Tin tức

Tư vấn về kỹ thuật siêu âm doppler thai chị em không nên bỏ qua

Ngày 17/02/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Chị em mang thai thường được chỉ định siêu âm vào một số mốc quan trọng nhằm theo dõi sức khỏe và sự phát triển của bé. Trong đó, siêu âm doppler thai là phương pháp được áp dụng khá phổ biến. Bài viết hôm nay của MEDLATEC sẽ tư vấn cho các mẹ bầu tất tần tật những kiến thức cần biết trước khi thực hiện siêu âm doppler.

1. siêu âm doppler thai là gì?

Kỹ thuật siêu âm doppler

Siêu âm doppler là một kỹ thuật siêu âm tương đối mới hiện nay. Phương pháp này sử dụng các sóng siêu âm để phát hiện và theo dõi các dòng chảy trong cơ thể. Hầu hết các dòng chảy được bác sĩ chú ý theo dõi là sự chuyển động, tốc độ cũng như hướng đi của tế bào hồng cầu.

Các sóng được sử dụng trong kỹ thuật này đều là sóng âm với tần số cao, hầu như không gây bất kỳ tác hại nào cho cơ thể bệnh nhân cũng như bác sĩ thực hiện.

Kết quả bác sĩ ghi nhận được khi tiến hành siêu âm doppler cho người bệnh là các tín hiệu tần số. Máy tính sẽ tự động xử lý các dữ liệu này và chuyển sang dạng hình ảnh mang màu sắc hoặc sóng phổ. Hiện nay đã có một số máy siêu âm doppler ghi nhận được cả tín hiệu ở dạng âm thanh để hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán tốt hơn.

Kỹ thuật Siêu âm doppler thai

Siêu âm doppler đối với sản khoa về cơ bản tương tự như kỹ thuật siêu âm doppler thông thường. Tuy nhiên bác sĩ sẽ ứng dụng nó trong thăm khám sức khỏe cho thai nhi cũng như chị em trong thai kỳ. Thường thì chị em sẽ được khuyến cáo thực hiện siêu âm doppler vào ba tháng giữa và ba tháng cuối của thai kỳ.

Các mẹ bầu thường được bác sĩ chỉ định siêu âm doppler sau ba tháng đầu thai kỳ

Các mẹ bầu thường được bác sĩ chỉ định siêu âm doppler sau ba tháng đầu thai kỳ

Các mẹ bầu có lẽ vẫn còn khá xa lạ với thuật ngữ siêu âm doppler trong sản khoa. Tuy nhiên thực chất đây chính là phương pháp siêu âm màu mà chúng ta vẫn thường thực hiện.

Cụ thể đối với siêu âm doppler, bác sĩ sẽ giúp các mẹ kiểm tra mạch máu cho em bé, đo tim thai cũng như thực hiện các bước khám chuyên môn khác đối với bào thai mà các siêu âm thông thường khó thực hiện được.

Kỹ thuật siêu âm doppler đang được coi là một trong những kỹ thuật siêu âm có giá trị chẩn đoán cao hàng đầu hiện nay trong sản khoa.

2. Siêu âm doppler thai có gây hại không?

Trong kỹ thuật siêu âm doppler, các bác sĩ sẽ sử dụng một loại sóng cao tần đặc biệt. Loại sóng này chúng ta sẽ không gặp được ngoài tự nhiên. Dù vậy kỹ thuật này luôn áp dụng một khung quy chuẩn cho tần số của sóng để đảm bảo sẽ không gây bất cứ bất lợi nào cho sản phụ, thai nhi cũng như các bác sĩ thực hiện. Đây còn là một trong những phương pháp thăm khám quan trọng và rất cần thiết đối với thai phụ.

Tuy nhiên chị em cũng đừng vì thế mà lạm dụng các hình thức siêu âm, đặc biệt là siêu âm doppler. Việc siêu âm thường xuyên tuy không làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sự phát triển của bé nhưng có thể sẽ làm phiền giấc ngủ của bé. Một số bé có thể cảm thấy khó chịu mỗi khi mẹ đi siêu âm.

Trong thai kỳ các mẹ chỉ nên thực hiện siêu âm mỗi tháng một lần và không nhất thiết cứ phải là siêu âm doppler. Sang đến những tháng cuối của tam cá nguyệt thứ ba mẹ có thể tăng tần suất siêu âm lên hàng tuần để theo sát con hơn, chuẩn bị sẵn sàng cho quá trình vượt cạn.

Một hình ảnh thu được sau khi siêu âm doppler thai

Một hình ảnh thu được sau khi siêu âm doppler thai

Riêng đối với siêu âm doppler, tuy rằng nó không gây độc hại cho cơ thể nhưng các mẹ lưu ý chỉ nên thực hiện vào tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba. Vào ba tháng đầu tiên con yêu đang cực kỳ nhạy cảm với tất cả các tác động từ bên ngoài, mẹ chưa nên siêu âm doppler vào thời gian này.

3. Các khung thời gian mẹ bầu nên thực hiện siêu âm doppler thai

Tuần thai thứ 11 - 14

Như đã đề cập ở trên, qua ba tháng đầu thai kỳ là mẹ bầu có thể thực hiện siêu âm doppler thai để nhìn rõ hơn hình ảnh về sự phát triển của con yêu. Thực hiện siêu âm doppler lại càng quan trọng nếu bạn mang đa thai. Các bác sĩ sẽ thực hiện kiểm tra kỹ càng để chắc chắn rằng thai nhi đang phát triển đồng đều và khỏe mạnh.

Siêu âm doppler thường được chỉ định thường xuyên nếu bạn mang đa thai

Siêu âm doppler thường được chỉ định thường xuyên nếu bạn mang đa thai

Tuần thai thứ 18 - 22

Đây là quãng thời gian có ý nghĩa rất lớn đối với sản phụ. Bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra được cả nội tạng của thai nhi cũng như xem xét tất cả các khả năng dị tật có thể xảy ra. Đây là tiền đề quan trọng để xem xét vấn đề có đình chỉ thai kỳ hay không. Kỹ thuật siêu âm doppler trong thời điểm này hầu hết là để kiểm tra các dị tật nghiêm trọng cả bên trong và bên ngoài cho em bé.

Tuần thai thứ 28 - 32

Đây là thời điểm bác sĩ sẽ sử dụng kỹ thuật siêu âm doppler để đánh giá tình hình bệnh lý của tim thai (nếu có) một cách kỹ càng, giúp cho mẹ bầu chuẩn bị vượt cạn. Đồng thời đánh giá cân nặng, tình trạng nước ối và bánh rau, để có thể chuẩn bị có quá trình chuyển dạ về sau.

4. Quy trình siêu âm doppler thai diễn ra như thế nào?

Thực hiện siêu âm doppler trong sản khoa khá đơn giản. Bác sĩ sẽ hướng dẫn mẹ bầu nằm lên giường siêu âm và kéo áo để lộ bụng. Kế đó mẹ sẽ được bác sĩ thoa lên vị trí đặt đầu dò siêu âm một loại gel chuyên biệt. Nó sẽ giúp sóng siêu âm được truyền đi tốt hơn, loại bỏ các bọt khí tại đầu dò siêu âm và thu về hình ảnh sắc nét.

Quy trình siêu âm doppler thường diễn ra khá nhanh chóng

Quy trình siêu âm doppler thường diễn ra khá nhanh chóng

Trong quá trình siêu âm doppler mẹ bầu sẽ không cần phải chuyển động, phần còn lại sẽ do bác sĩ siêu âm thực hiện. Lúc này mẹ sẽ được nhìn hình ảnh trực tiếp của con yêu qua màn hình máy tính. 

Hiện nay các mẹ bầu có thể đăng ký lịch siêu âm doppler thai tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được trải nghiệm dịch vụ chăm sóc thai kỳ tốt hàng đầu hiện nay. Hãy liên hệ đến đường dây nóng 1900 56 56 56 để đặt lịch tư vấn, thăm khám hoặc đến trực tiếp các cơ sở khám, chữa bệnh của MEDLATEC vào bất kỳ ngày nào trong tuần nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.