Tin tức

Tư vấn dinh dưỡng: Bà bầu ăn thanh long có lợi - hại gì?

Ngày 13/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thanh long vị ngọt mát, dễ ăn. Với nhiều chị em, đây là một món khoái khẩu, không chỉ ngon mà còn có công dụng đẹp da, tốt cho sức khỏe. Phụ nữ mang bầu ăn thanh long cũng được cho là có nhiều lợi ích. Vậy đây có phải là loại thực phẩm khuyến khích cho bà bầu không?

1. Giá trị dinh dưỡng của thanh long

Thanh long là loại quả mọc trên cây xương rồng. Có loại thanh long ruột trắng và thanh long ruột vàng. Cùi mềm, hạt nhỏ li ti, ăn ngọt thanh và rất dễ ăn. Giá trị dinh dưỡng trong quả thanh long rất cao. Ngoài lượng chất xơ dồi dào thì loại quả này có nguồn khoáng chất khá lớn bao gồm: sát, magie,... Hàm lượng vitamin C tương đối. Cùng với đó, thanh long còn là nguồn cung cấp carbs, chất đạm, chất béo tự nhiên tốt cho sức khỏe, chất chống oxy hóa tốt cho cơ thể. 

Từ lâu, thanh long đã được coi là loại thực phẩm cung cấp nguồn dưỡng chất dồi dào nhưng lại ít calo. Vậy nên, chúng không thể thiếu trong thực đơn làm đẹp, giảm cân giữ dáng của chị em. 

Thanh long chứa nguồn dinh dưỡng dồi dào

Thanh long chứa nguồn dinh dưỡng dồi dào

 2. Lợi ích của thanh long đối với sức khỏe

Bà bầu ăn thanh long liệu có tốt không? Hãy cùng xem với người bình thường, thanh long mang lại lợi ích gì? Thanh long có nhiều lợi ích đối với sức khỏe như: 

Thực phẩm giảm cân hiệu quả

Quả thanh long có chứa nhiều chất xơ, lượng calo và chất béo không cao. Bổ sung thanh long vào thực đơn giảm cân là giải pháp hợp lý. Thanh long giúp người ăn cảm giác no lâu hơn nên tránh được cảm giác thèm ăn. 

Giảm lượng đường trong máu

Hàm lượng đường trong thanh long rất thấp. Trong khi đó, các chất trong quả này có thế những tế bào tụy bị hư hỏng. Vậy nên, đây là thực phẩm khuyến khích tăng cường đối với người tiểu đường. Các thành phần trong thanh long có thể hỗ trợ làm giảm lượng đường trong máu. 

Chống lại gốc tự do

Trong thanh long có chất chống oxy hóa rất dồi dào. Nhất là flavonoid, betacyanin và axit phenolic. Chúng giúp bảo vệ tế bào, chống lại các gốc tự do, ngăn chặn khả năng hình thành ung thư. 

Tốt cho hệ tiêu hóa

Trong thanh long cũng có chứa các prebiotics, là nguồn cung cấp lợi khuẩn (probiotics) cho đường ruột. Nhờ vậy có thể cải thiện đường tiêu hóa, tốt cho sức khỏe. 

Tăng cường khả năng hấp thụ sắt

Trong thanh long vừa có hàm lượng sắt khá cao, vừa có nguồn vitamin C dồi dào hỗ trợ hấp thụ sắt của cơ thể. Vậy nên đây cũng được cho là nguồn thực phẩm bổ sung sắt tốt. 

Thanh long có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Thanh long có nhiều lợi ích cho sức khỏe

3. Bà bầu ăn thanh long có tốt không?

Với nguồn dinh dưỡng dồi dào, thanh long là loại quả mang lại rất nhiều lợi ích cho bà bầu: 

Cung cấp chất xơ, ngăn ngừa táo bón

Táo bón là tình trạng rất thường gặp khi phụ nữ mang thai. Chính vì vậy, bà bầu cần tăng cường những thực phẩm giàu chất xơ, giúp nhuận tràng. Trong đó, thanh long là một trong những thực phẩm không nên bỏ qua nhờ nguồn chất xơ dồi dào các chất tăng cường miễn dịch, hỗ trợ tiêu hóa tốt. 

Bổ sung carb hỗ trợ sự phát triển của thai nhi

Mỗi 100gr thanh long có chứa tới 9 - 14g carbohydrate. Carbohydrate tham gia vào quá trình cung cấp năng lượng cho việc hình thành và phát triển của thai nhi. Vì vậy, các mẹ bầu không nên bỏ qua thực phẩm này trong giai đoạn mang thai. 

Kháng khuẩn, chống viêm hiệu quả

Nhiều nghiên cứu cho rằng, các thành phần trong quả thanh long có tác dụng rất tốt đối với việc ngăn ngừa vi khuẩn lan rộng, chống viêm, chống nhiễm nấm. Đặc biệt là khả năng hỗ trợ tái tạo tế bào và làm lành vết thương. Trong giai đoạn mang thai, phụ nữ rất cần đến yếu tố này để hỗ trợ sức khỏe của mình. Chính vì thế, mang bầu ăn thanh long cũng là một giải pháp để tăng cường hệ miễn dịch cơ thể. 

Bà bầu ăn thanh long mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của mẹ và bé

Bà bầu ăn thanh long mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của mẹ và bé

Hỗ trợ phát triển xương của thai nhi

Canxi là nguồn dưỡng chất rất cần thiết trong giai đoạn mang thai. Trong thanh long có chứa nguồn canxi tuy không dồi dào nhưng dễ hấp thụ. Đây cũng sẽ là thực phẩm cung cấp canxi cho bà bầu, hỗ trợ phát triển xương và răng của thai nhi mà các mẹ không nên bỏ lỡ. 

Ngăn ngừa khả năng dị tật ống thần kinh

Trong thanh long cũng có chứa hàm lượng folate khá cao. Folate là thành phần thiết yếu của phụ nữ mang thai, ngăn ngừa khả năng dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Ngoài ra, thanh long cũng có chứa nguồn vitamin B1, B2, B3,... hàm lượng cao, kích thích sự tăng trưởng của trẻ trong giai đoạn bào thai. 

Cung cấp chất sắt cho bà bầu

Sắt cũng là khoáng chất cần bổ sung với hàm lượng cao cho phụ nữ giai đoạn mang thai. Trong khi đó, thanh long là nguồn bổ sung sắt tự nhiên và vitamin C rất tốt và dễ hấp thụ đối với thai phụ. Bà bầu ăn thanh long sẽ tăng cường khả năng bổ sung sắt thiết yếu cho cơ thể, tăng hồng cầu, tăng khả năng hấp thụ sắt, chống thiếu máu. 

Thanh long cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho bà bầu

Thanh long cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho bà bầu

4. Gợi ý những món ngon từ thanh long cho bà bầu

Thanh long là loại quả nhiều dinh dưỡng và an toàn đối với bà bầu. Vậy nên, các mẹ bầu có thể ăn loại quả này thường xuyên từ 2-3 lần trong tuần. Mỗi lần từ 200-300 gram tương đương với khoảng ½ quả thanh long. 

Với loại quả này, các mẹ bầu có thể chế biến thành nhiều món ăn vặt ngon và bổ dưỡng như: 

  • Sinh tố thanh long: xay thanh long với sữa tươi, sữa chua thành đồ uống giải khát mùa hè.

  • Hoa quả dầm trộn thanh long với xoài, táo, nhãn, dưa hấu, hay các loại quả yêu thích,...

  • Thanh long dầm sữa chua: thanh long cắt miếng vừa ăn trộn với sữa chua và đá bào làm món ngon cho bữa phụ của bà bầu.

  • Dùng thanh long làm nguyên liệu cho bánh mì, bánh bao, xôi,... lên màu hồng đẹp mắt, vừa ngon vừa giúp thay đổi khẩu vị và không khí gia đình. 

Bà bầu ăn thanh long không hề có hại mà ngược lại rất tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé. Mẹ bầu nên chọn thanh long còn tươi, không có dấu hiệu bị dập để sử dụng nhằm đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, nên đa dạng thực phẩm trong thời kỳ mang thai để cung cấp đủ dưỡng chất cho em bé phát triển toàn diện. Đồng thời, thăm khám định kỳ tại các cơ sở y tế uy tín để kịp thời nắm bắt, đảm bảo sức khỏe của cả mẹ và bé.

Để được tư vấn và hỗ trợ đặt lịch khám thai kỳ tại MEDLATEC, Quý khách hàng vui lòng liên hệ đến hotline: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.