Tin tức

Tư vấn: Một tháng siêu âm một lần có sao không?

Ngày 15/06/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Siêu âm là phương pháp được các mẹ sử dụng để kiểm tra sự phát triển của thai nhi. Nhưng rất nhiều thai phụ thắc mắc liệu một tháng siêu âm một lần có sao không, có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Nên siêu âm bao nhiêu lần trong giai đoạn thai kỳ là tốt nhất? Qua bài viết sau MEDLATEC sẽ giải đáp thắc mắc trên.

1. Tìm hiểu về siêu âm và lý do khi mang thai cần thực hiện?

siêu âm và cơ chế hoạt động của nó

Siêu âm là sử dụng một thiết bị, dùng sóng siêu âm để kiểm tra và thu được hình ảnh bên trong cơ thể. Siêu âm có thể sử dụng để thu được hình ảnh về lách, gan, ruột,… và đặc biệt trong kiểm tra sự phát triển thai nhi.

Cơ chế hoạt động: siêu âm là phương pháp sử dụng sóng âm có tần số cao mà tai người không nghe thấy, sóng âm đi qua cơ thể sau đó phản xạ lại và chuyển đổi thành hình ảnh liên quan được hiển thị trên màn hình máy tính. 

Siêu âm sử dụng sóng âm tần số cao 

Siêu âm sử dụng sóng âm tần số cao 

Tại sao cần phải siêu âm khi mang thai?

Siêu âm được bác sĩ khuyến cáo thực hiện để kiểm tra giai đoạn tiền sản, giúp các bà mẹ biết được:

  • Kiểm tra được bản thân đã có thai hay chưa.

  • Kiểm tra thai nằm trong tử cung hay ngoài tử cung, nếu thai ngoài tử cung có hướng điều trị kịp thời.

  • Dự kiến ngày sinh và thai nhi bao nhiêu tuần tuổi.

  • Kiểm tra tim thai và sự phát triển thai nhi theo tuổi thai.

  • Giúp các bà mẹ phát hiện các dấu hiệu bất thường trong quá trình mang thai, từ đó có các biện pháp và phòng tránh được nguy cơ dị tật của thai.

  • Kiểm tra được tình trạng nước ối, nhau thai.

  • Ngoài ra, siêu âm còn giúp các mẹ đánh giá tình trạng tử cung hoặc các bộ phận liên quan.

Siêu âm giúp phát hiện bất thường của thai nhi

Siêu âm giúp phát hiện bất thường của thai nhi

Với những tác dụng của siêu âm như trên, nhiều bà mẹ đặt ra câu hỏi liệu với tần suất một tháng siêu âm một lần có sao không, có ảnh hưởng đến em bé hay không? Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu về vấn đề trên.

2. Một tháng siêu âm một lần có sao không?

Hiện nay, phương pháp siêu âm không gây khó chịu cho các bà mẹ, bên cạnh đó còn giúp các mẹ thỏa mãn sự tò mò của bản thân về sự phát triển của thai. Vì vậy rất nhiều các bà bầu lạm dụng hình thức trên. Theo thống kê, hầu hết khi mang thai trung bình các mẹ đi siêu âm từ 9 - 10 lần trong một lần thai kỳ (tức gần như một tháng siêu âm một lần). Thậm chí có rất nhiều trường hợp muốn theo dõi con phát triển và lưu giữ hình ảnh mà siêu âm tới 35 lần, một con số đáng báo động. Cũng chính vì thế mà nhiều bà bầu đặt ra câu hỏi: “trung bình cứ một tháng đi siêu âm một lần có sao không, có ảnh hưởng tới con không?”

Về cơ bản, siêu âm là phương pháp được các nhà khoa học đánh giá là tương đối an toàn, không gây ảnh hưởng tới thai nhi. Hiện tại, việc siêu âm ảnh hưởng tới thai nhi vẫn chưa có nghiên cứu nào chỉ ra được. Tuy nhiên theo các bác sĩ khoa phụ sản, nếu tiếp xúc hợp lý vừa phải thì cường độ sóng âm không ảnh hưởng tới bà bầu và thai nhi. Nếu sử dụng lâu dài thì có thể sẽ làm gia tăng thân nhiệt các bà mẹ, cũng có sự ảnh hưởng tới thai nhi.

Vì vậy các mẹ không nên lạm dụng phương pháp trên, nên siêu âm theo chỉ định của bác sĩ hoặc khi có thể có dấu hiệu bất thường. Do đó với tần suất một tháng siêu âm một lần là lãng phí chi phí và không cần thiết. Các mẹ nên tìm địa chỉ uy tín để thăm khám và theo dõi sức khỏe bản thân cũng như thai nhi, hạn chế tối đa thời gian và tiền bạc khi siêu âm.

Siêu âm theo chỉ định của bác sĩ và khi có dấu hiệu bất thường

Siêu âm theo chỉ định của bác sĩ và khi có dấu hiệu bất thường

3. Trong thời kỳ mang thai nên siêu âm bao nhiêu lần?

Sau khi trả lời câu hỏi về tần suất một tháng siêu âm một lần có sao không, các bà mẹ sẽ đặt thêm câu hỏi nên siêu âm bao nhiêu lần là tốt nhất trong thời kỳ mang thai. Sau đây chúng tôi xin giải đáp thắc mắc trên.

Như đã nói trên, siêu âm nhiều có thể làm gia tăng thân nhiệt các bà bầu kèm theo sự tốn thời gian và tiền bạc không cần thiết. Vì thế theo khuyến cáo của các bác sĩ phụ sản, các sản phụ có thai nhi khỏe mạnh nên đi siêu âm vào các giai đoạn sau:

  • Đầu tiên nên đi khi chậm kinh để phát hiện xem có thai hay không, nếu có thai thì kiểm tra vị trí thai, số lượng thai nhi, thai có nhịp tim không, phát triển bình thường không, nếu là bệnh lý liên quan thì có thể kiểm tra được bệnh tình.

  • Trong độ tuần thứ 11 - 14 thai kỳ: là giai đoạn bác sĩ xác định tuổi thai, dự kiến được ngày sinh và là giai đoạn siêu âm xác định độ mờ da gáy của thai nhằm phát hiện những nhiễm sắc thể bất thường, đồng thời xác định dấu hiệu bất thường của thai như mắc bệnh Down, thoát vị cơ hoành, tim bẩm sinh,…

Đây là giai đoạn vàng quan trọng xác định được độ mờ da gáy chính xác nhất, nên các bà bầu cần đi thăm khám đúng thời gian.

  • Tuần thứ 20 - 24  thai kỳ: là thời điểm thai nhi hình thành một số bộ phận quan trọng như tim, gan, phổi, não, hộp sọ, cột sống,… Siêu âm giúp bác sĩ khảo sát toàn diện thai nhi nhằm tầm soát dị tật bẩm sinh như dị dạng ở cơ quan nội tạng, sứt môi, hở hàm ếch,…

  • Tuần thứ 30 - 32 thai kỳ: là giai đoạn phát hiện những bất thường về não, tim và mạch máu,… Đây là những dấu hiệu bất thường chỉ phát hiện được ở giai đoạn cuối của thai kỳ. Bên cạnh đó siêu âm còn giúp các bác sĩ chuẩn đoán được cân nặng thai nhi, nhau thai, lượng nước ối, dây rốn,… 

  • Trước khi sinh: việc này giúp các bác sĩ xác định được ngôi thai, vị trí và tình trạng của thai nhi, lượng nước ối, cân nặng mà thai nhi đạt tới để có thể tiên lượng việc sinh nở bình thường hay sinh mổ. 

Mẹ nên lưu ý đến các mốc quan trọng của thai kỳ để đi siêu âm 

Mẹ nên lưu ý đến các mốc quan trọng của thai kỳ để đi siêu âm 

Vì vậy có thể nói trung bình trong thời kỳ mang thai thường cần khám và siêu âm từ 5 - 7 lần. Tuy nhiên có những trường hợp mẹ bầu có sức khỏe yếu, mắc các bệnh về tim sản, tiểu đường, cao huyết áp,… thì số lần siêu âm sẽ tăng hơn nhưng theo chỉ định bác sĩ.  Ngoài những lần khám định kỳ, bà bầu khi có dấu hiệu bất thường xảy ra hãy đến gặp bác sĩ ngay.

Với sự tiến bộ khoa học ngày nay, hình ảnh siêu âm có độ nét được  cải thiện. Nhờ đó mà bác sĩ có thể chẩn đoán tốt hơn về tình trạng thai nhi cũng như sức khỏe bà bầu, giúp phát hiện các dị tật bẩm sinh từ những tuần thai đầu để có biện pháp khắc phục.

4. Nên siêu âm thai ở các cơ sở uy tín

Để có thể kiểm tra và đánh giá được tình trạng phát triển thai nhi, các thai phụ cần đến cơ sở uy tín để được thăm khám và siêu âm chuẩn xác nhất.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở có trên 24 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực thăm khám, chăm sóc sức khỏe cộng động. Với cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc hiện đại cũng đội ngũ y bác sĩ dày dặn kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn cao, chắc chắn đây sẽ là địa chỉ y tế đáng tin cậy cho mọi nhà. 

MEDLATEC cung cấp các dịch vụ siêu âm dành cho gia đình và các sản phụ có thể theo dõi được sự phát triển thai nhi tốt nhất, được các sản phụ đánh giá cao và tin tưởng. Các bác sĩ ở đây tận tâm, tận lực, đưa ra các lời khuyên tốt nhất cho thai phụ và đảm bảo chuẩn bị tốt cho thai nhi trước khi ra đời.

Hy vọng với bài viết trên đã giải đáp thắc mắc cho các thai phụ được biết một tháng siêu âm một lần có sao không và siêu âm bao nhiêu lần là tốt nhất cho mẹ và thai nhi. Các thai phụ khi có nhu cầu siêu âm và sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe thai nhi của MEDLATEC thì hãy liên hệ tới số hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.