Tin tức

Tư vấn: Gan nhiễm mỡ kiêng ăn gì để bệnh mau thuyên giảm

Ngày 05/12/2019
BS. Nguyễn Thị Ly - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Mặc dù gan nhiễm mỡ là bệnh lành tính nhưng nếu bệnh nhân chủ quan không điều chỉnh lại chế độ dinh dưỡng hằng ngày sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ và khó kiểm soát. Vậy, người bị gan nhiễm mỡ kiêng ăn gì thì tốt cho gan? Cùng các chuyên gia đến từ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo dõi bài viết dưới đây để tìm câu trả lời nhé!

1. Gan nhiễm mỡ là bệnh gì?

Gan là một trong những cơ quan vô cùng quan trọng đối với cơ thể chúng ta, có chức năng lọc thải những chất độc hại; đồng thời tham gia vào quá trình tiêu hóa thức ăn. Do vậy, khi gan bị thương tổn sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều cơ quan khác cũng như chính sức khỏe người bệnh. Trong đó, gan nhiễm mỡ là tình trạng khá phổ biến. Thực chất, đây là biểu hiện của việc tích tụ chất béo vượt quá ngưỡng cho phép ở gan. 

Phụ thuộc vào hàm lượng mỡ trong gan, bệnh được chia thành 3 loại như sau:

- Loại nhẹ: mỡ chiếm 5 - 10% trọng lượng của gan

- Loại vừa: mỡ chiếm 10 - 25% trọng lượng của gan

- Loại nặng: mỡ chiếm >= 30% trọng lượng của gan 

Bệnh gan nhiễm mỡ nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến xơ gan, thậm chí là ung thư gan

Bệnh gan nhiễm mỡ nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến xơ gan, thậm chí là ung thư gan

2. Nguyên nhân và dấu hiệu bệnh gan nhiễm mỡ

- Nguyên nhân:

  • Chế độ ăn uống không hợp lý: nhiều chất béo, dầu mỡ, thực phẩm nhiều đường hoặc quá ít chất đạm có thể dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ.

  • Người sử dụng nhiều bia, rượu là những đối tượng rất dễ bị gan nhiễm mỡ bởi các chất kích thích này là tác nhân làm suy giảm hoạt động của gan và gây hại cho gan. Lúc này, gan buộc phải hoạt động nhiều hơn để có thể lọc thải chất độc hại, lâu dần gây suy giảm chức năng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình phân giải chất béo, dẫn đến tình trạng mỡ ứ đọng trong gan.

  • Những người béo phì có tỷ lệ mắc bệnh gan nhiễm mỡ rất cao do lượng mỡ trong cơ thể quá lớn, bên cạnh tích tụ dưới da, chúng còn xuất hiện ở một số cơ quan nội tạng khác, đặc biệt là gan.

  • Ngoài ra, nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ còn có thể do bệnh đái tháo đường, tăng mỡ máu hoặc do các bệnh viêm gan khác như viêm gan A, B, C, E hay do bệnh sốt rét,…

- Dấu hiệu:

  • Giai đoạn đầu: do tình trạng lắng đọng mỡ ở gan xảy ra từ từ nên giai đoạn đầu đa phần đều không biểu hiện triệu chứng, dấu hiệu rõ rệt. Thông thường, bệnh chỉ được phát hiện khi đi siêu âm, xét nghiệm máu hoặc chụp cắt lớp tại bệnh viện, trung tâm y tế. Tuy nhiên, cũng có một vài trường hợp gặp các biểu hiện như mệt mỏi cơ thể, đau tức hoặc nặng vùng gan.

  • Giai đoạn sau: người mắc bệnh thường xuất hiện những triệu chứng như đau bụng, vàng da, cảm giác buồn nôn, nôn. Lúc này, bệnh đã tiến triển nặng nên quá tình điều trị sẽ gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại.

Mệt mỏi, đau tức, nặng vùng gan, vàng da, đau bụng,… là những biểu hiện bệnh gân nhiễm mỡ nên lưu ý

Mệt mỏi, đau tức, nặng vùng gan, vàng da, đau bụng,… là những biểu hiện bệnh gân nhiễm mỡ nên lưu ý

3. Gan nhiễm mỡ kiêng ăn gì?

- Chất béo, mỡ động vật:

Gan nhiễm mỡ cần kiêng gì? Các chuyên gia hàng đầu của MEDLATEC khuyến cáo, những bệnh nhân mắc bệnh gan nhiễm mỡ nên hạn chế sử dụng thực phẩm chứa chất béo, mỡ động vật trong chế độ ăn uống hằng ngày bởi chúng sẽ gây gánh nặng cho gan. Do gan không thể bài tiết mỡ, lâu ngày mỡ tích tụ trong gan gây bệnh. Vì vậy, thay vì sử dụng mỡ động vật, người bệnh nên sử dụng một số loại dầu từ thực vật như dầu mè, dầu đậu nành, dầu oliu,…

- Thực phẩm giàu cholesterol:

Gan nhiễm mỡ có được ăn trứng không là thắc mắc, băn khoăn của rất nhiều bệnh nhân. Cũng giống như lòng đỏ trứng, nội tạng động vật,… đều là những thực phẩm chứa hàm lượng cholesterol cao mà bệnh nhân gan nhiễm mỡ cần tránh. Bởi lượng cholesterol tăng cao trong máu và các tế bào gan sẽ khiến người bệnh có nguy cơ cao bị tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh đái tháo đường, béo phì,… đây là những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh gan nhiễm mỡ.

- Thịt đỏ:

Thịt đỏ là loại thực phẩm chứa hàm lượng protein cao - nguồn năng lượng chính cho hoạt động của gan. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều thịt đỏ ngược lại sẽ làm tăng gánh nặng cho gan, khiến gan không chuyển hóa được gây tăng lượng mỡ tồn đọng, khiến bệnh tình trở nên tồi tệ và nghiêm trọng hơn.

Dung nạp quá nhiều thịt đỏ vào cơ thể sẽ làm tăng gánh nặng cho gan.

Dung nạp quá nhiều thịt đỏ vào cơ thể sẽ làm tăng gánh nặng cho gan

- Gia vị cay, nóng:

Bên cạnh những thực phẩm liên quan đến động vật mà những gia vị thông thường hằng ngày như gừng, tỏi, tiêu, ớt,… cũng được xếp vào danh sách kiêng cữ đối với những đối tượng mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Khi dung nạp những thức ăn cay nóng vào cơ thể, chúng sẽ khiến gan của chúng ta “không khỏe”, dần dần làm suy giảm chức năng gan, khiến gan không thể bài tiết chất béo, làm chúng tồn đọng khiến bệnh tiến triển nặng thêm, khó điều trị.

- Rượu, bia, thức uống có cồn:

Các chất kích thích như rượu, bia, thức uống có cồn là nhóm thực phẩm cấm kỵ với những bệnh nhân gan nhiễm mỡ. Rượu bia chính là tác nhân chính làm cho gan bị tổn thương, dẫn đến tình trạng nhiễm mỡ ở gan. Nếu bệnh nhân mắc bệnh gan nhiễm mỡ nhưng vẫn tiếp tục sử dụng thức uống có cồn, chất kích thích sẽ khiến quá trình  chuyển đến tình trạng xơ gan, ung thư gan nhanh chóng hơn bao giờ hết.

4. Một số lưu ý cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ

- Bên cạnh xây dựng một chế độ ăn hằng ngày khoa học, hợp lý, người bệnh cần tích cực luyện tập thể dục thể thao để nâng cao sức đề kháng, tăng chuyển hóa của tế bào gan và đồng thời giữ cân nặng ở mức chuẩn. 

- Ngoài ra, những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ nên đến các cơ sở y tế để thăm khám, kiểm tra sức khỏe, tình trạng gan định kỳ, đặc biệt lưu ý xét nghiệm men gan và các xét nghiệm đánh giá chức năng gan nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các biến chứng do gan nhiễm mỡ gây ra. 

- Khi thấy có những dấu hiệu nghi ngờ gan bị thương tổn hoặc ngay cả khi không hề có triệu chứng gì thì bạn cũng nên chủ động xét nghiệm chức năng gan định kỳ tại những địa chỉ uy tín bởi đây là việc làm cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình.

Xét nghiệm chức năng gan định kỳ được đánh giá là việc làm cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho chính mình

Xét nghiệm chức năng gan định kỳ được đánh giá là việc làm cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho chính mình

Hy vọng với những thông tin trong bài viết hôm nay sẽ giúp bạn đọc phần nào giải đáp được thắc mắc: “gan nhiễm mỡ kiêng ăn gì”. Nếu còn bất cứ câu hỏi nào, bạn đọc có thể liên hệ trực tiếp với các bác sĩ chuyên khoa bệnh viện MEDLATEC để được hỗ trợ cụ thể và nhanh chóng nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.