Tin tức

Tủ thuốc gia đình cho ngày Tết cần trang bị những gì?

Ngày 29/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ngoài việc chuẩn bị lương thực, trang trí nhà cửa để đón Tết thì các gia đình cần trang bị thêm những vật dụng y tế, các loại thuốc dự phòng cho những trường hợp khẩn cấp. Đặc biệt, những gia đình có em bé, người lớn tuổi hoặc người có các bệnh mạn tính càng phải chú trọng đến vấn đề sức khỏe ngày Tết. Vậy tủ thuốc gia đình cho ngày Tết cần trang bị những gì? 

1. Vật dụng y tế cần có cho tủ thuốc gia đình cho ngày Tết 

Trong những trường hợp sức khỏe có biểu hiện bất thường, bạn cần sử dụng một vài vật dụng y tế nhằm xác định chính xác vấn đề người bệnh mắc phải. Nhờ đó, bạn có thể thực hiện một vài bước sơ cứu đơn giản cho người bệnh nhằm giảm bớt những rủi ro không đáng có. Vậy tủ thuốc gia đình cho ngày Tết cần trang bị những vật dụng y tế nào? 

Trang bị tủ thuốc gia đình cho ngày Tết 

Trang bị tủ thuốc gia đình cho ngày Tết 

1.1 Bông, băng gạc, keo y tế

Bông, băng gạc, keo y tế là một trong những vật dụng y tế cơ bản nhất mà gia đình nào cũng cần phải trang bị. Bởi lẽ, các trường hợp xước da, chảy máu đều cần phải sử dụng chúng để sơ cứu cho vết thương. Thông thường, với những vết thương trên da, bạn cần sử dụng dung dịch y tế để khử trùng, sát khuẩn và băng bó vết thương bằng băng gạc. 

1.2. Cặp đo nhiệt độ

Một trong những dụng cụ y tế không thể thiếu trong tủ thuốc gia đình chính là cặp đo nhiệt độ. Khi nhận thấy người trong nhà có triệu chứng sốt, bạn nên sử dụng cặp đo nhiệt độ để chẩn đoán chính xác nhiệt độ cơ thể. Việc theo dõi nhiệt độ người ốm là rất cần thiết vì những trường hợp sốt cao có thể dẫn đến co giật nếu không được phát hiện sớm và sử dụng thuốc kịp thời, đặc biệt là trẻ nhỏ. Cặp nhiệt độ y tế gồm có hai loại là cặp nhiệt độ điện tử và cặp nhiệt độ thủy ngân.

Sử dụng cặp đo nhiệt độ để kiểm tra thân nhiệt

Sử dụng cặp đo nhiệt độ để kiểm tra thân nhiệt

1.3. Túi chườm nóng - lạnh

Túi chườm nóng - lạnh luôn phải được trang bị sẵn trong tủ thuốc gia đình cho ngày Tết vì chúng có tác dụng làm thuyên giảm cho bệnh nhân bị sốt, sưng hoặc đau. Đối với túi chườm nóng, bạn có thể sử dụng chúng khi bị đau vai, đau cơ, đau bụng, đau dây thần kinh, đau lưng,... Đối với túi chườm lạnh, bạn có thể sử dụng để chườm cho người bệnh khi có triệu chứng sốt cao.

1.4. Máy đo huyết áp

Máy đo huyết áp có công dụng xác định tần số huyết áp, nhịp tim của cơ thể, nhờ đó bạn có thể dễ dàng theo dõi và kiểm soát chỉ số này. Đặc biệt, những gia đình có người mắc bệnh huyết áp, những bệnh lý liên quan đến tim mạch hoặc có người lớn tuổi thì cần phải trang bị sẵn dụng cụ y tế này để phòng ngừa những trường hợp khẩn cấp. 

2. Những loại thuốc cần chuẩn bị trong tủ thuốc gia đình

Vào dịp Tết, ngoài chuẩn bị dụng cụ y tế thì các gia đình nên trang bị thêm một vài loại thuốc cơ bản để dự phòng cho những trường hợp cần thiết. Vậy tủ thuốc gia đình cho ngày Tết cần trang bị những loại thuốc nào? Để giúp các bạn vui xuân, đón Tết nhưng vẫn đảm bảo vấn đề sức khỏe, sau đây là một số chia sẻ cụ thể của bác sĩ:

2.1. Thuốc điều trị rối loạn tiêu hóa

Việc ăn uống không khoa học, dung nạp cho cơ thể nhiều thực phẩm quá giàu chất béo, chất đạm nhưng thiếu chất xơ và khoáng chất có thể khiến bạn gặp phải tình trạng táo bón. Ngoài ra, nhiều quán ăn lợi dụng ngày Tết để kinh doanh nhưng không quan tâm đến chất lượng thức ăn, sử dụng hàng hóa cũ, chứa nhiều chất bảo quản,… dễ gây rối loạn tiêu hóa. Thông thường bệnh nhân mắc phải tình trạng này sẽ có những biểu hiện như nôn ói, tiêu chảy, đau bụng, khó tiêu,... cần chuyển bị thuốc cầm đi ngoài.

Chuẩn bị thuốc điều trị rối loạn tiêu hóa

Chuẩn bị thuốc điều trị rối loạn tiêu hóa

Tình trạng nôn ói và tiêu chảy thường khiến cơ thể mất rất nhiều nước nên bạn cần chuẩn bị sẵn dung dịch bù nước trong tủ thuốc gia đình. Đối với tình trạng táo bón, bạn cần chuẩn bị thuốc bơm Glycerin (sử dụng bằng cách bơm vào hậu môn) để làm mềm phân, bôi trơn và dễ đi ngoài. Với những gia đình có em bé cần trang bị thêm men vi sinh để ổn định hệ vi khuẩn đường ruột, điều trị tình trạng rối loạn tiêu hóa hiệu quả.

2.2. Thuốc cảm cúm, hạ sốt

Thuốc hạ sốt là một trong số những loại thuốc không thể thiếu trong tủ thuốc gia đình, nhất là những gia đình có trẻ nhỏ. Tuy nhiên, ba mẹ nên tìm hiểu kỹ lưỡng thành phần và chỉ định của mỗi loại thuốc để sử dụng an toàn cho con trẻ. Hiện nay, loại thuốc hạ sốt được nhiều người tin dùng nhất là Paracetamol. Với sự đa dạng về cách dùng, ba mẹ dễ dàng lựa chọn cho con loại thuốc phù hợp nhất. Cụ thể thuốc có những dạng như viên uống, gói bột và viên đặt hậu môn. 

2.3. Nước muối sinh lý, thuốc sát khuẩn

Nước muối sinh lý có thể sử dụng cho nhiều trường hợp như vệ sinh mũi, mắt khi tiếp xúc nhiều với bụi bẩn. Ngoài ra, sử dụng nước muối sinh lý để súc miệng hằng ngày cũng giúp vệ sinh răng miệng. Với những trường hợp sây sát da, vết thương hở ngoài da bạn nên sử dụng thuốc sát khuẩn hoặc nước muối sinh lý để rửa sạch vết thương trước khi dùng thuốc và băng bó. Một số loại dung dịch sát khuẩn thường được sử dụng phổ biến như cồn Ethanol 70 độ, Oxi già,...

Sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh vết thương hở

Sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh vết thương hở

2.4. Miếng dán Salonpas

Miếng dán Salonpas có công dụng giảm đau cho vùng cơ, xương bị tổn thương, chẳng hạn như những trường hợp bị bong gân, đau vai cổ, đau lưng, viêm khớp, các vết bầm tím,,... Ngoài ra, miếng dán này còn được sử dụng cho những trường hợp đau đầu ở vùng thái dương.

3. Địa điểm thăm khám và điều trị bệnh uy tín tại Hà Nội

Ngoài việc thắc mắc tủ thuốc gia đình cho ngày Tết cần trang bị những gì, bạn đọc còn muốn tìm hiểu thêm về những cơ sở y tế uy tín tại Hà Nội. Thực tế, hiện nay có rất nhiều phòng khám, bệnh viện được trang bị nhiều máy móc hiện đại để phục vụ, chăm sóc và hỗ trợ tối đa cho bệnh nhân. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn coi trọng bệnh nhân

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn coi trọng bệnh nhân

Tại Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được biết đến là một trong số những cơ sở y tế được rất nhiều bệnh nhân tin tưởng và an tâm thăm khám. Với gần 30 năm kinh nghiệm, bệnh viện đã đạt được nhiều thành tích. Điển hình như Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, Trung tâm chẩn đoán hình ảnh hiện đại. Ngoài ra, Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC còn được công nhận là đơn vị Y tế đầu tiên được Hội bệnh học Hoa Kỳ cấp chứng chỉ CAP. 

Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn áp dụng khám bảo hiểm y tế và bảo lãnh viện phí với hơn 40 đơn vị bảo hiểm cho khách hàng thăm khám. 

Trên đây là một số chia sẻ chi tiết nhằm giúp mọi người hiểu được sự cần thiết của việc chuẩn bị tủ thuốc gia đình cho ngày Tết. Bởi lẽ, với dịp đầu năm mới, các bạn không chỉ vui xuân mà vẫn phải đảm bảo vấn đề sức khỏe. Để được hỗ trợ tận tình và giải đáp những thắc mắc, bạn đọc có thể liên hệ đến hotline 1900 56 56 56 của bệnh viện. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.