Tin tức

Tư thế chụp X-quang viêm xoang và cách điều trị bệnh hiệu quả

Ngày 21/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Chụp X-quang xoang là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh thường được chỉ định khi bác sỹ cần quan sát tình trạng bên trong các hốc xoang mà không cần dùng biện pháp xâm lấm. Vậy chụp X-quang viêm xoang như thế nào, chẩn đoán và điều trị bệnh ra sao?

1. Tổng quan về bệnh viêm xoang

Xoang là một cơ quan nằm trong khối xương sọ mặt, gồm các hốc rỗng nối liền nhau nằm xung quanh và thông với hốc mũi. Xoang có chức năng quan trọng trong cơ thể như: giảm trọng lượng hộp sọ, hỗ trợ cho mũi hoạt động, làm ấm và ẩm luồng không khí thở.

chụp X-quang viêm xoang

Xoang là hệ cơ quan gồm nhiều hốc rỗng nối liền nhau

Vì có cấu tạo gồm các hốc rỗng nên xoang dễ bị viêm, tắc dịch mủ khi vi khuẩn hoặc tác nhân bệnh khác tấn công vào lớp niêm mạc lót các xoang. Đôi khi nguyên nhân gây viêm xoang là dị ứng với tác nhân môi trường như phấn hoa, hóa chất,… hoặc chấn thương. 

Viêm xoang là bệnh lý rất phổ biến ở nước ta, một phần do khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa và điều kiện không khí không đảm bảo, nhất là các thành phố lớn có mức độ ô nhiễm cao. Bệnh lý viêm xoang gây rất nhiều triệu chứng khó chịu như đau tức vùng trán, chảy nước mũi, ngạt mũi thường xuyên, đau nhức trong mũi, giảm khứu giác,… 

Chụp X-quang viêm xoang là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh thường được chỉ định bởi nó giúp bác sỹ quan sát được cấu trúc bên trong của hệ xoang cũng như tình trạng, mức độ viêm nhiễm. Thăm khám thông thường không thể thực hiện được việc này bởi hệ xoang nằm phức tạp sâu bên trong vùng đầu. Hơn nữa việc thăm khám quá sâu gây đau đớn cho bệnh nhân, tăng nguy cơ viêm nhiễm lây lan.

Tùy vào vị trí viêm xoang và mức độ viêm, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân chụp X-quang viêm xoang với tư thế phù hợp.

2. Tìm hiểu về các loại chụp X-quang viêm xoang

Mỗi tư thế chụp X-quang viêm xoang cho phép quan sát rõ cấu trúc của nhóm cơ quan cụ thể như sau:

2.1. Chụp xoang tư thế Blondeau

Kết quả chẩn đoán ảnh chụp X-quang tư thế Blondeau như sau:

Trường hợp xoang bình thường

Nếu xoang không bị viêm nhiễm, trên ảnh chụp X-quang sẽ thấy các khoảng sáng rõ ràng của khe thở hốc mũi, các xoang trán và hàm sáng đều so với ổ mắt và thành xương.

Trường hợp viêm xoang

Lúc này, quan sát ảnh chụp thấy khe thở của hốc mũi bị che mất, có thể do khối u gây hẹp hoặc cuốn mũi quá phát. Nếu niêm mạc xoang bị sưng tấy, phù nề, tích mủ, khu vực xoang trán và xoang hàm sẽ bị mờ. Ngoài ra cần quan sát thành xương quanh vị trí bất thường, nếu thành xương mờ thì nguy cơ u ác tính là rất cao.

Trong trường hợp chụp tư thế Blondeau để kiểm tra dị vật, cần kết hợp thêm tư thế sọ nghiêng để đánh giá toàn diện hơn. 

Người chụp được hướng dẫn nằm sấp, miệng há tối đa sao cho mũi và cằm chạm vào phim. Tia X sẽ được chiếu từ sau ra trước cho hình ảnh chẩn đoán phù hợp viêm xoang hàm, hốc mũi và xoang trán. 

 Ảnh mô tả các tư thế chụp X-quang viêm xoang

 Ảnh mô tả các tư thế chụp X-quang viêm xoang

2.2. Chụp viêm xoang Hirtz

Ở tư thế chụp này, bệnh nhân được hướng dẫn nằm ngửa đầu sau cho đỉnh đầu chạm vào phim, đầu thả ra khỏi thành bàn để tia X quang chiếu từ trên xuống dưới. Từ kết quả chụp, bác sỹ quan sát và đánh giá được tình trạng viêm xoang bướm, viêm xoang sàng trước và sàng sau.

Kết quả chẩn đoán viêm xoang trên ảnh chụp X-quang Hirtz như sau:

Trường hợp không bị viêm xoang

Hình ảnh 3 xoang: xoang bướm, xoang sàng sau và sàng trước thấy rõ, các vách ngăn cũng rõ ràng.

Trường hợp bị viêm xoang

Các khu vực xoang bị mờ do viêm làm dày lớp niêm mạc hoặc mủ dịch tắc lại, ngoài ra có thể do polyp mũi hoặc u ác tính. Các vách ngăn của sàng cũng không rõ ràng hoặc mất hoàn toàn.

 Chụp X-quang có vai trò quan trọng trong chẩn đoán viêm xoang

 Chụp X-quang có vai trò quan trọng trong chẩn đoán viêm xoang

Như vậy, chụp X-quang viêm xoang ở tư thế phù hợp rất quan trọng trong chẩn đoán chính xác các bệnh lý ở hốc xoang, từ đó đưa ra biện pháp điều trị hiệu quả, nhanh chóng nhất. 

3. Điều trị viêm xoang sau chẩn đoán

Kết quả chụp X-quang viêm xoang kết hợp với các xét nghiệm và triệu chứng lâm sàng sẽ xác định được người bệnh bị viêm xoang nào, mức độ ra sao. Dựa vào đó, bác sỹ có thể chỉ định điều trị bằng thuốc kê đơn và thủ thuật hỗ trợ như: rửa xoang mũi, xông mũi,… Các trường hợp viêm xoang nặng, kéo dài mạn tính gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người bệnh, có thể phải can thiệp phẫu thuật điều trị.

Ngoài ra, để hạn chế diễn biến viêm xoang và ngăn ngừa bệnh tái phát, người bệnh nên chủ động tăng cường sức khỏe bản thân bằng cách: Ăn uống đủ chất, tăng cường vận động, giữ ấm cơ thể khi thời tiết giao mùa, hạn chế tiếp xúc với khói bụi hoặc không khí ô nhiễm,…

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chuyên khoa Tai - Mũi - Họng là nơi chuyên khám và điều trị các bệnh lý viêm xoang, chụp X-quang chẩn đoán và điều trị bệnh bằng các phương pháp nội khoa, ngoại khoa phổ biến. 

Trải qua 24 năm hoạt động, MEDLATEC nhận được sự tin tưởng và đánh giá cao từ khách hàng bởi:

- Cơ sở vật chất hiện đại, máy chụp X-quang đời mới giúp kết quả rõ nét, hỗ trợ hiệu quả quá trình chẩn đoán bệnh.

- Đội ngũ y bác sĩ giàu chuyên môn và kinh nghiệm, tận tình với bệnh nhân.

- Quy trình đăng ký thăm khám nhanh gọn, giảm thời gian chờ đợi.

- Áp dụng Bảo hiểm y tế theo đúng quy định của nhà nước cũng như bảo lãnh viện phí của hơn 30 thẻ bảo hiểm, đơn cử: Bảo hiểm Dầu khí PVI, Bảo hiểm Manulife,...

- Chi phí khám chữa bệnh công khai, hợp lý với đại đa số người dân.

Khám và điều trị viêm xoang chất lượng tại Bệnh viện MEDLATEC

Khám và điều trị viêm xoang chất lượng tại Bệnh viện MEDLATEC

Để được tư vấn thêm về kỹ thuật chụp X-quang viêm xoang cũng như khám chữa bệnh khác, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56. Chắc chắn, MEDLATEC là cơ sở y tế xứng đáng để bạn gửi gắm sức khỏe của bản thân cũng như gia đình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.