Tin tức

Tự điều trị không đúng cách dễ để lại di chứng hậu COVID-19

Ngày 19/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Lo lắng về COVID-19, hoang mang hậu COVID, nhiều người bệnh chủ động tự ý điều trị bằng các phương pháp khác nhau. Các cách điều trị không đúng, không có chỉ định của bác sĩ dễ gây ra những ảnh hưởng khó lường trong quá trình điều trị và hậu quả xấu cho sức khỏe của người bệnh. Cùng MEDLATEC lắng nghe ý kiến chuyên gia về vấn đề tự điều trị COVID-19 không đúng có thể là nguyên nhân của di chứng hậu COVID. 

Không ít người dân tự ý điều trị COVID-19 

Số lượng người dân mắc COVID-19 ngày càng tăng, người bệnh chủ yếu được hướng dẫn điều trị bởi đội ngũ y tế phường xã, tuy nhiên không ít người bệnh tự ý điều trị bằng nhiều cách, góp nhặt từ mạng xã hội, các trang thông tin, cũng như truyền tai nhau các phương pháp chữa trị.  

Theo tìm hiểu, cũng như từ thực tế xung quanh cho thấy một số cách tự điều trị phổ biến điển hình của người dân trong dịch COVID-19 phải nói đến như: 

  • Lạm dụng các phương pháp dân gian một cách thái quá: Chị Nguyễn Thị H ở Đông Anh, Hà Nội nghe hội chị em truyền tai nhau xông lá liên tục sẽ nhanh khỏi COVID. Chị H cho biết chị thực hiện xông với tần xuất 5 lần 1 ngày mà không điều trị gì thêm, cũng không khai báo với y tế xã để được hướng dẫn điều trị đúng cách. 

  • Tự ý sử dụng thuốc kháng virus, thuốc tăng sức đề kháng theo sự rao bán quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội. Anh Hoàng Văn T ở Hưng Yên nghe theo tư vấn và rao bán của một cộng đồng trên mạng facebook mà mua thuốc tăng sức đề kháng của Nga cho cả nhà uống mà không rõ xuất sứ, hiệu quả thực tế ra sao. 

  • Hậu COVID, nhiều người bị ám ảnh lo sợ về di chứng, tự ý uống thuốc điều trị các biểu hiện ho, mất ngủ, rụng tóc, mất tập trung mà không có tư vấn hay kê đơn từ bác sĩ...

Tự ý sử dụng thuốc kháng virus, thuốc tăng sức đề kháng để chữa COVID-19 không có chỉ định của bác sĩ gây di chứng cho sức khỏe về sau

Và rất nhiều các cách tự điều trị COVID-19 được người dân truyền tai nhau thực hiện. Tất cả các phương pháp điều trị nói trên không được tư vấn chuyên môn bởi bác sĩ, cũng như không có kiểm chứng hiệu quả nhưng người dân vẫn áp dụng cho bản thân và gia đình. Không chỉ tiền mất, bệnh không khỏi, mà đó còn là nguy cơ tiềm ẩn các di chứng hậu COVID-19 người bệnh có thể phải đối mặt và khó có thể biết và lường trước được. 

Tất cả các phương pháp điều trị cần được tư vấn hướng dẫn bởi bác sĩ và phù hợp với sức khỏe, tình trạng bệnh của mỗi cá nhân để có hiệu quả nhanh.  

Tự ý điều trị - nguy hiểm di chứng hậu COVID khó lường 

Bác sĩ CKI Vũ Thanh Tuấn - Chuyên khoa Hô hấp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết khó có thể tránh khỏi tình trạng người dân tự ý điều trị bệnh và không nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ. Bởi bên cạnh tâm lý đám đông, người dân chưa có hiểu biết hoặc hiểu không đúng, không sâu về những hệ lụy diễn ra do tự ý điều trị COVID –19.  

Bác sĩ CKI Vũ Thanh Tuấn khuyến nghị, người dân khi bị COVID-19 cần khai báo với y tế địa phương để điều trị theo sự hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ  dựa trên các triệu chứng cũng như tình trạng của thể của sức khỏe bản thân.  

Tự ý điều trị, người bệnh dễ đối mặt với những di chứng đặc biệt người đã có bệnh lý nền

Một số người bệnh F0 tự ý sử dụng các loại thuốc chống viêm nhóm Corticoid, thuốc chống đông điều trị ở nhà. Việc dùng các thuốc này không đúng chỉ định vừa không có lợi mà còn có rất nhiều tác dụng phụ khó lường. Các loại thuốc Corticoid khi được bác sĩ kê đơn và phải dùng đúng liều lượng, thời gian do bác sĩ kê. Vì thuốc có Corticoid dùng không đúng sẽ gây suy giảm miễn dịch và nguy cơ gây nặng hơn; gây rối loạn chuyển hoá, mất kiểm soát đường huyết ở người bệnh nền tiểu đường, tăng huyết áp… 

Bên cạnh đó, hậu COVID-19 là vấn đề không phải ai cũng mắc sau khi hết F0. Người mệt mỏi, rụng tóc vì quá căng thẳng trong cuộc sống, công việc, hoặc làm việc quá sức, có bệnh lý mạn tính... từng mắc COVID-19 nên cho rằng đây là di chứng. Thực tế có thể triệu chứng là dấu hiệu một bệnh lý khác. Nếu điều trị di chứng mà bỏ sót các bệnh lý nền có sẵn ở người bệnh như ung thư, đột quỵ, sẽ bỏ lỡ giai đoạn điều trị vàng và không hiệu quả. Một số triệu chứng hậu COVID-19 cần thời gian để phục hồi hoàn toàn mà không cần điều trị. 

Một số người có biểu hiện di chứng hậu COVID quá hoang mang, nhưng không đến bệnh viện khám và điều trị phù hợp mà tự chữa theo những cách lan truyền trên mạng xã hội, sử dụng thực phẩm chức năng, lạm dụng thuốc bổ, vitamin, thuốc tăng cường miễn dịch... khiến bệnh nặng hơn. Hiện nay trên mạng xã hội hình thành các hội nhóm "F0 khỏi bệnh" chia sẻ những bài thuốc Đông y, toa thuốc Tây y, mẹo chữa di chứng... chưa được kiểm chứng khoa học, như uống đường cát vàng chữa hạ đường huyết; dùng máy sấy tóc sấy nóng lòng bàn chân, mũi họng để giảm đau rát họng... 

Người bệnh có di chứng hậu COVID cần đi khám để phát hiện sớm các vấn đề về sức khỏe

Bác sĩ Tuấn cũng nhấn mạnh chữa bệnh bằng các bài thuốc hay mẹo truyền miệng thường không có tác dụng, mất thời gian điều trị, mất tiền vô ích. Dùng thuốc sai còn gây buồn nôn, nôn, ngộ độc thuốc, tương tác thuốc, suy gan thận, biến chứng nặng hơn. 

Như vậy, mỗi người cần lắng nghe cơ thể mình để có thể đi khám hậu COVID-19 khi thực sự cần thiết, cũng như cần có sự tư vấn từ bác sĩ về các vấn đề sức khỏe đang phải đối mặt sau khi khỏi COVID. Quan trọng nhất là tỉnh táo và hiểu biết trước những nguồn thông tin liên quan đến sức khỏe của bản thân. 

Luôn luôn lắng nghe, tư vấn kịp thời cho người bệnh, Hệ thống Bệnh viện, Phòng khám MEDLATEC tại Hà Nội, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc, thành phố Hồ Chí Minh triển khai chương trình Miễn phí khám hậu COVID-19 cho người dân từ 20/3 đến 31/5/2022 cùng nhiều ưu đãi quà tặng hấp dẫn như:

- Miễn phí khám và tư vấn hậu COVID-19 cùng chuyên gia; 

- Tặng voucher Miễn phí xét nghiệm kiểm tra Men gan và Đường máu cho lần sử dụng dịch vụ tiếp theo, áp dụng trên toàn quốc (bao gồm cả dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi); 

- Bố trí xe đưa đón miễn phí tại khu vực miền Bắc với nhóm từ 20 người trở lên; 

- Tặng ngay 01 túi khẩu trang (5 chiếc) cho mỗi khách hàng đến khám; 

- Được áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế .

Bên cạnh đó, tại các tỉnh phía Bắc, MEDLATEC miễn phí xe đưa đón nhóm 20 khách hàng khám tại bệnh viện, phòng khám. Tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC hoạt động 24/7 để giải đáp các vấn đề sức khỏe của người dân, hỗ trợ tư vấn và đặt lịch khám sức khỏe theo nhu cầu. 

 

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.