Tin tức

Tư vấn: Người mắc Cúm B triệu chứng như thế nào?

Ngày 11/03/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Cúm B thuộc nhóm các dịch bệnh chủ yếu gặp vào mùa Đông Xuân. Khác với Cúm A, Cúm B là bệnh chỉ xảy ra ở người. Thường thì người mắc Cúm B triệu chứng không nghiêm trọng bằng Cúm A và Cúm B cũng ít gây ra các đại dịch lớn. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp thì nó vẫn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người bệnh. Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh này qua bài viết dưới đây.

1. Sự khác nhau giữa Cúm A và Cúm B

Cúm nói chung là các bệnh truyền nhiễm cấp tính, xảy ra theo mùa, đặc biệt là mùa Đông - Xuân nên còn được gọi là cúm mùa. Cúm có 3 loại: Cúm A, Cúm B, Cúm C trong đó Cúm A và Cúm B là hai loại thường gặp hơn so với Cúm C. Cúm A và Cúm B đều do các virus thuộc họ Orthomyxoviridae gây nên. 

- Cúm A: do virus Cúm A gây nên, các virus Cúm A có nhiều chủng loại, điển hình là H1N1, H5N1, H7N9. Các virus Cúm A có khả năng tái tổ hợp gene cao nên dễ hình thành nhiều chủng mới. Bệnh Cúm A dễ gây nên đại dịch bởi vì tính chất đa dạng của mầm bệnh và khả năng lây truyền trong không khí cao. 

Cúm A: có khả năng gây bệnh cho cả người và động vật, các loài chim hoang dã thường là vật chủ lây truyền đại dịch cúm. Người mắc Cúm A thường có triệu chứng nặng hơn so với Cúm B và các cúm khác, dễ xảy ra biến chứng nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời. 

- Cúm B: Khác với virus Cúm A, virus Cúm B không được phân thành nhiều tiểu loại mà chỉ có một virus gây Cúm B duy nhất. Virus Cúm B chỉ có khả năng gây bệnh ở người mà không gây bệnh ở các loại động vật như virus Cúm A. 

Người mắc Cúm B triệu chứng thường nhẹ và ít nguy hiểm, trong một số trường hợp có thể rất có hại với sức khoẻ người. Cúm B thường ít phát triển thành các đại dịch.

Cúm A có thể gây bệnh ở cả người và động vật, Cúm B chỉ gây bệnh ở người

Cúm A có thể gây bệnh ở cả người và động vật, Cúm B chỉ gây bệnh ở người

2. Cúm B triệu chứng là gì?

Tuy Cúm B triệu chứng không quá nặng nhưng lại nguy hiểm hơn cảm cúm thông thường. Người mắc Cúm B có triệu chứng xuất hiện trên nhiều phương diện:

Triệu chứng toàn thân: thường có triệu chứng của viêm long đường hô hấp trên: ho, sốt cao, đau đầu, đau họng, đau mỏi người. Cụ thể: 

  • Sốt từ vừa đến sốt cao.

  • Cảm giác ớn lạnh. 

  • Mệt mỏi, yếu ớt, bủn rủn chân tay.

  • Đau nhức cơ, đau khi vận động.

Triệu chứng hô hấp: Không có triệu chứng điển hình của cúm, mà thường nhầm lẫn trong triệu chứng viêm long đường hô hấp. Như vậy, các triệu chứng về hô hấp có thể khiến bạn nhầm lẫn Cúm B với cảm lạnh thông thường. Tuy nhiên cần dựa vào các triệu chứng khác để phán đoán bệnh tình và gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị sớm. 

Triệu chứng tiêu hoá: Ngoài triệu chứng toàn thân và triệu chứng hô hấp, người bị bệnh Cúm B có thể gặp phải một số vấn đề tiêu hoá như:

  • Buồn nôn.

  • Ở trẻ em thường nôn mửa nhiều.

  • Đau bụng, tiêu chảy.

  • Chán ăn, ăn không ngon.

Sốt cao là một dấu hiệu điển hình của Cúm B

Sốt cao là một dấu hiệu điển hình của Cúm B

Có thể thấy Cúm B triệu chứng dễ nhầm lẫn với các bệnh lí đường hô hấp khác. Tuy nhiên nếu các triệu chứng kéo dài, dễ gây nên các biến chứng nguy hiểm như:

  • Viêm phổi, viêm phế quản.

  • Suy hô hấp cấp tính.

  • Suy tim, viêm cơ tim.

  • Suy thận.

  • Nhiễm trùng huyết.

Do đó, nếu có các triệu chứng nêu trên thì bệnh nhân cần đến ngay cơ sở y tế để điều trị kịp thời, tránh để bệnh kéo dài và nặng thêm sẽ dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

3. Phòng ngừa Cúm B hiệu quả bằng cách tiêm vacxin phòng cúm

Để phòng ngừa Cúm B thì tiêm vacxin phòng Cúm B là biện pháp hữu hiệu nhất. Hiện nay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có triển khai dịch vụ tiêm phòng các bệnh mùa xuân, bao gồm: Cúm A, Cúm B, Cúm A/H1N1, Sởi, Rubella,… Nếu bạn có nhu cầu, xin vui lòng liên hệ với MEDLATEC chúng tôi. MEDLATEC luôn đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn trong tiêm chủng và hạn chế thấp nhất những rủi ro xảy ra.

Ngoài ra, để việc phòng ngừa Cúm B được hiệu quả, bạn nên thực hiện tốt các biện pháp bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ như:

  • Luôn giữ ấm cơ thể, giữ ấm cổ họng.

  • Rửa tay thật sạch trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, khi vừa về đến nhà.

  • Đeo khẩu trang khi ra ngoài, khi đến những nơi đông người.

  • Đeo khẩu trang khi đến bệnh viện hoặc khi chăm sóc người bệnh.

  • Bổ sung nhiều vitamin và dưỡng chất để nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể.

  • Khi phát hiện hoặc nghi ngờ người nhiễm cúm (thông qua các triệu chứng) cần phải cách ly và đưa đến cơ sở y tế để chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Phòng ngừa Cúm B nói riêng và cúm mùa nói chung là trách nhiệm của mọi người.

Đeo khẩu trang khi ở những nơi đông người để phòng ngừa Cúm B

Đeo khẩu trang khi ở những nơi đông người để phòng ngừa Cúm B

4. Phát hiện và điều trị Cúm B hiệu quả

Trong bối cảnh dịch Viêm phổi do Covid-19 (nCoV) bùng phát như hiện nay đã gây hoang mang cho nhân dân trên nhiều vùng miền. Thực tế, các triệu chứng ban đầu của dịch Coronavirus khá giống với Cúm B và các loại cúm khác, đồng thời dịch Coronavirus lại xảy ra đúng vào mùa hoạt động của các loại virus cúm. Không phải ai cũng xuất hiện triệu chứng Sốt cao, đau đầu, sổ mũi,… đều nghĩ đến là dịch Covid-19. Chính vì thế, theo ý kiến các chuyên gia thì người dân nên bình tĩnh thực hiện các gói xét nghiệm sàng lọc dịch cúm mùa xuân trước. 

Sự ra đời “Gói xét nghiệm sàng lọc một số tác nhân gây bệnh truyền nhiễm mùa Đông - Xuân” của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một giải pháp mang lại sự an tâm cho nhiều khách hàng. Ưu điểm của gói dịch vụ:

  • Dịch vụ này được áp dụng tại nhà, giúp khách hàng không phải đến cơ sở y tế để tránh khả năng bị lây nhiễm chéo trước dịch Covid-19.

  • Sau khi có kết quả xét nghiệm, khách hàng có thể được trả kết quả tại nhà hoặc thông qua email, tin nhắn, điện thoại hoặc tra cứu trên ứng dụng iCNM, trang web của MEDLATEC. 

  • Quý khách hàng chỉ cần chi trả 10 000 đồng cho phí dịch vụ lấy mẫu và trả kết quả.

Các đối tượng được khuyến cáo thực hiện gói sàng lọc bệnh mùa Đông - Xuân:

  • Những người vừa trở về từ vùng dịch bệnh, trong đó có cả vùng dịch viêm phổi Vũ Hán.

  • Những người có tiếp xúc với người trở về từ vùng dịch có biểu hiện bệnh.

Chi tiết gói sàng lọc bệnh mùa Đông - Xuân của MEDLATEC

Ngoài ra, các đối tượng nói trên cần đến các bệnh viện có khoa điều trị các bệnh nhiệt đới để được thăm khám và điều trị kịp thời nếu phát hiện bệnh. 

Các loại dịch cúm đều là các bệnh cần hết sức lưu ý. Cúm B triệu chứng tuy nhẹ hơn Cúm A nhưng không vì thế mà chủ quan, bởi vì nó có thể gây nên nhiều biến chứng nếu không được phát hiện và điều trị sớm. Hãy liên hệ với MEDLATEC chúng tôi để biết thêm thông tin chi tiết về gói dịch vụ sàng lọc các bệnh truyền nhiễm mùa Đông Xuân qua hotline phục vụ khách hàng: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.