Tin tức

Tư vấn: Viêm đường tiết niệu nguy hiểm đến mức nào?

Ngày 02/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Hệ tiết niệu là một trong những cơ quan dễ bị vi khuẩn xâm nhập và sinh ra viêm đường tiết niệu. Trong khi đó, không ít người vẫn còn khá chủ quan, không tuân thủ đúng các chỉ định của bác sĩ chuyên khoa dẫn đến phát sinh nhiều biến chứng nguy hiểm. Bài viết hôm nay MEDLATEC sẽ phân tích cho các bạn sự nguy hiểm của căn bệnh viêm tiết niệu này.

1. Một số thông tin chung liên quan đến viêm đường tiết niệu

viêm đường tiết niệu là chỉ trường hợp các vi khuẩn gây hại đã xâm nhập vào bên trong và tác động tiêu cực đến hệ tiết niệu. Chúng có thể ảnh hưởng đến một hoặc một vài cơ quan thuộc hệ này bao gồm: thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. Khi vi khuẩn xâm nhập vào cơ quan nào thì chúng sẽ làm chức năng của cơ quan đó bị suy giảm, dẫn đến sức khỏe người bệnh bị ảnh hưởng.

Vi chất để xác minh một người có đang bị bệnh tiết niệu hay không là kiểm tra vi khuẩn trong nước tiểu. Nếu nước tiểu có nồng độ vi khuẩn vượt ngưỡng cho phép thì người này đã bị nhiễm khuẩn hệ tiết niệu.

Các cầu khuẩn xâm nhập vào hệ tiết niệu sẽ gây viêm nhiễm nghiêm trọng

Các cầu khuẩn xâm nhập vào hệ tiết niệu sẽ gây viêm nhiễm nghiêm trọng

Phân loại bệnh lý viêm nhiễm đường tiết niệu

Các chuyên gia đã ghi nhận nhiều trường hợp nhiễm trùng khác nhau tại hệ tiết niệu của con người. Các dạng nhiễm trùng đã được phân chia thành các nhóm như sau:

  • Phân loại theo vị trí nhiễm trùng: nhiễm trùng đường tiểu trên là nhiễm khuẩn từ thận cho tới lỗ niệu quản trong thành bàng quang (viêm đài bể thận); nhiễm khuẩn đường tiểu dưới là từ bàng quang tới miệng sáo niệu đạo, kể cả cơ quan sinh dục nam (như viêm bàng quang,...).

  • Phân loại theo diễn biến: viêm đường tiết niệu có biến chứng và không biến chứng.

  • Phân loại theo mức độ tái phát: các trường hợp nhiễm trùng có tái phát, nhiễm trùng mạn tính, nhiễm trùng riêng lẻ,...

Đối tượng và độ tuổi nào dễ bị viêm đường tiết niệu?

Viêm nhiễm đường tiết niệu có thể ảnh hưởng đến mọi đối tượng ở các giới tính và độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên, các nghiên cứu y khoa đã chỉ ra rằng phụ nữ là nhóm đối tượng có tỷ lệ mắc các bệnh liên quan đến tiết niệu cao hơn nam giới. Lý do là vì cấu trúc sinh lý của bộ phận sinh dục nữ dễ tiếp xúc cũng như dễ bị cầu khuẩn xâm nhập hơn.

Ngoài giới nữ thì các một số độ tuổi sau đây cũng được ghi nhận là có khả năng cao bị nhiễm trùng tiết niệu:

  • Từ giai đoạn sơ sinh đến 5 tuổi: 

Trẻ em hoàn toàn có thể bị nhiễm khuẩn tiết niệu do giai đoạn này việc vệ sinh cơ thể và bộ phận sinh dục phải phụ thuộc vào người khác. Nguy cơ nhiễm bệnh của các bé trai cao hơn các bé gái vì cơ quan sinh dục nam dễ ứ đọng nước tiểu và trở thành nơi vi trùng khu trú lâu ngày.

Trẻ em hoàn toàn có nguy cơ bị viêm tiết niệu nếu không được vệ sinh cơ thể đúng cách

Trẻ em hoàn toàn có nguy cơ bị viêm tiết niệu nếu không được vệ sinh cơ thể đúng cách

  • Giai đoạn từ 18 - 24 tuổi: 

Đây vốn là giai đoạn sau dậy thì, theo đúng lý thuyết thì thời điểm này nội tiết tố cơ thể đã ổn định và kháng thể vẫn rất khỏe mạnh. Tuy nhiên, nguy cơ bị viêm đường tiết niệu được cho là xuất phát từ việc quan hệ tình dục của hai giới. Khi bắt đầu quan hệ, vi khuẩn dễ sinh sôi hoặc xâm nhập vào sâu bên trong niệu đạo hơn.

  • Giai đoạn từ 50 - 65 tuổi: 

Thời điểm trung niên nam giới có tỷ lệ viêm đường tiết niệu khá thấp. Thế nhưng tỷ lệ này ở nữ giới lại ở mức cao đến rất cao vì đây là giai đoạn mãn kinh, nội tiết tố nữ đang thay đổi rõ rệt.

2. Viêm đường tiết niệu ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Tình trạng viêm nhiễm hệ tiết niệu là một trong những bệnh lý khá phổ biến ở cả hai giới. Ban đầu bệnh chỉ gây ra một số bất tiện cho việc tiểu tiện hoặc sinh hoạt hàng ngày. Nếu diễn biến phức tạp hoặc đối tượng chủ quan, bỏ qua thời gian lý tưởng để chữa trị thì viêm hệ niệu có thể để lại nhiều biến chứng phức tạp.

Các nguy cơ sức khỏe đến từ viêm hệ niệu

Nhiễm trùng hệ niệu dễ kết hợp với các bệnh lý nền có từ trước để ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể. Đôi khi chúng có thể tạo tiền đề cho các nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng.

Thường thì độc lực của các vi khuẩn sẽ phá hủy chức năng của hệ niệu đạo đầu tiên. Thận - cơ quan quan trọng hàng đầu của cơ thể có khả năng bị phá hủy mô hoặc hoại tử trong, tắc nghẽn, và cuối cùng là suy thận. Đã có nhiều bệnh nhân phải chọn giải pháp cắt bỏ thận để vi khuẩn không tiếp tục lây lan, gây hoại tử cho các cơ quan khác.

Nếu vi khuẩn phá hủy thành công hệ tiết niệu thì chúng sẽ tiếp tục di chuyển vào các mao mạch, gây nhiễm trùng đường máu khiến người bệnh bị sốc và tử vong.

Biến chứng của viêm đường tiết niệu ở nam giới

Các biến chứng phổ biến của viêm hệ niệu đối với nam thường biểu hiện tại các cơ quan sinh dục. Cụ thể, các cơ quan như tinh hoàn, mào tinh, tuyến tiền liệt sẽ bị viêm nhiễm, trực tiếp làm ảnh hưởng đến quá trình sinh tinh. Tình trạng viêm nhiễm diễn ra càng lâu thì nguy cơ vô sinh càng cao.

Nam giới bị viêm đường tiết niệu kéo dài có thể bị vô sinh

Nam giới có thể bị vô sinh nếu viêm hệ niệu kéo dài

Biến chứng của viêm đường tiết niệu ở nữ giới

Nếu nữ giới bị nhiễm khuẩn đường tiết niệu thì các cơ quan như cơ quan sinh dục, cổ tử cung, tử cung, buồng trứng, vòi trứng đồng thời cũng bị ảnh hưởng, khả năng nhiễm trùng cao. Các chị em vì chứng bệnh viêm nhiễm này có thể ảnh hưởng tới mang thai.

Đặc biệt, nếu chị em không may bị nhiễm khuẩn tiết niệu trong thai kỳ thì không chỉ cơ thể và hệ niệu của mẹ bị ảnh hưởng mà thai nhi cũng dễ bị nhiễm trùng ối hoặc dễ sinh non, cơ thể không toàn vẹn,...

Nếu chị em phụ nữ bị viêm đường tiết niệu trong thai kỳ thì nguy cơ biến chứng là rất cao

Nếu chị em phụ nữ bị viêm đường tiết niệu trong thai kỳ thì nguy cơ biến chứng là rất cao

3. Các phương pháp điều trị viêm đường tiết niệu hiện nay

Đối với các bệnh nhân mới bị viêm nhiễm ở mức độ nhẹ, bác sĩ thường sẽ kê đơn thuốc kháng sinh, thuốc sát trùng hệ niệu trong vòng 5 ngày đến 1 tuần. Nếu tình trạng không thuyên giảm thì bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh nhập viện để có phác đồ điều trị và tìm căn nguyên cặn kẽ. Trong trường hợp người bệnh có biểu hiện kháng kháng sinh thì cơ sở y tế sẽ tiến hành nuôi cấy nước tiểu tìm vi khuẩn và làm kháng sinh đồ là một trong bước cần tiến hành nếu bệnh nhân nhập viện điều trị.

Viêm đường tiết niệu là loại bệnh phổ biến, có thể khỏi dứt điểm. Tuy nhiên, tình trạng viêm nhiễm này cũng có thể trở thành mạn tính hoặc sinh ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu điều trị không đúng cách. Nếu bạn nghi ngờ bản thân đã mắc hoặc chữa trị nhiều lần nhưng không khỏi xin hãy liên hệ ngay với MEDLATEC qua số 1900 56 56 56. Chúng tôi cam kết sẽ đồng hành cùng các bệnh nhân của mình đến khi trị khỏi hoàn toàn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.