Tin tức

Tư vấn: Viêm da cơ địa kiêng gì để ngăn bệnh tái phát

Ngày 26/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Viêm da cơ địa là một bệnh lý mạn tính về da liễu, có liên quan đến cơ địa dị ứng mà ai cũng có thể mắc phải. Mặc dù không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó gây phiền toái, làm ảnh hưởng phần nào đến mặt thẩm mỹ, tâm lý và chất lượng cuộc sống. Vì vậy, người bệnh cần nắm được viêm da cơ địa kiêng gì để giúp phòng tránh, hạn chế các triệu chứng.

1. Trong chế độ ăn uống, viêm da cơ địa kiêng gì?

Chế độ ăn uống là vấn đề hàng đầu người bệnh cần cân nhắc đến. Trong đó, ưu tiên hàng đầu là hạn chế các loại thực phẩm có khả năng gây kích ứng. Vậy cụ thể, người mắc viêm da cơ địa kiêng gì?

Các loại thịt đỏ:

Đây là loại thực phẩm đến từ động vật, rất giàu dinh dưỡng và đặc biệt tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nguyên nhân phải hạn chế thịt bò do 80% người bị viêm da cơ địa có liên quan tới thức ăn, thì phần lớn trong đó là có dị ứng với thịt bò.

Thịt đỏ chứa nhiều chất béo bão hòa, thúc đẩy các phản ứng viêm, kích ứng

Thịt đỏ chứa nhiều chất béo bão hòa, thúc đẩy các phản ứng viêm, kích ứng

Sữa và các loại sản phẩm từ sữa

Đối với sữa động vật và các sản phẩm của nó như bơ, phomai, sữa chua,... đây là nhóm thực phẩm chứa nguồn chất béo bão hòa phong phú có thể kích phát bệnh, gây dị ứng, ngứa và khó chịu cho một số người bị viêm da cơ địa.

Sữa và các chế phẩm của sữa có thể là nguyên nhân gây dị ứng

Sữa và các chế phẩm của sữa có thể là nguyên nhân gây dị ứng

Hải sản:

Các loại hải sản như tôm, cua, ghẹ, mực,... được rất nhiều người ưa chuộng bởi đây là nhóm thực phẩm giàu dưỡng chất, có lợi cho sức khỏe và đặc biệt trong đó là protein. Tuy nhiên, trong loại thực phẩm này lại có nhiều thành phần protein lạ có thể khiến người bệnh rất dễ bị dị ứng, kích thích cơ thể sản sinh ra histamin gây kích ứng da và ngứa ngáy.

Trong hải sản có chứa nhiều protein lạ có thể gây dị ứng viêm da cơ địa kiêng gì thì câu trả lời có thể là đây

Trong hải sản có chứa nhiều protein lạ có thể gây dị ứng

Thực phẩm giàu tinh bột và đường:

Thực phẩm chứa nhiều tinh bột và đường là những tác nhân có thể làm nặng hơn các triệu chứng viêm da cơ địa, đặc biệt là các nhóm đường hóa học. Người bệnh nên thay thế các loại thực phẩm giàu tinh bột như mì, bánh bằng các loại hạt ngũ cốc và hạn chế sử dụng các sản phẩm này khi đang bị viêm da cơ địa.

Người bị viêm da cơ địa nên tránh ăn thực phẩm chứa nhiều tinh bột và đường

Người bị viêm da cơ địa nên tránh ăn thực phẩm chứa nhiều tinh bột và đường

Đồ ăn, gia vị cay nóng, nhiều dầu mỡ:

Khi thắc mắc việc viêm da cơ địa kiêng ăn gì thì đáp án chính là những món ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ. Những món ăn này gây suy giảm chức năng đào thải các chất độc hại, ảnh hưởng tới cơ quan dạ dày, làm cơ thể tích độc tố và phát ra ngoài bề mặt da. Ngoài ra, nó còn làm tăng nguy cơ các bệnh về tim mạch, béo phì. Vì vậy, nên hạn chế tối đa việc sử dụng các loại thực phẩm này trong bữa ăn hàng ngày.

Trứng:

Chúng ta đều biết trứng là nhóm thực phẩm có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, đối với những người bị các bệnh lý về da liễu, các dưỡng chất trong trứng quá lớn có thể khiến tình trạng ngứa ngáy, mưng mủ trở nên ngày càng nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng xấu đến tình trạng của da.

Các loại thực phẩm lên men:

Các loại thực phẩm lên men như kim chi, cải chua, dưa muối,... là món ăn khoái khẩu của rất nhiều người nhưng đối với những người bị viêm da cơ địa, nó rất dễ gây viêm nhiễm,... Và đặc biệt, loại thực phẩm này chứa một lượng acid lớn nên nếu sử dụng nhiều sẽ gây suy giảm chức năng gan thận, ảnh hưởng đến hoạt động đào thải độc tố của cơ thể. Người bệnh cần tránh những loại thực phẩm này khi điều trị viêm da cơ địa để tránh những triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu.

Rượu bia và các chất kích thích:

Các loại đồ uống có cồn như rượu, bia, nước ngọt và các chất kích thích như cà phê, thuốc lá làm suy giảm hệ miễng dịch và có thể khiến cơ thể tích tụ lượng lớn độc tố khó có thể đào thải. Người sử dụng các đồ uống này da dẻ thường trở nên nhạy cảm hơn nên tăng nguy cơ tái phát viêm da cơ địa và khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Tránh xa rượu bia và các chất kích thích

Tránh xa rượu bia và các chất kích thích

2. Trong sinh hoạt hàng ngày, viêm da cơ địa cần kiêng gì?

Trong sinh hoạt, viêm da cơ địa kiêng gì cũng là câu hỏi khiến nhiều người băn khoăn. Bên cạnh việc đảm bảo chế độ ăn uống nghiêm ngặt thì việc tuân thủ các biện pháp phòng tránh, giữ vệ sinh cũng có thể góp phần làm thuyên giảm tình trạng. Vì thế, để tránh bệnh thêm trầm trọng, trong sinh hoạt hàng ngày, các chuyên gia khuyên chúng ta nên tránh các việc sau:

Không tắm nước quá nóng hoặc nước quá lạnh:

Các chuyên gia cho rằng nhiệt độ ảnh hưởng rất nhiều đến tình trạng da. Vì thế, khi tắm, nhiệt độ nước tắm cũng có thể ảnh hưởng xấu đến tình trạng viêm da cơ địa, nước quá nóng hoặc quá lạnh có thể khiến da khô, mất nước và kích ứng vùng da đã bị tổn thương.

Không tắm nước quá nóng hoặc nước quá lạnh để tránh da bị kích ứng

Không tắm nước quá nóng hoặc nước quá lạnh để tránh da bị kích ứng

Tránh xa các loại hóa chất:

Người bị viêm da cơ địa nên bổ sung các loại kem dưỡng ẩm phù hợp để giúp cho da tránh bị khô và bong tróc. Nên tìm hiểu các loại kem dưỡng ẩm phù hợp với làn da và tránh tiếp xúc với các sản phẩm tẩy rửa mạnh như thuốc tẩy, nước rửa chén, bột giặt,... các sản phẩm chăm sóc da có mùi thơm và một số thành phần phẩm màu trong thời gian điều trị viêm da cơ địa. Với trường hợp sử dụng mỹ phẩm có thành phần kém chất lượng hoặc chứa những thành phần kích ứng mạnh, bệnh nhân thậm chí có thể bị nhiễm trùng da.

Kiêng gãi nhiều:

Người mắc viêm da cơ địa không thể tránh khỏi những cơn ngứa ngáy khó chịu. Tuy vậy, khi dùng tay gãi, tiếp xúc mạnh sẽ khiến những vùng da bị tổn thương, khiến nguy cơ nhiễm trùng càng thêm tồi tệ. Vì thế, người bệnh không nên gãi và làm xây xát vùng da bị viêm da cơ địa để tránh tình trạng vết thương trở nên nặng nề hơn.

Viêm da cơ địa được cho là căn bệnh mãn tính, dai dẳng, người bị nên chấp nhận rằng nó có thể được kích phát bất cứ lúc nào nếu không chú ý đến chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. Trên đây là những thông tin nhằm giúp độc giả giải đáp thắc mắc “viêm da cơ địa kiêng gì?”. Ngoài ra, độc giả có thể trang bị thêm những kiến thức hữu ích qua các bài viết khác trên website nhằm bảo vệ sức khỏe chính mình và người thân.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.