Tin tức

Tư vấn: Sản phụ sau sinh uống nước cam được không?

Ngày 31/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sau khi sinh, cơ thể mẹ khá yếu ớt và nhạy cảm, vì thế việc chú trọng vào chế độ dinh dưỡng để phục hồi sức khỏe nhanh chóng là điều cần thiết. Tuy nhiên, điều này vô hình khiến các mẹ khó khăn hơn trong việc lựa chọn thực phẩm, trong đó sau sinh uống nước cam được không là thắc mắc của không ít chị em.

1. Sau sinh uống nước cam được không?

Trên thực tế, vitamin C là dưỡng chất cần thiết mà mỗi chúng ta cần phải bổ sung mỗi ngày. Hơn nữa, cam được biết đến là nguồn dinh dưỡng dồi dào đem lại nhiều lợi ích tốt đẹp cho cơ thể. Trong đó, một tác dụng thần kỳ của vitamin C mà không phải ai cũng biết là tăng khả năng hấp thụ sắt đến từ các loại thức ăn hằng ngày cho cơ thể.

Sau sinh mẹ bầu có thể uống nước cam

Sau sinh mẹ bầu có thể uống nước cam

Vì thế nên, đối với vấn đề sau khi sinh uống nước cam được không, các chuyên gia cho rằng sau khi sinh, mẹ nên bổ sung cam trong suốt quá trình cho con bú.

Tuy nhiên, các mẹ cũng cần lưu ý rằng, vì mới chào đời nên hệ tiêu hoá của trẻ còn khá yếu ớt và chưa hoàn thiện hết. Vì thế, các loại thực phẩm có hàm lượng vitamin C và acid citric cao như cam có thể ảnh hưởng đến đường ruột của bé dễ gây ra các vấn đề như đầy hơi, quấy khóc.

Mặc dù cam đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể nhưng để tránh những ảnh hưởng không tốt cho bé mẹ nên uống nước cam 1 - 2 tháng sau khi sinh và sử dụng với lượng vừa phải.

2. Uống nước cam có lợi như thể nào với mẹ sau sinh?

Việc uống nước cam sau khi sinh được nhiều người khuyến khích vì chúng mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe, đặc biệt là mẹ bầu. Vậy những lợi ích đó là gì?

Đẩy nhanh quá trình phục hồi

Trong quá trình sinh nở, việc mẹ bầu gặp nhiều tổn thương là điều không thể tránh khỏi. Tình trạng này sẽ khiến mẹ bầu cảm thấy đau đớn trong thời gian gian và phải đối mặt với nhiều nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ. Vì thế, việc bổ sung những thực phẩm tốt cho quá trình hồi phục là rất cần thiết.

Được biết, vitamin C có trong nước cam có tác dụng đẩy nhanh quá trình hồi phục sức khỏe, hạn chế tình trạng chảy máu ở tử cung. Vì thế, mẹ nhớ bổ sung cam thường xuyên để nhanh chóng hồi phục sức khỏe nhé.

Uống nước cam giúp mẹ phục hồi sức khỏe nhanh hơn

Uống nước cam giúp mẹ phục hồi sức khỏe nhanh hơn

Bổ sung Canxi

Uống nước cam không chỉ mang lại lợi ích cho mẹ mà còn tốt cho sự phát triển của bé. Bởi trong nước cam còn chứa một lượng canxi cần thiết, giúp xương khớp chắc khỏe. Bé có thể hấp thụ dưỡng chất này thông qua việc bú sữa mẹ. Ngoài ra, thành phần dinh dưỡng trong cam còn giúp ngăn ngừa tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ sơ sinh.

Hạn chế tình trạng tắc tia sữa

Uống nước cam còn hạn chế nguy cơ mắc các vấn đề về tuyến sữa như: tắc tia sữa, viêm tuyến sữa. Vì thế, nếu chị em còn đang băn khoăn về tình trạng này hãy chắc hẳn đã yên tâm phần nào khi tìm ra một biện pháp hiệu quả như thế này. Tuy nhiên, để tránh những tác hại không đáng có cho trẻ, mẹ cũng không nên ăn hoặc uống nước cam với lượng quá lớn.

 Uống nước cam giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về tuyến sữa

Uống nước cam giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về tuyến sữa

Tăng sức đề kháng

Chắc hẳn ai cũng biết rằng, nước cam có công dụng tuyệt vời là tăng sức đề kháng, ngăn chặn các yếu tố gây bệnh xâm nhập vào cơ thể. Có được cộng dụng này là vì trong mỗi quả cam có tới 53.2 mg vitamin C đủ để cung cấp năng lượng cho các mẹ bầu sau sinh.

Trong quá trình mang thai không ít mẹ gặp phải tình trạng rạn da hoặc đối với các mẹ sinh mổ thì vitamin C còn có một tác dụng thần kỳ nữa. Đó chính là khả năng tăng cường bảo vệ da và đẩy nhanh quá trình hồi phục vết thương. Vì thế, các chuyên gia khuyến cáo các mẹ nên bổ sung vitamin C từ cam thường xuyên.

Tuy nhiên, nước cam tuy mang đến nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe nhưng nếu uống quá nhiều sẽ gây ra ảnh hưởng không tốt đến bé. Nếu thấy bé có các dấu hiệu dị ứng với các thành phần trong nước cam như mẩn đỏ, quấy khóc,... thì các mẹ nên dừng uống nước cam lại vì đây có thể là nguyên nhân khiến trẻ dị ứng.

3. Sản phụ cần lưu ý gì khi uống nước cam?

Cam là một loại thực phẩm tốt, giàu dinh dưỡng nhưng không có nghĩa là nó sẽ không gây hại cho cơ thể nếu sử dụng sai cách. Chính vì thế, các mẹ cũng cần lưu ý một vài điều khi ăn hoặc uống nước cam, cụ thể:

  • Không uống nước cam sau khi dùng bữa sáng. Vì lượng đường khá cao nên nước cam cần một thời gian để tiêu thụ hết. Nhưng do cơ thể còn cần phải tiêu hoá lượng thức ăn vừa mới thu nạp nên lượng đường trong cam rất dễ bị lên men khiến mẹ cảm thấy khó chịu.

  • Không uống sữa và nước cam cùng lúc. Protein trong sữa và axit tartaric, vitamin C trong sữa sẽ phản ứng với nhau gây rối loạn tiêu hoá và các vấn đề có liên quan như tiêu chảy, đầy hơi,...

  • Không uống nước cam nếu bị viêm tuyến tụy, viêm loét dạ dày, tá tràng. Các thành phần trong nước cam sẽ khiến lượng axit trong dạ dày tăng lên nhanh chóng ảnh hướng đến bệnh tình cũng như gây ra tình trạng ợ nóng,...

  • Không uống nước cam vào buổi tối, đặc biệt là sau 9h tối để hạn chế tình trạng tiểu đêm, chất lượng giấc ngủ không đảm bảo.

  • Không uống nước cam khi quá đói hoặc quá no. Thay vào đó, nên uống sau khi dùng bữa từ 1 - 2 tiếng.

Những lưu ý khi uống nước cam sẽ giúp bạn hạn chế những ảnh hưởng không tốt

Những lưu ý khi uống nước cam sẽ giúp bạn hạn chế những ảnh hưởng không tốt

Chắc hẳn qua bài viết này bạn đã tìm ra câu trả lời cho vấn đề sau sinh uống nước cam được không. Có thể thấy rằng, nước cam mang lại nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe. Tuy nhiên, không vì thế mà bạn có thể uống quá nhiều, điều này có thể gây ra các vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe của bé yêu.

Nếu còn thắc mắc liên quan đến vấn đề này hay có nhu cầu đặt lịch thăm khám, theo dõi sức khỏe tại MEDLATEC, quý khách hãy gọi ngay vào đường dây nóng 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Từ khoá: vitamin C

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.