Tin tức

Tự mua thuốc điều trị cúm - hai mẹ con nhập viện vì mất sức

Ngày 29/07/2022
Ban biên tập
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Cúm là bệnh truyền nhiễm hay gặp, bất cứ ai cũng có thể mắc, nhưng chủ quan nghĩ bệnh lành tính, dễ chữa mà có không ít trường hợp bệnh trở nặng bất ngờ và phải nhập viện vì mất sức.

Nhập viện vì tự ý điều trị cúm  

Ra viện được 3 ngày với tình trạng sức khỏe đã ổn định, nhưng mẹ con chị P.T.Hoa (34 tuổi, Hà Nội) “nhớ đời” ngày nhập viện điều trị vừa qua. 

Nhớ lại ngày nhập viện trong đêm, chị Hoa chia sẻ: Đêm ngày 19/7 vừa qua, chị bất ngờ phải nhập viện trong tình trạng sốt cao sau nhiều ngày tự điều trị bằng thuốc cảm cúm tại nhà mà không khỏi.  

Chị cho biết thêm, ngày 12/7, có những triệu chứng đầu tiên là ho, sổ mũi. Ban đầu, chị nghĩ là cảm cúm thông thường do nằm điều hòa nên đã tự điều trị bằng thuốc cúm. Nhưng sau 6 ngày, tình trạng bệnh không giảm mà còn có thêm triệu chứng ho có đờm, chảy nước mũi liên tục. Đến ngày thứ 7, chị sốt 39 độ, người mất sức nhiều nên lập tức trong đêm đến viện khám. Sau khi test, chị có kết quả dương tính với cúm A và được yêu cầu nhập viện ngay để điều trị.  

Chủ quan tự ý uống thuốc điều trị cúm có thể để lại hậu quả khôn lường

Chủ quan tự ý uống thuốc điều trị cúm có thể để lại hậu quả khôn lường

Trước tình trạng dịch bệnh bùng phát diện rộng, người dân đến các bệnh viện khám đều chật kín, khiến những người sẵn mang trong mình sự khó chịu của bệnh tật như chị Hoa càng cảm thấy mệt mỏi bội phần. 

“Để được lấy mẫu xét nghiệm, tôi phải xếp hàng cả nửa tiếng đồng mới đến lượt xét nghiệm” - chị Hoa cho hay.  

Sức khỏe của chị chưa kịp bình phục thì sau 1 ngày chị nhập viện, bé N.M.K (14 tháng tuổi) là con chị Hoa ở nhà cũng có biểu hiện sốt, ho, nôn trớ… Lo lắng bé lây cúm A từ mẹ, cùng tình trạng li bì kéo dài, gia đình lập tức đưa bé vào viện khám. Kết quả xét nghiệm dương tính cúm A nên bệnh viện có chỉ định nhập viện gấp. 

Bé K. còn nhỏ, cả ngày chỉ bám mẹ nên được bệnh viện ưu tiên cho hai mẹ con ở cùng phòng. Trong hơn một tuần hai mẹ con nằm viện chăm nhau, đã có những lúc chị Hoa cảm thấy vô cùng mệt mỏi, rã rời. Những ngày đầu, khi cả hai mẹ con có những triệu chứng nặng, em bé K. bám mẹ, quấy khóc cả ngày, chị luôn trong tình trạng tay vừa cắm truyền, vừa bế con. Có những lúc mẹ truyền trước, con truyền sau. 

“Tôi mệt đến phát khóc, cơ thể đau nhức, khó thở, tôi nghĩ mình kiệt sức rồi nhưng vẫn cố gắng vì con”, chị Hoa không giấu được cảm xúc khi chia sẻ.  

Sau hai tuần điều trị, may mắn sức khỏe của hai mẹ con chị Hoa đã ổn định và được xuất viện về nhà. 

Những lưu ý để kiểm soát cúm dễ dàng 

Khác với trường hợp của chị Hoa vì chủ quan mà phải nhập viện gấp, anh T.Đ.G (nam, 27 tuổi) đến BVĐK MEDLATEC khám sau 2 ngày xuất hiện sốt nóng. Kết quả chẩn đoán cúm A ngay khi vừa có triệu chứng nên việc điều trị của anh diễn ra hết sức thuận lợi và nhanh chóng hồi phục sau 3 ngày điều trị. 

Anh G. cho biết, sau 2 ngày sốt nóng, nhiệt độ cao nhất 38,5 độ, sốt liên tục trong ngày nên có chủ động uống thuốc hạ sốt (Paracetamol 500 mg) có đỡ, nhưng sau đó lại sốt lại. Sau sốt 2 ngày kèm theo đau họng, ho có đờm màu trắng. Chảy nước mũi trong, ngạt mũi. Hơn nữa, chỗ làm việc có nhiều đồng nghiệp bị sốt nên anh G. nhanh chóng đến BVĐK MEDLATEC kiểm tra. 

Khi có dấu hiệu sốt, người dân nên đến cơ sở y tế khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời

Khi có dấu hiệu sốt, người dân nên đến cơ sở y tế khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời

Dựa vào tiền sử bệnh, bác sĩ thăm khám đã chỉ anh làm các xét nghiệm chẩn đoán tìm nguyên nhân để loại trừ do cúm. Đó là các xét nghiệm công thức máu, chức năng gan, chức năng thận, CRP, test Covid, cúm, Dengue, chụp X-quang tim phổi và soi tai mũi họng. 

“Không nằm ngoài dự đoán của bác sĩ, kết quả xét nghiệm chẩn đoán tôi mắc cúm A và nội soi tai mũi họng có viêm họng cấp. Sau đó, bác sĩ hướng dẫn tôi theo dõi, chăm sóc tại nhà và kê đơn điều trị. Được tư vấn đúng thuốc, đúng bệnh nên sức khỏe của tôi bình phục rất nhanh chóng” - anh G. vui vẻ chia sẻ. 

BSNT Trần Tiến Tùng - Chuyên khoa Truyền nhiễm, BVĐK MEDLATEC cho biết: Bệnh cúm hay gặp, nhưng không vì thế mà người dân lơ là, chủ quan, đặc biệt trong giai đoạn dịch diễn biến khó lường như hiện nay rất có nguy cơ “dịch chồng dịch” gồm cúm, sốt xuất huyết, Covid-19, thậm chí là cả bệnh đậu mùa khỉ đang gặp ở nhiều nước trên thế giới. Bác sĩ khuyến cáo việc điều trị cúm chỉ dễ dàng và hiệu quả khi được phát hiện sớm, vì nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời bệnh này có thể để lại hậu quả khôn lường như viêm xoang, viêm tai, viêm xoang, nặng hơn là suy đa cơ quan. Do đó, khi có dấu hiệu người dân cảnh giác đi khám ngay để được chữa phát hiện kịp thời, đặc biệt những người có bệnh lý mạn tính về tim mạch và hô hấp, người bị suy giảm miễn dịch, người già (> 65 tuổi), trẻ em (< 5 tuổi) và phụ nữ có thai.

Những lưu ý cần thiết cho bệnh nhân cúm A 

Để tránh biến chứng và hậu quả khôn lường có thể xảy ra do cúm, BS Tùng lưu ý với người bệnh như sau: 

  • Xét nghiệm chẩn đoán cúm: Là chỉ số đầu tay và bắt buộc để chẩn đoán chính xác có mắc cúm hay không. Việc này có ý nghĩa quan trọng, mang tính quyết định chăm sóc và chữa trị cho bệnh nhân. Hiện nay việc chẩn đoán bệnh cúm diễn ra rất thuận lợi, dễ dàng bằng các chỉ số xét nghiệm. Vì vậy, khi có dấu hiệu của bệnh cúm người dân nên đến cơ sở y tế để được thăm khám, xét nghiệm kịp thời. 

Sau sốt 24h là thời điểm thích hợp nhất có thể làm xét nghiệm để biết được có bị cúm hay không

Sau sốt 24h là thời điểm thích hợp nhất có thể làm xét nghiệm để biết được có bị cúm hay không

  • Thời gian làm xét nghiệm: Nếu xuất hiện các dấu hiệu của cúm như ho, chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi, hắt xì, đau họng, sốt, đau đầu, mệt mỏi, ớn lạnh, nhức mỏi cơ thể; thì sau sốt 24h là thời điểm thích hợp nhất có thể làm xét nghiệm để biết được có bị cúm hay không.  

  • Tuân thủ hướng dẫn, kê đơn: Cúm chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, nên người bệnh không được uống thuốc bừa bãi, cần uống thuốc theo đơn bác sĩ hướng dẫn. 

  • Thời gian khỏi bệnh: Người bệnh không nên quá lo lắng khi mắc cúm, bởi thông thường bệnh nhân hồi phục hoàn toàn sau vài ngày và hết hẳn các triệu chứng sau 1 - 2 tuần.  

  • Chế độ dinh dưỡng và chế độ sinh hoạt: Bổ sung nước (vì nước giải độc cho cơ thể người bệnh, nước còn có tác dụng làm loãng dịch gây tắc nghẽn mũi và ngăn ngừa nhiễm trùng cơ thể); Ăn các thức ăn mềm, dễ tiêu và nhiều dinh dưỡng (cháo, súp gà); Bổ sung thực phẩm giàu kẽm (thịt bò, tôm, hàu, sò, thịt gà, ngũ cốc, yến mạch...); Ăn các loại rau củ quả; Thêm gừng, tỏi khi chế biến đồ ăn; Ăn các loại trái cây giàu vitamin C tăng hệ miễn dịch (cam, quýt, bưởi). 

Lưu ý, khi có chẩn đoán cúm A, người bệnh cần tránh đến nơi đông người để hạn chế lây lan ra cộng đồng. 

Trước dịch bệnh diễn biến bất thường, bệnh có thể để lại hậu quả nguy hiểm, mỗi người dân hãy chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình bằng cách đặt lịch xét nghiệm tận nơi thuận tiện, nhanh chóng, tại chỗ, chính xác ngay khi có những biểu hiện của bệnh.  

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi hoạt động, phục vụ theo phương châm “ở đâu cần, ở đó có MEDLATEC”, vậy nên MEDLATEC đi đến mọi nẻo đường, mọi khung cảnh thời tiết mưa, nắng, tất cả các ngày trong tuần kể cả ngày Lễ/Tết phục vụ người dân khi cần. Dịch vụ này cam kết chất lượng chính xác, tin cậy và giá xét nghiệm thu niêm yết như tại viện. 

Nhằm đồng hành và chia sẻ cùng người dân an tâm kiểm tra cúm tại nhà, từ nay đến hết 31/8/2022, MEDLATEC ưu đãi xét nghiệm cúm gồm giảm phí Xét nghiệm cúm AB chỉ 300.000 đồng (giá trước giảm 349.000 đồng); Xét nghiệm cúm AB, H1N1 400.000 đồng (giá trước giảm 459.000 đồng). 

Chương trình áp dụng cho khách hàng đặt lịch online và làm buổi chiều (từ 12h - 17h) với dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi. Khách hàng có thể đặt lịch online tại: website https:/medlatec.vn/; hoặc App MedOn: https:/booking.medon.vn/dat-lich-tai-vien; Hoặc page: BVĐK MEDLATEC: https:/www.facebook.com/BenhVienDaKhoaMedlatec; Tổng đài 1900 56 56. 

Thông tin liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời 24/24h. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.