Tin tức

Tư vấn: 3 tháng đầu nên ăn gì để tốt cho thai nhi?

Ngày 28/06/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Khi mang thai khẩu phần ăn cho mẹ bầu là rất quan trọng, đặc biệt trong các tháng đầu tiên. Vì khi được cung cấp đủ dinh dưỡng thì thai nhi sẽ phát triển bình thường, mẹ bầu cũng có sức khỏe tốt hơn, giảm cảm giác thai nghén. Vậy 3 tháng đầu nên ăn gì tốt cho mẹ và em bé? Đừng bỏ qua bài viết dưới đây để nắm được cách chăm sóc sức khỏe cho chính mình và con yêu nhé.

1. Dinh dưỡng cho thai kỳ đầu tiên

Trong những ngày đầu thai kỳ, cơ thể dần thay đổi, hormone nội tiết tố Estrogen tăng cao, làm cho các bà bầu có dấu hiệu buồn nôn và khó chịu bụng. Đây được gọi là ốm nghén. Lúc này rất khó vừa ăn đầy đủ chất mà vừa làm giảm cơn nghén, các mẹ bầu rất nhạy cảm với mùi đồ ăn trong giai đoạn này. Sau đây là một số mẹo vặt nhưng cũng rất tiện lợi dành cho các bà bầu để thêm vào danh sách 3 tháng đầu nên ăn gì:

Trong 3 tháng đầu chế độ dinh dưỡng rất quan trọng với mẹ bầu

Trong 3 tháng đầu chế độ dinh dưỡng rất quan trọng với mẹ bầu

  • Ăn một bữa ăn phụ với thực phẩm giàu carbohydrate (chuối, khoai lang, quả việt quất, yến mạch, bưởi, táo,…).

  • Chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày, ba bữa chính chia thành sáu bữa nhỏ. Khi chia bữa ăn như vậy mẹ bầu sẽ ít bị nghén hơn và ngoài ra còn cung cấp đủ dinh dưỡng cho một ngày.

  • Lựa chọn loại thực phẩm dễ tiêu hóa và có thể kết hợp thêm với tinh bột cùng với thức ăn giàu protein như: ức gà, cá hồi. Ngoài ra, bà bầu nên bổ sung một ít chất béo có trong sữa và các chế phẩm từ sữa vào mỗi buổi sáng và tối.

  • Các mẹ bầu cũng đừng quên uống nước nhé, uống nước giữa các bữa ăn. Hạn chế uống trong bữa ăn.

  • Tránh ăn những loại thực phẩm khó tiêu, chứa nhiều chất béo, dầu mỡ, chiên rán nhiều hoặc không ăn đồ quá ngọt và quá cay. Vì những loại thực phẩm này rất dễ làm mẹ bầu nghén nặng hơn.

  • Bổ sung thêm nhiều loại thực phẩm giàu acid folic như: súp lơ, rau chân vịt, cải xoăn, đậu bắp, các loại đậu, bắp, khoai tây, gạo lức,…

  • Bổ sung thêm canxi hỗ trợ cho sự phát triển xương và răng của thai nhi đồng thời giúp ổn định sức khỏe của bà bầu.

  • Không ăn những thực phẩm có mùi hay thực phẩm sống như: sashimi, trứng sống,…

Không nên ăn thực phẩm sống vì sẽ làm cho cơn nghén thêm tồi tệ

Không nên ăn thực phẩm sống vì sẽ làm cho cơn nghén thêm tồi tệ

2. Dinh dưỡng cho tháng thứ 2 của thai kỳ

Nhiều mẹ bầu vừa muốn tìm hiểu 3 tháng đầu nên ăn gì để bổ sung thêm chất dinh dưỡng, nhưng lại vừa lo sợ sẽ tăng cân nhanh chóng. Tuy nhiên, mẹ bầu đừng quá lo lắng chuyện mình sẽ tăng cân nhiều. Ở giai đoạn này tăng từ 1 - 2 kg là chuyện bình thường. Tùy thuộc vào mức vận động mà lượng calories cần bổ sung tăng cường cho mỗi mẹ bầu là khác nhau, vì vậy hãy tìm hiểu nhu cầu bản thân cần bao nhiêu để bổ sung sao cho phù hợp nhất. 

Có rất nhiều tài liệu chỉ ra rằng, mỗi ngày, các mẹ chỉ cần bổ sung thêm khoảng 300 calories tương đương 1 bát phở bò cỡ vừa là đủ. Tuy nhiên, cũng không cần quá chú trọng đến kích cỡ của món ăn điều này khiến mẹ bầu chỉ cần nghĩ tới thôi là cảm thấy ngán mà hãy chú ý đến chất lượng món ăn nhất là trong giai đoạn mệt mỏi do chứng ốm nghén gây ra. Thực phẩm trong khẩu phần ăn hàng ngày cần phải đa dạng và chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu là yếu tố quan trọng giúp bà bầu đáp ứng đủ dinh dưỡng cho cả mẹ và con:

  • Bổ sung vitamin C để tăng cường tái tạo collagen, và tổng hợp protein có vai trò quan trọng trong sụn, gân, xương, da. Các thực phẩm giàu C như: ổi, cam, bí đao, dưa gan, rau chân vịt,…

  • Bổ sung Omega-3 giúp cho sự phát triển não và hệ thần kinh, thị giác, hệ miễn dịch của thai nhi.

  • Magie góp phần giúp cho mẹ bầu tránh những cơn chuột rút, co cơ, ngoài ra còn giúp ổn định cấu trúc xương cho thai nhi. Thực phẩm giàu Magie gồm: gạo lứt, hạnh nhân, cá hồi, chuối, nho, bơ, các loại đậu,…

3. Dinh dưỡng của bà bầu trong tháng thứ 3

Ở tháng này bụng vẫn chưa lộ rõ, thai vẫn nằm bên trong tử cung, thai nhi ở giai đoạn này phát triển mạnh mẽ và có sự thay đổi thấy rõ. Đối với những mẹ bầu đang bị cơn ốm nghén hành hạ thì tin vui dành cho các mẹ đây sẽ là những tuần cuối cùng để cơn ốm nghén xuất hiện. Khi đã vượt qua tháng thứ 3, các mẹ sẽ không còn bị ốm nghén, đau tức ngực, đau nhói ở bụng,… Lời khuyên chúng tôi dành cho bà bầu về dinh dưỡng của tháng thứ 3 này như sau:

  • Tạo thói quen ăn nhiều rau xanh và hoa quả ở mỗi bữa ăn. Hạn chế các loại thức ăn vặt, đồ ăn nhanh chứa quá nhiều calories và ít dinh dưỡng không tốt cho mẹ bầu trong giai đoạn này. Bổ sung thực phẩm chứa nhiều xơ, vitamin, khoáng.

  • Bổ sung protein hàng ngày. Có thể chế biến những món ăn dễ tiêu như cháo thịt bằm, thịt viên,… là nguồn cung cấp protein và khoáng chất có lợi cho mẹ bầu và thai nhi.

Tạo thói quen ăn rau xanh để bổ sung vitamin cho cơ thể

Tạo thói quen ăn rau xanh để bổ sung vitamin cho cơ thể

4. Mẹ bầu cần lưu ý những gì để có một thai kỳ khỏe mạnh?

Bên cạnh, câu hỏi 3 tháng đầu nên ăn gì thì cũng có một số thực phẩm và hoạt động mà các mẹ nên tránh trong những tháng này như sau:

Tuyệt đối không ăn kiêng khi mang thai

Việc ăn kiêng để giảm cân trong quá trình mang thai tiềm ẩn nhiều rủi ro cho mẹ và bé. Khi mẹ ăn kiêng thì cơ thể mẹ không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho thai, làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai, giảm hàm lượng sắt, acid folic, các loại acid amin thiết yếu cần cho cả mẹ và bé. Vì vậy việc ăn kiêng trong quá trình mang thai mẹ nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện.

Hạn chế làm đẹp 

Trong sơn móng tay có chứa nhiều thành phần hóa học gây ảnh hưởng trực tiếp đến trí thông minh và não bộ của thai nhi, trong 3 tháng đầu này người mẹ rất nhạy cảm với các hóa chất. Vì vậy mẹ hãy hạn chế sơn móng tay trong giai đoạn này. Ngoài ra, xông hơi và massage cũng là một trong những nguyên nhân gây dị tật ở thai nhi và sai lệch vị trí bào thai.

Tránh xa nhóm thực phẩm không tốt cho mẹ bầu 

Những loại thực phẩm chưa tiệt có nguy cơ nhiễm khuẩn Listeria, vi khuẩn này rất nguy hiểm đối với mẹ bầu vì chúng gây sẩy thai, thai chết lưu, sinh non hay trẻ chết khi mới sinh. Do đó mà mẹ bầu tuyệt đối tránh xa những loại thực phẩm chưa qua tiệt trùng như: sashimi, thịt nguội, sữa chưa tiệt trùng, salad deli,… 

Ngoài ra các mẹ cũng tránh ăn các loại thực phẩm có tính hàn như: bồ ngót, nhãn, rau răm, thơm,… vì chúng gây co thắt tử cung ảnh hưởng đến thai làm động thai. Đặc biệt, trong giai đoạn này bà bầu tuyệt đối không được sử dụng chất kích thích, rượu bia, những chất này ảnh hưởng đến sự phát triển của thai và hình dạng bào thai gây dị tật, quái thai.

Hạn chế vận động mạnh

Trong những tháng đầu của thai kỳ, tỷ lệ sẩy thai rất cao nên mẹ hạn chế làm những công việc nặng nhọc vì chúng sẽ tác động lên bụng ảnh hưởng đến sự phát triển của thai. Tuyệt đối tham gia các hoạt động như leo trèo hay đứng quá lâu làm cho tuần hoàn của máu gặp khó khăn. Ở giai đoạn này mẹ bầu không nên thức khuya gây mệt mỏi, làm việc quá sức, stress sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến thai nhi. Nếu mẹ muốn tham gia các môn thể thao để tăng cường sức khỏe thì nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước nhé.

Hạn chế vận động mạnh để không ảnh hưởng thai nhi

Hạn chế vận động mạnh để không ảnh hưởng thai nhi

Sau khi đọc hết bài viết này thì với câu hỏi 3 tháng đầu nên ăn gì của thai kỳ sẽ trở nên rất đơn giản cho các mẹ bầu. Hy vọng các mẹ đã tích lũy thêm kiến thức và lựa chọn những thực phẩm thích hợp trong từng giai đoạn mang thai của mình, tránh những thực phẩm gây hại cho cơ thể và thai nhi.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.