tuyến giáp RFA đầu tiên tại Việt Nam, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC mong muốn đem lại sự an toàn và độ tin cậy cao nhất đối với việc chữa trị u tuyến giáp lành tính cho bệnh nhân. Hãy gọi đến hotline 1900 565656 để được tư vấn miễn phí bất kể thời gian nào trong ngày. 

MEDLATEC luôn sẵn sàng phục vụ quý khách bằng sự tâm huyết, trách nhiệm cùng trình độ chuyên môn cao của đội ngũ bác sĩ, cán bộ công nhân viên công tác tại bệnh viện. Ngoài ra, cơ sở còn không ngừng cập nhật hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại đạt chuẩn, đạt chất lượng quốc tế nhằm mang đến kết quả chẩn đoán chính xác nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.