Tin tức

Từ A đến Z về bệnh đau dây thần kinh liên sườn

Ngày 06/10/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tình trạng đau dây thần kinh liên sườn tuy không nguy hiểm nhưng ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của người bệnh. Hơn nữa, không khó để chẩn đoán căn bệnh này, vì thế nếu có dấu hiệu của bệnh, bạn nên đi khám sớm để được điều trị hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về nguyên nhân cũng như phương pháp điều trị bệnh.

1. Đau dây thần kinh liên sườn là như thế nào?

Dây thần kinh liên sườn xuất phát từ tủy sống ngực và được chia làm 2 nhánh. Trong đó, nhánh trước chi phối cho vùng ngực, bụng, còn nhánh sau chi phối cho vùng lưng.

đau dây thần kinh liên sườn
Người bệnh khổ sở vì những cơn đau

Mọi lứa tuổi đều có thể gặp phải tình trạng đau dây thần kinh liên sườn. Đây là bệnh độc lập và cũng có thể là triệu chứng của các bệnh khác. Một số trường hợp bị đau nhưng không rõ nguyên nhân được cho là đau dây thần kinh liên sườn nguyên phát.

2. Những “thủ phạm” gây bệnh

Những cơn đau ở dây thần kinh liên sườn thường do nhiều nguyên nhân. Nhưng dưới đây là các nguyên nhân phổ biến:

  • Người bệnh bị thoái hóa đốt sống ngực hay ung thư đốt sống hoặc lao cột sống ngực

  • Trường hợp mắc bệnh u tủy.

  • Các loại bệnh lý thần kinh, chẳng hạn như viêm đa rễ thần kinh hay bệnh viêm đa dây thần kinh.

  • Bệnh nhân mắc đái tháo đường hay nhiễm khuẩn.

3. Một số triệu chứng thường gặp

Một biểu hiện được cho là phổ biến nhất khi có bệnh là tình trạng đau dọc theo đường đi của dây thần kinh liên sườn. Bên cạnh đó là một số dấu hiệu nổi bật như tức ngực, đau ngực, những cơn đau có thể từ các dây thần kinh liên sườn và lan đến vùng cạnh sống. Tuy nhiên, tùy vào những nguyên nhân khác nhau, người bệnh có thể gặp phải những triệu chứng sau: 

Thoái hoá cột sống ngực: Những trường hợp này thường là bệnh nhân lớn tuổi. Người bệnh có cảm giác bị đau vùng cột sột, những cơn đau có thể âm ỉ và mức độ đau tăng dần khi người bệnh cử động và ấn vào giữa cột sống.

U tủy là một trong những nguyên nhân gây đau dây thần kinh liên sườn
U tủy là một trong những nguyên nhân gây đau dây thần kinh liên sườn

Ung thư cột sống ngực hay lao cột sống: Bệnh nhân xuất hiện những cơn đau nhưng không âm ỉ mà rất dữ dội và có thể đau cục bộ ở đoạn cột sống tương ứng, sau đó sẽ lan sang hai bên sườn. Những cơn đau xuất hiện liên tục và bệnh nhân cũng có nguy cơ bị biến dạng cột sống cùng với tình trạng sốt nhẹ về chiều, mệt mỏi hoặc giảm cân. 

Bệnh lý tủy sống: Những bệnh nhân mắc bệnh về tủy sống như u tủy hay u rễ thần kinh cũng có thể bị đau dây thần kinh liên sườn. Những cơn đau có thể xảy ra ở một bên, hoặc ở vùng tủy có bệnh lý, khá mơ hồ và khó phát hiện khi khám cột sống. 

Chấn thương cột sống: Các trường hợp bị chấn thương cột sống hoặc vận động sai tư thế với cường độ khá mệnh thì cũng sẽ gặp phải tình trạng đau khung xương sườn và đau ở vị trí cột sống bị tổn thương. 

Đau dây thần kinh liên sườn do bệnh zona thần kinh: Những người bị bệnh thấy đau, bỏng rát nhiều ở vùng da tương ứng. Ở giai đoạn cấp tính, bệnh nhân cảm thấy đau nhiều hơn khi da vùng này tiếp xúc với áo quần. 

Đau dây thần kinh liên sườn nguyên phát: Là những trường hợp bị đau khi thời tiết quá lạnh hoặc khi vận động quá sức. Những cơn đau thường ở vùng cạnh sống hoặc bả vai, sau đó, lan dọc theo khung sườn theo đường dây thần kinh liên sườn. Người bệnh cảm thấy đau khi thay đổi tư thế và thậm chí đau khi hít thở sâu.

Những trường hợp khác: Một số bệnh nhân mắc một số bệnh như tiểu đường, viêm đa rễ thần kinh, hay viêm đa dây thần kinh hoặc bị nhiễm độc,... thì người bệnh thường sẽ gặp phải những triệu chứng của bệnh lý nền trước và sau đó những dấu hiệu đau theo đường đi của các dây thần kinh liên sườn mới xuất hiện.

4. Phương pháp chẩn đoán đau dây thần kinh liên sườn

Tình trạng đau ở dây thần kinh liên sườn có thể do nhiều nguyên nhân gây ra vì thế chẩn đoán bệnh theo nguyên nhân nền cũng là cách tăng hiệu quả điều trị bệnh. Ngoài việc thăm khám lâm sàng, các bác sĩ sẽ cần phối hợp với các phương pháp cận lâm sàng để có thể đưa ra những kết quả, chẩn đoán chính xác nhất. 

Đau do vận động sai tư thế
Đau do vận động sai tư thế

Phần lớn bệnh nhân sẽ được chỉ định thực hiện chụp X-quang cột sống, chụp X-quang ngực trong các trường hợp nghi ngờ chấn thương và thoái hoá cột sống cổ. Một số trường hợp khác có thể được chỉ định chụp cộng hưởng từ MRI cột sống ngực trong u tủy, và đồng thời làm các xét nghiệm máu để xác định một số bệnh lý nội khoa như tiểu đường, hay tình trạng nhiễm độc,...

5. Các phương pháp điều trị 

Vì bệnh này khiến người bệnh luôn cảm thấy đau đớn khó chịu, giảm chất lượng cuộc sống nên phương pháp điều trị thường được áp dụng là điều trị giảm triệu chứng và điều trị nguyên nhân gây bệnh. Một số trường hợp bị đau dây thần kinh liên sườn nguyên phát sẽ được điều trị theo biện pháp sau: 

Điều trị bằng thuốc: Có hai nhóm thuốc giảm đau thường được sử dụng là một số thuốc giảm đau không cần kê đơn bao gồm paracetamol, ibuprofen, hay diclofenac,... Tuy nhiên, nhóm này thường không mang lại hiệu quả cao, thậm chí nếu dùng quá liều có thể gây hại cho gan và dạ dày.

Nhóm thuốc thứ hai là những loại thuốc giảm đau hướng thần kinh. Những loại này có hiệu quả cao hơn và cần được bác sĩ kê đơn, bệnh nhân sẽ được dùng liều thấp và tăng dần. 

Chụp MRI để chẩn đoán bệnh
Chụp MRI để chẩn đoán bệnh

Một số trường hợp cường độ đau quá cao có thể cần tới một số loại thuốc giãn cơ nhằm mục đích làm giảm co thắt các cơ gian sườn và từ đó giảm đau hiệu quả. Bệnh nhân có thể được yêu cầu dùng thêm một số loại vitamin nhóm B để hỗ trợ hoạt động của bao myelin cũng như các tế bào thần kinh.

Khi biện pháp nội khoa không có tác dụng nhiều, bác sĩ có thể tính đến phương pháp can thiệp vào các dây thần kinh liên sườn bằng cách gây tê các dây thần kinh liên sườn để giảm đau.

Mọi thắc mắc về bệnh đau dây thần kinh liên sườn và những vấn đề sức khỏe khác, bạn có thể gọi đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số đường dây nóng 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch khám sớm. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.