Tin tức

Tư vấn: Ăn giá đỗ có giúp tăng cường sinh lý không?

Ngày 12/08/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Giá đỗ có thể chế biến thành rất nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng, thanh mát và tốt cho sức khỏe. Nhiều người truyền tai nhau về hiệu quả tăng cường sinh lý của loại thực phẩm này. Vậy ăn giá đỗ có giúp tăng cường sinh lý không?

1. Hàm lượng dinh dưỡng có trong giá đỗ

Giá đỗ là một loại rau mầm được trồng khá đơn giản, nguyên liệu lại dễ kiếm, rẻ tiền nên được sử dụng rất phổ biến ở nước ta. Hầu hết giá đỗ được trồng từ hạt đậu xanh ủ trong môi trường độ ẩm cao trong 5 - 7 ngày sẽ thu được sản phẩm ăn. Song một số nơi có thể thay đổi, nuôi trồng giá đỗ bằng các loại hạt khác như hạt đậu đen, đậu tương, đậu đỏ,…

Ăn giá đỗ có giúp tăng cường sinh lý

Giá đỗ có thể chế biến thành rất nhiều món ăn ngon

Cách ngâm hạt đậu xanh thành giá đỗ cũng rất đơn giản. Bạn chọn hạt đậu xanh nguyên vỏ, rửa sạch, ngâm ủ trong chai, lọ hoặc chum, dùng khăn giữ ẩm và tưới nước thường xuyên. Khi mầm giá đỗ dài khoảng 3 - 4cm là thích hợp để dùng chế biến món ăn. Hương vị thơm ngon, dễ ăn nên có thể chế biến giá đỗ thành rất nhiều món ăn khác nhau như món canh, món xào, làm nộm hay ăn sống trực tiếp.

Giá đỗ được đánh giá là một trong các loại thực phẩm giá rẻ nhưng giá trị dinh dưỡng cao. Theo nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, 100g giá đỗ trung bình sẽ cung cấp hàm lượng dinh dưỡng như sau:

  • Năng lượng: 23 kcal.

  • Protein: 3.99g.

  • Carbohydrates: 2.1g.

  • Chất xơ: 1.9g.

  • Chất béo: 0.69g.

  • Canxi: 32mg.

  • Phosphor: 70mg.

  • Kali: 79mg.

  • Sắt: 0.96mg.

  • Vitamin C: 8.2mg.

  • Vitamin B2: 0.126mg.

  • Vitamin B3: 0.481mg.

  • Choline: 14.4mg.

  • Vitamin E: 0.02mg.

Giá đỗ giàu Vitamin E tốt cho da và nhiều cơ quan trong cơ thể

Giá đỗ giàu Vitamin E tốt cho da và nhiều cơ quan trong cơ thể

Thực tế mỗi loại giá đỗ với cách trồng khác nhau, nguyên liệu khác nhau có thể khác nhau về hàm lượng dinh dưỡng.

2. Gó giải đáp: Ăn giá đỗ có giúp tăng cường sinh lý?

Trong dân gian không ít người truyền miệng về hiệu quả tăng cường sinh lý khi ăn giá đỗ. Đặc biệt với nam giới, ăn giá đỗ giúp cải thiện sinh lý cũng như sức khỏe tinh trùng. Vậy điều này có đúng không và giá đỗ còn có tác dụng gì với sức khỏe?

2.1. Giá đỗ giàu chất oxy hóa

Các chất oxy hóa trong giá đỗ có thể kể tới như Omega 3, 6, Vitamin E, Vitamin C,… đều tham gia vào quá trình nuôi dưỡng tinh trùng. Vì thế, khi ăn giá đỗ, sức khỏe nói chung và sức khỏe tinh trùng nói riêng được bảo vệ tốt hơn, ngăn ngừa tác hại của gốc tự do gây vón cục tinh trùng, suy yếu tinh trùng và giảm tỉ lệ thụ thai.

2.2. Tăng ham muốn tình dục

Nhiều người cứu khoa học đã chỉ ra, nam giới ăn giá đỗ thường xuyên thấy tăng ham muốn tình dục, tăng hưng phấn khi quan hệ, giúp kiểm soát thời gian xuất tinh tốt hơn. Nhất là ở những nam giới đang e ngại về sức khỏe sinh lý, tình trạng xuất tinh sớm của mình, có thể xem xét sử dụng giá đỗ thường xuyên trong chế độ ăn.

Ăn giá đỗ giúp tăng cường sức khỏe sinh lý ở nam giới

Ăn giá đỗ giúp tăng cường sức khỏe sinh lý ở nam giới

2.3. Tăng khả năng thụ thai

Các món ăn sử dụng giá đỗ là nguyên liệu chính, nhất là xào cùng thịt bò, cật, ăn chung với trứng gà luộc,… giúp ngăn ngừa suy giảm testosterone. Từ đó giúp tăng tỉ lệ đậu thai của nam giới, giúp nhiều cặp vợ chồng hiếm muốn có thêm hy vọng.

Thực tế, ăn giá đỗ có giúp tăng cường sinh lý là hoàn toàn đúng, song hiệu quả có thể không rõ rệt, không nhanh chóng và không phải là thần dược như nhiều lời đồn thổi. Do đó, với các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn, nên đi khám để tìm nguyên nhân và điều trị.

3. Hướng dẫn cách ăn giá đỗ tốt cho sức khỏe và sinh lý

3.1. Lưu ý khi ăn giá đỗ

Mặc dù giá đỗ rất giàu dinh dưỡng, có tác dụng tốt với sức khỏe và sinh lý song nguy cơ nhiễm khuẩn khá cao nên cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Ăn giá đỗ chế biến sạch, đặc biệt là giai đoạn nuôi thân cây giá đỗ và phát triển khi ươm mầm. Sử dụng giá đỗ nhiễm khuẩn có thể gây ngộ độc thực phẩm, giảm hấp thu.

  • Chế biến sạch, rửa nhiều lần với nước và ngâm kỹ bằng nước muối pha loãng nếu bạn dùng giá đỗ để ăn sống, ăn tái. Song những người có hệ miễn dịch yếu không nên ăn giá đỗ sống để cải thiện sinh lý.

  • Không xào giá đỗ với gan vì Vitamin C trong giá đỗ dễ bị oxy hóa, làm giảm giá trị dinh dưỡng cũng như nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Giá đỗ được dùng trong nhiều món ăn của người Việt

Giá đỗ được dùng trong nhiều món ăn của người Việt

3.2. Các món ăn ngon với giá đỗ

Với những nam giới đang mong muốn ăn giá đỗ để tăng cường sinh lý, có thể sử dụng để nấu nhiều món ăn ngon, đa dạng bao gồm:

Món ăn 1: Canh giá đỗ nấu đậu phụ

Bạn cần chuẩn bị nguyên liệu gồm 100g cải thìa, 250g giá đỗ, 2 miếng đậu phụ vừa, hành lá và các loại gia vị theo sở thích.

Chế biến món ăn này như sau:

  • Sơ chế cải thìa, cắt thành các khúc nhỏ và rửa sạch.

  • Giá đỗ cũng đem đi rửa sạch, đậu phụ trần với nước rồi cắt thành miếng vừa ăn.

  • Đổ thêm 500ml nước vào nồi đun sôi, cho lần lượt các nguyên liệu vào đun đến khi sôi, dùng gia vị thêm nếm cho vừa trước khi kết thúc.

  • Món canh giá đỗ đậu phụ này rất thanh mát, dễ ăn, lại đem lại nhiều tác dụng tuyệt vời với sức khỏe sinh lý nam giới.

Món ăn 2: Giá đỗ xào thịt bò

Giá đỗ xào thịt bò là món ngon quen thuộc trong mâm cơm của người Việt, nó còn chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe cũng như khả năng sinh lý.

Giá đỗ xào thịt bò giàu năng lượng tốt cho khả năng sinh lý

Giá đỗ xào thịt bò giàu năng lượng tốt cho khả năng sinh lý

Dưới đây là những nguyên liệu cần thiết trong món giá đỗ xào thịt bò: 250g giá đỗ, 100g thịt bò, 2 củ hành khô, 1 nắm lá hẹ tươi và gia vị tùy sở thích.

Thực hiện chế biến món giá đỗ xào thịt bò như sau:

  • Thái thịt bò thành các miếng mỏng rồi ướp với hạt nêm.

  • Rửa sạch giá đỗ rồi để ráo, sơ chế cùng với lá hẹ hành khô.

  • Dùng chảo dầu sôi phi thơm hành, sau đó đổ thịt bò vào xào cho chín tới. Sau đó thêm giá đỗ và lá hẹ, nêm gia vị vừa ăn rồi nhanh chóng tắt bếp. Nếu tắt bếp muộn, dinh dưỡng trong thịt bò và giá đỗ có thể sẽ giảm, vì thế chỉ nấu chín tới rồi ăn cùng cơm trong bữa ăn hàng ngày.

Ăn giá đỗ có giúp tăng cường sinh lý nhưng cần ăn đúng cách, chế biến thành món ăn ngon mà vẫn giữ nguyên được giá trị dinh dưỡng. Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.